เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 8 สิงหาคม 2558

หลานสาว 2 คน พาไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์บ่อยๆ คนปูนนี้อย่างเราจะไปเล่นอะไรที่ผาดโผนเหมือนเด็กก็ไม่ได้ ได้แต่เพียงแค่ดูหลานขึ้นไปเล่นนั่นเล่นนี่ ก็สนุกเพียงพอแล้ว

มีสิ่งหนึ่งที่ผมติดใจเอามากๆ ก็คือเรือดำน้ำ เวลาอยู่ใต้น้ำ มันดูเพลิดเพลินเจริญใจดีจัง ได้เห็นสิ่งที่สวยงามใต้พื้นน้ำ ได้เห็นปลาชนิดต่างๆ แวกว่ายไปมา ทำให้นึกฝันไปว่า ถ้าซื้อบ้านใหม่จะขุดสระใหญ่รอบบ้าน แล้วสร้างเรือดำน้ำมาวิ่งรอบๆสระ คงมีความสุขไม่น้อย

อ่านข่าวรัฐบาลไทยกำลังเร่งผลักดันซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ ให้แก่กองทัพเรือ ก็นึกดีใจว่าในชีวิตเราคงอาจจะมีโอกาสลงเรือดำน้ำจริงๆสักครั้ง แต่พอนึกถึงความเป็นจริง ทหารเรือเขาคงไม่อนุญาตให้ใครต่อใครเข้าไปชมเรือดำน้ำได้ เพราะมีสิ่งต่างๆที่เป็นความลับเก็บงำอยู่ในนั้นด้วย

เลยมานั่งพิจารณาดูว่า กองทัพเรือซื้อเรือดำน้ำมาเพื่ออะไร ในขณะที่คนในประเทศไทยที่มีรายได้น้อยต่างได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส หากเอาเงินไปซื้อเรือดำน้ำมันจะเข้าตำรารัฐบาลใช้เงินไม่ถูกทางไม่ถูกกับสถานการณ์ แค่เรือดำน้ำ 3 ลำ ก็ไม่ได้เพิ่มเขี้ยวเล็บให้กองทัพได้มากมาย ข้อสำคัญเราจะเอาไปสู้กับใคร เพราะอีกไม่นานก็จะมีการเปิดประชาคมอาเซี่ยน จะให้สู้กับเพื่อนบ้านก็คงไม่ใช่ หรือจะให้สู้กับประเทศมหาอำนาจ ศักยภาพของเราก็ไม่ได้มีมากถึงขนาดนั้น

การเพิ่มศักยภาพทางการทหารทุกประเทศเขาก็ทำกันอยู่แล้ว แต่ว่าในปัจจุบันนั้นประเทศไทยยังมาสมควรที่จะทำเพราะตอนนี้คนไทยลำบากกันมาก ลองคิดดูสิว่า ลูกของคุณไม่มีจะกินไม่มีค่าเล่าเรียนแต่คุณกลับเอาเงินซื้อปืนมาพกโก้ๆ มันเหมาะสมดีแล้วหรือ

เรื่องซื้อเรือดำน้ำนี้ในประเทศไทยก็มีคนออกมาคัดค้านกันหลายเสียง แต่คิดว่ายังไงๆ รัฐบาลไทยก็คงจะซื้อเรือดำน้ำมาจนได้

ใครจะทำไม ?

ซื้อมาแล้วคนไหนที่ออกมาคัดค้าน ก็เรียกมาคุยปรับเปลี่ยนทัศนวิสัยกันนิดหน่อย ก็แค่นั้นเอง....