ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 12 สิงหาคม 2566

การเรียนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ภาคฤดูร้อน โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลิส ปีการ ศึกษา 2566 ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2566 ผู้ปกครองให้ความสนใจส่งบุตรหลานสมัครเข้าเรียนรวมทั้งสิ้น 53 คน โดยทางโรงเรียนได้เชิญครูอาสาสมัครจากศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรม ไทย ในต่างประเทศ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 6 ท่าน ใช้เวลาเรียนวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ รวม 9 สัปดาห์ ซึ่งตลอดเวลาดังกล่าวคณะครูอาสาฯ นำโดย อ.จิตติภา ศัพทเสน ผอ.โรงเรียนปากครองสอง ปทุมธานี และน้องๆ ครูอาสาอีก 5 ท่าน ได้ทุ่มเทชีวิตจิตใจให้ลูกหลานไทยอย่างไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก วาดหวังให้ เด็กๆ เยาวชน เชื้อสายไทยที่เกิดและเติบโตในต่างแดนมีความ เข้าใจเรียนรู้และมีความผูกพันใน ความเป็นไทยอันดีงาม อนุรักษ์และสืบสานเป็นมรดกอันล้ำค่าของชุมชนไทยตลอดไป

วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 นี้ เป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอน ทางโรงเรียนได้จัดงานพิธีมอบสัมฤทธิบัตร แก่นักเรียน ถือเป็นงานปิดภาคการศึกษาด้วย โดยมีการแสดงความสามารถด้านต่างๆ ของนักเรียนให้ได้ชมกันด้วย ขอเชิญท่านผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้าร่วมพิธีซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป โดยท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส คุณต่อ ศรลัมพ์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งมอบดอกไม้ขอบคุณเป็นเกียรติคณะ ครูอาสาฯ ผู้ปกครอง ผู้มีอุปการคุณ ให้โอวาทแก่นักเรียน และมอบสัมฤทธิบัตร อยู่ชมการแสดงเป็นกำลังใจให้ นักเรียนและผู้ปกครองที่ไปร่วมงานด้วย

เทศน์มหาชาติ หรือ มหาเวสสันดรชาดก คือ การเทศน์หรือการแสดงพระประวัติพระชาติสุดท้าย ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนเสด็จจุติเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าสุทโธทนะ ได้เสด็จออกผนวชและตรัสรู้ธรรมในที่สุด โดยพระชาติสุดท้ายนั้นเสด็จจุติเป็นพระเวสสันดร แห่งกรุงสีพี ทรงบำเพ็ญทานบารมี ชาวพุทธไทยถือเป็นบารมีอันยิ่งใหญ่จึงนิยมเรียกว่ามหาชาติ วัดไทยแอล.เอ.จัดแสดงทุกๆ วันอาทิตย์ในเทศกาลเข้าพรรษา โดยเมื่อวันอาทิตย์ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมาเป็นการเทศน์กัณฑ์แรก คือ กัณฑ์ทศพร ประดับด้วยพระคาถา 19 พระคาถา พระมหาดุสิต ญาณภูสิโต เป็นองค์แสดง คุณกนกวรรณ รอดโฉม คุณเพ็ญแข ติลกมนกุล คุณตรีรัตน์ เอี่ยมอุไรรัตน์ คุณจูดี้ อุงอำรง นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และญาติโยมอุบาสกอุบาสิกาวัดไทยฯ ร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพ รวบรวมปัจจัยกัณฑ์เทศน์ได้เป็นจำนวน 6,130 เหรียญสหรัฐ สาธุ ขอให้ประสบแต่ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตตลอดกาล

สำหรับวันอาทิตย์ต่อไป คือ วันที่ 13 สิงหาคม 2566 เวลาบ่าย 2 โมง เป็นการแสดงกัณฑ์ที่ 2 คือ กัณฑ์หิมพานต์ ประกอบด้วยพระคาถา 134 พระคาถา พรรณนาถึงพระเวสสันดรได้สร้างโรงทาน บริจาคทานแก่ผู้เข็ญใจ ต่อมาพระจ้ากาลิงคะแห่งนครกลิงคราษฎร์ ได้ส่งพราหมณ์มาขอพระราชทานช้างปัจจัยนาคเพื่อให้ฝนตกในบ้านเมืองที่แห้งแล้งกันดาร พระองค์จึงพระราชทานช้างปัจจัยนาคให้แก่พระเจ้ากาลิงคะ ชาวเมืองกรุงสัญชัยไม่พอใจที่พระราชทานช้างคู่บ้านคู่เมืองไป จึงเนรเทศพระเวสสันดรออกนอกพระนครไปอยู่เขาวงกต กัณฑ์นี้ พระมหาสุภณ สติสัมปันโน พระวิปัสสนาจารย์ประจำวัดไทยฯ เป็นองค์แสดง คุณดวงใจ กูรมะโรหิต คุณกุสุมา-วาสินี-นิกกี้-นีน่า ธรรมปัญญา คณะอุบลวรรณา คณะครูอาสาฯ ภาคฤดูร้อน โรงเรียนวัดไทยฯ และญาติโยมอุบาสกอุบาสิกาวัดไทยฯ ร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพ ขอเชิญร่วมฟังเทศน์มหาชาติดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

คณะสงฆ์วัดไทยลอสแองเจลิส โดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อใหญ่ พระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาส และคณะสงฆ์ทุกรูป ขออนุโมทนาบุญต่อ คุณแม่รจิต ปิ่นวัฒนะ ได้กราบเผดียงสงฆ์ให้ทราบว่า คุณแม่ได้มีจิตศรัทธาแจ้งความประสงค์ขอปวารณาจองเป็นเจ้าภาพถวายผ้าพระกฐินพระราชทานณ วัดไทยลอสแองเจลิส ในปีพุทธศักราช 2569 ซึ่งเหลือเวลาอีก 3 ปี นับจากปีนี้ ซึ่งคคุณแม่ได้พิจารณาเห็นว่าเป็นเวลาอีกยาวนานสำหรับผู้สูงวัยผู้มีความชราครอบงำและมีสังขารที่เสื่อมถอยพร้อมเปลี่ยนแปลงและแปรผันได้ทุกเมื่อ ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาทพลาดพลั้งในการสร้างบุญกุศลนี้ และเพื่อเป็นไปตามเจตนาจำนงค์ของคุณพันธุ์พงศ์ ปุญโสณี สามีผู้ล่วงลับไปแล้ว จึงขอกราบพระสงฆ์ได้โปรดเป็นพยานรับฉลองกุศลศรัทธาอนุโมทนาในการทำบุญครั้งนี้ โดยขอถวายปัจจัยจำนวน 20,000.00 เหรียญ เพื่อถวายเป็นยอดกองผ้าพระกฐินพระราชทานไว้ล่วงหน้า หากบุญวาสนาบารมีส่งเสริมให้คุณแม่อยู่ถึงปีที่ได้ปวารณาจองไว้นั้น จะได้สั่งสมปัจจัยรวบรวมเพิ่มเป็นยอดกองผ้าพระกฐินยิ่งๆ ขึ้นไป สาธุ สาธุ สาธุ ขอความปรารถนาของคุณแม่รจิตจงพลันสำเร็จโดยพลัน ขอบารมีแห่งคุณพระรัตนตรัยโปรดคุ้มครองคุณแม่มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญร่วมงานพิธีบวงสรวงพระพรหม ในวันอาทิตย์ที่ 20 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถวายมหาสังฆทาน ทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างโบสถ์ เลือกซื้ออาหารคาวหวานมากมาย ตามวัน เวลา ดังกล่าว ร่วมจองรำแก้บน รำบูชาพระพรหม โดยพร้อมเพรียงกัน ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502

ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการปรับพื้นดิน เพื่อก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ วางท่อน้ำ ท่อไฟ ท่อแก๊ส ทำกำแพงกั้นดินถล่ม วางท่อดับเพลิงรอบวัด จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพปรับพื้นดิน ซึ่งต้องการใช้ทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com