ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 24 กรกฎาคม 2564

สาวเยอรมันขายมอเตอร์ไซด์ เพื่อเก็บเงินเอามาเที่ยวภูเก็ต แต่คนในเที่ยวบินเดียวกันติดโควิด-19 เลยถูกกักตัว 14 วันต้องควักกระเป๋าจ่ายเอง อดเที่ยวไปเลย 2 อาทิตย์ ฝรั่งเศสจัดงานฉลองวันชาติ 14 กค. ท่ามกลางโควิด-19 คนที่จะเข้าร่วมงานต้องฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม หรือตรวจเชื้อแล้วมีผลเป็นลบ งานนี้ต้องใช้แก๊สน้ำตาเพื่อแยกคนออกจากกัน เรือบรรทุกเครื่องบิน ควีนอลิซาเบธ มีกลาสีติดโควิด-19 กว่าร้อย แม้ว่าจะฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม แต่ประกาศจะเดินทางต่อไปอีก 40 ประเทศ เหลือเวลาอีก 2 อาทิตย์ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงแรมที่พักนักกีฬา 7 คน นักกีฬาหญิงรัสเซียถูกกักตัวเพราะหมอนวดที่ตามมาติดเชื้อโควิด-19 โดยรัสเซียมียอดผู้ติดเชื้อ 2 หมื่น 2 พันรายต่อวัน ขณะที่สิงคโปร์สั่งกักตัวนักท่องเที่ยว 3 พันราย เพราะพบผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญ ต้องหันหัวเรือเข้าฝั่งทันที อินโดเสนอวัคซีนชิโนฟาร์มเป็นวัคซีนทางเลือกฉีด 2 เข็มราคา 2 พันบาท ต้องจ่ายเงินเอง โดยอินโดตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชน 70%ในสิ้นปี มียอดผู้ติดเชื้อ 5 หมื่นรายต่อวัน ส่วนมาเลย์วิกฤตหนัก พบผู้เสียชีวิตล้นห้องดับจิต มียอดผู้ติดเชื้อวันละกว่าหมื่นราย ฝรั่งเศสประกาศไม่อนุญาตให้ผู้ฉีดวัคซีนของจีนเข้าประเทศ กงสุลจีนในบราซิลกล่าวหานายกฯแคนาดา จัสติน ทรูโด ว่าเป็นหมาวิ่งตามก้นสหรัฐ ที่มีมาตรการคว่ำบาตรจีน สหรัฐปะทะจีน ทำให้เงินลงทุนเคลื่อนย้ายเข้าเมืองไทย เกาหลีใต้ส่งออกสินค้า ICT เกินดุล 4.2หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมียอดส่งออก 1.03 แสนล้านดอลลาร์ จอมพลสฤษฐ์ ธนะรัฐ กล่าวได้ว่าเป็นผู้นำที่มีทั้งความดีและความชังในช่วงมีอำนาจ เขาใช้อำนาจอย่างเด็ดขาดในการใช้กฏหมาย ยิงเป้าเจ้าของบ้านที่เกิดไฟไหม้ จัดการกลุ่มอิทธิพลอย่างเด็ดขา¬ด มีแผนการบูรณาการประเทศฉบับที่ 1 ทั้งการสร้างถนน ประปา ไฟฟ้า สว่างไสวทั้งประเทศ รื้อระบบราชประเพณีโบราณต่างๆกลับมาใช้มากมายเปลี่ยนแปลง วันชาติจาก 24 มิย. มาเป็น 5 ธค. จัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง ร. 9 ประกาศตัวเป็นผู้ปกป้องราชวงค์จักรี จัดตั้งงบประมาณให้โครงการณ์ในพระราชดำริ จัดขบวนเสด็จให้ในหลวงออกเยี่ยมเยียนประชาชนทั่วประเทศ............................

เขมรรายงานพบแรงงานเขมรเดินทางกลับจากเมืองไทย 239คนติดโควิด-19 ไทยฉีดวัคซีนไปแล้ว 13 ล้านคน โดยตั้งเป้าฉีด 100 ล้านโดสในปีนี้ และสั่งซื้ออีก 120 ล้านโดสในปีหน้า สาธารณสุขไทยปรับสูตรการฉีดวัคซีน เข็มแรกและเข็ม 2 ต่างยี่ห้อกัน แต่ต่อมามีการชะลอการฉีดโดยให้ฉีด 2 เข็มเหมือนเดิม แต่แหล่งข่าวแจ้งบอกว่านายกฯไม่ได้สั่งระงับ แต่ให้พิจารณาให้รอบครอบ โดยองค์การอนามัยโลกขอให้สาธารณสุขแต่ละประเทศศึกษาและพิจารณากันเองโดยไม่เข้าไปขัดขวาง ไทยมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 3 แสนราย ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 10 ล้าน เวียดนามอนุมัติฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อได้ เข็มแรก AstraZeneca และเข็ม 2 Pfizer ขณะที่สหรัฐกำลังพิจารณา ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันแต่องค์การอนามัยโลกไม่สนับสนุน พม่ามียอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 แสนราย

เกิดไฟไหม้โรงพยาบาลในอีรักทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบร้อย โดยก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดไฟไหม้ในใรงพยาบาลมาแล้ว มีผู้เสียชีวิต 89 ราย สหรัฐบริจาควัคซีน จอห์นสัน แอน จอห์นสัน ให้ลาว 1 ล้านโดส อิสราเอลค้นพบว่าวิตามินดีช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อสู้โควิด-19 ทั้งการตากแดด ทานวิตามินดี ทานผลไม้ ทานปลาทูน่า ทานไข่แดง และดื่มนม ประธานสภาฯนายชวน หลีกภัย ขอให้กมธ.หยุดการประชุมเพื่อระงับการระบาดโควิด-19 เป็นเวลา 2 อาทิตย์ ยกเว้นการประชุมงบประมาณ โดยฝ่ายค้านเตรียมลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลเดือนสิงหาคมนี้ ในเรื่องการบริหารจัดการโควิด-19 เอเปกประชุมพิเศษเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ แต่คาดว่าจะทำให้ราคาน้ำมันเขยิบขึ้น นี่มันเป็นการซ้ำเติมกันชัดๆ ธนาคารกลางหลายประเทศยอมรับ Bitcoin แต่ยังแทนค่าทองคำไม่ได้ กรุงไทยวิจัยโควิด-19 ทำให้ GDP ของประเทศลดลง การช่วยเหลือของรัฐยังไม่พอ.....................

พม่าติดโควิด-19 วันละกว่า 4 พัน ขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจและอ็อกซิเจนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้น เขมรฉีดวัคซีนให้ประชากรไปได้ 5 ล้านคน มียอดผู้ติดเชื้อ 5 หมื่นราย ส่วนมาเลย์ล็อกดาวน์เพราะคุมโควิด-19ไม่อยู่ ผ่านมาแล้ว 1 เดือน มียอดผู้ติดเชื้อวันละ 7 พัน ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 68% ยอดติดเชื้อกว่า8แสน น้ำท่วม ดินถล่มที่อินเดียเสียชีวิต 2 ราย สูญหายสิบ รัสเซียเกิดไฟป่าและคลื่นความร้อนสูง 37.c ที่กรุงมอสโค อินโดพบผู้ติดเชื้อ 5 หมื่นรายต่อวัน สูงกว่าอินเดียที่มียอดต่อ 4 หมื่นรายต่อวัน โดยอินโดเสียชีวิต 900 คนต่อวัน โดยฉีดวัคซีนให้ประชากรได้ 10% กรุงจาร์กาต้า มีผู้ติดเชื้อครึ่งเมืองจากประชากร 10 ล้านคน สิงคโปร์ตรวจพบผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง บาร์ ไนท์คลับ ส่วนซีดนีย์ ออสเตรเลีย ล็อกดาวน์ต่ออีก 2 อาทิตย์ หลังยอดโควิด-19ไม่ลด ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 10% อียูไม่ต้อนรับผู้ฉีดวัคซีน AstraZeneca เข้าประเทศ แม้องค์การอนามัย โลกให้การรับรองวัคซีนขนิดนี้จากอินเดีย ทำให้ชาวโลกไม่เชื่อมั่นในตัววัคซีน อดีตปธน.จ๊อส บุช ผิดหวังที่สหรัฐถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานโดยต้นเหตุเกิดจาก เหตุการณ์ตึก World Tread ถล่ม 911 เมื่อปี 2001 โดยห่วงความปลอดภัยของผู้หญิงและเด็กหลังการถอนกำลัง UAE เปิดสถานทูตในอิสราเอลชาติแรกใน ตะวันออกกลาง โดยซูดาน-โมรอคโค ก็เริ่มสร้างความสัมพันธ์กับอิสราเอล..........................

โรงแรมจีนถล่มทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย สูญหาย 7 คน เปิดดำเนินการเมื่อปี 2018 พ่อชาวจีนตามหาลูกที่ถูกลัก ตัวไปตั้งแต่ปี 1997 ขี่มอเตอร์ไซด์ตามหาทั่วประเทศเป็นเวลา 24 ปี จนเจอกัน โดยจับตัวคนร้ายได้แล้ว มีการนำเรื่องไปสร้างเป็นภาพยนต์เมือ่ปี 2015 สิงคโปร์สร้างฟาร์มโซลาเซลล์ลอยน้ำกว้าง 45 สนามฟุตบอล 283 ไร่ใหญ่ที่สุดในโลก นำไฟไปใช้บำบัดน้ำเสีย Novavax วัคซีนโควิด-19 ชนิดใหม่จากสหรัฐที่หลายชาติเริ่มสั่งจองแล้ว โดยจะนำไปให้องค์การอนามัยโลกนำไปแจกจ่ายให้ประเทศยากจนและราคาไม่แพง ตกเข็มละร้อยกว่าบาท ชาวคิวบาในประเทศและในสหรัฐประท้วงการบริหารประเทศ และการจัดการโควิด-19 ตลอดจนการปกครองของรัฐ ที่กดขี่จำกัดเสรีภาพของประชาชน จนเกิดความไม่สงบในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในฟลอริดาที่มีชาวคิวบาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จาคอป ซูมา วัย 79 ปี อดีตปธน.เซาท์อัฟริกา ถูกศาลสั่งจำคุก 15 เดือนในข้อหาหมิ่นประมาทและกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อหาคอรัปชั่น ทำให้ประชาชนออกมาประท้วงมีผู้เสียชีวิต 70 คน ถูกจับกว่าพัน มีการปล้นสะดมร้านค้าโดยสอบสวนมากว่า 9 ปีขณะอยู่ในตำแหน่ง ประชาชนชื่นชมเพราะเคยต่อต้านคนขาวร่วมกับเนลสัน มาเนลล่า มาด้วยกัน ประกาศก้องทาง Club House นายโทนี่ หน้าเหลี่ยม ประกาศกลับประเทศและจะเข้าทางประตูหน้า ประตูคุกละไม่ว่า กระชุ่นอย่างนี้มาหลายสิบครั้งแล้ว ไม่มีใครเขา ห้ามหรอก แต่ต้องเข้ามาสู้คดีอย่างลูกผู้ชายเหมือนหลายๆคน ไม่มีใครคิดที่จะขัดขวาง ลูกน้องเขารอจนเหงือกแห้งแล้ว พบคนเกาหลีใต้ติดโควิด 4.4% ต่อประชาชน 1 แสนราย หลังได้รับการฉีดวัคซีนจอห์น แอน จอห์นสัน องค์การอาหารและยาสหรัฐออกมาเตือนผลกระทบจากการฉีดวัคซีนเจ แอน เจ ทำให้เกล้ามเนื้ออักเสบ โดยเฉพาะจาก CDC ทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตัน เกิดอาการมากกว่าฉีดวัคซีน Pfizer หรือ Moderna โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ระบาดหนักแม้แต่ผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว มันติดได้รวดเร็วและรุนแรงมาก ระบาดหนักในหลายสิบรัฐแล้ว เห็นการกระทำของเยาวชนในเมืองไทยแล้วดีใจว่า ไม่ได้ส่งลูกไปเติบโตที่เมืองไทย เพราะป่านนี้คงอกแตกตายแน่ เพราะมีแกนนำชั่วๆในสังคมมากเหลือเกิน เอกชนออกมารับรัฐเยียวยา 4.2 หมื่นล้านไม่พอเพราะผลกระทบมากกว่าแสนล้าน ประชากรไทยมีขนาด 20%ของสหรัฐมีผู้ติดเชื้อ .5%ของประชากร หรือประมาณ 3 แสนกว่า ขณะที่สหรัฐมีประชากร 350 ล้านคนมียอดผู้ติดเชื้อ 35 ล้านคน หรือ 10%ของประชากร ชาวเมืองลอสแองเจลีสถูกสั่งให้กลับไปสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้งเพราะโควิด-19 กลายพันธุ์เดลตา แม้แต่เบสบอลเกมส์ก็ถูกสั่งยกเลิกการแข่งขัน โดยอาจมีคำสั่งให้ฉีดวัคซีนในเด็กต่ำกว่าอายุ 12 ปี โดยเมื่อ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา รัฐจ่ายเงินให้เด็ก5ขวบลงไป 250 ถึง300 ดอลลาร์ Child Tax Credits เยอรมันเจอน้ำท่วม เหนื่อยหนักสูญหายนับพันเสียชีวิต180ราย ไฟป่ายังโหมเผาทำลาย 11 รัฐทางภาคตะวันตกของสหรัฐเป็นวันที่ 11 แล้ว ทั้งโอเรกอน วอชิงตัน แคลิฟอร์เนีย เสียหายหลายแสนเอเคอร์ การระบาดโควิด-19 ใน 6 ประเทศของอาเชี่ยน ไทยมียอดกว่า 3 แสน เวียดนามมียอด 4 หมื่น พม่ามียอดกว่า 2 แสน มาเลย์มียอดกว่า 8 แสน ฟิลิปปินส์มียอด 1 ล้าน7แสน อินโดมียอดผู้ติดเชื้อ 2 ล้าน7แสน พายุทอนาโดถล่มแคนาดาเสียหายหนัก จีนบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน ถ้าไม่ไปฉีดจะไม่อนุญาตให้เด็กเข้าเรียนหรือเข้าโรงพยาบาล เป้าหมายของจีนคือจะฉีดให้ได้ 64%ของประชากร….................