ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 27 กรกฎาคม 2556

วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA (วัดพุทธิชิโนฮิลส์เดิม) ขออนุโมทนาบุญกับศรัทธาญาติโยมพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ที่ได้มาร่วมงานฮาวายไนท์ ครั้งที่ 3 ร้องเพลงการกุศล หารายได้สมทบทุนสร้างอุโบสถ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา และขอขอบคุณ/ขอบพระคุณ ผู้บริจาคอาหารคาว-หวาน ทุกท่าน ทุกคน ผู้บริจาครางวัล RAFFLE ทุกรางวัล และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมโดยการซื้อบัตร และมาในงาน ขอให้เจริญในบวรพระพุทธศาสนา ให้มีสุขภาพร่างกายเเข็งเเรง อุดมสมบูรณ์ อย่าเจ็บ อย่าจน กินอย่าได้หมด อดอย่าได้มี ขอให้รวยกว่าคน อย่าได้จนกว่าใคร และในวันอาทิตย์ที่ 11 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA ขอเชิญร่วมบำเพ็ญบุญกุศลวันแม่แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป


วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2556 ขอเชิญสาธุชนทุกท่านร่วมบำเพ็ญมหากุศล ถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บูชาพระคุณแม่ และสร้างระบบไฟฟ้าภายในรัตนอุโบสถศาลา วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ และขออนุโมทนาขอบคุณคุณสุรพงษ์ คุณวิริยา ชิโนทัยกุล ประธานงานวันแม่และสร้างระบบไฟฟ้า คุณอรสา ตันติเจริญเกียรติ ประธานจัดงาน เจ้าภาพผ้าป่าสมทบทุนระบบไฟฟ้า เจ้าภาพอาหารโรงทาน เจ้าภาพดอกไม้ และสาธุชนทุกท่านผู้มีส่วนในงานนี้


เทศกาลเข้าพรรษาประจำปี 2556 เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2556 เป็นเวลา 3 เดือน พระสงฆ์ทั่วราชอาณาจักรทั้งในและนอกประเทศ จะไม่ค้างแรมที่อื่นๆ นอกจากสถานที่ที่ตั้งจิตอธิษฐานพรรษา ตามพุทธานุญาต สำหรับพระสงฆ์ที่จำพรรษา ณ วัดไทยลอสแองเจลิสปีนี้ มีจำนวน 19 รูป เป็นพระธรรมทูตทั้งนั้น โดย ตลอดพรรษาพระสงฆ์ทำวัตรสวดมนต์ 4 ครั้งแต่วัน คือเช้ามืดเวลา 05.00 น. เวลาเช้า 07.00 น. เวลาเย็น 17.00 น. และเวลาหัวค่ำ 20.00 น. พร้อมทั้งปฏิบัติสมาธิกรรมฐานด้วย ขอเชิญญาติโยมที่สนใจไปร่วมสวดมนต์นั่งสมาธิกับพระ คุณเจ้าได้ตามเวลาดังกล่าวทุกวัน

บุญพิธีอีกส่วนหนึ่งที่วัดไทยฯ จัดให้มีขึ้นตลอดช่วงเทศกาลเข้าพรรษา คือ การเทศน์มหาชาติ การพรรณนาพระประวัติ พระชาติสุดท้ายของพระพุทธองค์ ก่อนประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ แห่งกบิลพัสดุ์นคร และเสด็จจออกผนวชแสวงหา โมกขธรรมจนได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประกาศพระศาสนาแพร่หลายไปทั่วชมพูทวีป โดยการเทศน์นี้แบ่งออก เป็นตอนๆ เรียกว่า กัณฑ์ จำนวน 13 กัณฑ์ เริ่มด้วยกัณฑ์แรก คือ กัณฑ์ทศพร แสดงในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2556 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป เป็นประเพณีนิยมมาแต่โบราณ ถือกันว่าถ้าได้ฟังเทศน์มหาชาติครบ 13 กัณฑ์ จะได้รับ อานิสงส์มหาศาล ก็ขอเชิญพี่น้องไทยไปร่วมบุญและฟังเทศน์มหาชาติทุกๆ วันอาทิตย์โดยพร้อมเพรียงกัน

ในวันเดียวกัน คือ วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป คณะครูอาสาภาคฤดูร้อน โรงเรียนพุทธศาสนา วัดไทยฯ โดย อ.อรชา พันธุบรรยงก์ และน้องๆ ครูอาสาร่วมใจกันจัดงาน "วันภาษาไทยแห่งชาติ" ครั้งที่ 13ณ บริเวณ ลานจอดรถหน้ากุฏิ 1 ท่านคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง ซึ่งเดินทางมานิเทศ การเรียนการสอนภาคฤดูร้อนอยู่ขณะนี้ ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน ในงานมีกิจกรรมต่างๆ หลากหลายให้เด็กๆ ได้ร่วมสนุกสนานอย่างเต็มอิ่ม ก็ขอเชิญพ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ยุวดี พัวเพส และลูกๆ ที่ต้องสูญเสียสามีที่รัก เริงศักดิ์ "แป๊ะ" พัวเพส ไปอย่างไม่มีวัน หวนกลับด้วยวัย 72 ปี เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เจ้าภาพคือ ภรรยาและลูกๆ กำหนดจัดพิธีบำเพ็ญตามประเพณี ณ วัดไทยลอสแองเจลิส ระหว่างวันที่ 5-6-7 สิงหาคม 2556 โดยวันแรกมีพิธีรดน้ำศพ เวลา 6 โมงเย็น แล้วมีพิธีสวดเมื่อ เวลา 19.30 น. ส่วนอีก 2 วันสุดท้ายเป็นการสวดรูปเวลาเดียวกัน มูลนิธิวัดไทยแอลเอเป็นเจ้าภาพคืนแรก ขอเชิญท่านที่ เคารพนับถือและเพื่อนๆ ไปร่วมพิธีตามวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน