ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 29 มกราคม 2565

อันเนื่องจากโครงการซ่อมแซมและบูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถศาลาวัดไทยลอสแองเจลิส สัญลักษณ์ความสง่างามตามแบบสถาปัตยกรรมไทยแห่งแรก บนแผ่นดินของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ และคณะกรรมการ ได้ว่าจ้างช่างสมาน โสธนเมธีกุล และทีมงาน เป็นผู้รับเหมาในการซ่อมแซมด้านนอกของอุโบสถศาลา เป็นจำนวนเงิน $120,000.00 (หนึ่งแสนสองหมื่นเหรียญ) โดยการปฏิสังขรณ์เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔ จนแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๔ ซึ่งเป็นวันที่มีการประชุมส่งมอบงาน แต่การเก็บรายละเอียดของงานตามคำแนะนำของพระสงฆ์ได้ดำเนินต่อมาจนถึงวันที่ ๑๖ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๔ เป็นอันแล้วเสร็จทุกอย่าง

ณ วันนี้ คณะสงฆ์วัดไทยฯ และคณะกรรมการ ได้ตกลงร่วมกันที่จะดำเนินการซ่อมแซมภายในอุโบสถศาลาเป็นลำดับต่อไป โดยเป็นการทาสีรอบๆ ภายในอุโบสถศาลา ไม่มีการซ่อมแซมปฏิสังขรณ์เพิ่มเติมอื่นใดอีกนอกจากทาสี โดยคณะสงฆ์และกรรมการบอร์ดได้ตกลงว่าจ้างบริษัทของคุณ Rosalio Diaz เป็นผู้รับเหมาเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 37,000.00 เหรียญสหรัฐ ขณะนี้เป็นช่วงระหว่างการทำสัญญา โดยจะลงมือดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้เป็นต้นไป ใช้เวลา 1 เดือน แล้วเสร็จประมาณวันที่ 21 มีนาคม 2565 จึงแจ้งมาเพื่อญาติโยมได้พลอยอนุโมทนาร่วมเป็นเจ้าภาพสีทาผนังอุโบสถศาลาวัดไทยฯ ด้านในร่วมกัน

อันเนื่องจากงานเทศกาลประเพณีสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ของไทยเราแต่โบราณทุกปีที่ผ่านมา วัดไทยฯ มีธรรมเนียมเปลี่ยนผ้าห่มพระพุทธรูปปางสำคัญๆ ประจำวัด ซึ่งมีจำนวน 25 องค์ โดยญาติโยมที่มีความเคารพเลื่อมใสศรัทธา เดินทางมากราบขอพร และอธิษฐานขอให้ได้ในสิ่งที่ปรารถนาเป็นประจำ ซึ่งทางวัดได้เชิญชวนญาติโยมผู้ศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าห่มพระองค์ละ $299.99 ซึ่งปีนี้มีญาติโยมแจ้งความจำนงขอจองเป็นเจ้าภาพแล้ว 17 องค์ โดยพระพุทธรูปที่ยังไม่มีผู้เป็นเจ้าภาพผ้าห่ม คือ

1. หลวงพ่อสุโขทัย ปาง 1

2. หลวงพ่อสุโขทัย ปาง 2

3. หลวงพ่อคันธารราฐ (กุฏิกรรมฐาน)

4. หลวงพ่อพระศรีศากยมุนี (ปางลีลา หน้ากุฏิ 7)

5. เจ้าแม่กวนอิม (ผ้าเป็นสีขาว)

6. หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค (ที่ศาลาหลวงพ่อโต)

7. หลวงพ่อพระมงคลเทพโมลี (หน้าอุโบสถศาลา) และ

8. หลวงพ่อพระกัจจายนะ (ด้านข้างอุโบสถศาลา)

ขอเชิญญาติโยมแจ้งความจำนงเป็นเจ้าภาพได้ที่วัดไทยฯ โทร 818-780-4200 หรือที่พระสงฆ์วัดไทยฯ ได้ทุกรูป คณะสงฆ์วัดไทยฯ ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ ขอให้เจริญสิริสวัสดิ์ด้วยจตุรพิธพรชัย เจริญรุ่งเรืองด้วยทรัพย์สมบัติและโภคสมบัติ และเจริญในธรรมตลอดกาลนาน

ตามที่วัดไทยแอลเอได้แจ้งการจัดงานเทศกาลประเพณีสงกรานต์ประจำปี โดยกำหนดงานวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน ศกนี้และมี คุณตรีรัตน์ เอี่ยมอุไรรัตน์ เจ้าของห้องอาหาร “Blue Elephant Thai Cuisine” เมืองเบเกอร์ฟิลด์ ให้เกียรติเป็นประธานจัดงานนั้น เพื่อให้การเตรียมความพร้อมของงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอเชิญคณะกรรมการวัดไทยฯ ทุกท่าน ร่วมประชุมปรึกษาหารือพร้อมกันในวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม ศกนี้ ณ ห้องประชุมอุโบสถศาลา ชั้นล่าง เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป

ประชาสัมพันธ์สัปดาห์นี้ ขอเสนอพุทธพจน์สำหรับเป็นข้อคิดและแนวปฏิบัติแก่ญาติโยมทั่วไป จากหนังสือ “พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน” ฉบับวาระ 100 ปี ชาตกาล อาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ พุทธศักราช 2560 หน้า 109 ว่าด้วย โทษของความอดทน 5 ประการ ดังต่อไปนี้

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อานิสงส์ของความอดทน 5 ประการเหล่านี้ คือ

1. เป็นที่รัก เป็นที่พอใจของคนเป็นอันมาก

2. ไม่มากไปด้วยเวร

3. ไม่มากไปด้วยโทษ

4. ไม่หลง ถึงแก่กรรม

5. สิ้นชีวิตแล้ว ย่อมเจ้าถึงสุคติโลกสวรรค์

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อานิสงส์ของอดทน 5 ประการนี้แล”

(ที่มา : อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต 22/215/239)