เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 29 กันยายน 2555
เรียนคุณวิรัช ที่นับถือ

ผมขอขอบคุณที่กรุณาลงข่าว Granmonte “ Winemaking in Thailand” วิดีโอ และช่วยชักชวนให้พี่น้องคนไทยในอเมริกา ที่อ่านพบข่าวนี้ ช่วยกันโหวตลงคะแนนให้ จนวิดีโอของเรา ได้รับตำแหน่งที่ 2 ของ Wine Spectator Video Contest 2012

นับว่าเป็นเกียรติแก่ประเทศไทยและไวน์ไทย ที่ได้รางวัลระดับโลกนี้ เพราะ Wine Spectator เป็นแมกกาซีนที่เกี่ยวกับไวน์และอาหาร ที่คนในวงการไวน์ทั่วโลกรู้จัก

สำหรับเบื้องหลังการทำไวน์ของผม และเรื่องของนิกกี้ ซึ่งเป็นลูกสาวผม คุณสุ (พิสุทธิอาภรณ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา)ได้ช่วยเขียนลงในคอลัมน์ของเธอ ไปเมื่อปีที่แล้ว 2-3 ครั้งด้วยกัน ผมคงไม่ต้องนำมากล่าวซ้ำในที่นี้ นอกจากจะเรียนว่า ไวน์จากประเทศไทย โดยเฉพาะไวน์กราน-มอนเต้ ได้พัฒนามามาก โดยเฉพาะในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา จนมีคุณภาพเทียบได้กับไวน์ระดับกลางดีๆ จากหลายประเทศที่เป็นผู้ผลิตเก่าแก่ สิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นได้เป็นอย่างดี คือรางวัลจากการแข่งขันประกวดไวน์นานาชาติ ที่ไวน์กราน-มอนเต้ได้รับถึง 43 รางวัลในปี 2011 และจำนวนที่ใกล้เคียงกันในปีนี้

อนึ่ง ผมใคร่เรียนให้ทราบว่า ไวน์กราน-มอนเต้ ได้รับการนำเข้าโดยผู้ประกอบการใน ซานฟรานซิสโก โดยมีกำหนดวางตลาดภายในก่อนสิ้นปีนี้ และคงจะมีขายใน แอล.เอ. ในที่สุด

ผมขอถือโอกาสส่ง link ต่างๆที่เกี่ยวกับกราน-มอนเต้ และ นิกกี้ มาให้ชมครับ

1. Wine Spectator Video Contest 2012: Wine Spectator Video Contest 2012
2. BBC World News Asia เกี่ยวกับไวน์ไทย และกราน-มอนเต้ เมื่อเดือนที่แล้ว: BBC World News Asia
3. CNN เกี่ยวกับไวน์ไทย เมื่อ 2 ปีที่แล้ว: CNN เกี่ยวกับไวน์ไทย
4. Australia Unlimited เกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการต่างๆของไทย ที่เป็นนักเรียนเก่าของมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย ซึ่งนิกกี้ เป็น 1 ใน 4 บุคคลที่ได้รับการกล่าวถึง: Australia Unlimited

ขอแสดงความนับถือ
วิสุทธิ์ โลหิตนาวี