ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 14 กันยายน 2562

ประชุมคณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดไทยฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลลอยกระทง และทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปีพุทธศักราช 2562 กำหนดงานวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 26-27 ตุลาคม 2562 นั้น คณะสงฆ์และกรรมการวัด กรรมการจัดงานเข้าร่วมประชุมพร้อมหน้า โดยเฉพาะ คุณไพจิตร-กาญจนา ทองทิพย์ ประธานจัดงานและผู้ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน คุณวรรณวิภา ถุงสุวรรณ ประธานงานลอยกระทงและประกวดนางนพมาศ และ คุณจุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช ประธานทอดผ้าป่าสามัคคีบริวารผ้าพระกฐินพระราชทาน โดย ท่านเจ้าคุณพระวิเทศกิตติคุณ ครูใหญ่โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ พระวิเทศธรรมวงศ์ รอง ผอ.โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ และพระมหาดุสิต ญาณภูสิโต เลขานุการวัด ร่วมกันดำเนินการประชุม

คุณไพจิตร-กาญจนา ทองทิพย์ ประธานจัดงานและผู้ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ได้กล่าวว่ารู้สึกดีใจและอบอุ่นที่เห็นคณะกรรมการเข้าร่วมประชุมกันพร้อมเพรียง ทำให้มีกำลังใจในการเตรียมความพร้อมของงานยิ่งขึ้นไปอีก และในโอกาสนี้ ขอถวายปัจจัย ซึ่งจากการบริจาคเองและรวบรวมจากพลังศรัทธาของญาติพี่น้องที่เมืองไทย ให้กับทางวัดไทยเป็นจำนวน 50,000 เหรียญ เป็นเบื้องต้นก่อน โดยแจ้งความจำนงว่าขอถวายร่วมเป็นทุนในการซ่อมแซมบูรณะปฏิสังขรณ์ช่อฟ้าใบระกาและทาสีอุโบสถศาลาวัดไทยฯ ท่านเจ้าคุณพระวิเทศธรรมวงศ์ รอง ผอ.โรงเรียนวัดไทยฯ รับมอบ ท่ามกลางเสียง “สาธุ” ของคณะสงฆ์และกรรมการวัด หลังจากการประชุมเสร็จสิ้นแล้ว

ในส่วนของประธานงานลอยกระทงและประกวดนางนพมาศ สตรีในประวัติศาสตร์ของไทยสมัยสุโขทัยเป็นราชธานี คุณวรรณวิภา ถุงสุวรรณ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ทันทีที่ได้รับเชิญเป็นประธานประกวดนางนพมาศ ก็ออก “ทัวร์” หาสปอนเซอร์เป็นทุนในการเตรียมงานและเป็นรางวัลให้กับสาวงามผู้เข้าประกวด ซึ่งปีนี้สาวงามที่ได้รับการคัดเลือกเป็นนางนพมาศ จะได้รับรางวัลเงินทุนการศึกษาเป็นจำนวน 1,000.00 เหรียญสหรัฐ ตัวเครื่องบินไป-กลับ แอลเอ-กรุงเทพ 1 ที่นั่ง สนับสนุนโดยบริษัท PRB Tours Travel ของ “คุณจูน” บุญรักษ์ นิ่มนวล ผู้ปกครองนักเรียนวัดไทยฯ ซึ่งให้การสนับสนุนกิจกรรมของวัดไทยฯ ด้วยดีเสมอมา นอกเหนือจากนั้น สาวงามที่เข้าประกวดก็จะได้รับรางวัลและของที่ระลึกทุกคน เพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างคุณงามความดีให้กับตัวเองและชุมชนไทยต่อไป

แจ้งจากประธานประกวดกระทง ในงานทอดผ้าพระกฐินพระราชทานและงานลอยกระทงวัดไทยลอสแองเจลิส คุณรัชดา คุณาธรรม ขอเชิญวัดในแอลเอ สมาคม ชมรม และบุคคลทั่วไป ส่งกระทงสด ขอย้ำว่าปีนี้ขอเป็นกระทงสดอย่างเดียวเท่านั้น เข้าประกวดในวันงานลอยกระทง ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ซึ่งคณะกรรมการจัดตัดสินและมอบรางวัลกันในวันเสาร์ ที่ 26 ตุลาคม 2562 โดยมีรางวัลสมนาคุณ ที่ 1 $300.- ที่ 2 $200.- ที่ 3 $100.- และรางวัลชมเชย 4 รางวัล รางวัลละ $50.- ขอเชิญมาร่วมสนุกสนาน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยในต่างแดนด้วยกันทุกท่าน ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่วัดไทยฯ โทร. 818-780-4200 หรือที่คุณรัชดา คุณาธรรม โทร. (310) 408-4466

เปิดเรียนเป็นสัปดาห์ที่ 3 ไปแล้ว สำหรับการเรียนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส ภาคปกติ ปีการศึกษา 2562 โดยคณะครูอาสาสมัครท้องถิ่นและคณะครูประจำการ 1 ปี ชุดใหม่ไฟแรง จากโครงการส่งเสริมการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 10 คน มีครูโอ๊ต สิทธิชัย กันยะ เป็นหัวหน้า ร่วมแรงร่วมใจกันให้การศึกษาอบรมบ่มเพาะลูกหลานไทยที่เกิดและเติบโตต่างแดนอย่างเสียสละทุ่มเท ผู้ปกครองต่างก็ให้ความสนใจส่งลูกหลานมาเรียนรู้ความเป็นไทยมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 7-8 กันยายน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 199 คน แบ่งเป็นนักเรียนวันเสาร์ 97 คน วันอาทิตย์ 102 คน เฉพาะชั้นอนุบาล และชั้นประถมปีที่ 1 ทางโรงเรียนต้องใช้ครูช่วยกันดูแลชั้นละ 2-3 คน แต่ทุกประการก็เป็นไปด้วยดี เด็กๆ แม้จะซนกันตามประสาเด็กๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความน่ารัก ทำให้คุณครูยิ้มไม่หยุดแม้จะเหน็ดเหนื่อยเพียงใดก็ตาม ขอเชิญท่านผู้ปกครองที่สนใจนำบุตรหลานไปสมัครเรียนกันได้

คณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดไทยแอลเอ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาส ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว “รุ่งเรือง” และ “รุสิตานนท์” ที่ได้สูญเสียคุณพ่อคร้าม รุ่งเรือง ไปอย่างไม่มีวันหวนคืน โดยจากไปเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ด้วยสิริอายุ 100 ปี 8 เดือน คุณพ่อคร้าม รุ่งเรือง เป็นชาวกรุงเทพฯ เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2462 (1919) ในรัชกาลที่ 6 สมรสกับคุณแม่ยุพิน รุ่งเรือง มีบุตรธิดาด้วยกัน 5 คน หนึ่งในห้าคือ “ครูแอ๋ว” สายพิณ รุสิตานนท์ อดีตครูอาสาสมัครโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ คุณพ่อคร้ามเริ่มรับราชการเป็นทหารในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยได้เข้าร่วมรบในสงครามอินโดจีนด้วย

สุดท้ายคุณพ่อคร้ามได้ทำงานกับสภากาชาดไทย ในตำแหน่งหัวหน้าแผนกช่างจนกระทั่งเกษียณเมื่ออายุได้ 63 ปี หลังเกษียณ อายุ คุณพ่อคร้ามกับคุณแม่ยุพินได้เดินทางย้ายมาอยู่อเมริกา ณ นครลอสแอนเจลิสกับลูกๆ เมื่อปี พ.ศ. 2525 จนกระทั่งจากไปเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 เจ้าภาพกำหนดประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมอุทิศตามประเพณี ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ในวันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2562 เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป ขอเชิญท่านที่เคารพนับถือและเพื่อนสนิทมิตรสหายไปร่วมพิธีตามวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน