เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 28 มกราคม 2560

ส.ค.ส.๒๕๖๐

แรงส์…ต้องใช้คำว่า “แรง” สำหรับสถานการณ์ของโลกในปัจจุบัน มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นที่ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนและประเทศชาตินั้นๆ หรือว่ามันจะถึงคราว “สิ้นโลก” แล้ว

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี คนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา นับเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ที่ได้รับการต่อต้านจากผู้คนมากมาย ในการขึ้นดำรงตำแหน่ง เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2017 มีประชาชนหลายรัฐออกมาจับกลุ่มเดินขบวนขับไล่ ให้พ้นจากตำแหน่ง ถึงอย่างไรก็ทำอะไร โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ เพราะเขาได้รับเลือกขึ้นมาตามระบอบประชาธิปไตย ที่คนส่วนใหญ่เลือก ทรัมป์ มาเป็นผู้ดูแลประเทศสหรัฐอเมริกา

นักเลง นักสู้ นักธุรกิจ และนักการเมืองอย่าง ทรัมป์ มีหรือที่จะยี่หระ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเขา ทรัมป์ ใช้วิธี ต่อต่อตา ฟันต่อฟัน สู้กันซึ่งๆหน้าชนิดที่ไม่ยอมถอยแม้แต่ก้าวเดียว

ประท้วงได้ ประท้วงไป ฉันจะออกกฏหมายทุกฉบับตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ รับรองได้ไม่มีเปลี่ยนใจ ต่อให้จะมีอะไรเกิดขึ้น ทรัมป์ ก็จะทำ โอ้….พระเจ้า แล้วเมื่อไหร่ทุกอย่างจะลงเอยกันได้ด้วยดี

ย่อส่วนมาขนาดเล็กหน่อย ก็ที่ประเทศไทยไงล่ะ กำลังตั้งหน้าตั้งตาจะหาข้อสรุปในการ “ปรองดอง” ของทุกฝ่ายที่มีความขัดแย้งและมีความเห็นที่ไม่เหมือนกัน เพียงแค่เริ่มต้น ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดาหน้ากันออกมาสนับสนุนและต่อต้าน ดูเอาเถอะ แค่ที่จะสร้าง ความปรองดอง ความสามัคคีสมานฉันท์ ยังลำบากในการจับคนสองฝ่ายมานั่งคุยกัน ถ้าเหตุการณ์ยังเป็นเช่นนี้ อีกกี่สิบปี เราถึงจะมีความสามัคคีเกิดขึ้นในประเทศบ้านเมือง

ที่แอลเอ. นี่เองน้อยหน้าไปกว่าเขาเสียเมื่อไหร่ จากอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน คนไทยในแอลเอ. มีเรื่องหมาดหมางไม่ลงรอยกันมาตลอด ยุคแรก เมื่อสี่สิบปีที่ผ่านมาเป็นการยกพวกฆ่ากันระหว่างแก๊งต่อแก๊ง ก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่คนทั่วไป นอกจากคนไทยเสียชื่อเสียงได้รับการดูหมิ่นดูแคลนจากชาวต่างชาติว่า “คนไทยไม่รักกัน”

ต่อมาก็เป็นเรื่องของสมาคม ชมรมต่างๆ ที่ตั้งขึ้นมาแล้วเกิดความขัดแย้งกันในภายหลัง อันเนื่องจากความไม่พอใจของสมาชิกที่มีต่อผู้นำสมาคมนั้นๆ เรื่องบานปลาย กลายเป็นเรื่องที่ซุบซิบ ปิดกันให้แซ่ด จนฮอลลีวูดแทบร้าว

สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ นับเป็นสมาคมหนึ่งที่มีความแตกแยกกันก่อนที่จะมีการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ สาเหตุเพราะมีผู้สมัครรับการเลือกตั้งเกินกว่า 1 คน จึงเป็นผลให้มีการแข่งขัน ชิงดีชิงเด่น ใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน ทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้พวกฉันได้รับชัยชนะ ได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมฯ

ได้รับเลือกเป็นนายกสมาคมฯให้เข้ามาบริหารกิจกรรมของสมาคม ทำกันได้ไม่เท่าไหร่ ก็เงียบหายกันไป จนในที่สุดสมาคมไทยฯ เกือบจะเลือนหายไปจากความทรงจำของคนไทยในอเมริกา

วันพรุ่งนี้แล้วสินะ จะเป็นวันเลือกตั้งนายกสมาคมไทยฯ คนใหม่ ที่วัดไทยลอสแองเจลิส หมายเลข 1 คือคุณจีน่า ปรีชา หมายเลข 2 คือคุณวลัยพรรณ เกษทอง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถทัดเทียมกันและผ่านงานของสมาคมไทยฯมาแล้ว คาดว่าผู้ที่ได้รับเลือกตั้งคงจะนำสมาคมฯ ไปทำประโยชน์ให้กับคนไทยและประเทศไทยได้ไม่มากก็น้อย

เห็นตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฯ กับรายชื่อคณะกรรมการอีกหลายคนทำให้นึกเสียดายว่าผู้สมัครแต่ละท่านมีผู้ให้ความร่วมมือที่มีความรู้ความสามารถกันทั้งนั้น ถ้าการแข่งขันชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ เป็นเพียงแค่การเฟ้นหาผู้ที่มีคุณสมบัติดีกว่า มาเป็นผู้บริหารสมาคมฯ ส่วนบุคคลากรที่เหลือทั้งสองฝ่ายน่าจะเอามารวมกันสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและประเทศชาติได้อีกมากมายหลายอย่าง

อยากจะวิงวอนขอร้องให้ผู้สมัครทั้งสองฝ่ายได้โปรดหันหน้าเข้าหากัน ที่ผ่านมามีอะไรที่ทำให้ไม่พอใจก็ได้โปรดให้อภัยแก่กัน นำเอาบุคคลากรทั้งสองฝ่ายมาหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ช่วยกันบริหารสมาคมไทยฯให้ทำประโยชน์แก่ชาวไทยให้มากที่สุด ในเมื่อทั้งสองฝ่ายต่างก็มีจุดมุ่งมั่นที่จะช่วยกันสร้างสรรค์ให้สังคมไทยและประเทศไทยดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

การเลือกตั้งเป็นเพียงแค่หาคนที่จะมาเป็นผู้นำของสมาคมฯ แต่ละปีเท่านั้น !!