ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 15 ตุลาคม 2565

เทศน์มหาชาติ เรื่องราวพระเวชสันดรชาดกในพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย มหานิบาต เป็นประวัติพระชาติสุดท้ายขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดร ทรงบำเพ็ญทานบารมี ซึ่งวัดไทยฯ จัดแสดงทุกๆ วันอาทิตย์ เวลาบ่าย 2 โมง ตลอดเทศกาลเข้าพรรษา โดยแบ่งการเทศน์เป็นตอนๆ เรียกว่า กัณฑ์ สำหรับวันอาทิตย์ที่แล้วเป็นกัณฑ์ที่ 13 คือ กัณฑ์นครกัณฑ์ ประด้วยพระคาถา 48 พระคาถา พรรณนาถึงพระเวสสันดรเมื่อทรงลาผนวชแล้วก็เสด็จกลับไปขึ้นครองราชย์นครสีพีทำให้ไพร่ฟ้าเสนาอำมาตย์มีสุขสงบกันทั่วหน้า ชาวเมืองต่างก็หมั่นถือศีลบำเพ็ญกุศลตามสัตย์อธิษฐานของพระเวสสันดร กษัตริย์เมืองกลิงคราฐก็นำช้างปัจจัยนาเคนทร์มาถวายคืน เพราะบ้านเมืองมีฝนตกต้องตามฤดูกาลแล้ว

พระเวสสันดรทรงดำรงอยู่ในทศพิธราชธรรม และทรงบริจาคทาน จนพระชนมายุได้ ๑๒๐ พรรษา จึงสวรรคต แล้วอุบัติเป็นท้าวสันดุสิตเทพบุตร บนสวรรค์ชั้นดุสิต รวมระยะเวลาที่พระเวสสันดร มัทรี ชาลี กัณหา ต้องนิราศจากพระนครไปอยู่ป่า เป็นเวลา ๑ ปี ๑๕ วัน ชาดกเรื่องนี้มีคติธรรม สั่งสอนให้คนเราเพียรประกอบคุณงามความดีโดยมิท้อถอย หากรู้จักสละทรัพย์บริจาคทานเนื่องนิจก็จะเป็นที่สรรเสริญทั่วไป

พระครูใบฎีกาสันติภาพ สนฺติกโร เป็นองค์แสดง ศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ แห่งข่าวสด USA เชอรี่ คำลือ แห่งสภาไทยทาวน์ Katy ศูนย์ Daylight วนิดา ศรีวะรมย์ แคทตี้ เกตุสมบูรณ์ และอุบาสกอุบาสิกาสาธุชนทั่วไปเป็นเจ้าภาพ รวบรวมปัจจัยกัณฑ์เทศน์ถวายเข้าวัดได้เป็นจำนวน $6,418.- ขออนุโมทนาบุญแด่ทุกๆ ท่าน ขอให้อำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดดลบันดาลให้ทุกๆ ท่านและครอบครัว มีแต่ความสุขกายสุขใจ คิดอะไรก็ให้สมความมุ่งมาดปรารถนา มีชีวิตสดชื่นสดใส ปราศจากโรคภัยแผ้วพาล พบแต่สิ่งดีงามเข้ามาในชีวิต เจริญด้วยจตุรพิธพรชัยและเจริญในธรรรมตลอดกาลนาน

เหตุการณ์ฆาตกรรม ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา นับเป็นโศกนาฏกรรมที่โหดร้ายและรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทยอันเป็นที่รักของพวกเรา โดยเฉพาะได้เกิด ขึ้นกับเด็กๆ ที่ไร้เดียงสาอายุไม่เกิด 4 ขวบ เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญช็อคโลกอย่างร้ายแรง คณะสงฆ์วัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ และชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมา ณ โอกาสนี้ และขอเชิญผู้แทนสมาคมชมรมต่างๆ และพี่น้องไทยทุกท่าน ร่วมไว้อาลัยในพิธีสวดพระอภิธรรมอุทิศ ณ วัดไทยลอสแองเจลิส วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 2565 เวลา 18.00 น. หรือ 6 โมงเย็นเป็นต้นไป ร่วมจุดเทียนและวางดอกไม้ไว้อาลัยโดยพร้อมเพรียงกัน


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญร่วมงานทำบุญทอดกฐินประทาน ในวันอาทิตย์ที่ 30 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ทอดกฐินประทาน โดยคุณมาโนช-คุณวรยา สุขตลอดชีพ เป็นประธาน คุณสยามรัฐ-คุณปานวาด (เซนดร้า) สุขตลอดชีพ ประธานผ้าป่าบริวารกฐิน ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์ มีโรงทานฟรี เลือกซื้ออาหารคาวหวานมากมาย ตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com

ขอเชิญร่วมทำบุญกัณฑ์เทศน์มหาชาติชาดก 13 กัณฑ์ 1000 พระคาถา แสดงพระธรรมเทศนาทุกวันอาทิตย์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ และกำลังจะปรับพื้นดินในการก่อสร้าง จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในส่วนต่าง ๆ หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา