ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 25 ตุลาคม 2557

งานทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน และงานประเพณีลอยกระทงวัดไทยแอล.เอ. เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย แม้พี่น้องไทยจะให้ความสนใจไปร่วมงานกันน้อยกว่าทุกปี อันเนื่องจากมีงานทอดผ้ากฐินตรงกันหลายวันหรืออะไรก็ตาม แต่บรรยากาศในงานก็ยังคงมีสีสันอบอวลด้วยกลิ่นอายทางวัฒนธรรมประเพณีของไทย โดยพิธีเปิดงานเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. ของวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม กงสุลพีรินทร์ สุจริตกุล เป็นผู้แทนท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เจษฎา กตเวทิน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน

พิธีเริ่มด้วย หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ แสดงสัมโมทนียกถาอนุโทนาคณะกรรมการจัดงาน ที่เสียสละทุ่มเทกำลังกายกำลังใจในการเตรียมงามโดยพร้อมเพรียง จบแล้ว สุธรรม เลิศวิชชุหัตถ์ ประธานจัดงาน กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงาน พร้อมทั้งขอบคุณคณะกรรมการจัดงานทุกแผนก จากนั้นกงสุลพีรินทร์ สุจริตกุล ผู้แทนท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวตอบแสดงความดีใจที่เห็นความสามัคคีพร้อมเพรียงของคนไทยที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานนี้ขึ้น แม้จะเป็นงานประจำปีแต่ก็ต้องอาศัยพลังใจอันเข้มแข็งและเสียสละเป็นอย่างมาก หลังจากตัดริบบิ้นเปิดงานแล้ว กงสุลพีรินทร์ได้นำคณะกรรมการจัดงานและพี่น้องไทยร้องเพลงสดุดีมหาราชา เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระราชวงศ์

ในส่วนของการประกวดนางนพมาศ สตรีในประวัติศาสตร์ของไทยสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ผู้เป็นต้นแบบกระทงรูปดอกบัว ถวายพระร่วงเจ้าทรงลอยเพื่อสักการะรอยพระพุทธบาทในแม่น้ำนัมมทา ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณนั้น ปีนี้ นงลักษณ์ กวีวัจน์ นายกสมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เป็นประธานการประกวด ได้รับความสนใจจากสาวสวยลูกหลานไทยสมัครเข้าประกวด 10 คน โดยทุกคนได้รับถ้วยส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและเงินทุนการศึกษา และจากการตัดสินของคณะกรรมการปรากฏว่า แอนเจล่า เจริญมิตร สาวน้อยหน้าหวานใส เบอร์ 6 ได้รับคะแนนเป็นเอกฉันท์ได้ตำแหน่งนางนพมาศ ประจำปี 2557 ได้รับเงินทุนการศึกษา 1,000 เหรียญ และตั๋วการบินไทยไปกลับ แอลเอ-กรุงเทพ จำนวน 1 ที่นั่งพ่วงด้วยตำแหน่งนางงามยิ้มสยาม อีกตำแหน่งหนึ่งด้วย โดยมี จิรดา เฉื่อยฉ่ำ ต้องตา เดชคำรนรัตน์ เบญจวรรณ พวงใต้ และ วัชรมน นกจัน เป็นรองตามลำดับ

ส่วนการประกวด "หนูน้อยนพมาศ" กิจกรรมที่ทางโรงเรียนวัดไทยจัดขึ้นเพื่อสร้างสรรสีสันให้งานวันอาทิตย์ โดยการ สนับสนุนของผู้ปกครองจัดส่งลูกๆ ชั้นอนุบาล ชั้นประถมปีที่ 1 และประถมปีที่ 2 เข้าประกวดในชุดไทยหลากสไตล์สวยงามน่ารัก จำนวน 24 คน บรรดาหนูน้อยต่างก็แสดงออกซึ่งความสามารถที่ได้รับการฝึกฝนจากคุณครูได้อย่างน่าทึ่ง พ่อแม่พากันลุ้นอย่างตื่นเต้นและสนุกสนาน ที่ลูกๆ ต่างก็ แสดงออกอย่างน่ารักสดใสบริสุทธิ์ โดยคณะกรรมการได้มอบรางวัลให้กับหนูน้อยตามลำดับ เริ่มด้วยรางวัล "ขวัญใจมหาชน" เป็นของ ด.ญ.อริสา อนันตบัณฑิตกุล ด.ช.เควิน บุญญมาศ ได้รับเลือกเป็นเทพบุตรนพมาศ ด.ญ.เรออน อุยพานิชยนต์ เป็นหนูน้อยนพมาศ

รางวัล "รองขวัญใจมหาชน" เป็นของ ด.ญ.เกศนี ไชยชาญ ขวัญใจช่างภาพ ได้แก่ ด.ญ.ชนิศา กลกาญจ์กิจ รางวัลหนูน้อยมารยาทงาม ได้แก่ ด.ญ.คริสตัล ตันวิบูลย์ ส่วน ด.ช.โจโจ เดชดำรงวุฒิ ได้รางวัลหนูน้อยไหว้สวย ด.ญ.ณิชณิชา แสงลิ้มสุวรรณ เป็นหนูน้อยเก่งภาษาไทย ส่วนหนูน้อยยิ้มสวยได้แก่ ด.ญ.อริสา อนันตบัณฑิตกุลหนูน้อยรักษ์ไทยได้แก่ ด.ญ.แอบบิเกล ศิริเฉลิมชัย หนูน้อยร่าเริง ได้แก่ ด.ญ.วาเลนทิน่า ศรีสังข์งาม ด.ญ.ณภัทร แสงสิ้มสุวรรณ ได้รางวัล หนูน้อยคิดดี เป็นคนสุดท้าย

สำหรับหนูน้อยคนอื่นๆ ที่ไม่ได้รับรางวัลดังกล่าว คณะกรรมการได้มอบรางวัลเป็นกำลังใจในฐานะผู้สืบสานวัฒนธรรมไทย ซึ่งประกอบด้วย ด.ช.สกายเรอร์ คอนสแตน ด.ญ.ทิลลี่ ยูสเตรส ด.ญ.มอลลี่ ยูสเตรส ด.ญ.เคย์ล่า อเนกานนท์ ด.ช.นิธิ แสงลิ้มสุวรรณ ด.ช.ธัชชัย สิทธิเขตร์ ด.ญ.แคลด้า ตันวิบูลย์ ด.ญ.ลีลาภัทร โฆลารัฐ ด.ญ.วริสรา ยุทธวงศ์ ด.ญ.โคลอี้ เดอมิส ด.ญ.เกศริน ไชยชาญ และ ด.ช.ไทเลอร์ แจ็คสัน

คณะสงฆ์วัดไทยฯ โดย หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ ขออนุโมทนา สุธรรม เลิศวิชชุหัตถ์ ประธานจัดงาน และผู้ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน และพี่ๆ น้องๆ ที่ศรัทธาร่วมใจกันถวายเงินอันเนื่องด้วยงานทอดผ้า พระกฐินพระราชทานเป็นจำนวนเงิน 10,000.00 เหรียญ คุณบ็อบ และคุณแม่ทองหล่อ เมย์ มีศรัทธาขอบริจาคเนื่องใน งานนี้เป็นจำนวน 10,000 เหรียญ รวมเป็นยอดรายรับในงานทั้งสิ้น 75,144.99 เหรียญ จึงแจ้งมาเพื่อพี่น้องไทยได้ อนุโทนาบุญโดยทั่วกัน ขอให้ทุกท่านจงประสบแต่จตุรพิธพรชัยและเจริญในธรรมเป็นนิตย์ เทอญฯ

วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2557 เวลา 13.00 น. วัดไทยฯ ร่วมกับสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ขอเชิญหน่วยงานราชการ สมาคมชมรมต่างๆ และองค์กรเอกชน ร่วมถวายพวงมาลาหน้าพระบรมรูปสมเด็จพระปิยมหาราช พระบาทสมเด็จพระจุล จอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงปลดปล่อยทาสให้เป็นไท ทรงปฏิรูปประเทศสู่ความเป็นสากลเท่าเทียมนานาประเทศ โดยขอเชิญรวมตัวกัน ณ บริเวณหน้าอุโบสถศาลาวัดไทยฯ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป


วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญทอดผ้ากฐินพระราชทาน และประเพณีลอยกระทง วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ถวายผ้าป่าสามัคคีบริวารกฐิน โดยมี ปิยะพัชรี (Super Pat)-เชนวริทธิ์ ศิลปี ประธานทอดผ้ากฐินพระราชทาน และขอเชิญร่วมสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 18.00 น. และขอเชิญร่วมบริจาคเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 www.watdoisuthepusa.org E-mail: watchino18@gmail.com


2 พฤศจิกายน 2557 สมาชิกชาวจุฬาฯ รุ่น ๕ ขอเรียนเชิญทอดผ้าป่าวันคล้ายวันเกิดสมาชิกชาวจุฬาฯ รุ่น ๕ เพื่อหารายได้สมทบ “ทุนสร้างรัตนอุโบสถศาลา” ณ วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ สนใจร่วมบุญติดต่อสอบถามได้ที่โทร: (951) 360-3795, 360-3495