ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 21 พฤศจิกายน 2563

หลังมีประกาศความสำเร็จในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในมนุษย์ นอกจากสร้างจิตและกำลังใจแก่ผู้คนทั่วโลกแล้ว ชั่วข้ามคืนทองคำมูลค่าตกลงไปนับพันบาท ขณะที่หุ้นโดดขึ้นแรงแทบทุกกระดานไม่เว้นแม้แต่พลังงาน ธนาคารและบริษัทยา ขณะที่ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม ที่เคยร่วมกันกับชาวไทยร่วมกันสร้างศูนย์เด็กกำพร้าที่หมู่บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา ได้ประกาศอนุมัตฉีดวัคซีนนี้แด่คนสูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรังและคนพิการทันที แต่คนที่โชคร้าย คือ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่วัคซีนผลิตออกไปแค่อาทิตย์เดียวก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่แกนนำม๊อบปลดแอกที่พัทยา เอาหัวไปโหม่งหน้าชาวรัสเซียต่อหน้าบุตรสาววัย 10 ขวบ เพราะถูกกล่าวหาว่าม๊อบทำลายเศรษฐกิจของชาติ เป็นขยะของประเทศท่ามกลางการชุมนุมของม๊อบ ด้วยความอัปยศแก่คนในชาติ ขณะที่สื่อทีวีของเนชั่นทีวีนำโดย กนก รัตน์วงศ์สกุล ธีระ ธัญไพบูลย์ อัญชะลี ไพรีรักษ์ สันติสุข มะโรงสี และทีมข่าวหลายคน ประกาศลาออกไปอยู่กับทีวีช่อง 18 โดยมีกระแสข่าวว่าน่าจะเกิดจากมีผู้ถือหุ้นรายใหม่มาจากฝ่ายค้าน โดยจะเริ่มแพร่ภาพในวันที่ 1 ธันวาคม นี้.........................

ข่าวล่าอดีตสตรีหมายเลข 1 ประกาศหย่าขาดจากทรัมป์ กลายเป็นข่าวช้ำที่ตามมาซ้ำเติมภายหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้ง โดยจะมีการเรียกร้องค่าเลี้ยงดูบุตรชายด้วย ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทผลิตวัคซีนออกมาปฏิเสธข่าวว่าไม่ได้อยู่ในโครงการณ์ของรัฐบาล หรือได้รับการสนับสนุนในการผลิตวัคซีน หรือการค้นคว้า ตามคำกล่าวอ้างของรองประธานาธิบดี ไมค์ เพ้น แต่อย่างใด โดยขณะนี้ได้มีการผลิตวัคซีนเป็นการฉุกเฉินแล้ว 50 ล้านโดส์ และอีกพันล้านโดส์ในต้นปีหน้า ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อกว่า 55 ล้านราย แม้แต่ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก Who ประธานาธิบดียูเคน เทเชกี้ และนักกอล์ฟชื่อดัง เซอร์จีโอ กราเซียและนักกอล์ฟสาวไทยอีก 3 คน ก็ติดเชื้อเข้าไปเต็มๆ ขณะที่ทรัมป์สั่งปลด รมต.กลาโหม หลังมีข่าวไม่ยอมส่งกำลังทหารเข้าไปจัดการกับผู้ชุมนุมหลายรัฐ ขณะที่ทีมงานหาเสียงของทรัมป์ เดินสายบอกประชาชนว่าทรัมป์ถูกโกงการเลือกตั้ง ทำให้มองเห็นสัญญาณความวุ่นวาย แต่ที่มาเลเซียสึ่อทีวีของมาเลย์ออกมาวิจารณ์รองประธานาธิบดีคนใหม่ นางคามาลา ฮาริส เป็นลูกผู้อพยพจากจาไมกา โดยพ่อแม่เป็นผู้เข้าเมืองผิดกฏหมายและลูกสาวกลายเป็นผู้อพยพ ถือเป็นการดูถูกเธออย่างแรง........................

ในขณะที่ชาวอเมริกันมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยอดพุ่งกระฉูดวันละเกือบ 2 แสนราย และยังมีเหตุการณ์ร้ายๆรอบประเทศตั้งแต่เหตุวัยรุ่นกระชากโทรศัพท์มือถือจากหญิงชราในไชน่าทาวน์ซานฟรานซิสโก โดยมีหนุ่มสาวคู่หนึ่งประสบเหตุไล่ล่าจนได้มือถือคืนมา ส่วนในแอลเอมีเครื่องบินเล็กเกิดอุบัติเหตุตกจนเกิดความเสียหาย ทั้งจากบนฟ้าและบนพื้นดินได้รับคำยืนยันจากหนุ่มเมืองพิทส์เบริกว่าเพื่อนเขาที่เมืองเพนซิลเวเนียเสียชีวิตทั้งครอบครัวจากโควิด-19 รวม 5 ราย โดยติดมาจากลูกๆที่โรงเรียน น้องสาวผู้เสียชีวิตที่อาศัยอยู่บ้านตรงข้ามช๊อกไปทีเดียว เป็นอุทาหรณ์ให้พวกเราทุกคนรู้ว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดกับใครก็ได้ แต่ที่เมืองซานตาคราล่าเกิดเหตุหลุมขนาดใหญ่กลืนรถยนตร์เข้าไปแล้ว 2 คัน จากเหตุท่อน้ำแตกข้างล่างของผิวถนน โดยที่ซานฟรานฯชาวบ้านต้องอพยพออกไปหลายบล๊อกเพราะเกิดแก๊สรั่ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและพีจีแอนอีได้เข้าทำการตัดท่อแก๊สได้ทันควันก่อนจะมีเหตุร้าย...............................

มีรายงานข่าวหลายประเทศว่าถูกแซกแซงทางการเมืองจากต่างชาติ เช่น รัสเซียสั่งปิดเอ็นจีโอจากต่างประเทศที่เข้ามาแซกแซง เขมรไล่เอ็นจีโอออกนอกประเทศและสั่งปิดสื่อที่ต่อต้านรัฐบาล ฮังการีออกกฏหมายช่วยผู้ลี้ภัย ส่วนสหรัฐมีรายงานว่ามีการแซกแซงการเมืองจากเอ็นจีโอที่จอส โซลอส อยู่เบื้องหลัง ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีองค์กรเอ็นจีโอรับเงินจากต่างชาติเข้ามาป่วนการเมือง โดยมีอินเดียขึ้นบัญชีดำและตรวจสอบที่มาของการเงินเอ็นจีโอ ในยุโรป อาทิ ฝรั่งเศส มียอดผู้ติดเชื้อเกือบสองล้านราย ในอิตาลี่ก็เกินล้านเข้าไปแล้วจนไม่มีเตียงรองรับผู้ติดเชื้อ มีรายงานข่าวบริษัท Tesla ขอรายละเอียดตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในเมืองไทย ช่วงสัปห์ดาที่ผ่านมา มีการลงนามทางการค้าของกลุ่มประเทศอาเซียตะวันออกเฉียงใต้ 11 ประเทศ และญี่ปุ่นและเกาหลีด้วยยกเว้นอินเดีย น่าจะสร้างพลังการต่อรองกับประเทศมหาอำนาจ...........................

เคยเล่าให้ฟังถึงความสำคัญของคนตีกลองในองค์การต่างๆนั้น มีการเปิดเผยว่าการที่รัชกาลที่ 10 ยึดสนามม้า สวนสัตว์ดุสิตมาเข้าในสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ความจริงนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนำสนามม้ามาปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะ เพื่อให้เป็นปอดของประชาชน ส่วนสวนสัตว์ดุสิตนั้นจะทรงก่อสร้างโรงพยาบาลเพราะในเขตกรุงเทพฯประชาชนแอร์อัดขาดแคลนสถานพยาบาล และยังมีโครงการณ์ใหญ่ๆเพื่อสังคมอีกมากมายที่สำเร็จแล้ว และกำลังดำเนินงานอยู่ มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า การที่พระองค์เสด็จไปประทับอยู่ที่เยอรมันนั้น เพราะมีกระแสข่าวการลอบปลงพระชนม์ จากอดีตข้าราชการและผู้สูญเสียประโยชน์.........................

พายุใต้ฝุ่นหว่าก้อบุกเข้าถล่มฟิลิปปินส์นับเป็นลูกที่ 26 ในปีนี้ จนเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และกำลังมุ่งหน้าเข้าถล่มเวียตนาม เขมร ลาว พม่า และไทย หลายประเทศประกาศความสำเร็จการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เช่น สปุ๊คนิค 5 ของรัสเซีย จีนและบราซิลที่ได้ผล 92 % มีข่าวหลายกระแสจากการลาออกของพิธีกรข่าวของเนชั่นทีวี บ้างก็ว่าเกิดจากการเสียผลประโยชน์ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของหุ้นส่วนแต่ที่เดาไม่ยากคือ การเลื่อยขาเก้าอี้กันเอง ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนเกิดจากความอิจฉาริษยา มีเรื่องคาวๆปล่อยออกมาตลอดเวลา สมัยเดินทำข่าวเมื่อหลาย สิบ ปีก่อน ก็เคยถูกทีมข่าวอีกกลุ่มหนึ่งออกมาทำข่าวประกบแล้วบอกว่าเราถูกปลดแล้ว ให้กลับไปโรงพิมพ์ด่วน ทำดีทำได้แต่อย่าเด่นเกินไป จึงไม่น่าประหลาดใจกับเหตุการณ์นี้ จงเฝ้าดูต่อไป จะมีกลิ่นตุๆออกมาแน่นอน...........................

มีรายงานข่าวการเมืองการมุ้งยุ่งๆในรัฐบาลอังกฤษ เมื่อภรรยาของนายกบอริส จอนห์สัน คนที่ 3 เข้าไปจุ้นจ้านแซกแซงการเมืองของนายกจนทำให้หลายๆคนลาออก ขณะที่เมืองไทยอดีตนางสาวไทยภรรยาของรมช.กระทรวงเกษตรได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง เรื่องแบบนี้คล้ายกับเรื่องสภาผัวเมียที่มีมานานแล้วเช่นกัน และเราก็ยังคงต้องตั้งตารอการช่วยเหลือจากรัฐบาล คงต้องรอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในต้นปีหน้า นานแล้วไม่ได้พบกัน อิ๊ด นงนารถ พูลศิริ และพิทูร-วิษณุ วิสิทธิสัทธาพงศ์ อยู่ที่ไหนกรุณาติดต่อคุณดิ้น จากซานฟรานซิสโก ด่วน 650-888-7617 คิดถึงเหลือเกิน.......................