ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 8 กันยายน 2561

งานทำบุญครบรอบวันมรณภาพปีที่ 16 “หลวงเตี่ย” พระธรรมราชานุวัตร อดีตประธานอำนวยการและเจ้าอาวาสวัดไทย ลอสแองเจลิส รูปที่ 3 ซึ่งคณะสงฆ์วัดไทยฯ และกรรมการวัด โดยหลวงพ่อ ใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ จัดขึ้น เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2545 ที่ผ่านมา ตรงกับวันมรณภาพของท่านพอดี พระสงฆ์ธรรมทูตวัดต่างๆ ทั่วแอล.เอ.และ เขตใกล้เคียง ญาติโยมศิษยานุศิษย์เข้าร่วมพิธีพร้อมหน้า ต่างรำลึกถึงคุณูปการของหลวงเตี่ยที่สรรสร้างวัดไทยแอล.เอ.เป็น “วัดไทย” ที่สมบูรณ์เป็นแห่งแรกในสหรัฐอเมริกา เป็นที่พึ่งทางโลกและจิตวิญญาณของพี่น้องไทยที่จากบ้านไกลบ้านเกิด เมืองนอนมาประกอบสัมมาชีพในอเมริกาได้อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดมีวัดขึ้นตามรัฐต่างๆ อีกไม่ต่ำกว่า 16 รัฐทั่วอเมริกา เป็นศูนย์รวมทางจิตใจและศูนย์รวมศรัทธาอย่างไม่เสื่อมคลาย คณะสงฆ์วัดไทยฯ ขออนุโมทนาบุญ และขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

คณะครูอาสาสมัครภาคฤดูร้อน จากโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ จำนวน 12 ท่าน โดยมี ดร.บุษกร เลิศวีระศิริกุล จากโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม เป็นหัวหน้าคณะ เป็นครูอาสาจาก ท้องถิ่นต่างๆ ทั่วไทย เดินทางมาปฏิบัติงานการเรียนการสอน ณ โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยแอล.เอ. ระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน ถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ได้เสร็จสิ้นภารกิจไปเรียบร้อยแล้ว หลังจาก “เดินทางท่องเมกา” เสาะแสวงหา ประสบการณ์ดูความเป็นไปของบ้านเมืองเมกา ซึ่งเป็นบริการของวัดไทยฯ เพื่อคณะครูอาสาได้ผ่อนคลายจากงานใน ภาระหน้าที่ต่อเนื่องเป็นเวลา 9 สัปดาห์ คณะครูอาสาทั้ง 12 ท่าน ได้เดินทางกลับเมืองไทยคืนสู่ความอบอุ่นของครอบ ครัวไปแล้วเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา คณะสงฆ์วัดไทยฯ นำโดยท่านเจ้าคุณพระวิเทศกิตติคุณ ครูใหญ่ เดินทางไปส่งที่ สนามบิน โดยให้น้องๆ ครูอาสาประจำการ 1 ปี ชุดใหม่ไฟแรง ต่อยอดการเรียนการสอนลูกหลานไทยในเมกา ในช่วง ภาคปกติวันเสาร์-อาทิตย์ต่อไป

สำหรับภาคปกติวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งได้เปิดเรียนและปฐมนิเทศพบปะสังสรรค์กับผู้ปกครองเป็นสัปดาห์แรก เมื่อวันเสาร์ อาทิตย์ที่ 18-19 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยย่างเข้าสัปดาห์ที่ 3 แล้ว ผู้ปกครองสนใจนำบุตรหลานมาสมัครเรียนเพิ่มขึ้นอย่าง อบอุ่น บางห้อง เช่น ชั้นประถมปีที่ 1 มีนักเรียนถึง 20 คน แม้จะเหน็ดเหนื่อยตาม “จับปูใส่กระด้ง” กันจ้าละหวั่น แต่ คุณครูก็ยังยิ้มสู้ๆ สู้กับความ “น่ารัก” ของหนูๆ อย่างเป็นสุข และทางโรงเรียนยังเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ทุกๆ วันเสาร์ และอาทิตย์ ขอเชิญผู้ปกครองไปสมัครกันได้ รับนักเรียนอายุ 4 ขวบขึ้นไป ค่าธรรมเนียม 150 เหรียญตลอดปี

คุณแม่ผสมศรี (ณ ป้อมเพชร) เรือนพรหม ภรรยาคุณอุไร เรือนพรหม กรรมการบอร์ดวัดไทยฯ ยุคแรกของการก่อสร้าง วัดไทยแอล.เอ. ได้จากครอบครัวไปอย่างไม่มีวันหวนกลับด้วยอาการอันสงบเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา สิริอายุ 88 ปี คุณแม่ผสมศรีเป็นชาวกรุงเทพ เกิดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2473 ณ บ้านเทเวศร เขตดุสิต เป็นธิดาของขุนนารถนิกร (ต่าย ณ ป้อมเพชร) และนางผาด เดินทางศึกษาต่อและประกอบสัมมาชีพเป็นพยาบาลในอเมริกาเมื่อปี 1965 แต่งงานกับคุณอุไร เรือนพรหม เมื่อปี 1969 มีบุตรธิดา 2 คน คือ ฟิลิปป์ และ แมรี ได้ร่วมกันสร้างครอบครัวเข้มแข็งครองชีวิตโดยธรรมอย่าง เป็นสุขจนกระทั่งจากไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมดังกล่าว เจ้าภาพกำหนดจัดพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ระหว่างวันที่ 13-14-15 กันยายน 2561 ณ วัดไทยลอสแองเจลิส โดยหลวงพ่อใหญ่เมตตาให้วัดไทยฯ เป็นเจ้าภาพสวดคืนแรก ส่วนคืนที่ 2 สมาคมพยาบาลไทยฯ และคณะศิษย์เก่ายพยาบาล ร.พ.จุฬาฯ เป็นเจ้าภพ และครอบครัวเรือนพรหมและญาติพี่น้องร่วม เป็นเจ้าภาพคืนสุดท้าย ขอเชิญท่านที่เคารพนับถือไปร่วมพิธี ร่วมรดน้ำศพ (คืนวันที่ 13 ส.ค. 6 โมงเย็น) และร่วมแสดง ความเสียใจโดยพร้อมเพรียงกัน


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงานบำเพ็ญบุญกุศล “งานบุญสลากภัต-บุญข้าวสาก-ตานก๋วยสลาก-ประเพณีชิงเปรต” ในวันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน 2561 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายมหาสังฆทาน ฟังพระธรรมเทศนา ถวายผ้าป่าสามัคคีถวายสลักภัต บังสุกุลอุทิศ ติดต่อสอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com