ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 23 มกราคม 2564

เกิดเหตุหลุมยักษ์ ในลานจอดรถของโรงพยาบาลเมืองเนเปิ้ล อิตาลี่กลืนรถยนต์ไปหลายคัน ขณะที่หิมะตกหนักในกรุงแมดริด สเปนทำให้รถยนต์ติดยาวไม่สามารถเคลื่อนตัวได้หลายไมล์ภายใต้อุณหภูมิติดลบ 30 องศา เกิดเหตุไฟไหม้ในโรงพยาบาลรัฐราชของอินเดีย เป็นเหตุให้ทารกเสียชีวิตหลายราย ส่วนในเมืองไทยพบมีผู้เสียชีวิตกว่า 10 ราย จากการเสพสารเสพติดที่เรียกกันว่าเคนมผง ค่าเงินดอลลาร์แข็งตัว ทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งแต่ทองคำลดต่ำลงในตลาดโลก พันธบัตรสหรัฐมีค่าเพิ่มขึ้น 1.8% คนอเมริกันตกงานในช่วงเดือนที่ผ่านมา 14% หรือราว 20 ล้านคน เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ต้อนรับการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของนายโจ ไบเดนขณะที่ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นวันละเกือบ 5 พัน แถมเป็นเชื้อกลายพันธ์ มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก 90 ล้านราย คาดว่าก่อนสิ้นมกราคมนี้ จะมียอดเพิ่มเกินร้อยล้านรายอย่างแน่นอน ในมาเลย์มีการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส โดยมียอดผู้ติดเชื้อกว่าแสนและติดกันวันละ 3 พันราย แม้แต่อดีตผู้ป่วยโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่นก็กลับมาติดเชื้ออีกครั้ง แม้หลัง 6 เดือนก็ยังมีเชื้อร้ายฝังตัวอยู่อีก วัคซีนป้องกันโควิด-19 Sinovac ของจีนที่ใช้ในบราซิลมีประสิทธิภาพเพียง 60% แต่ที่ใช้ในเตรกี้มีประสิทธิภาพ 92% ขณะที่บริษัทไฟเซอร์ประกาศขึ้นราคายาทุกชนิดอีก 5% ตั้งแต่มีการระบาดโควิด-19 สวีเดนไม่เคยประกาศล็อกดาวน์ หรือประกาศเคอร์ฟิวในประเทศ ปล่อยให้ประชาชนดูแลตนเอง ให้สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 5 แสนราย และตั้งแต่ปีใหม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละ 10,000 โดยสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่าง ห้ามชุมนุมเกินกว่า 6 คน......................

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริชเตอร์สเกล มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายและบาดเจ็บหลายร้อย ดูเตอร์เต้ผู้นำฟิลิปปินกล่าวไม่สนับสนุนให้ลูกสาวตนเองสมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยกล่าวว่างานในตำแหน่งไม่ใช่งานของผู้หญิง ผู้พักอาศัยในคอนโดเมืองนนทบุรี 800 รายถูกกักตัว 14 วัน ถูกปล่อยตัวออกมาแล้วทุกคนปลอดภัย รัฐบาลใช้นโยบายปิดเป็นจุดๆไม่ได้ปิดทั้งเมืองแก้ปัญหาได้ ถ้าทำอย่างนี้ในอเมริกาคนอเมริกันจะยอมหรือ นี่แหละน้ำใจอันเสียสละของคนไทย ไทย อินโด เวียตนาม อินเดีย ถูกสหรัฐสั่งฟ้องกราวรูด กรณีทุ่มตลาดล้อยางรถยนต์ ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ปี2020 การส่งออกทั่วโลกยอดตกต่ำ มีเพียงแต่จีนสวนกระแสการส่งออกเพิ่ม4.7% เฉพาะเดือนธันวาคมที่ผ่านมามียอดเพิ่ม 10% มีรายงานข่าวว่ามีคนไทยติดค้างในบ่อนคาสิโนที่ท่าขี้เหล็กประเทศพม่าอีกราว 2 พันคน โดยรัฐบาลไทยขอร้องให้พม่าส่งตัวคนไทยที่ติดเชื้อกลับมารักษาตัวในเมืองไทย นายโจ ไบเดน เสนอ Stimulus รอบใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 1.9.ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกันคนละ 2000 ดอลลาร์ และเงินช่วยเหลือคนตกงานอาทิตย์ละ 400 ดอลลาร์ ช่วยจ่ายค่าเช่าบ้านจนถึงเดือนกันยายน และให้ยกเลิกเงินที่เด็กๆกู้ไปเรียนหนังสือรายละหมื่นดอลลาร์ โดยมีชาวอเมริกัน 4 แสนรายเป็นลูกหนี้ และมีผู้ตกงานเพิ่มขึ้น 9 แสน 4หมื่นราย มีรายงานว่าประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเกือบ 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีนักธุรกิจออกมาขอให้รัฐบาลช่วยพยุงค่าเงินบาทไม่ให้สูงขึ้น เพื่อให้นักธุรกิจสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก รัฐบาลไทยประกาศระดมทุนช่วยเหลือประชาชนรากหญ้า 2 เดือน รายละ 7 พันบาท.....................

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ พล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา และพลต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง จะเป็นตัวเลือกในการลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่า กทม.ที่จะถึงเร็วๆนี้ มีรายงานว่ามีข้อเรียกร้องจากประชาชนให้รัฐบาลจัดการกับตำรวจและมหาดไทย จากการปฎิบัติหน้าที่อันเป็นต้นเหตุของโควิด-19 เพราะเอาแต่ตำแหน่งแต่ไม่ทำหน้าที่ให้ช่วยขุดรากถอนโคนผู้ทุจริต พบลิงกอลีล่า 8 ตัวติดโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสวนสัตว์ในเมืองแซนดิเอโก รายงานข่าวม็อบบุกรัฐสภาสหรัฐทำให้เกิดข้อคิดว่ากลุ่ม สว.สหรัฐที่เคยร่วมกันโจมตีรัฐบาลไทยในการใช้รถฉีดน้ำไล่ฉีดม็อบปลดแอก ว่าควรให้สนใจฟังม็อบบ้าง แต่ม็อบที่บุกรัฐสภาสหรัฐกลายเป็นพวกผู้ก่อการร้าย ต้องปราบปรามจนมีผู้เสียชีวิตไป 5 ราย สองเหตุการณ์นี้ไม่ต่างกันเลย จริงไหม แทมมี่ เบื้องหลังคดีฟ้องร้องเหมืองทองอัคราที่จะมีค่าปรับกว่า 7 หมื่นล้านบาท จบลงได้ เพราะไทยส่งตัวนักโทษการเมืองคืนอีหร่าน และอีหร่านส่งตัวสายลับคืนออสเตรเลีย เป็นเหตุให้ออสเตรเลียถอนฟ้องรัฐบาลไทยชนะไปกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะประชาชนที่เคยเดือดร้อนจากสารพิษของเหมืองทอง พายุหิมะถล่มญี่ปุ่นทำให้การจราจรติดขัด ยานยนต์ขยับเขยื่อนไม่ได้หลายไมล์ ต้องขอให้หน่วยกู้ภัยออกมาช่วยชีวิตทีเดียว มาเลย์ประกาศสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติมจากไฟเซอร์อีก 12 ล้านโดส เพราะทุกข์หนักจากการระบาดของโควิด-19 รอบสอง แรงงานพม่าที่ถูกกักตัวในรพ.สนามที่แพกุ้งสมุทรสาคร ถูกปล่อยตัวรอบแรก 290 คน และรอบสอง 180 คน กลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวเรียบร้อยแล้ว มีรายงานข่าวสาวไทยติดโควิด-19 จากบ่อนเถื่อนที่เทพารักษ์ สมุทรปราการ แต่ตำรวจเจ้าของพื้นที่ปฏิเสธว่าไม่เคยมีบ่อน........................

มีนักธุรกิจกล่าวว่าไม่สนับสนุนให้รัฐบาลล็อกดาวน์หรือสั่งหยุดงานบ่อยๆเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ขณะนี้มีแนวโน้มว่าไทยต้องการพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยคาดว่าอีก 5 ปี ไทยจะขาดแคลนไฟฟ้าอย่างรุนแรง จึงจะต้องมีการสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มเติมโดยด่วน รมต.สาธารณสุขประกาศเก็บค่ารักษาพยาบาลจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ติดมาจากบ่อนการพนันรัฐบาลจะไม่จ่ายให้ ชาวอเมริกันอายุ 70 ปี รักษาโรคโควิด-19 หายแล้วแต่อยากฆ่าตัวตายเพราะมีค่ารักษาพยาบาล 1 ล้านดอลลาร์ หรือเท่ากับ 30 ล้านบาท ขณะที่เมืองไทยมีค่าใช้จ่ายเพียง 1 ล้านบาท อาทิตย์นี้หุ้นร่วง ทองร่วง แต่น้ำมันขึ้น สร้างความกังวลต่อนักลงทุนจากค่าเงินดอลลาร์แข็ง นักลงทุนรีบถอนเงินดอลลาร์ออกมาเก็บไว้ ในช่วงการเข้าสาบานตัวโดยมีกองกำลังมาตุภูมินับหมื่นเข้ามารักษาความปลอดภัยในกรุงวอชิงตันดีซี และมีการเตรียมพร้อมในอีก 50 รัฐทั่วอเมริการ ในที่สุด อีรอน มัค ไม่เลือกไทยเป็นฐานผลิตรถไฟฟ้า Tesla แต่กลับเลือกอินเดีย และเลือกอินโด เป็นแหล่งผลิตแบตตารี่ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองไทยลดลงแต่ทั่วโลกใกล้ 100 ล้าน ในสหรัฐมีผู้ติดเชื้อเกือบ 2 แสนรายต่อวัน เสียชีวิต 2 พันคนต่อวัน ชาวเมืองฉือเจือจวงในประเทศจีน กลับมามีผู้ติดเชื้อวันละกว่าร้อย แอฟเปิลตกลงจับมือสร้างรถยนต์ไร้คนขับกับฮุนได ของเกาหลีใต้ โดยจะเริ่มผลิตกันในปี 2024 โดยตั้งเป้าหมายการผลิต 4.5 แสนคัน......................

ระหว่าง Tesla และ Bitcoin นักลงทุนเลือก Tesla เพราะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 41% หรือ 8 แสนล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้น กองทัพเปรูเข้าสกัดกั้นผู้เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายขณะเคลื่อนพลบุกอเมริกาที่เมืองกัวเตมาลา จนเกิดการปะทะกัน มีรายงานว่าวัคซีนแก้โควิด-19 ในสหรัฐอเมริกามีจำนวนน้อยกว่าที่รัฐบาลเคยรับปากไว้ ทำให้มีคิวยาวในหลายรัฐ ชาวนรเวย์เสียชีวิต 2 คนจากการฉีดวัคซีนที่ได้มาจากไฟเซอร์โดยผู้เสียชีวิตมีอายุ 80 และ 85ปี มีผู้ตั้งข้อสังเกตุว่าใครเป็นประเทศแรกๆที่แพร่เชื้อโควิด-19 คำตอบคือ ประเทศใดเป็นผู้ผลิตวัคซีนใช้ได้ก่อน โดยได้รับเชื้อต้นแบบมาจากที่ใด........................