ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 8 ตุลาคม 2565

วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้ เป็นวันออกพรรษาประจำปี 2565 ชาวพุทธไทยถือเป็นวันสำคัญที่จะต้องเฉลิมฉลองด้วยการทำบุญตักบาตร ด้วยถือกันมาแต่โบราณว่า ชายไทยเมื่ออายุครบ 20 ปี ต้อง “เข้าวัด” บวชศึกษาอบรมหาความรู้ทั้งทางธรรมและทางโลกเป็นเวลา 3 เดือน เมื่อลาสิกขาออกมาแล้ว ก็สามารถรับผิดชอบต่อสังคมและครอบครัวได้ มีคำนำหน้าชื่อว่า “ฑิต” ย่อมาจากคำว่า “บัณฑิต” ดังนั้น เมื่อถึงวันออกพรรษาชาวพุทธไทยจึงพากันเฉลิมฉลองด้วยการทำบุญตักบาตร เรียกกันอย่างหนึ่งว่า ตักบาตรวัน “เทโวโรหณะ” หรือวัน “พระเจ้าเปิดโลก” วันที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากที่เสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาเป็นเวลา 3 เดือน เมื่อเสด็จลงมาในวันนั้นทำให้เทวดา มนุษย์ และอสุรกาย มองเป็นซึ่งกันและกันได้ จึงเป็นที่มาของการตักบาตรวันเทโวโรหณะ วันพระเจ้าเปิดโลก โดยวัดไทยฯ จัดพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะในวันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป ขอเชิญร่วมบุญโดยพร้อมเพรียงกัน

เทศน์มหาชาติ เรื่องราวพระเวชสันดรชาดกในพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย มหานิบาต เป็นประวัติพระชาติสุดท้ายขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดร ทรงบำเพ็ญทานบารมี ซึ่งวัดไทยฯ จัดแสดงทุกๆ วันอาทิตย์ เวลาบ่าย 2 โมง ตลอดเทศกาลเข้าพรรษา โดยแบ่งการเทศน์เป็นตอนๆ เรียกว่า กัณฑ์ สำหรับวันอาทิตย์ที่แล้วเป็นกัณฑ์ที่ 12 คือ กัณฑ์ฉกษัตริย์ ประด้วยพระคาถา 36 พระคาถา พรรณนาถึงพระเจ้ากรุงสญชัยใช้เวลา 1 เดือน กับ 23 วัน จึงเดินทางถึงเขาวงกต เสียงโห่ร้องของทหารทั้ง 4 เหล่า ทำให้พระเวสสันดรทรงคิดว่าเป็นข้าศึกมาโจมตีนครสีพี จึงชวนพระนางมัทรีขึ้นไปแอบดูที่ยอดเขา พระนางมัทรีทรงมองเห็นกองทัพพระราชบิดาจึงได้ตรัสทูลพระเวสสันดร และเมื่อทั้งหกกษัตริย์ได้พบกันทรงกันแสงสุดประมาณ รวมทั้งทหารเหล่าทัพทำให้ป่าใหญ่สนั่นครั่นครืน พระอินทร์จึงได้ทรงบันดาลให้ฝนโบกขรพรรษตกลงมาประพรมกษัตริย์ให้หายเศร้าโศกและฟื้นพระองค์

พระมหาดุสิต ญาณภูสิโต ป.ธ.9 พระเลขานุการวัดไทยฯ เป็นองค์แสดง คุณวนิดา ศรีวะรมย์ คุณจิตรา คำสะอาด คุณพูนศุข เพ็ชรมุกข์ และอุบาสก อุบาสิกาสาธุชนทั่วไปเป็นเจ้าภาพ รวบรวมปัจจัยถวายเข้าวัดได้เป็นจำนวน $7,252.- ขออนุโมทนาบุญแด่ทุกๆ ท่าน ขอให้อำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดดลบันดาลให้ทุกๆ ท่านและครอบครัว มีแต่ความสุขกายสุขใจ คิดอะไรก็ให้สมความมุ่งมาดปรารถนา ชีวิตสดใส ปลอดโรคปลอดภัย พบแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต สาธุๆๆ

เกริ่นกล่าวมานานวันสำหรับการปูพื้นรอบๆ อุโบสถศาลา และลานวัดไทยฯ อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการซ่อมแซมบูรณะปฏิสังขรณ์อุโบสถศาลา ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้ว 2 ส่วน คือ ส่วนรอบนอกและภายในตัวอาคารอุโบสถศาลา เหลือส่วนพื้นรอบๆ อุโบสถศาลาและลานวัด ซึ่งตอนนี้อยู่ในสภาพทรุดโทรมเต็มทีแล้ว จึงขออาราธนาและเรียนเชิญคณะกรรมการอำนวยการ (Board of Directors) หรือกรรมการบอร์ดทุกท่าน ร่วมประชุมปรึกษาหารือโดยพร้อมเพรียงกัน ในวันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม 2656 ณ ห้องสมุดวัดไทยฯ พร้อมทั้งขอเชิญคณะกรรมการตลาดอาหารวัดไทยฯ ร่วมประชุมเพื่อปรับปรุงตลาดอาหารวัดไทยเพื่อชุมชนของเรา ให้เป็นที่นิยมมากขึ้น หลังจากเปิดบริการรอบที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา โดยประชุมต่อหลังจากการประชุมของกรรมการบอร์ดเสร็จสิ้นแล้ว


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญร่วมงานทำบุญทอดกฐินประทาน ในวันอาทิตย์ที่ 30 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ทอดกฐินประทาน โดยคุณมาโนช-คุณวรยา สุขตลอดชีพ เป็นประธาน คุณสยามรัฐ-คุณปานวาด (เซนดร้า) สุขตลอดชีพ ประธานผ้าป่าบริวารกฐิน ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์ มีโรงทานฟรี เลือกซื้ออาหารคาวหวานมากมาย ตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com

ขอเชิญร่วมทำบุญกัณฑ์เทศน์มหาชาติชาดก 13 กัณฑ์ 1000 พระคาถา แสดงพระธรรมเทศนาทุกวันอาทิตย์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ และกำลังจะปรับพื้นดินในการก่อสร้าง จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในส่วนต่าง ๆ หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา