เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560
เรียนทุกท่านครับ

ข่าวลือเกี่ยวกับลูกจ้างท้องถิ่นชื่อหนุ่มที่ขึ้นเฟซบุ๊คเกี่ยวกับเรื่อง ตม.สหรัฐฯ จับ นศ.ไทยทำงานร้านอาหาร ไม่เป็นความจริงนะครับ ผมประสานงานกับ กสญ.พรพงษ์ฯ นิวยอร์กแล้ว คนนี้เป็นลูกจ้างของ สกญ.นิวยอร์กนะครับ ไม่ใช่ สกญ.แอลเอ พรุ่งนี้ กสญ.นิวยอร์กจะเรียกเค้ามาตักเตือน

ส่วน สกญ.แอลเอ ผมกำชับ จนท.ทุกคนไม่ให้เผยแพร่ข้อมูลเช่นนี้ เพราะไม่มีหน้าที่ให้ข่าวนะครับ จนท.หลายคนก็ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเลย สื่อมวลชนมีคำถามขอให้ถามผมคนเดียวครับ จะตรวจสอบให้ครับ

สำหรับการบรรยายสรุปเมื่อเช้าที่ USCIS เป็นการพบและให้ข้อมูลแก่คณะกงสุลที่ทำประจำทุกปีครับ ผมไม่ได้ถูกเรียกไปชี้แจงแต่อย่างใด และไม่มีหน่วยงานใดมีอำนาจเรียกผมไปด้วย

เรื่องคำสั่งฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี (Executive Order) สหรัฐห้ามคนชาติ ๗ ประเทศเข้าสหรัฐฯ รวมทั้งผู้ถือใบเขียวที่ถือสัญชาตินั้น ขณะนี้ถูกคำสั่งศาลสหรัฐฯ ระงับการบังคับใช้จึงยังไม่มีผลนะครับ และถ้ามีผลก็เฉพาะ ๗ ประเทศนั้น ไม่มีผลต่อคนไทยหรือผู้ถือใบเขียวที่เป็นคนไทยนะครับ ผมขอยืนยันผมถามย้ำกับ USCIS หลายครั้ง

รายละเอียดอื่น ๆ พรุ่งนี้เช้าจะเผยแพร่ทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ของ สกญ.ครับ

โปรดช่วยเผยแพร่ข้อมูลตามนี้และขอความกรุณาคนไทยไม่รับฟังและเผยแพร่ข่าวลือนะครับ ขอให้รับฟังข้อมูลโดยตรงจาก สกญ. สอท.และทางการสหรัฐฯ ครับ


ขอบคุณครับ
ธานี แสงรัตน์
กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส