เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 22 พฤศจิกายน 2557

ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นสิ่งที่คนทุกคนพึงระวัง ด้วยการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท เพราะภัยต่างๆ อาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่ได้เชื้อเชิญมาแม้แต่น้อย จู่ๆ ก็วิ่งเข้ามาเราเองโดยไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว

คนที่ทำธุรกิจนวดแผนโบราณ และห้องเสริมสวยต่างๆ รวมทั้งร้านอาหารด้วย พึงระมัดระวัง ตอนนี้มีแก๊งค์ต้มตุ๋นของชายผิวดำ ออกอาละวาดไปหลายแห่ง มีคนไทยหลายคนโดนหลอกกันมาแล้ว อย่างแทบไม่น่าเชื่อ

มีนิโกรผู้ชาย 2 คน มักไปหาเหยื่อตามสถานที่ดังกล่าวด้วยการนำเอาแหวนเพชร จี้เพชร และต่างหูเพชร ไปหลอกขายในราคาถูก พร้อมทั้งท้าให้นำไปให้ร้านขายทองหรือเพชรยืนยันว่าเป็นของจริงหรือของปลอม

ที่สปาคนไทยแห่งหนึ่ง โดนมาแล้ว นิโกร 2 คนนำเครื่องเพชรต่างๆ ไปขายให้ในราคาถูก ขั้นแรกไม่มีใครปลงใจเชื่อว่าเป็นของจริง แต่เมื่อนำไปให้ร้านเพชรใกล้ๆ กันดู ก็ได้รับคำยืนยันว่าเป็นของแท้ 100 % ทำให้ยอมตกลงปลงใจซื้อ แต่ว่าเงินยังไม่พอตามราคาที่ตั้งไว้ ก็ได้รับความกรุณาจากผู้ขายให้จ่ายเงินดาวน์จำนวนหนึ่ง แล้วมอบของชิ้นนั้นให้ไป โดยนัดที่จะมารับเงินส่วนที่เหลือในวันหลัง

ปลื้มอกปลื้มใจที่ได้ของดีราคาถูกมาเป็นสมบัติอยู่ได้ไม่ทันข้ามวัน นำกลับไปให้ร้านเพชรเจ้าเก่าตีราคา ก็ได้รับคำบอกเล่าให้ฟังว่า ของชิ้นใหม่ที่นำมาให้ดูนี้ล้วนเป็นของปลอมทั้งสิ้น ไม่ใช่ของชิ้นที่นำมาให้ดูแต่แรก มาถึงตรงนี้ก็เลยทราบว่าตัวเองโดนหลอก แต่ไม่รู้จะไปตามหาเจ้านิโกร 2 คนนั้นได้ที่ไหน

ใครที่พบเหตุการณ์เช่นนี้จงตระหนักให้ดีว่าอาจจะมีการต้มตุ๋นเอาของปลอมมาเปลี่ยนกับของจริง ทำให้เราต้องสูญเงินไปโดยประมาท เพราะเห็นแก่ราคาที่ถูกว่าท้องตลาด ตามที่ผู้ขายนำมาเสนอ

ยังมีเรื่องหลอกลวงต้มตุ๋นกันอีกมากมายสารพัดรูปแบบ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะซื้ออะไรที่มีคนนำมาเสนอขาย จงใช้การพิจารณาดูให้ถ่องแท้ก่อนที่จะลงมือควักกระเป๋าจ่ายเงินให้เขาไป ไม่งั้นท่านอาจจะได้รับความเสียใจ เหมือนกับผู้ที่โดนหลอกลวงมาแล้ว

ช่วงนี้ราคาทองคำของโลกกำลังตกต่ำเกือบถึงที่สุดแล้ว ถ้าอยากจะลงทุนก็ไปซื้อทองมาใส่ เพื่อเกร็งกำไรในอนาคต ร้านขายทองมีมากมายในไชน่าทาวน์ หรือที่ย่านชาวเวียดนามบนถนน Bolsa เมือง Westminster มีร้านทอง ร้านเพชร อยู่หลายร้าน และเป็นที่ไว้วางใจได้ว่าท่านจะได้ซื้อของจริงที่ไม่มีการปลอมแปลงแม้แต่น้อย