ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 19 เมษายน 2557

ขอเชิญขอเชิญบำเพ็ญบุญประเพณีสงกรานต์ สืบสานวัฒนธรรมไทย และงานดินเนอร์ขันโตกการกุศล วันอาทิตย์ที่ 20 เดือนเมษายน พ.ศ. 2557 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ทำบุญตักบาตร/ถวายภัตตาหารเพล/ถวายสังฆทาน ฟังพระธรรมเทศนา โดย พระครูสุธรรมโสภณ ฟัง-ชม ดนตรีไทย สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ สรงน้ำพระพุทธรูป 8 ปาง ประจำวันเกิด/สรงน้ำพระสงฆ์ รดน้ำญาติผู้ใหญ่ ขอศีลขอพร บังสุกุลรวมญาติ/ทอดผ้าป่าสามัคคี และขอเชิญร่วมงานดินเนอร์ขันโตกการกุศล รับประทานอาหารเหนือ /ร้องเพลงการกุศล พบการแสดงนาฏศิลป์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ เริ่มงานเวลา 17.00 น. (5.00 pm) เป็นต้นไป รับประกันโดย นิตยา โชติรโส ประธานจัดงาน บัตรราคา $ 25 ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 www.watdoisuthepusa.org E-mail: watchino18@gmail.com

วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA ขอเชิญพุทธศาสนิกเมธีชนร่วมงานบำเพ็ญบุญ “งานวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก” วันอาทิตย์ที่ 11 เดือนพฤษภาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดผ้าป่าสามัคคี ฟังดนตรีไทย ฟังพระธรรมเทศนา


เชิญร่วมบุญใหญ่วิสาขบูชา มุทิตายินดีกับเจ้าคุณใหม่ วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ ขอเรียนเชิญร่วมงานวันวิสาขบูชา และงานฉลองสัญญาบัตรพัดยศเจ้าอาวาส พระวิเทศธรรมคุณ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 พฤษภาคม 2557 สนใจร่วมออกโรงทาน หรือเป็นเจ้าภาพร่วมทำบุญกับพระมหาเถระทรงสมณศักดิ์กว่า ๕๐ รูป ทั่ว USA. และยุโรป ที่ได้นิมนต์และเมตตามาในงานนี้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร: (951) 360-3795, 360-3495


ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยและประสบความสำเร็จในระดับที่พอใจ สำหรับงาน “เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์” วัดไทย แอลเอ เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา พี่น้องไทยและเทศต่างไปร่วมงานกันหนาแน่น ฟ้าดินเป็นใจบันดาลดลให้อากาศ ไม่ร้อนไม่หนาว ส่งผลต่อเนื่องให้บรรดาพ่อค้าแม่ขายยิ้มแย้มแจ่มใสไปตามๆ กัน โดยเฉพาะ ตลาดอาหารไทยรสเลิศซึ่งเป็นที่ยอมรับกันมานานนับสิบปี แม้จะถูกทางซิตี้ให้งดขายชั่วคราวมาเป็นเวลากว่า 6 ปีมาแล้วก็ตาม แต่งานเทศกาลประเพณีสงกรานต์เป็นต้น ทางวัดได้รับอนุญาตให้จัดบริการพี่น้องไทยได้ ก็ปรากฏว่าพี่น้องให้การสนับสนุนอย่างอบอุ่น พ่อค้าแม่ขายหน้าชื่นดังที่กล่าวแล้ว

หลังพิธีเปิดงานซึ่งท่านรองกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส มังกร ประทุมแก้ว ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานนั้น ไฮไลท์ของงานอยู่ที่การประกวดเทพีสงกรานต์ คัดเลือกสาวงามลูกหลาน คนไทยที่ประกอบสัมมาชีพอยู่ในอเมริกา เป็นเทพีสงกรานต์และรอง โดยอนุวัตรตามตำนานสงกรานต์ที่ธิดาของ ท้าวมหาพรหมทั้ง 7 นาง ต้องแห่ศีรษะของผู้บิดารอบเขาพระสุเมร อันเนื่องจากท้าวมหาพรหมแพ้พนันทาย ปัญหากับธรรมบาลกุมาร สำหรับปีนี้แม่งานใหญ่กองประกวดเทพีสงกรานต์วัดไทยฯ คือ รสสุคนธ์ วรศรี

ปีนี้มีสาวงามสนใจเข้าประกวดทั้งหมด 17 คนด้วยกัน สร้างสีสันให้กับการประกวดอลังการเกินร้อย ผลปรากฏว่า น้อง พลอย ประทุมรัตน์ สาวงามที่ชนะใจกรรมการตัดสินเทคะแนนให้เป็นนางนพมาศ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พิชิตชัยอีกครั้ง ได้รับการคัดเลือกเป็นเทพีสงกรานต์วัดไทยฯ ประจำปี 2557 ด้วยคะแนนเป็นเอกฉันท์ ได้รับรางวัลเงินทุน การศึกษา ตั๋วเครื่องบินไปกลับแอลเอ-กรุงเทพฯ ของการบินไทย 1 ที่นั่ง สายสะพายถ้วยรางวัล และรางวัลอื่นๆ อีกมาก มาย โดยมี แองจีล่า เจริญมิตร สุตาภัทร สวัสดิ์ผล สโรชา บุรินทร์ และ ปิยะธิดา มะปะโท เป็นรองตามลำดับ

ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ที่เพิ่มเข้ามาก็มีตำแหน่งนางงามผิวเนียน ผู้ได้รับการคัดเลือก คือ นิทรา ฟอร์แมน ปิยะธิดา รองเทพี สงกรานต์อันดับ 4 ได้เป็นขวัญใจช่างภาพ ตำแหน่งขวัญใจสงกรานต์และนางงามบุคลิกภาพ ตกเป็นของ ธัญญ่า ตันตระริยานนท์ ส่วนนางงามโออิชิ คือ ภัทรกันย์ กิจวิชา และ เอมมี่ สายวิชิต ได้ตำแหน่งนางงามยิ้มสยาม ขอแสดงความยินดีกับทุกคนมา ณ โอกาสนี้

รุ่งขึ้นวันอาทิตย์มีการประกวดหนูน้องสงกรานต์ คัดเลือกลูกหลานคนไทยซึ่งส่วนใหญ่เรียนภาษาไทยอยู่ในโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ อายุ 4 ขวบขึ้นไป เป็นการเพิ่มสีสันบรรยากาศให้กับงาน ผู้ปกครองก็ได้ สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับลีลาน่ารักบริสุทธิ์ของลูกๆ หลานๆ ถ่ายภาพเด็กๆ ในชุดสวยงามไว้เป็นที่ระลึก ปรากฏว่าผู้ปกครองส่งลูกหลาน เข้าประกวด 19 คน ต่างส่งเสียงเชียร์ลูกหลานของตนกัน อย่างสนุกสนาน แถมซื้อลูกโป่งเชียร์เป็นรายได้เข้าวัดอีกส่วนหนึ่งด้วย

ผลการตัดสินของคณะกรรมการ ปรากฏว่าเด็กหญิงมาทิลด้า ยูเตรส ชั้น ป. 1 ได้เป็นหนูน้อยสงกรานต์เด็กชายนที แสงลิ้มสุวรรรณ ชั้น ป. 1 เป็นเทพบุตรสงกรานต์เด็กหญิงปรายฝน งามเนตร ชั้นอนุบาลได้รางวัลหนูน้อยร่าเริงและหนูน้อยขวัญใจมหาชนเด็กหญิงมิดา (Midadukhan) เป็นหนูน้อยขวัญใจช่างภาพเด็กหญิงเบบเวอรี่ แฮนเนน ชั้นอนุบาล เป็นหนูน้อยเก่งภาษาไทยเด็กหญิงสุธิณี กมลรัตนาได้รางวัลหนูน้อยไหว้สวยเด็กชายอรัณย์ ธีรเถลิงเกียรติ์ได้เป็นหนูน้อยมารยาทงามเด็กหญิงณัชนิชา แสงลิ้มสุวรรณ เป็นหนูน้อยคิดดีเด็กหญิงแอชลีย์ หาสตะนันท์ เป็นหนูน้อยยิ้มสวยและเด็กหญิงแสงเทียน นวลแสงเทียนได้รับคัดเลือกเป็นหนูน้อยรักษ์ไทย

แจ้งจากฝ่ายบัญชีของทางวัดรวบรวมยอดรายรับจากทุกๆแผนกของงานตลอด 2 วัน คือ ทั้งวันเสาร์และอาทิตย์ เป็น จำนวนเงินทั้งสิ้น 112,037.99 เหรียญ โดยรายละเอียดของแต่แผนกและรายจ่าย ทางฝ่ายบัญชีกำลังรวบรวมเพื่อแจ้งให้ ทราบตามลำดับ ขอได้โปรดอนุโมทนาบุญโดยทั่วกัน

เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ท่านพระครูวรกิตติโสภณ หรือที่รู้จักคุ้น เคยกันในชื่อว่า “พระครูเศรษฐกิจ” อดีตพระวิปัสสนาจารย์ประจำวัดไทยแอล.เอ. ปัจจุบันท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดนาคปรก ภาษีเจริญ กรุงเทพ และเป็นรองประธานกรรมอำนวยการวัดไทยฯ ของเรา ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชา คณะ หรือเป็น “เจ้าคุณ” ชั้นสามัญ ที่ “พระกิตติโสภณวิเทศ” และท่านได้รับมอบหมายจากแม่กองธรรมสนามหลวงให้ เป็นพระอนุจรเดินทางมาอเมริกา เพื่อเปิดสอบธรรมสนามหลวง ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ปลายเดือนนี้ หลวงพ่อใหญ่ ท่าน เจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยฯ เมตตาอนุญาตให้คณะสงฆ์และกรรมการวัดไทยฯ จัดงานฉลองสมณศักดิ์ ถวาย พระกิตติโสภณวิเทศ ในวันเสาร์ที่ 26 เมษายน 2557 โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ขอเชิญศิษยานุ ศิษย์และท่านที่เคารพนับถือไปร่วมแสดงมุทิตาจิตท่านเจ้าคุณองค์ใหม่โดยพร้อมเพรียงกัน

วิบูลย์ เหมาคม คนรุ่นแรกๆ ของชมชนไทย ได้จากภรรยา รัชนี เหมาคม ไปแล้วอย่างไม่มีวันหวนกลับเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 ที่ผ่านมาเจ้าภาพกำหนดบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมตามประเพณี ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ระหว่างวันที่ 17-18-19 เมษายน นี้ โดยวันแรก เวลา 18.00 น. เป็นพิธีรดน้ำศพ จนถึงเวลา 19.30 น. หรือทุ่มครึ่ง พระสงฆ์ 4 รูป สวดพระ อภิธรรม โดยมูลนิธิวัดไทยฯ เป็นเจ้าภาพคืนแรกร่วมกับศิษย์เก่าพยาบาลหญิง ส่วนคืนที่ 2 และ 3 ก็จะเป็นคณะญาติธรรม ร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพ ขอเชิญท่านที่เคารพนับถือเป็นร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน