ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 29 เมษายน 2566

โครงการอบรมบาลีก่อนสอบและสอบบาลี โดยฝ่ายการศึกษาของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ในความดูแลของท่านเจ้าคุณพระราชวัชรวิเทศ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ร่วมกับวัดไทยลอสแองเจลิส ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน ถึงวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 และวันที่ 14 ถึง 16 พฤษภาคม เป็นวันสอบวัดความรู้ด้านบาลีที่มีการอบรมบาลีก่อนสอบดังกล่าว เรียกกันว่า “สอบบาลีสนามหลวง” โดยแม่กองบาลีสนามหลวง คือ ท่านเจ้าคุณพระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ จะจัดส่งผู้แทนเดินทางมาดำเนินการจัดสอบเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ปีนี้จึงเป็นปีที่ 8 แล้ว

โครงการอบรมบาลีก่อนสอบและสอบบาลี คือ การ “ติว” เข้มเพิ่มความรู้ความเข้าใจภาษาบาลีให้กับมวลพระธรรมทูต ที่ด้านหนึ่งทำหน้าที่ตามรักษาศรัทธา เป็นที่พึ่งทางใจให้กับญาติโยมที่ประกอบอาชีพสร้างครอบครัวเข้มแข็งมั่นคงอยู่ในต่างแดน คือสหรัฐอเมริกา อีกด้านหนึ่งก็เพิ่มความรู้ความเข้าใจภาษาบาลี อันเป็นภาษาที่จารึกหลักของคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเรียกกันในหมู่ชาวพุทธว่า “พระไตรปิฎก” อันประกอบด้วยพระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมปิฎก เพื่ออนุรักษ์และสืบสานให้ยั่งยืนแพร่ขยายไปตราบนานเท่านาน

เป็นที่น่าปลื้มปิติในบุญยิ่งที่โครงการนี้ได้รับกระแสตอบรับจากญาติโยมพี่น้องไทยเป็นอย่างมาก พากันแจ้งความจำนงขอเป็นเจ้าภาพอาหารและน้ำปานะถวายพระธรรมทูตที่เข้าอบรมในแต่ละวันอย่างอบอุ่น บางท่านก็นำอาหารมาถวายเลยโดยไม่ต้องแจ้งความจำนง ขออนุโมทนาในบุญและเป็นนิมิตหมายว่าการพระศาสนาในอเมริกาจะดำรงมั่นยั่งยืนไปอีกนาน ตราบเท่าที่ทั้งภิกษุบริษัทและอุบาสกอุบาสิกาบริษัทต่างก็บำเพ็ญประโยชน์ที่เป็นอุปการะมากแก่กันและกัน ดังพระพุทธพจน์ที่ตรัสไว้ดังที่ปรากฎอยู่ในพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อิติวุตตกะ ดังนี้

ภิกษุทั้งหลาย พราหมณ์และคฤหบดีทั้งหลาย เป็นผู้มีอุปการะมากแก่เธอทั้งหลาย โดยบำรุงพวกเธอด้วยจีวร บิณฑบาต เสนาสนะ คิลานเภสัช

แม้พวกเธอก็มีอุปการะมากแก่พราหมณ์และคฤหบดีเหล่านั้น โดยแสดงธรรมอันงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด พร้อมทั้งอรรถ พร้อมทั้งพยัญชนะ ประกาศการครองชีวิตอันประเสริฐ บริสุทธิ์ บริบูรณ์สิ้นเชิง

ภิกษุทั้งหลาย การครองชีวิตประเสริฐนี้ คฤหัสถ์และบรรพชิตต้องอาศัยซึ่งกันและกัน ประพฤติปฏิบัติเพื่อข้ามโอฆะ ทำความสิ้นทุกข์โดยชอบ

เพราะฉันนั้นแล ภิกษุทั้งหลาย พวกเธอพึงศึกษาดังนี้ว่า เราทั้งหลาย บริโภคจีวร บิณฑบาต เสนาสนะ คิลานเภสัช ของชนเหล่าใด (เราจักประพฤติปฏิบัติโดยประการที่) อุปการะของชนเหล่านั้น จักเป็นสิ่งที่มีผลมาก มีอานิสงส์มาก และการบรรพชาของเราทั้งหลายจักมีผลเพิ่มพูน ไม่เป็นหมันเสีย ฯ