ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 23 มีนาคม 2567

ประชุมคณะสงฆ์และคณะกรรมการจัดงานเทศกาลสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ไทยแต่โบราณ ซึ่งกำหนดงานวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 13-14 เมษายน 2567 โดยมีตัวแทนของแต่ละแผนกเข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียง พระมหาดุสิต ญาณภูสิโต เลขานุการวัดไทยฯ ทำหน้าที่ดำเนินการประชุม อนุโมทนาขอบคุณตัวแทนคณะกรรมการแต่ละแผนก ที่เข้าร่วมประชุมชี้แจงความก้าวหน้าในการเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการประกวดเทพีสงกรานต์ ตำนานประวัติวันสงกรานต์ขึ้นปีใหม่ของไทยแต่โบราณ เป็นธิดาทั้ง 7 ของท้าวกบิลพรหมอัญเชิญศีรษะของพระบิดาเวียนรอบเขาพระสุเมรุเป็นประจำทุกปี ซึ่งการประกวดเทพีสงกรานต์ของงานสงกรานต์วัดไทยฯ ได้หยุดกิจกรรมไปเมื่อปี 2563 หลังการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายโควิด 19 โดยปีนี้เริ่มต้นใหม่มี คุณศรีวงศ์ อาญาสิทธิ ประธานไทยนิวเยียร์เฟสติวัล และเจ้าของผู้จัดการหนังสือพิมพ์ข่าวสดยูเอสเอ เป็นประธานกองประกวด

คุณศรีวงศ์ อาญาสิทธิ ประธานกองประกวดเทพีสงกรานต์วัดไทยฯ แจ้งที่ประชุมรับทราบว่า มีสาวงามลูกหลานไทยที่เกิดและเติบโตในต่างแดน สนใจสมัครเข้าประกวดจำนวน 15 คน ทุกคนจะได้รับรางวัลของที่ระลึกเท่าเทียมกัน ยกเว้นผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นเทพีสงกรานต์และรอง จะได้รับรางวัลมากน้อยลดหลั่นกันไปตามลำดับ โดยทุกรางวัลมีผู้สนับสนุนเป็นสปอนเซอร์เรียบร้อยแล้ว คาดว่าการประกวดเทพีสงกรานต์ครั้งนี้ จะมีปัจจัยเหลือเข้าวัดเพื่อใช้จ่ายในการบำรุงศาสนสมบัติไม่ต่ำกว่า $6,000 ที่ประชุมรับทราบและอนุโมทนาบุญ

ในส่วนของการแสดงนาฏศิลป์ดนตรีไทย ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะครูอาสาประจำการโรงเรียนวัดไทยฯ โดย ครูสงกรานต์ มหากาฬ และน้องๆ ครูอาสารับผิดชอบ ร่วมกับคุณตัน พัฒนะ และคุณจีน่า ปรีชา เป็นการแสดงของเด็กๆ นักเรียนวัดไทยฯ และวัดต่างๆ เช่น วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ วัดพระธาตุดอยสุเทพยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ เป็นต้น โดยมีเวทีสำหรับการแสดง 2 จุด คือ หน้ากุฏิ 1 ซึ่งใช้เป็นสถานที่สำหรับพิธีเปิดงาน และประกวดเทพีสงกรานต์ ส่วนที่ตลาดาอาหารวัดไทยเพื่อชุมชนใช้สำหรับเป็นที่แสดงอย่างเดียว เป็นการโชว์ให้ชาวต่างชาติที่มาทานอาหารได้ชมกันด้วย ขอเชิญพี่น้องไทยทุกท่านร่วมรำลึกย้อนอดีตวันขึ้นปีใหม่ของไทยแต่โบราณโดยพร้อมเพรียงกัน


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ทำบุญวันกตัญญูกตเวทิตาธรรมรำลึก ทำบุญอายุวัฒนมงคลพระครูวิเทศกัลยาณธรรม วันอาทิตย์ที่ 31 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2567 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. (10.30 AM) ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ฟังพระธรรมเทศนา ชมการแสดงของนักเรียนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ฯ ทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างโบสถ์ เลือกซื้ออาหารคาวหวาน มากมาย เวียนเทียนเป็นพุทธบูชา ขอเชิญมาร่วมทำบุญตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502

ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการปรับพื้นดิน เพื่อก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ วางท่อน้ำ ท่อไฟ ท่อแก๊ส ทำกำแพงกั้นดินถล่ม วางท่อดับเพลิงรอบวัด จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพปรับพื้นดิน ซึ่งต้องการใช้ทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา บริจาคออนไลน์ผ่าน ระบบ

Zelle: Bank of America ที่ E-mail: watchino18@gmail.com

Name: Wat Phrathat Doi Suthep USA

สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502