ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 18 มกราคม 2557

เปิดเรียนไปเรียบร้อยโรงเรียนวัดไทยฯ แล้ว เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่าน เป็นการเรียนภาคที่ 2 ปีการศึกษา 2556-57 โดยคณะครูอาสาสมัครท้องถิ่น และครูอาสาฯ ประจำการ 1 ปี จากโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา ลัย ผู้ปกครองยังคงสนใจนำบุตรหลานไปเข้าเรียนกันมากมายเหมือนเทอมที่ผ่านมา โดยเฉพาะวันเสาร์มีนักเรียน 114 คน ส่วนวันอาทิตย์ 94 คน สร้างสรรค์บรรยกาศคึกคักมีชีวิตชีวา เด็กๆ เรียงแถวตามระดับชั้นหน้าเสาธงอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ร้องเพลงชาติอเมริกันและเพลงชาติไทย พร้อมทั้งกล่าวคำปฏิญาณโดยพร้อมเพรียงกัน เป็นภาพที่น่ารักประทับใจผู้ปกครองโดยถ้วนหน้า

สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่คณะครูอาสาฯ จัดขึ้นมาเพื่อให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมในภาคการศึกษานี้ เน้นการสร้างเสริมประสบการณ์ตรงเป็นหลัก เช่น การไหว้พระสวดมนต์ สวดทำนองสรภัญญะ คุณครูก็ช่วยกันฝึกฝนให้เด็กๆ สวดให้พร้อมๆ กัน ให้มีเสียงสูงต่ำตามหลักเพื่อให้เกิดความ ไพเราะมากยิ่งขึ้น และจัดให้มีการแข่งขันสวดทำนองในแต่ละเดือนด้วย ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนเกิดกำลังใจมีความมานะพยายามมากยิ่งขึ้น โดย นักเรียนแต่ละชั้นจะได้รับรางวัลลดหลั่นกันตามความสามารถของแต่ละชั้นเรียน

ในส่วนของนักเรียนที่มาสมัครเรียนใหม่ ซึ่งตอนนี้ทางโรงเรียนก็ยังเปิดรับสมัครอยู่ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ขอเชิญผู้ปกครองที่สนใจให้ลูกหลาน รักและผูกพันความเป็นไทย มีกิริยามารยาทแบบไทยๆ เชิญไปสมัครเรียนกันได้ที่ห้องธุรการของโรงเรียน ตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้าเป็นต้นไป

คณะวัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ ขอแสดงความเสียใจต่อ ประธาน “อู๊ด” จุนาพงศ์ วิศวกรออกแบบสร้างศูนย์วัฒนธรรมไทยของวัดไทยฯ และครอบครัว ที่สูญเสียภรรยาที่รัก วิบูลย์ศรี จุนาพงศ์ ไปอย่างไม่มีวันหวนกลับอย่างสงบ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2557 เวลา 11.45 น. ณ โรงพยาบาล Valley Presbyterian เมืองแวนนายส์

วิบูลย์ศรี จุนาพงศ์ อายุ 66 ปี เป็นชาวจังหวัดสระบุรี จบวิชาพยาบาลจากศิริราช แล้วเดินทางมาประกอบอาชีพที่อเมริกาเมื่อปี 1970 แต่งงานกับ ประธาน จุนาพงศ์ มีบุตรธิดาด้วยกัน 2 คือ ธานินทร์ อาร์ต จุนาพงศ์ และ แอนน์ ธัญญา จุนาพงศ์ ได้ต่อสู้กับโรคร้ายมาเป็นเวลา 12 ปี จนจากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าภาพมีกำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศล ณ วัดไทยแอล.เอ. วันที่ 23-24-25 มกราคม 2557 โดยวันแรกมีพิธีรดน้ำศพเวลา 6 โมงเย็น คืนต่อๆ มาเป็นการสวดรูป โดยคืนแรกมูลนิธิวัดไทยแอล.เอ. ร่วมกับนู๊ดเดิลเวิลด์ เป็นเจ้าภาพ คืนที่ 2 เพื่อนๆ พยาบาลร่วมกันเป็นเจ้าภาพ และคืนสุดท้ายครอบครัว “จุนาพงศ์” เป็นเจ้าภาพ ขอเชิญญาติพี่น้อง เพื่อนๆ และท่านที่เคารพนับถือไปร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน


วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA ขอเชิญพุทธศาสนิกเมธีชนร่วมงานปฏิบัติธรรมบวชชี-พราหมณ์ เนื่องในวันมาฆบูชา วันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2557 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดผ้าป่าสามัคคี ฟังพระธรรมเทศนา แสดงโดย พระครูสุธรรมโสภณ ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 www.watdoisuthepusa.org E-mail: watchino18@gmail.com