ข่าวจากวัด



ข่าวจากวัด 12 กุมภาพันธ์ 2565

เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. ณ ศาลาพระธรรมราชานุวัตร (หลวงเตี่ย) ชั้นบน สภาไทยทาวน์ โดย คุณตัน พัฒนะ นายกสภาฯ ได้จัดประชุมคณะกรรมการและสมาชิกของสภาไทยทาวน์ เพื่อเลือกตั้งนายกสภาไทยทาวน์ฯ คนที่สอง ประจำปี 2565-2566 ในการนี้ท่านกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส คุณต่อ ศรลัมพ์ ให้เกียรติเป็นประธานที่ประชุมและเป็นสักขีพยานในการเลือกตั้ง ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า คุณเชอรี่ คำลือ อดีตประธานชมรมผู้ปกครองโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ และรองนายกสภาไทยทาวน์ฯ ฝ่ายจัดหาทุน ได้รับเลือกเป็นนายกสภาไทยทาวน์ คนที่ 2 ขอแสดงความยินดีมา ณ โอกาสนี้ โดยในวันพฤหัสบดีนี้ เวลา 17.00 น. ณ ห้องอาหาร “ราชาส้มตำ” ฮอลลี่วูด จะมีการประชุมทีมงานเพื่อแบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันต่อไป โปรดติดตาม

สำหรับโครงการบุญ “อายุวัฒนมงคลเดือนเกิด” ซึ่งทางวัดไทยฯ จัดขึ้นทุกๆ สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ดำเนินการประสานงานโดย คุณกิจจา-รัชดา คุณาธรรม และ จีน่า ปรีชา พร้อมเพื่อนผู้รู้ใจ ตัน พัฒนะ ซึ่งเดือนนี้มีผู้ศรัทธาแจ้งความจำนงเข้าร่วมโครงการบุญเดือนเกิด ประกอบด้วย บุญส่ง อนันตสุคนธ์ ไพจิตร ทองทิพย์ ตฤณ ศาลาลอย พีระพัฒน์ “พีท” เกตุนิล รัชนี เหมาคม วิไล ทางธรรม วิรงรอง พระวงศ์ชัย Shimamoto เยาว์ กลิ่นสุคนธ์ นีน่า ธรรมปัญญา อักษราภัค เกตุทอง ณัฐณี ดอลเวล และ กิริยา หิรัญพลกุล กำหนดงานทำบุญวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ ศกนี้ โดยเริ่มพิธีเวลา 10.30 น. หลังจากทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชาเรียบร้อยแล้ว พระสงฆ์ทั้งวัดสวดอวยพรอายุวัฒนมงคลด้วยบทปฐมเทศนา คือ ธรรมจักกัปปวัตนสูตร และบทอื่นๆ ตามสมควรแก่เวลา ขอเชิญญาติโยมผู้ศรัทธาเข้าร่วมพิธีบุญเดือนเกิดนี้โดยพร้อมเพรียงกัน

ในการนี้ คณะผู้ประสานงานโครงการบุญ “อายุวัฒนมงคลเดือนเกิด” โดย คุณรัชดา คุณาธรรม มีสร้อยแขวน Mask สวยๆ แจกให้ผู้ที่มาทำบุญวันเกิดในทุกๆ เดือน นัยว่าแจกไปแล้วพอสมควรแต่ยังเหลือ 100 กว่าเส้น จะแจกให้ทั้งผู้ที่มีวันเกิดและผู้ที่ไม่ใช่วันเกิด แต่มาร่วมทำบุญวันเกิดอายุวัฒนมงคลด้วยกันในทุกๆ เดือน ถึงแม้รัฐบาลไบเดนจะแจก N95 ให้แล้วก็ตาม แต่ใส่สร้อยแขวน Mask สวยกว่า สะดวกกว่า ถึงแม้ว่าต่อไปอาจจะไม่ต้องใส่ Mask แล้วก็ตาม ก็สามารถดัดแปลงไปแขวนแว่นตา หรือใส่เป็นสร้อยคอเล่นๆ ก็ได้ ขอเชิญไปรับแจกกันได้ตามลำดับก่อนหลัง

ส่วนตลาดอาหารวัดไทยเพื่อชุมชน ซึ่งได้ประกาศปิดตลาดเพื่อการซ่อมแซมปรับปรุงพื้นที่ให้สอดคล้องตามความประสงค์ของฝ่ายบ้านเมือง โดยได้ดำเนินมาเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้วนั้น บัดนี้การปรับปรุงซ่อมแซมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแล้ว สามารถเปิดบริการอาหารไทยหลากหลายได้เหมือนเดิมแล้ว โดยกำหนดเปิดบริการตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ ศกนี้ เป็นต้นไป ขอเชิญพี่น้องไทยที่ชื่นชมอาหารไทยเพื่อสุขภาพและราคามาตรฐาน แวะเวียนไปชิมกันได้ และกรุณาบอกเล่ากันต่อๆ ไปด้วย

ขอเชิญคณะกรรมการวัดไทยฯ และคณะกรรมการจัดงานเทศกาลประเพณีสงกรานต์วัดไทยฯ พุทธศักราช 2565 ร่วมประชุมปรึกษาหารือเตรียมความพร้อมในการจัดงาน วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 14.00 น. หรือบ่าย 2 โมงเป็นต้นไป ณ อุโบสถศาลา ชั้นล่าง

ประชาสัมพันธ์สัปดาห์นี้ ขอเสนอพุทธพจน์สำหรับเป็นข้อคิดและแนวปฏิบัติแก่ญาติโยมทั่วไป จากหนังสือ “พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน” ฉบับวาระ 100 ปี ชาตกาล อาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ พุทธศักราช 2560 หน้า 111 ว่าด้วย อานิสงส์ของผู้หลับโดยมีสติสัมปชัญญะ ดังต่อไปนี้

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อานิสงส์ 5 ประการเหล่านี้ ของผู้ตั้งสติ มีสัมปชัญญะ ก้าวลงสู่ความหลับ คือ

1. หลับเป็นสุข

2. ตื่นเป็นสุข

3. ไม่ฝันร้าย

4. เทวดารักษา

5. น้ำอสุจิไม่เคลื่อน

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อานิสงส์ของผู้ตั้งสติ มีสัมปชัญญะ ก้าวลงสู่ความหลับ 5 ประการเหล่านี้แล”

(ที่มา : อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต 22/210/235)


วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญวันมาฆบูชา วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 10.10 น. ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล ถือศีล ฟังพระธรรมเทศนา ถวายมหาสังฆทาน เวียนเทียนเป็นพุทธบูชา ร่วมทำบุญสร้างวัด และเลือกซื้ออาหารคาวหวาน ตามวัน เวลา ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน ขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ สอบถามได้ที่ Tel: 909-606-9502 E-mail: watchino18@gmail.com

ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ กำลังดำเนินการก่อสร้างอุโบสถ สร้างศาลาอเนกประสงค์ สร้างกุฎีสงฆ์ สร้างที่จอดรถ สร้างพระประธานประจำอุโบสถ และกำลังจะปรับพื้นดินในการก่อสร้าง จึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในส่วนต่าง ๆ หรือร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธา