เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 13 ตุลาคม 2555

ผมแทบไม่เชื่อกับเรื่องราวที่ได้ยินมา ตำรวจจับ ดร.สุเนตร โตกะหุต คนดีของผม ในข้อหาละเมิดสิทธิทางเพศเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษาคดีนี้ ผมจะไม่มีวันเขื่อเป็นอันขาด ว่าคุณสุเนตรได้ทำอย่างนั้นจริง

เท่าที่รู้จักกันมาหลายสิบปีเขาไม่ได้เป็นผู้ชายเจ้าชู้ เป็นคนที่นึกจะพูดอะไรก็พูด คำพูดของเขาค่อนข้างจะก้าวร้าว ไม่เกรงใจใคร จะหาความโรเมนติกติดตัวแม้แต่น้อยก็ไม่เจอ แล้วคนอย่างนี้นะหรือที่จะไปละเมิดทางเพศแก่เด็ก ซึ่งเปรียบเสมือนลูกและหลานของเขา

ผมเคยตกนรกกับคุณสุเนตรอยู่ 10 วัน ในขณะที่เราต่างได้รับเชิญจากกระทรวงการต่างประเทศให้ไปชมโครงการพระราชดำริหลายแห่งในประเทศไทย ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นเวรกรรมอะไรของผมหรือคุณสุเนตร ที่ทำให้เราต้องนอนห้องเดียวกันตลอด 10 วันในโปรแกรม แค่คือแรกที่โรงแรมแชงกีล่าร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ผมต้องรีบเผ่นออกจากห้องแทบไม่ทัน หลังจากฟังเขาออกคำสั่ง "พี่ต้องนอนหลังผมนะครับ ให้ผมหลับซะก่อนแล้วพี่ค่อยนอน" ผมเผ่นออกจากห้องลงมาที่ฟรอนเดส ติดต่อขอเช่าห้องเพิ่มขึ้นอีกห้องหนึ่ง พอพนักงานโรงแรมบอกราคาค่าห้อง ห้องละ 10,000 บาท ผมก็เลยหายโกรธเป็นปลิดทิ้ง ยอมกลับไปนอนร่วมห้องกับคุณสุเนตรแต่โดยดี

สุเนตรเป็นคนที่ไม่เคยแคร์ใคร ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย ตลอดทริปของการเดินทางไปหลายจังหวัดในภาคอีสาน เค้าไม่เคยแสดงน้ำใจช่วยเหลือใครแม้แต่น้อย ทำอะไรตามใจตัวเอง จนเป็นที่นินทาของกลุ่มสื่อมวลชนทั้งหมดที่ไปด้วยกัน

ข้อหาที่คุณสุเนตรโดนกล่าวหานั้น มีถึง 10 กระทง กระทงละ 20 ปี รวมกันแล้วก็ประมาณ 200 ปี ชักเป็นห่วงคุณสุเนตร ถ้าทำผิดจริงคงต้องติดคุกไปถึง 3 ชาติ

จากคดีนี้ทำให้นึกถึงเรื่องของ "น้องบี" ที่ถูกพ่อแท้ๆ ข่มขืน ตอนนี้ "น้องบี" ย้ายกลับไปอยู่เมืองไทยกับคุณยายเรียบร้อยแล้ว โดยมีคุณพ่อและคุณแม่เป็นผู้ส่งเสียค่าเล่าเรียน และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในเมืองไทย อยากจะฝากเตือนคุณพ่อของน้องบี ให้ระลึกถึงบุญคุณของลูกสาวคนนี้ให้มากๆ ถ้าเธอเอาเรื่องขึ้นมาเมื่อไหร่ คุณพ่อเห็นจะต้องติดคุกไปนานถึง 10 ชาติทีเดียว

กาเมสุมิจฉาจารา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ