ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 9 มีนาคม 2556

ผู้เขียนไปเจอเกร็ดความรู้ของเดือนมีนาคมนี้เข้า เห็นว่าน่าสนใจและอาจมีหลายๆ ท่านไม่เคยรู้มาก่อน จึงนำมาฝากให้ผู้อ่านทุกท่านได้อ่านสักเล็กน้อย ก่อนที่จะไปติดตามความคืบหน้ากับกิจกรรมต่างๆ ของทางวัดครับ

มีนาคม เป็นเดือนที่ 3 ของปี ตามปฏิทินเกรกอเรียน และเป็นหนึ่งในเดือน 7 เดือนที่มี 31 วัน

ตามโหราศาสตร์ เดือนมีนาคมเริ่มต้นขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีมีน และสิ้นสุดเมื่อยกเข้าสู่ราศีเมษ แต่ในทางดาราศาสตร์ ต้นเดือนมีนาคมดวงอาทิตย์อยู่ในกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำและปลายเดือนไปอยู่ในกลุ่มดาวปลา

ชื่อในภาษาอังกฤษ "March" มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน "Martius" หมายถึงเทพเจ้ามาร์ส เทพแห่งสงคราม จึงถือว่าเดือนนี้เป็นเดือนที่ดีในการเริ่มทำสงคราม ส่วนในประเทศไทยเริ่มใช้ชื่อเดือนมีนาคมใน พ.ศ. 2432 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาเทววงศ์วโรปการ เป็นผู้เสนอให้ใช้ราศีกำหนดชื่อเดือน

ตามปฏิทินโรมันดั้งเดิม กำหนดให้เดือนมีนาคมเป็นเดือนแรกของปี แม้ว่าจูเลียส ซีซาร์จะปฏิรูประบบปฏิทินใหม่ โดยให้ปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 มกราคม เมื่อ 45 ปีก่อนคริสตกาล แต่หลายประเทศก็ยังคงเริ่มปีใหม่ในเดือนมีนาคม ฝรั่งเศสเป็นประเทศเดียวที่กำหนดให้วันปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 มกราคม ในปีพ.ศ. 2107 (ค.ศ. 1564) ส่วนสหราชอาณาจักรและอาณานิคมยังคงใช้วันที่ 25 มีนาคม เป็นวันปีใหม่จนกระทั่ง พ.ศ. 2295 (ค.ศ. 1752) ปีเดียวกับที่เริ่มใช้ปฏิทินเกรกอเรียน

เกร็ดน่ารู้ วันในสัปดาห์ ของแต่ละวันในเดือนมีนาคม ตรงกับวันในสัปดาห์ของเดือนพฤศจิกายนเสมอ และจะตรงกับวันในสัปดาห์ของเดือนกุมภาพันธ์ในบางปี

ดอกไม้ประจำเดือนมีนาคม คือ ดอกไวโอเลต

อัญมณีประจำเดือนเกิดของเดือนมีนาคม คือ อะความารีน (พลอยสีน้ำทะเลอ่อน)


เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่าน ณ อุโบสถศาลาวัดไทยแอลเอ. ชั้นล่าง พระครูสุมณฑ์ธรรมวงศ์ ครูใหญ่โรงเรียนพุทธศาสนาวัด ไทยฯ จัดประชุมคณะครูอาสาฯ และผู้ปกครองนักเรียนดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงาน มหกรรมดนตรีและนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 15 ภายใต้แนวคิด "สืบสายใยศิลป์ ถิ่นเทศไทย" เน้นการแสดงออกด้านศิลป์ไทย และศิลปร่วมสมัยเป็นหลัก โดยจะประยุกต์ดนตรีไทยและเทศเข้าด้วยกัน กำหนดงานการแสดงในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2556 ณ Panorama High School Auditorium, 8015 Van Nuys Blvd., Panorama City, CA 91402 เริ่มตั้งแต่ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

คุณบุญส่ง อนันตสุคนธ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท NTW import & Export (USA) จำกัด และกรรมการบริหารหอการค้า ไทย ให้เกียรติเป็นประธานจัดงาน โดยในปีนี้คณะกรรมการจัดงานเห็นชอบให้บริการท่านผู้ชมก่อนการแสดงด้วยอาหาร กลางวัน ด้วยการสนับสนุนของ คุณสุรพล เมฆพงษ์สาทร แห่งนู๊ดเดิลเวิลด์ และกรรมการอำนวยการวัดไทยฯ ฝ่ายบริหาร จัดอาหารบุ๊ฟเฟ่ท์เลิศรสหลากชนิดมาบริการ เพื่อให้พี่น้องไทยที่ไปสนับสนุนลูกหลานไทยได้อิ่มหนำสำราญ นั่งชมการแสดงของเด็กๆ อย่างเป็นสุข

บัตรเข้าชมการแสดงราคาเพียง 10.00 เหรียญเท่านั้น อีกส่วนหนึ่ง คือ Raffle สลากการกุศลเป็นรายได้เพื่อการสนับสนุน การจัดงาน ปีนี้เชิญพี่น้องไทยให้ความอุปถัมภ์บัตรละ 2 เหรียญ โดยรางวัลที่ 1 เป็นทีวีสี 40 นิ้ว รางวัลที่ 2 แล็ปท็อป และรางวัลที่ 3 เป็นไอแพด และรางวัลอื่นๆ อีกมากมายเริ่มจำหน่ายบัตรตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป ขอเชิญพี่น้องไทยทุกท่านไปสนับสนุนเป็นกำลังใจให้ลูกหลานเราที่เกิดและเติบโตในต่างแดน ได้สืบสายใยความเป็นไทยไว้บนแผ่นดินอเมริกาเฉกเช่นชุมชนชาติอื่นๆ โดยพร้อมเพรียงกัน

ได้รับความสนใจมากขึ้นตามลำดับ สำหรับการประกวด "มิสซิสสงกรานต์นานาชาติ" งานเทศกาลสงกรานต์วัดไทยฯ ประจำปี 2556 ซึ่งปีนี้กำหนดงานวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 13-14 เมษายน 2556 โดยการประกวดมิสซิสสงกรานต์นานาชาติ จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2556 ครูป้อม กฤติกา เมฆศรีวรวรรณ เป็นประธานจัดประกวด เดินสายขอความ สนับสนุนจากผู้มีอุปการคุณและเพื่อนๆ อย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย เพื่อให้สาวๆ หลากวัยได้รับรางวัลและของที่ระลึกมาก ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เชิญสาวๆ วัย 35 ปีขึ้นไปเตรียมความพร้อมโดยพลัน สมัครได้ที่ โทร 818-915-1288 ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป


วัดพุทธิชิโนฮิลส์ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมเป็นเจ้าภาพสวดธรรมนิยาม-มาติกาบังสุกุล “วันกตัญญูกตเวทิตาธรรมรำลึกพระอาจารย์สมบัติ ญาณวโร-หลวงพ่อวิเวกานันทะ” ในวันอาทิตย์ที่ 17 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2556 ตั้งแต่เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป มีโรงทานบริการอาหาร ฟรี ฟรี ฟรี ตลอดงาน พร้อมร้องเพลงการกุศล ญาติโยมท่านใดมีความประสงค์เปิดโรงทาน และขอเชิญเที่ยวงานสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทย สรงน้ำพระสงฆ์/พระพุทธรูป ชมการประกวดเทพีสงกรานต์ ในวันอาทิตย์ที่ 21 เดือนเมษายน พ.ศ. 2556 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่ 909-606-9502 watchino18@gmail.com www.watchinohills.org


วัดสุทธาวาส วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2556 ขอเชิญสาธุชนทุกท่านร่วมบำเพ็ญบุญกุศล รักษาศีล ปฏิบัติธรรม ร่วมเป็นเจ้าภาพอาหารโรงทาน จองอุปกรณ์รัตนอุโบสถศาลา ทอดผ้าป่าสามัคคี เนื่องในงานทำบุญ “สมโภชวัดครบ 16 ปี” และขออนุโมทนาขอบคุณคุณศรีวงศ์ อาญาสิทธ์ ประธานจัดงานและทอดผ้าป่าสามัคคี และเจ้าภาพอาหารโรงทาน เจ้าภาพจัดดอกไม้