เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 27 กรกฎาคม 2556

ผมมีโรคประจำตัวอยู่เพียงอย่างเดียวคือความดันโลหิตสูง เป็นมากว่า 30 ปีแล้ว รู้ตัวว่าเป็นความดันเพราะหมอวัดความดันให้ ข้างบน 170 ข้างล่าง 100 อยู่ในเกณฑ์อันตรายมาก หมอให้ยาลดความดันทานทันที ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ผมไม่เคยลืมทานยาแม้แต่วันเดียว ความดันลดลงเหลือ 140/90 ซึ่งเป็นเส้นกำหนดเอาไว้เกินกว่านี้จะเป็นอันตราย

หมอเปลี่ยนยาให้ใหม่ ให้ทานยา Norvase 10 MG กับ Losartan-HCTZ 100-25 MG ตั้งแต่นั้นมาความดันโลหิตของผมเหลือ 110/70 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดของคนปกติธรรมดา นับเป็นเวลาได้ 2 ปีแล้ว

มีความเปลี่ยนแปลงในร่างกายผมเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และผมก็เฝ้าถามตัวเองว่า “ทำไมถึงเป็นอย่างนี้” ผมมีอาการง่วงนอนตลอดวันตลอดคืน แต่เป็นการนอนแบบหลับๆ ตื่นๆ นอนหลับแค่ 2 ชั่วโมงก็ตื่นแล้ว และอีก 2 ชั่วโมงก็นอนต่อ ผมกลายเป็นคนพิการไปอย่างไม่คาดฝัน ทำอะไรก็ขาดความมั่นใจในตัวเอง

บ่อยครั้งที่ขับรถติดไฟแดง ผมหลับไปโดยไม่รู้ตัว มารู้ตัวเอาเมื่อรถคันหลังบีบแตรไล่นั่นแหละ หลายครั้งที่นั่งทานอาหารกันอยู่กับเพื่อนหรือกับแขกที่เชิญไปทานอาหารด้วยกัน ผมเผลอหลับกลางวงอาหาร เป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก แต่มันหลับโดยไม่ทันรู้ตัว จนผมขยาดที่จะไปนั่งทานอาหารกับคนอื่น

เรื่องหลับง่ายของผมเป็นที่รู้กันดีในแวดวงคนที่ใกล้ชิดสนิทสนมกัน ดังนั้นจึงไม่มีใครยอมนั่งรถที่มีผมเป็นคนขับเด็ดขาด นอกจากคนเหล่านั้นจะเป็นคนขับรถให้เอง

สัปดาห์ที่แล้ว ผมพาเจ้านายที่บ้านไปหาหมอ ระหว่างที่นั่งรออยู่ในรถผมหยิบใบอธิบายถึงสรรพคุณของยาที่ซื้อมาจาก CVS ยาแต่ละชนิดแก้โรคอะไรอย่างไรบ้าง จนมาถึง Losartan-HCTZ 100-25 MG

อกอีแป้นแตก..!!

Losartan 100 MG คือยาลดความดันโลหิต ส่วน HCTZ .25 MG นั้นเป็นยานอนหลับ หรือยาระงับประสาท ผมทานยานี้มา 2 ปีเต็มๆ อันเป็นสาเหตุให้ผมหลับกลางอากาศอยู่บ่อยครั้ง ผมหยุดทานยาตัวนี้ทันที หันไปเก็บยาเก่าๆ ที่มีเหลืออยู่มาทาน คอยสังเกตตัวเองตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในรอบสัปดาห์

ผมหายง่วงแล้วครับ มีชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไป ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ดลใจให้ผมไปอ่านรายละเอียดของยาที่ใช้อยู่ จึงได้พบสาเหตุว่าอะไรที่ทำให้ผมเปรียบเหมือนคนต้องมนต์

“หลวงปู่เณรคำ”