เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 9 มีนาคม 2562

ดุเด็ดเผ็ดมันจริงๆ สำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง 2562 โดยแต่ละพรรคการเมืองก็ใช้หมัดเด็ดที่มีอยู่ ตุนคะแนนเสียงให้ได้มากยิ่งขึ้น ไอ้ที่น่าชื่นชม และมองว่าเป็นการต่อสู้กันอย่างสร้างสรรค์ก็มีมากมาย ทั้งเรื่องการใช้นโยบายเข้าต่อสู้ เสนอความคิดต่อประชาชนเพื่อให้เป็นตัวเลือก

การใช้เวทีดีเบต แสดงความคิด วิสัยทัศน์ ผู้นำ ให้เห็นถึงวุฒิภาวะ การตอบคำถาม การควบคุมอารมณ์ การใช้เหตุผล ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องดี ที่ต่อสู้กันอย่างเปิดเผยโปร่งใส ส่วนคะแนนจะเป็นของใคร ก็เป็นเรื่องที่ไปรอลุ้นหลังปิดหีบเลือกตั้ง

แต่นอกเหนือจากที่ว่ามาก็ยังมีวิชามารอยู่เบื้องหลังอีกมาก ซึ่งบางวิธีกระทำกันโดยแอบซ่อน ไม่กล้าพบหน้าผู้คนกันเลยทีเดียว เพราะต้องเข้าใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้จะมีพรรคการเมืองผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด แต่จริงๆ แล้วก็เป็นการต่อสู้ระหว่างกลุ่มสืบทอดอำนาจ กับกลุ่มที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจนั่นเอง

ใครที่บอกตัวเองเป็นกลางนี่เตรียมใจไว้เลยว่าเป็นพวกรอเสียบ ถ้าใครให้ประโยชน์มากกว่าก็พร้อมจะหันไปสนับสนุน

ดังนั้น เดิมพันการต่อสู้จึงสูงนัก ถ้าฝ่ายสืบทอดอำนาจแพ้ก็อาจถึงขั้นชีวิตต่อจากนี้ไม่ปกติสุข ไม้ตายก้นหีบจึงต้องงัดออกมาใช้ให้หมด ไม่ว่าจะเป็นความได้เปรียบ ที่รัฐธรรมนูญเปิดทาง การกุมอำนาจรัฐ อนุมัติงบประมาณ ได้ตามอำเภอใจ โดยไม่มีสภาจากประชาชน มาคอยตรวจสอบหรือคานอำนาจ การคุกคามแทรกแซงสื่อ เมื่อผลที่ออกมาไม่ตรงใจกับผู้มีอำนาจก็มีให้เห็น

ที่สนุกกว่านั้นคือการปลุกผีทักษิณขึ้นมาหลอกหลอน เพื่อรวมพลังฝ่ายขวามาต่อต้านระบอบทักษิณกันอีกรอบ

ทั้งที่สู้กันมาไม่รู้กี่ปี ปิดบ้านปิดเมือง ตั้งม็อบปูทางทหารปฏิวัติ จนทักษิณไม่อยู่ในประเทศไทยมาร่วมสิบปี

ก่อนนี้ก็ใช้มือตบ เป่านกหวีด เฉลิมฉลองชัยชนะกันมาเป็นระยะ แล้วจะเหลืออะไรให้ไปต่อสู้อีก น่าสนใจว่าไอ้ที่ปลุกปั่นว่า ‘ไม่เลือกเราเขามาแน่’ จะสู้แนวคิดใหม่ที่ว่า ‘ไม่เลือกเราเขาอยู่ต่อ’ ได้หรือไม่

คำตอบนี้รู้กันหลัง 24 มีนาฯ แน่นอน