ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 21 มิถุนายน 2557

งานมหกรรมดนตรีและนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 16 ภายใต้แนวคิด “รักษ์ปักษ์ใต้บ้านเรา” ณ โรงละครของโรงเรียน มัธยมพาโนรามา เมืองแวนนายส์ เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา จัดโดยคณะครูอาสาภาคปกติ โรงเรียนพุทธศาสนา วัดไทยฯ ร่วมกับสมาคมไทยปักษ์ใต้ จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช นายกสมาคม เป็นประธานจัดงาน พี่น้องไทย ยังคงให้การสนับสนุนไปชมการแสดงของลูกหลานที่เกิดและเติบโตในต่างแดนอย่างอบอุ่น ท่านรองกงสุลใหญ่ คนใหม่ สรศักดิ์ สมรไกรสรกิจ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน พร้อมทั้งมอบดอกไม้ขอบคุณสื่อมวลชนไทย ที่ให้การสนับสนุนงานมหกรรมดนตรีฯ เผยแพร่ข่าวสารของงานอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของการแสดง เด็กๆ ตั้งใจกันมากผิดไปจากช่วงก่อนงานที่มีการซุ่มซ้อมเตรียมความพร้อมเป็นเวลานาน แรมเดือน ลูกหลานของเราซ้อมไปเล่นไปด้วยจนครูที่เฝ้าฝึกซ้อมเกิดความไม่มั่นใจว่า ลูกศิษย์ของตนจะแสดงได้ ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ ครั้งถึงวันแสดงจริงพวกเขาไม่ทำให้คุณครูผิดหวังโชว์ความสามารถเป็นที่ประทับใจ ของพ่อแม่พี่ป้าน้าอาที่พาเข้าไปชม คณะครูอาสาที่เฝ้าสั่งสอนฝึกซ้อมก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง กลายเป็นความ ภูมิใจที่ลูกศิษย์ทำได้ดีเกินคาดหมาย

พระครูสิริกิตติญาณวิเทศ ในฐานะครูใหญ่โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ และคณะครูอาสาสมัครภาคปกติ ขอ อนุโมทนาขอบคุณ สมาคมไทยปักษ์ใต้ โดย จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช และคณะกรรมการที่ช่วยเหลือการ เตรียมงานอย่างเข้มแข็ง ขอขอบคุณท่านรองกงสุลใหญ่ สรศักดิ์ สมรไกรสรกิจ ที่ให้เกียรติเป็นประธานเปิด งาน ขอบคุณคณะกรรมการจัดงานและผู้ปกครองที่ช่วยกันเตรียมความพร้อมอย่างเสียสละอดทน และขอบคุณ พี่น้องไทยทุกท่านที่ไปเป็นกำลังใจให้ลูกหลานโชว์ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยไม่ลุกออกไปไหนเลยตลอดเวลา การแสดง ปีหน้าฟ้าใหม่งานมหกรรมดนตรีฯ ครั้งที่ 17 จะนำพี่น้องไทยขึ้นเหนือสัมผัสศิลปวัฒนธรรมของ พี่น้องชาวล้านนาภายใต้แนวคิด “แอ่วม่วนเมืองเหนือ” โปรดให้การสนับสนุนต่อไป

เข้าสู่โหมดการเรียนการสอนอย่างเต็มอัตรา สำหรับโรงเรียนภาคฤดูร้อนวัดไทยฯ โดยคณะครูอาสาสมัครจาก โครงการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ จำนวน 12 ท่าน นำโดย ครูเหมียว อ.ภัทรพร สิงห์ชัย เป็นหัวหน้าคณะ หรือครูใหญ่ ดำเนินการจัดการเรียนการสอนอยู่ขณะนี้เป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว ผู้ปกครองให้ความสนใจส่งลูกหลานเข้าเรียนเพิ่มขึ้นตามลำดับ วันนี้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 81 คน จากจำนวน 64 คนในวันแรก ขณะนี้โรงเรียนยังเปิดรับสมัครนักเรียนทุกวัน ขอเชิญไปสมัครเรียนกันได้

จากไปแล้วอย่างไม่มีวันหวนคืน “อากู๋” ชาญชัย เกียรติไกลขจร คนเก่ารุ่นบุกเบิกของชุมชนไทยแอลเอ. เมื่อวัน อาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา ด้วยโรคชรา อายุ 78 ปี ณ เนิร์สซิ่งโฮม Country Villa Wilshire เจ้าภาพมี กำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณีพุทธ ระหว่างวันที่ 26-28 มิถุนายน ศกนี้ ณ วัดไทยลอสแองเจลิส มูลนิธิวัดไทยฯ เป็นเจ้าภาพคืนแรก อากู๋ ชาญชัย เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด เป็นลูกชายคนที่ 10 คนสุดท้อง ของพ่อฮุย และ แม่ลิ้มสีเดินทางมาแอลเอเมื่อปี 1968 เป็นเจ้าของร้านอาหาร “ชาญชัย” พร้อมทั้งช่วยงานวัด และชุมชนไทยมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่รู้จักและยอมรับของพี่น้องไทยทั่วไป การจากไปของอากู๋นอกจากเป็น ความเศร้าโศกเสียใจของพี่ๆ และหลานๆ แล้ว ยังเป็นความสูญเสียของชุมชนไทยอีกส่วนหนึ่งด้วย ขอเชิญท่าน ที่เคารพนับถือเป็นร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลตามวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน


6 กรกฎาคม 2557 วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ ขอเรียนเชิญร่วมงานบุญวันอาสาฬหบูชา- เข้าพรรษา ณ รัตนอุโบสถศาลา ชั้น 2 วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ และร่วมบุญทอดผ้าป่าเพื่อสร้างรัตนอุโบสถศาลา ให้เสร็จตามกำหนดเปิดในปี 2016 ติดต่อสอบถามโทร: (951) 360-3795, 360-3495


วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA ขอเชิญพุทธศาสนิกเมธีชนร่วมงานบำเพ็ญบุญ “งานสมโภชวัดครบ 18 ปี และงานวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา" วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ฟัง-ชม ดนตรีไทย ถวายผ้าป่าสามัคคี เวียนเทียนเป็นพุทธบูชา ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 หรือ watchino18@gmail.com

ขอเชิญญาติธรรมร่วมทำบุญครบ 50 วัน อุทิศส่วนบุญกุศล..ให้ ป้าเติม คลอลิน (เติม ส้มตำ) วันอาทิตย์ที่ 22 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2557 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ 12.00 น. รับประทานอาหารร่วมกัน 13.00 น. สวดมาติกา-บังสุกุล