ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 8 มีนาคม 2557

ป้าละออ อเนกานนท์ อายุ 99 ปี อุบาสิกาผู้มั่นคงในพระพุทธศาสนา และวัดไทยแอล.เอ. ได้จากลูกๆ ไปอย่างสงบแล้วเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม 2556 เวลา 06.02 น.ที่บ้านเมืองฮาเซนด้า ไฮท์ คณะสงฆ์และกรรมการวัดไทยฯ โดย หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ เจ้าอาวาส ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว “อเนกานนท์” มา ณ โอกาสนี้ เจ้าภาพกำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศล รดน้ำศพและสวดพระอภิธรรมที่วัดไทย ระหว่างวันที่ 13-14-15 มีนาคม 2557 โดยวันแรกที่ 13 มีนาคม เวลา 18.00 น. หรือ 6 โมงเย็น เป็นพิธีรดน้ำศพ เวลา 19.30 น. พระสงฆ์ 4 รูป สวดพระอภิธรรม วัดไทยฯ และมูลนิธิวัดไทยฯ สมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

ป้าละออ อเนกานนท์ เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด เกิดที่บ้านถนนอรุณอัมรินทร์ หลังกรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย สมัยที่ยังเป็นจังหวัดธนบุรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2458 เป็นลูกสาวโทนของ นายศรีภักดี (อั๋น) และ นางมะปริง สัมฤต จบการศึกษาวิชาพยาบาลจากโรงพยาบาลศิริราช หลักสูตรอนุปริญญา พยาบาลผดุงครรภ์อนามัยเมื่อปี พ.ศ. 2481 แต่งงานกับคุณพ่อพยุง อเนกานนท์ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2482 มีบุตรธิดา 5 คน เป็นชาย 2 หญิง 3 เดินทางมาอเมริกาครั้งแรกเมื่อต้นปี พ.ศ. 2497 โดยติดตามสามีมาที่นครลอสแอนเจลิส และในกลางปี พ.ศ. 2498 ได้เดินทางมา อเมริกาอีกครั้งพร้อมสามี โดยนำลูกสาวคนโต อรพรรณ “อี๊ต” อเนกานนท์ มาเรียนต่อระดับไฮสคูลที่โรงเรียนในเมือง พาสเดน่า อยู่กับครอบครัวอเมริกัน ป้าละออและสามีพักอยู่ประมาณ 2เดือน ก็เดินทางกลับเมืองไทย

ปี พ.ศ. 2505 ป้าละออ พร้อมด้วยครอบครัวและลูกๆ ได้เดินทางมาประกอบอาชีพในนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นการถาวร แม้ว่าป้าละออจะต้องกลับเมืองไทยในปี พ.ศ. 2509 เพื่อดูแลมารดาซึ่งป่วยเป็นอัมพาต และเดินทาง กลับมาอีกครั้งในปี 2514 หลังจากที่อยู่เมืองไทยดูแลมารดาจนกระทั่งมารดาจากไป ได้จัดพิธีศพให้มารดาและทำธุรกิจทุก อย่างเสร็จสิ้นเป็นเวลา 5 ปี เริ่มต้นชีวิตใหม่ในอเมริกาด้วยการช่วยเหลือกิจการของลูกๆ และเริ่มทำงานพยาบาลให้คนไข้ ส่วนตัวในปี พ.ศ. 2516 โดยได้เป็นกำลังสำคัญในการจัดตั้ง “สมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้” เมื่อปี พ.ศ. 2520 และได้จัดงาน “ราตรีพยาบาล” เป็นครั้งแรก ระดมเงินช่วยสร้างวัดไทยฯ ได้เป็นจำนวน 16,154.16 เหรียญ

ปี พ.ศ. 22522 ป้าละออได้รับเลือกเป็นนายกสมาคมคนที่ 2 ต่อจาก คุณจิราพร เครือโสภณ ได้ริเริ่มจัดงาน “นิทรรศการ อาหารและตรวจสุขภาพ” เป็นครั้งแรกที่วัดไทยฯ โดยจัดซุ้มอาหารฟรี และเชิญหมอและพยาบาลตั้งซุ้มตรวจสุขภาพ และ แจกยาฟรีเป็นครั้งแรก นับเป็นจุดสำคัญให้ป้าละออช่วยงานสังคมไทยเป็นต้นมา ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้รู้ขนบธรรมเนียม ประเพณีไทยแม่นที่สุดคนหนึ่งของชุมชนไทย ได้รับเชิญให้เป็นนักเขียนประจำหนังสือพิมพ์ “ประชามติ” ตอบปัญหาชีวิต ในคอลัมน์ “เรียนป้าละออ” ได้รับเชิญเป็นผู้ใหญ่จัดพิธีรดน้ำสังข์งานแต่งงานของคนไทยอยู่เสมอ

ในส่วนของวัดไทยฯ ป้าละออเป็นอุบาสิกาผู้มั่นคงของวัดไทยฯ ได้ช่วยเหลือกิจการของวัดมาตั้งแต่เริ่มสร้างวัดใหม่ๆ โดยริเริ่มตั้งโรงเรียนแกะสลักผักผลไม้ร่วมกับป้าเรณู หิรัญรัตน์ (ปัจจุบันเป็นแผนกหนึ่งของโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ) รณรงค์หาเงินสร้างวัดร่วมกับสมาคมพยาบาลไทย เป็นผู้ริเริ่มงานวางพวงมาลาถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้าครั้งแรกของวัด จัดงานนมัสการหลวงพ่อแก้วศักดิ์สิทธิ์ และริเริ่มจัดทำก่อพระเจดีย์ทรายในงานสงกรานต์ เป็นต้น จึงนับได้ว่าป้าละออได้ สร้างคุณูปการอย่างสำคัญต่อวัดไทยฯ หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ กรรมการวัดไทยฯ ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพพิธีบำเพ็ญกุศลตลอดงาน ขอเชิญพี่น้องไทยที่เคารพนับถือและสนิทสนมกับป้าละออไปร่วมพิธีดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน

สุดท้าย คณะสงฆ์วัดไทยฯ โดย หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ ขอแสดงความเสียใจต่อ วันเพ็ญ ภัควรกุล และ ครอบครัว ที่ได้สูญเสียสามีที่รัก เสน่ห์ ภัควรกุล ไปอย่างไม่วันหวนคืนเมื่อเช้าวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าภาพกำหนดจัดพิธี ศพตามประเพณีในวันเสาร์ที่ 8 มีนาคม ศกนี้ โดยเริ่มเวลา 18.00 น. หรือ 6 โมงเย็น รดน้ำศพ และเวลา 19.30 น. นิมนต์ พระสงฆ์ 4 รูป สวดพระอภิธรรม ขอเชิญท่านที่เคารพนับถือไปร่วมพิธีตามวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน


วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA ขอเชิญพุทธศาสนิกเมธีชนร่วมงานบำเพ็ญบุญ “งานกตัญญูกตเวทิตาธรรมรำลึก” พระอาจารย์สมบัติ ญาณวโร หลวงพ่อวิเวกานันทะ วันอาทิตย์ที่ 16 เดือนมีนาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ทอดผ้าป่าสามัคคี ฟังดนตรีไทย ฟังพระธรรมเทศนา แสดงโดย พระครูสุธรรมโสภณ ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายปัจจัย เครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 www.watdoisuthepusa.org E-mail: watchino18@gmail.com

พร้อมขอเชิญขอเชิญบำเพ็ญบุญประเพณีสงกรานต์ สืบสานวัฒนธรรมไทย วันอาทิตย์ที่ 20 เดือนเมษายน พ.ศ. 2557 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ทำบุญตักบาตร/ถวายภัตตาหารเพล/ถวายมหาสังฆทาน ฟังพระธรรมเทศนา โดย พระครูสุธรรมโสภณ ฟัง-ชม ดนตรีไทย สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ สรงน้ำพระพุทธรูป 8 ปาง ประจำวันเกิด/สรงน้ำพระสงฆ์ รดน้ำญาติผู้ใหญ่ ขอศีลขอพร บังสุกุลรวมญาติ/ทอดผ้าป่าสามัคคี


วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ เลื่อนวันทำบุญวัด บุญส่ง อนันตสุคนธ์ ประธานบริหารบริษัท N.T.W. Import & Export (USA) Inc. ประธานจัดงานสมโภชฉลองอายุวัดครบ ๑๗ ปี ของวัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ ขอแจ้งเปลี่ยนกำหนดการจัดงานทำบุญทอดผ้าป่าฉลองอายุวัดครบ 17 ปี จากวันที่ ๙ ตามที่ปรากฏในปฏิทินวัด เลื่อนมาเป็นวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๗ เวลาเริ่มตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร: (951) 360-3795, 360-3495

สำนักศาสนศึกษาวัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ เปิดรับสมัครผู้สนใจเรียนธรรมศึกษาตรี-โท-เอกทั้งทางตรง (เรียนที่วัด) และทางอ้อม (เรียนผ่านอีเมล์) เริ่มเปิดปฐมนิเทศวันที่ 15 มีนาคมนี้ เวลา 14.00 น. ณ รัตนอุโบสถศาลา ผู้สนใจศึกษา ติดต่อสอบถามและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร: (951) 360-3795, 360-3495, website: watsuddhavasa.org

วันที่ 15 มีนาคม 2557 เวลา 13.00 น. วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ ขอเรียนเชิญคณะกรรมการวัด และผู้ร่วมจัดงานเข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมวางแผนจัดงานวันวิสาขบูชา และงานฉลองสัญญาบัตรพัดยศเจ้าอาวาส พระวิเทศธรรมคุณ ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคม 2557 นั้น ได้เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพียงกัน ในวันและเวลาดังกล่าว