ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 11 กุมภาพันธ์ 2566

พิธีไหว้ครู กิจกรรมสร้างสรรค์ที่ศิษย์แสดงความเคารพบูชารู้พระคุณครู ซึ่งโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส จัดขึ้นเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ผู้ปกครองให้ความสนใจให้บุตรหลานมากมายประมาณไม่ต่ำกว่า 70 คน เข้าร่วมพิธีอย่างอบอุ่น ภาพของเด็กๆ ในชุดนักเรียนน่ารัก เรียงแถวเข้ามอบดอกไม้และกราบขอพรจากคุณครูนั้น เป็นภาพแห่งความประทับใจมิรู้เลือน ก่อเกิดความหวังลึกๆ ว่า ในวันข้างหน้าเด็กๆ เหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญของชุมชนไทย และช่วยกันสืบสานความเป็นไทยไว้ ณ ดินแดนแห่งสิทธิเสรีภาพนี้ไปตราบนานเท่านาน

พิธีเริ่มด้วย ครูแต๋ว สุวัฒนา ปิ่นวัฒนะ ครูอาวุโสของโรงเรียนวัดไทยฯ ซึ่งอยู่คู่กับโรงเรียนของเราตั้งแต่วัดไทยฯ ได้จัดให้มีการเรียนการสอนภาษาไทยและววัฒนธรรมไทยได้เพียง 2 ปีเท่านั้น ได้รับเกียรติให้เป็นประธานครูในพิธีไหว้ครูประจำปีการศึกษานี้ ได้กล่าวถึงความเป็นมาของโรงเรียนพร้อมทั้งขอบคุณผู้ปกครองที่เป็นฐานอันสำคัญที่ทำให้โรงเรียนวัดไทยฯ ดำรงอยู่คู่ชุมชนไทยจนถึงปัจจุบัน ปลุกจิตสำนึกลูกหลานไทยที่เกิดและเติบโตในต่างแดนซึมซับรับความเป็นไทยมาตามลำดับ หลังจากนั้นครูแต๋วได้มอบดอกไม้ขอบคุณอดีตครูอาสาสมัครท้องถิ่นซึ่งปีนี้ได้เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวน 13 ท่าน หลายท่านติดธุระไม่สามารถมาร่วมงานได้ แต่ก็ส่งกำลังใจมาให้งานดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย

หลังพิธีไหว้ครูผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ครูแต๋วได้มอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่มีผลงานดีเด่นทุกระดับชั้น ตั้งแต่ผลงานทางวิชาการ ด้านกิจกรรมและพฤติกรรมต่างๆ ที่เอื้อต่อการพัฒนาชีวิตของหนูๆ เหล่านั้น โดยปีนี้คุณครูประจำชั้นซึ่งเป็นครูอาสาสมัครได้รับการคัดเลือกจากโครงการของศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เป็นผู้คัดเลือกนักเรียนได้รับเกียรติบัตรดังกล่าว นักเรียนแบ่งเป็นระดับอนุบาล ปฐมต้น และปฐมปลาย จำนวน 45 คน เด็กๆ ดีใจเดินเรียงแถวเข้ารับเกียรติบัตรอย่างมีความสุข

ในส่วนของงานวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งเปิดงานหลังจากพิธีไหว้ครูเสร็จสิ้นแล้ว ปีนี้คณะผู้ใหญ่ใจดีในนามกลุ่ม Mad Hogs Motorcycle Club นำโดย คุณวิลลี่ วรวิทย์ วัฒนวงศ์คีรี และคณะอีก 21 ท่าน นำของขวัญมากกว่า 100 ชิ้น มามอบให้กับนักเรียนของเรา เด็กๆ ดีใจกันมาก ขออนุโมทนาขอบคุณคณะคุณวิลลี่ที่เล็งเห็นความสำคัญของเยาวชนลูกหลานไทยในต่างแดน พวกเขาจะเป็นกำลังสำคัญทำประโยชน์ให้กับชุมชนไทยในอนาคต ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ ณ ส่วนไหนของโลกใบนี้ก็ตาม