เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 8 มิถุนายน 2556

คนที่ขับรถไปไหนมาไหนในแคลิฟอร์เนีย ถ้าไม่โดน Ticket จากตำรวจถือว่าโชคดีที่สุดในโลก คนไทยร้อยคน จะมีเพียงแค่คนหรือสองคนเท่านั้นที่จะโชคดีไม่โดนตำรวจจับข้อหาขับรถผิดกฎหมาย

ผมโดนใบสั่งจากตำรวจครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2013 หลังจากทานอาหารที่เมือง Alhambra ก็ขับรถมาขึ้น Free Way ที่ Delma เพื่อกลับบ้าน เจอป้ายทางเข้าฟรีเวย์เขียน West Los Angeles ผมก็ขับขึ้นไปทันที อยู่บนฟรีเวย์แล้วจึงสำนึกได้ว่า นี่มันไม่ใช่ฟรีเวย์ธรรมดา แต่มันเป็น Expresslane หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า Fast Track นั่นเอง

ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรก็มีแสงเฟลชสีม่วงฉายแว๊บเข้ามาที่รถ ซึ่งผมตระหนักดีกว่าผมโดนถ่ายภาพไว้เรียบร้อยแล้ว ก็ค่อยๆ เลี่ยงออกจาก Expresslane มาวิ่งบนเลนธรรมดาของฟรีเวย์

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผมค่อนข้างจะคิดมากสักหน่อย เพราะไม่รู้แน่ชัดว่าจะต้องเสียค่าปรับในการวิ่งเข้าไปในเลนต้องห้ามเท่าไหร่

มีคนเคยบอกว่าเสียค่าปรับ 250 เหรียญ อีกคนบอก 160 เหรียญ อีกคนบอก 85 เหรียญ ผมเลยไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี เพราะทุกคนต่างก็บอกว่ามีประสบการณ์ถูกปรับมาก่อนแล้ว

ไปเปิดกูเกิ้ลดูว่า Fast Track เค้าปรับอย่างไร ขั้นต้นอยู่ที่ 55 เหรียญ บวกระยะทาง ผมก็เลยงงเป็นไก่ตาแตก เพราะไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร จะต้องเสียเงินค่าปรับมากน้อยแค่ไหน

วันที่ 2 มิถุนายน ผมได้รับจดหมายจาก Metro Expresslane ส่งมาให้ที่บ้าน เป็นการแจ้งค่าปรับที่ผมขับรถเข้าไปใน Expresslane ครั้งนั้น มีภาพถ่ายของรถโชว์ทะเบียนรถชัดแจ๋วติดมาด้วย ส่วนค่าปรับนั้นเห็นแล้วตกใจ

ผมโดนปรับตั้ง 70 เซนต์นะครับ ถ้าผมจ่ายค่าปรับภายในวันที่ 8 มิถุนายน ต้องจ่าย $25.70 ก่อน 1 กรกฎาคม $55.70 ถ้าจ่ายหลังวันที่ 1 กรกฎาคม และต้องจ่าย $58.70 ก่อนวันที่ 30 สิงหาคม ต่อจากนั้นถ้ายังไม่จ่าย DMV ก็จะเอาไปเทคแคร์ต่อ เวลาขอต่อทะเบียนรถก็จะโดนปรับทันที

ผมรีบจัดการเขียนเช็คส่งทางไปรษณีย์ไปทันที เพราะเหลือเวลาแค่ 4 วันเท่านั้น มาติดปัญหาตรงที่ผมไม่รู้ว่าจะเขียนเช็ค 70 เซนต์อย่างไร เพราะไม่เคยเขียนเลยในชีวิต

จนในที่สุดตกลงใจเขียนไปว่า 0.70/100 ดอลลาร์ และเขียนภาษาอังกฤษ “70 Cent”

ไม่นึกว่าจะมาเจอปัญหาหญ้าปากคอกแค่นี้