เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 13 พฤษภาคม 2560

ผมรู้จักกับ ชินกร ไกรลาศ ตั้งแต่ครั้งยังเป็นเด็กหนุมนมเพิ่งแตกพานพร้อมกัน แต่ไม่ค่อยสนิทสนมกันเท่าไหร่ เราเป็นนักร้องคนละวงดนตรีแต่มีโอกาสพบปะกันตลอดเวลา ส่วนมากมักจะเป็นงานวัดที่นิยมจัดงานกันทีละ 7 วันบ้าง 9 วันบ้าง โดยจ้างวงดนตรีวงใหญ่ 2 วงหรือ 3 วงไปสลับกันเล่นวงดนตรีละวัน

ผมอยู่วงดนตรี"ช้างแดง" ส่วน ชินกร อยู่วงดนตรี"พยงค์ มุกดา" เพื่อนรุ่นเดียวกันที่อยู่กับอาพยงค์นอกจาก ชินกร ไกรลาศ ก็มี ทิว สุโขทัย ธานินทร์ อิททรแจ้ง (อินทรเทพ) ขบวน ม่วงช่วง ฯลฯ

ผมเลิกลาอาชีพร้องเพลงหลังจากที่คลุกคลีตีโมงอยู่กับวงดนตรี Charming Boys หลายปี ด้วยข้อแม้ที่แฟนสาวยื่นคำขาด ถ้าไม่เลิกเป็นนักร้องก็ไม่ต้องแต่งงาน ครอบครัวของเธอรังเกียจอาชีพเต้นกินรำกินตามประสาคนหัวโบราณ

มาเรียนหนังสือต่อที่แอลเอ. เลยกลายเป็นบ้านหลังที่สองของผมและครอบครัวจนถึงปัจจุบันนี้

ในช่วงที่เป็นหุ้นส่วนกับคุณเพ็ญพิมพ์ จิตรธร จัดภาพยนตร์ไทยมาฉายในอเมริการวมทั้งจัดโชว์ดาราและนักร้องจากเมืองไทยมาให้คนไทย คนลาวได้ชมกันในแอลเอ.และรัฐต่างๆนั้น ผมมีโอกาสได้เชิญ ชินกร ไกรลาศ กับ บานเย็น รากแก่น มาโชว์ในอเมริกาเป็นเวลา 2 เดือน ทำให้ผมกับ ชินกร มีความสนิทสนมกันมากที่สุด

เราร่วมทุกข์ร่วมสุขตระเวนโชว์ไปหลายรัฐหลายเมือง ตั้งแต่ Los Angeles San Francisco Las Vegas Utah Amarillo Dallas Houston Chicago

New York เพื่อนร่วมคณะของเรามี ชินกร ไกรลาศ บานเย็น รากแก่น ศกุนตลา ณ หนองคาย และ ปิยะ แก้วนิล จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เราคือเพื่อนสนิทที่มีเวลาจะต้องไปทานข้าวกัน ไปเที่ยวกัน

ไปเมืองไทยทุกครั้ง ชินกร จะต้องมาพบกับผมถ้าเขามีเวลาว่างจากงานดนตรี ผมชอบเที่ยวตามประสาคนหนุ่มที่อยู่ห่างไกลสายตาของภรรยา แต่ชินกร ทำเสียชื่อนักร้องอย่างยับเยิน เราไปอาบอบนวดกัน เขาสมัคร์เป็นคนขับรถพาไป แตไม่ยอมนวด ขอไปนั่งรอในคอฟฟีช็อบ เรียกว่าเป็นผู้ชายคนแรกที่ผมเห็นว่าซื่อสัตย์ต่อภรรยาทั้งต่อหน้าและลับหลังอย่างน่านับถือ

18 พฤษภาคม 2560 ผมต้องสูญเสียเพื่อนรักไปอีกคนอย่างไม่มีวันกลับ ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกนี้จงน่อมนำดวงวิญญาณของ ชินกร ไกรลาศ ไปสู่ภูมิภพที่ดีเทอญ

หลับให้สบายเถิดนะเพื่อน