เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 15 ธันวามคม 2561

ผมเป็นแฟนคลับตัวจริงของ คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ มานานครบรอบขวบปีแล้ว ติดตามเขาเหมือนคนติดดาราเปี๊ยบ วันๆเฝ้าแต่ติดตามข่าวของเขาทางช่องยูทูบเกือบทุกวัน และดูเหมือนเขาจะรู้ว่าผมและคนอีกเป็นจำนวนมาก คลั่งไคล้ไหลหลงในตัวเขา จึงขยันหาเรื่องราวต่างๆมาลงในยูทูบให้ได้ชมกันเป็นประจำ

คุณอัจฉริยะ เริ่มมีชื่อเสียงเมื่อเขาเข้าไปร่วมทำคดี “หวย 30 ล้าน” โดยที่ไม่มีใครร้องขอให้ช่วยแม้แต่คนเดียว เขาทำเพราะใจรักความยุติธรรม หาหลักฐานต่างๆมาแสดงเพื่อให้ประชาชนได้รู้ว่าใครผิดใครถูก หลักฐานแต่ละชิ้นของเขานั้นมันสะเด่าสุดยอด เป็นคลิปเสียงสนทนากันทางโทรศัพท์ของผู้ต้องสงสัยที่ไม่มีใครทราบว่า เขาไปเอามาจากที่ไหน ใครเป็นคนอัดเทปเหล่านั้นให้เขา มันเหมือนกับเขามีสายลับที่คอยแอบอัดเสียงเวลาผู้ต้องสงสัยคุยอะไรกับใครบ้าง

คุณอัจฉริยะ มีความสามารถในการหาหลักฐานในด้านต่างๆมาก เขาทำงานดีกว่าทนายความและนักสืบทั่วๆไป จนเป็นที่เกรงอกเกรงใจจากคนทั่วไป แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังขยาดในฝีไม้ลายมือของเขา ถึงขนาดเขาประกาศปาวๆว่า ใครไม่ได้รับการช่วยเหลือจากตำรวจขอให้บอกเขา เขาสามารถสั่งผู้กำกับทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศดำเนินการให้ได้

คุณอัจฉริยะ เป็นประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม อิทธิพลของเขาแผ่ไปทั่วประเทศ เขามักจะพูดเสมอในการที่จะเอาเรื่องคนโน้นคนนี้ เขาจะไปจับคนทำผิดเหล่านั้นมาเข้าคุก พร้อมทั้งยังอ้างตัวบทกฎหมายว่าแต่ละคดีจะต้องติดคุกนานเท่าไหร่ เริ่มพูดจาหยาบคาย ไม่เกรงใจใคร

พฤติกรรมของเขาทำให้ผมเฝ้ามองด้วยความห่วงใย เขาเสพย์ติดความยิ่งใหญ่และความมีชื่อเสียงของเขามากเกินไป จนผมอยากให้เขาไปพบแพทย์ทางโรคประสาท ลองตรวจเชคดูบ้างเพื่อทุกอย่างจะได้ดีขึ้น

แต่ความปรารถนาดีของผมนั้นสายเกินไป แล้วมันก็เป็นเรื่องขึ้นมาได้จริงๆอย่างที่ผมคาดไว้ เมื่อคนที่ถูกอัจฉริยะขุดคุ้ยประวัติและเรื่องราวต่างๆมาแฉทางโซเชียลมีเดียพร้อมใจกันลุกขึ้นมาสู้เขา เขาโดนแจ้งข้อหาต่างๆมากมาย เช่น ร่วมกับนายตำรวจไปค้นประวัติบุคคลตามเขตอำเภอทั้งหลาย แล้วเอาเรื่องราวไปแฉตามโซเชี่ยลมีเดีย จนทำให้คนเหล่านั้นเสียหายและอับอาย ซึ่งมีโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญา มีโทษถึงต้องจำคุก

เหมือนผีซ้ำด้ามพลอย คุณอัจฉริยะ ไปขอเข้าไปในโรงงานแห่งหนึ่ง แต่พนักงานรักษาความปลอดภัยไม่ยินยอมให้เข้าถ้าไม่มีหมายจากศาลมาแสดง ทำให้เขาเกิดอารมณ์หลุดปากด่ารปภ.ไปอย่างหยาบคาย แถมขู่จะยิงอีกด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีคนถ่ายคลิปเอาไว้แล้วนำไปเผยแพร่ คนที่ดูคลิปต่างพากันด่าคุณอัจฉริยะไปตามๆกัน

หลังจากนั้นคุณอัจฉริยะก็ประกาศงดออกอากาศทางโซเชียลมีเดีย ขอพักผ่อนจนถึงปีใหม่จะกลับมาพบกับแฟนคลับใหม่ ในขณะเดียวกันคนที่เคยโดนเขาเล่นงานมาก่อนก็ค่อยๆทยอยกันออกมาเอาเรื่องเขา

จุดจบของผู้ชายคนนี้จะอยู่ที่ไหนต้องคอยติดตามดู คุก หรือโรงพยาบาลประสาท หรืออย่างอื่นที่เราไม่สามารถคาดเดากันได้