ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 4 กุมภาพันธ์ 2566

เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่งแล้ว สำหรับ วันไหว้ครู หรือ พิธีไหว้ครู ซึ่งการจัดพิธีไหว้ครูนั้นเป็นการแสดงความเคารพครูอย่างหนึ่ง มักจะจัดขึ้นตามช่วงเวลาที่สะดวกในแต่ละภาคเรียน เป็นการไหว้ครู ซึ่งตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ในเมืองไทย ตั้งระดับปฐมวัยถึงระดับมหาวิทยาลัยล้วนจัดให้มีขึ้น ซึ่งแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละสถาบันไม่มีข้อจำกัด สำหรับโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเปิดการเรียนการสอนเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมาจนย่างเข้าเทอมที่ 2 ของปีการศึกษาแล้วนั้น กำหนดให้มีพิธีไหว้ครูขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญท่านผู้ปกครองทุกท่านให้บุตรธิดาแต่ชุดนักเรียนเข้าร่วมพิธีไหว้ครูประจำปีโดยพร้อมเพรียงกัน โดยทางโรงเรียนได้จัดเตรียมดอกไม้สำหรับไหว้ครูไว้เรียบร้อยแล้ว

วันไหว้ครู นับเป็นวันที่ศิษย์จะได้แสดงถึงคุณธรรมภายในจิตใจ ได้แสดงความเคารพและสักการะต่อครูบาอาจารย์ผู้มีพระคุณ ตลอดจนผู้เสียสละชี้ทางและให้แสงสว่างแก่ศิษย์โดยไม่คำนึงถึงความยากลำบาก ซึ่งแนวความคิดวันไหว้ครูเกิดขึ้นในที่ประชุมครูทั่วประเทศเมื่อปี พ.ศ. 2499 จากคำปราศรัยของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ในขณะนั้น ต่อมาได้มีการจัดงานวันครูขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2500 ด้วยเหตุนี้เอง "การบูชาครู" หรือ "การไหว้ครู" จึงเป็นประเพณีสำคัญที่มีมาแต่โบราณ และมีอยู่ในแทบทุกสาขาอาชีพของคนไทย ถือเป็นพิธีกรรมที่แสดงความเคารพ และระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์วิชาความรู้ให้ ทำให้เราสามารถนำไปประกอบวิชาชีพ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ในอนาคต

ในความหมายของ "การไหว้ครู" ก็คือ การที่ศิษย์แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือครูบาอาจารย์อย่างจริงใจ ว่าท่านเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมความรู้ ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ จึงพร้อมใจกันปวารณาตัวรับการถ่ายทอดวิชาความรู้ด้วยความวิริยะอุตสาหะ เพื่อให้บรรลุปลายทางแห่งการศึกษาตามที่ตั้งใจเอาไว้ ซึ่งการไหว้ครูนี้ นอกจากจะเป็นธรรมเนียมอันดีงามที่มีส่วนโน้มน้าวจิตใจคนให้รักษาคุณความดี และช่วยธำรงรักษาวิทยาการให้สืบเนื่องต่อไปแล้ว การที่ศิษย์แสดงความเคารพยอมรับนับถือครูตั้งแต่เบื้องต้น ก็มีส่วนทำให้ครูเกิดความรัก ความเมตตาต่อศิษย์ อยากมอบวิชาความรู้ให้อย่างเต็มที่ และศิษย์เองก็จะมีความรู้สึกผูกพันใกล้ชิด เกิดมั่นใจว่า ตนจะมีผู้คุ้มครองดูแล สั่งสอนให้ไปสู่หนทางแห่งความดีงาม และความเจริญก้าวหน้าแน่นอน จึงขอเชิญผู้ปกครองทุกท่านนำบุตรหลานเข้าร่วมพิธีไหว้ครู ณ โรงเรียนวัดไทยฯ ตามวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

เดินทางถึงเมืองไทยสู่อ้อมกอดอันอบอุ่นของครอบครัว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับครูแซม ชูเกียรติ เพชรฉลู ครูอาสาสมัครภาคปกติวันเสาร์-อาทิตย์ สอนดนตรีไทย โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส ในโครงการของศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ต้องเดินทางกลับเมืองไทยเพื่อเข้ารับการรักษาสุขภาพในระยะยาว จากการตรวจพบและการแนะนำของหมอ โดยเดินทางกลับไปเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ขออนุโมทนาบุญผู้ปกครองและผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่แสดงน้ำใจอันประเสริฐ ช่วยกันบริจาคทรัพย์เป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพของครูแซมที่เมืองไทย เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 10,395.62 เหรียญสหรัฐ ขออานุภาพพระคุณพระรัตนตรัย โปรดคุ้มครองป้องภัยให้ทุกท่านเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน และเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยในธรรมตลอดกาลนาน


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญร่วมทำบุญวันมาฆบูชา วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างโบสถ์ เวียนเทียนเป็นพุทธบูชา เลือกซื้ออาหารคาวหวานมากมาย ตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502

และทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ และกำลังปรับพื้นดินในการก่อสร้าง จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในส่วนต่าง ๆ หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา