ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 19 กุมภาพันธ์ 2565

บุญพิธี “อายุวัฒนมงคลเดือนเกิด” สำหรับญาติโยมผู้เกิดในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทางวัดไทยลอสแองเจลิสจัดขึ้นทุกๆ วันอาทิตย์ที่สองของเดือนซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตรงกับวันที่วัดไทยจัดงาน “วันมาฆบูชา” วันที่พระพุทธองค์ทรงแสดง “หัวใจ” ของพระพุทธศาสนา คือ โอวาทปาติโมกข์แก่พระอรหันตสาวก 1250 รูป ที่เดินทางมาเฝ้าโดยไม่ได้นัดหมายกันมาก่อน ชาวพุทธไทยถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง โดยตอนเช้ามีการทำ บุญตักบาตร แล้วจึงเป็นพิธีทำบุญเดือนเกิด หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ นำพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์อวยพรด้วยบทธรรมจักกัปปวัตนสูตร และสูตรอื่นๆ พอสมควรแก่เวลา ซึ่งงานทำบุญวันเกิดอายุวัฒนมงคลนี้ประสานการจัดงานโดย รัชดา คุณาธรรม ป๊อป ตัน พัฒนะ อดีตนายกสภาไทยทาวน์ และ จีน่า ปรีชา ประธานสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหรัญญิก รวบรวมปัจจัยหลังจากถวายพระสงฆ์แล้ว ได้ถวายปัจจัยเข้าวัดได้ $1,000.00 โดยได้รับปัจจัยทำบุญจากเจ้าของวันเกิดทุกๆ ท่าน และผู้ที่มาร่วมทำบุญด้วยกันในวันนี้ ขออนุโมทนาบุญ ขอให้ได้รับกุศลผลบุญด้วยกันทุกๆ ท่าน

หลังจากถวายอาหารเพลพระสงฆ์แล้ว คุณบุญส่ง อนันตสุคนธ์ ได้นำเค๊ก เป็นของขวัญวันเกิดให้ทุกๆ คน ทุกคนได้ร้องเพลงอวยพรวันเกิดเป่าเทียนตัดเค้กกันอย่างสนุกสนาน สำหรับอาหารก็มีมากมายทานกันไม่หมดต้อง ToGo กันตามระเบียบ ขออนุโมทนาท่านผู้มีจิตศรัทธาดังต่อไปนี้

1. คุณวิไล ทางธรรม ร่วมบุญด้วยแหนมสดข้าวทอด 1 ถาดใหญ่

2. คุณจีน่า ปรีชา และคุณตัน พัฒนะ นำต้มยำกระดูกหมู 1 หม้อใหญ่

3. คุณต้อย คุณจำลอง นำทอดมันปลา 1 หนึ่ง พร้อมด้วยมะเขือยาวหมูผัดพริกอีก 1 ถาด

4. กิจจา-รัชดา นำผัดพริกขิงหมูสามชั้น 1 ถาด และแกงคั่วหอยแมลงภู่และกุ้งสด 1 หม้อใหญ่

5. คุณเปิ้ล วาสินีธรรมปัญญา นำข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียนและผลไม้มาร่วมบุญด้วย

6. คุณจิตราภรณ์ สุทธิประเสริฐ โชว์ศิลปะผลไม้แกะสลัก เป็น Centerpieces อย่างสวยงาม เป็นของขวัญจับฉลากทุกๆ เดือน โดยเดือนนี้ คุณไพจิตร ทองทิพย์ เป็นผู้โชคดีได้รับของขวัญนี้กลับบ้าน

ประชาสัมพันธ์สัปดาห์นี้ ขอเสนอพุทธพจน์สำหรับเป็นข้อคิดและแนวปฏิบัติแก่ญาติโยมทั่วไป จากหนังสือ “พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน” ฉบับวาระ 100 ปี ชาตกาล อาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ พุทธศักราช 2560 หน้า 114 ว่าด้วย คนที่เกิดมาเพื่อประโยชน์ความสุขแก่คนมาก ดังต่อไปนี้

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย คนดี เมื่อเกิดมาในสกุลย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อเกื้อกูล เพื่อความสุขแก่ชนเป็นอันมาก คือ

1. แก่มารดา บิดา

2. แก่บุตร ภริยา

3. แก่ทาส กรรมกร และชาวเมือง

4. แก่มิตร และอำมาตย์

5. แก่สมณะ และพราหมณ์

“เสมือนหนึ่งเมฆฝนใหญ่ เมื่อทำให้ข้าวกล้าสมบูรณ์ ก็ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อเกื้อกูล เพื่อความสุขแก่ชนเป็นอันมาก”

(ที่มา : อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต 22/210/235)