ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 17 กันยายน 2565

เทศน์มหาชาติ เรื่องราวพระเวชสันดรชาดกในพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย มหานิบาต เป็นประวัติพระชาติสุดท้ายขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดร ทรงบำเพ็ญทานบารมี ซึ่งวัดไทยฯ จัดแสดงทุกๆ วันอาทิตย์ เวลาบ่าย 2 โมง ตลอดเทศกาลเข้าพรรษา โดยแบ่งการเทศน์เป็นตอนๆ เรียกว่า กัณฑ์ สำหรับวันอาทิตย์ที่แล้วเป็นกัณฑ์ที่ 9 คือ กัณฑ์มัทรี ประด้วยพระคาถา 90 พระคาถา กล่าวถึงพระนางมัทรีออกจากอาศรมไปหาผลไม้ในป่า ใจก็ประหวัดถึงสองกุมาร ผลไม้ก็หาได้ยาก จนพลบค่ำกำลังจะกลับอาศรม เทวดาก็จำแลงแปลงเป็นสัตว์ร้ายขวางทางอยู่ พระนางต้องวิงวอนอยู่นานจึงผ่านได้ เมื่อกลับถึงอาศรมพระเวสสันดรก็มิได้แจ้งความจริง พระนางมัทรีจึงออกค้าหาสองกุมารจนเหนื่อยอ่อนจนสลบไป เมื่อฟื้นขึ้นมาพระเวสสันดรจึงแจ้งความจริงให้ทราบ พระนางมัทรีขออนุโมทนาบุญด้วย

พระมหาสินสมุทร ภูริวัฑฒโน เป็นองค์แสดง คุณกนกวรรณ รอดโฉม คุณรุจา ตุลาภรณ คุณลักษณา เทศพานิช และ อุบาสกอุบาสิกาสาธุชนทั่วไปเป็นเจ้าภาพ รวบรวมปัจจัยกัณฑ์เทศน์ถวายเข้าวัดได้เป็นจำนวน $3,811.- ขออนุโมทนาบุญแด่ทุกๆ ท่าน ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดดลบันดาลให้ทุกๆ ท่านและครอบครัวเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย มีแต่สุขกายสบายใจ คิดอะไรก็ให้สมความมุ่งมาดปรารถนา ชีวิตสดใส ปลอดโรคปลอดภัย พบแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต และเจริญในธรรมตลอดกาล

เทศกาลเข้าพรรษาประจำปี 2565 ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม เป็นต้นมาเป็นเวลา 3 เดือนนั้น วันออกพรรษา คือ วันที่ 10 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ เหลือเวลาอีกไม่นานแล้ว หลังออกพรรษาแล้วก็จะเป็นเทศกาลทอดผ้ากฐินตามพุทธานุญาตเป็นเวลา 1 เดือน สำหรับวัดไทยฯ ของเรา เป็นกฐินพระราชทานกำหนดทอดถวาย ณ วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 โดยมีคุณธัญญรัตน์ ผิวเผือก เป็นประธานจัดงานและประธานนำทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน คุณสุรศักดิ์ คุณวราภรณ์ วงศ์ข้าหลวง เป็นประธานทอดผ้าป่าบริวารผ้าพระกฐินพระราชทาน คุณชรินทร์ ธาระ และ คุณอุมาลินี ปิ่นวัฒนะ เป็นรองประธานทอดผ้าป่า ขอเชิญญาติโยมสาธุชนทุกท่านร่วมบุญทอดผ้าพระกฐินพระราชทานนี้โดยพร้อมเพรียงกัน ปัจจัยบุญที่ได้รับจากงานนี้ จะนำเข้าเป็นกองทุกปูพื้นรอบๆ อุโบสถศาลาและลานวัดซึ่งทรุดโทรมเต็มทีแล้ว ขอเชิญเป็นเจ้าภาพปูพื้นตารางวาละ $100.- ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้

สำหรับการเรียนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ ปีการศึกษา 2565 ยุคโควิดคลี่ คลายเปิดเรียนเป็นสัปดาห์ที่ 3 ได้รับการต้อนรับจากผู้ปกครองอย่างอบอุ่น โดยเมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ปกครองให้ความสนใจนำบุตรหลานเข้าเรียนเพิ่มจากจำนวน 105 คน เป็น 122 คน โดยวันเสาร์ ระดับอนุบาล 24 คน ระดับประถมต้น 13 คน และระดับประถมปลาย 9 คน รวมเป็น 46 คน ส่วนวันอาทิตย์ ระดับอนุบาล 30 คน ระดับประถมต้น 22 คน และระดับประถมปลาย 24 คน รวมเป็น 76 คน รวมทั้ง 2 วัน เป็นจำนวน 122 คน นับเป็นนิมิตหมายที่ดียิ่งที่ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับภาษาไทย ต้องการให้ลูกๆ หลานๆ ที่เกิดและเติบโตในต่างแดน มีสำนึกรักและผูกพันในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อย่างไม่เสื่อมคลาย ทางโรงเรียนขออนุโมทนา และยังคงเปิดรับสมัครทุกๆ วันเสาร์-อาทิตย์ โปรดไปสมัครเรียนกันได้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญร่วมงานทำบุญทอดกฐินประทาน ในวันอาทิตย์ที่ 30 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ทอดกฐินประทาน โดยคุณมาโนช-คุณวรยา สุขตลอดชีพ เป็นประธาน คุณสยามรัฐ-คุณปานวาด (เซนดร้า) สุขตลอดชีพ ประธานผ้าป่าบริวารกฐิน ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์ มีโรงทานฟรี เลือกซื้ออาหารคาวหวานมากมาย ตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com

และขอเชิญร่วมทำบุญกัณฑ์เทศน์มหาชาติชาดก 13 กัณฑ์ 1000 พระคาถา แสดงพระธรรมเทศนาทุกวันอาทิตย์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

ด้วยทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ และกำลังจะปรับพื้นดินในการก่อสร้าง จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในส่วนต่าง ๆ หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา