ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 24 กันยายน 2565

เทศน์มหาชาติ เรื่องราวพระเวชสันดรชาดกในพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย มหานิบาต เป็นประวัติพระชาติสุดท้ายขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดร ทรงบำเพ็ญทานบารมี ซึ่งวัดไทยฯ จัดแสดงทุกๆ วันอาทิตย์ เวลาบ่าย 2 โมง ตลอดเทศกาลเข้าพรรษา โดยแบ่งการเทศน์เป็นตอนๆ เรียกว่า กัณฑ์ สำหรับวันอาทิตย์ที่แล้วเป็นกัณฑ์ที่ 10 คือ กัณฑ์สักกบรรพ ประด้วยพระคาถา 43 พระคาถา พรรณนาถึงพระอินทร์เมื่อทรางทราบว่าพระเวสสันดรทรงบริจาคพระโอรสและพระธิดา ก็เกรงว่าจะมีผู้อื่นมาขอพระนางมัทรี จึงแปลงกายเป็นพราหมณ์มาทูลขอเสียก่อน เมื่อพระเวสสันดรประทานให้ พระอินทร์ทรงอนุโมทนาแล้วถวายพระนางมัทรีคืน จากนั้นทรงแสดงองค์ให้ปรากฏ และประทานพร 8 ประการแก่พระเวสสันดร

พระครูสังฆรักษ์วัชระ เทวสิรินาโค พระธรรมทูตล่าสุดของวัดไทยฯ เป็นองค์แสดง คุณรจิต ปิ่นวัฒนะ คุณกนกวรรณ รอดโฉม ครูแต๋ว สุวัฒนา ปิ่นวัฒนะ พร้อมคณะครูผู้ปกครองโรงเรียนวัดไทยลอสแองเจลิส และอุบาสก อุบาสิกาสาธุชนทั่วไปเป็นเจ้าภาพ รวบรวมปัจจัยกัณฑ์เทศน์ถวายเข้าวัดได้เป็นจำนวน $3,057.- ขออนุโมทนาบุญแด่ทุกๆ ท่าน ขอให้อำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดดลบันดาลให้ทุกๆ ท่านและครอบครัว มีแต่ความสุขกายสบายใจ คิดอะไรก็ให้สมความมุ่งมาดปรารถนา ชีวิตสดใส ปลอดโรคปลอดภัย พบแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต เจริญรุ่งเรืองด้วยโภคสมบัติและบริวารสมบัติตลอดกาลนาน

เหลือเวลาอีกไม่นานแล้วสำหรับเทศกาลเข้าพรรษา โดยวันออกพรรษา คือ วันที่ 10 ตุลาคม หลังจากนั้นก็จะเป็นเทศกาลทอดผ้ากฐินตามพุทธานุญาตเป็นเวลา 1 เดือน สำหรับวัดไทยฯ ของเรา เป็นกฐินพระราชทานกำหนดทอดถวาย ณ วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 คุณธัญญรัตน์ ผิวเผือก เป็นประธานจัดงานและประธานนำทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน คุณสุรศักดิ์ คุณวราภรณ์ วงศ์ข้าหลวง เป็นประธานทอดผ้าป่าบริวารผ้าพระกฐินพระราชทาน โดยมีประธานร่วมดังต่อไปนี้

1. คุณศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์

2. คุณวนิดา ศรีวะรมย์

3. คุณยุพินพักตร์ เตโชภาส

4. คุณตรีรัตน์ เอี่ยมอุไรรัตน์

5. คุณจรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล

6. คุณชรินทร์ ธาระ

7. คุณอุมาลินี ปิ่นวัฒนะ

8. คุณตัน พัฒนะ

9. คุณจีน่า ปรีชา

10. คุณกิริยา หิรัญพลกุล

11. คุณคมคาย ศาลาลอย และ

12. คุณพจนารถ สิริสัมพันธ์ เหลียง

ขอเชิญญาติโยมสาธุชนทุกท่านร่วมบุญทอดผ้าพระกฐินพระราชทานนี้โดยพร้อมเพรียงกัน ปัจจัยบุญที่ได้รับจากงานนี้ จะนำเข้าเป็นกองทุนปูพื้นรอบๆ อุโบสถศาลาและลานวัดซึ่งทรุดโทรมเต็มทีแล้ว โปรดร่วมเป็นเจ้าภาพบุญปูพื้นตารางวาละ $100.- ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้

ส่วนการเรียนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ ปีการศึกษา 2565 ยุคโควิดคลี่ คลายเปิดเรียนเป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้ว ยังคงได้รับการตอบรับจากผู้ปกครองอย่างอบอุ่น โดยเมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ปกครองให้ความสนใจนำบุตรหลานเข้าเรียนเป็นจำนวน 129 คน แบ่งเป็นวันเสาร์ ระดับอนุบาล 24 คน ระดับประถมต้น 15 คน และระดับประถมปลาย 8 คน รวมเป็น 47 คน ส่วนวันอาทิตย์ ระดับอนุบาล 25 คน ระดับประถมต้น 28 คน และระดับประถมปลาย 29 คน รวมเป็น 82 คน รวมทั้ง 2 วัน เป็นจำนวน 129 คน ขออนุโมทนาที่ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับภาษาไทย ต้องการเห็นลูกหลานที่เกิดและเติบโตในต่างแดน มีสำนึกรักผูกพันในชาติ ศาสนา และพระ มหากษัตริย์อย่างไม่เสื่อมคลาย โรงเรียนยังคงเปิดรับสมัครทุกๆ วันเสาร์-อาทิตย์ โปรดไปสมัครเรียนกันได้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญร่วมงานทำบุญทอดกฐินประทาน ในวันอาทิตย์ที่ 30 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ทอดกฐินประทาน โดยคุณมาโนช-คุณวรยา สุขตลอดชีพ เป็นประธาน คุณสยามรัฐ-คุณปานวาด (เซนดร้า) สุขตลอดชีพ ประธานผ้าป่าบริวารกฐิน ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์ มีโรงทานฟรี เลือกซื้ออาหารคาวหวานมากมาย ตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com

พร้อมขอเชิญร่วมทำบุญกัณฑ์เทศน์มหาชาติชาดก 13 กัณฑ์ 1000 พระคาถา แสดงพระธรรมเทศนาทุกวันอาทิตย์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

และทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ และกำลังจะปรับพื้นดินในการก่อสร้าง จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในส่วนต่าง ๆ หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา