ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 17 มิถุนายน 2566

แค่นักร้องสาว LISA BLACKPINK แวะไปเที่ยวอยุธยา และไปกราบหลวงพ่อขาวที่วัดแม่นางปลื้ม วัดมหาธาตุและวัดหน้าพระเมรุ ในชุดไหมมัดหมี่ของอุดรธานีแล้วนำภาพท่องเที่ยวไปโพสต์ใน IG ทำให้ BLINK ของเธอตามรอยไปเที่ยวกันตามแน่นทุกวัด แถมผ้ามัดหมี่ขาดตลาดไปเรียบร้อยแล้ว พูดถึงประเทศไทยถ้าใครเอากองเรือมาปิดอ่าวไทย ก็เหมือนปิดจมูกประเทศ จนมีการพูดถึงการเปิดจมูกอีกรูหนึ่งทางทะเลอันดามัน ได้มีการพูดและคิดถึงเรื่องนี้กันมาร้อยปี ตั้งแต่สมัยพระนารายณ์มหาราช นั่นคือการขุดคลองไทยสมัยที่เราเคยปกครองมะริดและตะนาวศรีของพม่า จึงสามารถใช้ประโยชน์ทางทะเลฝั่งอันดามันได้ เราเคยมีเส้นทางการค้ากับอินเดีย ปากีฯมานานนับหลายร้อยปี ต่อมาเส้นทางดังกล่าวถูกลืมไป เส้นทางๆน้ำถูกยกเลิกไปเพราะไม่มีท่าเรือรองรับแต่ปัจจุบันการวางเส้นทางแลนด์บริจด์ ระหว่างชุมพรเชื่อมระนอง ที่จะส่งเสริมเส้นทางการค้าเปิดจมูกอีกรูหนึ่งของไทยในยามวิกฤติที่จะขนส่งพลังงาน อาหาร-อาวุธ เข้าประเทศ ถึงแม้เราจะมีแหล่งพลังงานจากท้องทะเลของตัวเองแต่ก็ถูกนักการเมืองผูกขาดกับต่างชาติ จนเราต้องซื้อของๆเราใช้เองในราคาแพง แถมถูกองค์กรพลังงานนำเข้าตลาดหุ้นจนพุงกางไปตามๆกัน ซาอุฯหั่นกำลังผลิตน้ำมันวันละล้านบาเรล เพื่อพยุงราคาน้ำมัน แถม UAE สั่งซื้อน้ำมันรัสเซียเพิ่มขึ้นครั้งละ 25 ล้านบาเรล ซึ่งรวมทั้งซาอุฯเองด้วย ขณะที่กองกำลังยูเครนบุกภาคตะวันตกของรัสเซียแถมจับทหารเป็นเชลยมากมาย นายกฯฮุนเซนของเขมรวิจารณ์ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ของพรรคก้าวไกลจะทำให้แรงงานเขมรตกงาน เพราะโรงงานไทยจะปิดตัวให้ระวังกันไว้ ขณะที่นักวิชาการไทยออกมาเตือนนโยบายต่างประเทศของพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะการแทรกแซงกิจการภายในของพม่า ซึ่งเป็นหลักสำคัญของกลุ่มอาเชี่ยนหรือนโยบายอิงตะวันตก และต่อต้านจีนจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจถ้าไม่ระมัดระวัง โดยเศรษฐกิจของไทยขณะนี้มีการชะลอตัว เพราะนักลงทุนไม่มีความแน่ใจนโยบายของพรรคก้าวไกล โดยขณะนี้ยังไม่มีการรับรองสส.ทั่วประเทศ ทางกกต.ออกมาเปิดเผยว่าสส.พรรคก้าวไกลอาจถูกถอดถอนนับ 10 คน เพราะไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอบต. สมาชิกเทศบาลในครั้งที่ผ่านมาจึงไม่มีสิทธ์เป็นสส............................

เขื่อนโนวาคาคอฟกาทางตอนใต้ของยูเครนถูกระเบิดทำลายจนน้ำท่วมเมืองภาคตะวันตก รัสเซียถูกใส่ร้ายเป็นคนจัดการ ขณะที่ยูเครนสูญเสียรถถัง 28 คัน และเรือรบ 2 ลำที่นาโต้จัดหาให้ ถูกรัสเซียจัดหนักพังไปหมด รมว.หวัง เหวงปิง กลาโหมจีนชี้การจัดตั้งพันธมิตรนาโต้เอเชีย-แปซิฟิก จะสร้างสงครามเย็นในเอเชียจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ ขณะที่สหรัฐชี้กรณีเรือรบจีนแล่นตัดหน้าเรือรบสหรัฐในช่องแคบไต้หวัน จะไม่หยุดกองกำลังสหรัฐในน่านน้ำทะเลจีนได้ ขณะที่รมว.กลาโหม สหรัฐ รอย ออสติน เยือนอินเดียเพื่อหาความร่วมมือทางกลาโหมและการผลิตอาวุธร่วมกัน แต่อินเดียมีความใกล้ชิดกับรัสเซียและจีน ถึงแม้จะมีความขัดแย้งทางชายแดนกับจีน ขณะที่ในตะวันออกกลางมีความร่วมกันของกลุ่มอาหรับทำให้บทบาทของสหรัฐน้อยลง โดยเฉพาะการพัฒนาขีปนาวุธของอีหร่านรุ่นใหม่ ที่ยิงถึงอิสราเอลแค่ 6 นาที ริชยาดร์ แอร์ไลน์ ของซาอุฯเริ่มบินอย่างเป็นทางการโดยเครื่องโบอิ้ง PLSEMA AND MESSI สองนักฟุตบอลชื่อดังเข้าร่วมทีมฟุตบอล ดังใน ซาอุฯ ด้วยค่าตัวคนละ 200 ล้านยูโร คาโรไลน่า มาริน อดีตนักแบดมินตันโลกชาวสเปนโพสต์รูปเที่ยวชมพระบรมมหาราชวังฮือฮาไปทั่วโลกเลย โคราชได้รับเลือกเป็นอุทยานธรณีโลกจากยูเนสโก้ วอชิงตันโพสต์เปิดโปงยูเครนเป็นผู้ก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ทสตีมของรัสเซีย โดยระบุสหรัฐรู้เรื่องนี้มาก่อน ลูกหลานชาวจีน 13 ล้านคนเข้าสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยเกาเข่าเป็นเวลา 4 วัน มีรายงานข่าวอังกฤษสั่งปิดสถานีตำรวจลับจีนในอังกฤษ สหรัฐส่งดาวเทียมติดตามยานอวกาศจีน-รัสเซีย ในเดือนกรกฎาคม มลมวลพิษจากไฟป่าของแคนาดารบกวนคุณภาพอากาศทางภาคเหนือของสหรัฐ 17 รัฐ มูดี้ส์เตือนสหรัฐและอังกฤษเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งรวมทั้งเงินเฟ้อด้วย ไทย-เขมรเปิดบริการค้าขายข้ามแดนผ่าน QR CODE ใช้เงินท้องถิ่นได้ ข่าวดังขัดจังหวะ กรณีอดีตนางงาม-นักร้องลูกทุ่ง CAT อติยา สอบเข้าเป็น ส.ต.ต.ในปี 2563 ใช้เวลา 18 เดือนติดดาว 3 ดวงได้ตำแหน่ง ร.ต.อ.ขณะที่ตำรวจทั่วประเทศอีกนับหมื่นย่ำกันอยู่กับที่ กกต.มีมติให้มีการนับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง จากกรณีคะแนนเขย่งอาจมีผลต่อพรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ครึ่งปีที่ผ่านมาไทย-จีน ซื้อตุนทองคำมากที่สุดในเอเชียเพื่อค้ำจุนค่าเงินแทนตุนเงินสกุลดอลลาร์ เพราะไม่ได้ใช้ทองคำค้ำจุนเงินดอลลาร์ จนหลายๆประเทศเริ่มเทดอลลาร์ที่ใช้เป็นทุนสำรองโลก แต่ใช้ทองคำแทน วอลสตลีสเจอนัล รายงานจีนตั้งฐานสอดแนมสหรัฐในคิวบา โดยจีนให้เงินช่วยเหลือคิวบานับหมื่นล้านดอลลาร์ อินโดเตรียมซ้อมรบทางทะเลของอาเชี่ยนในทะเลจีนใต้ ยุวชนเกาหลีเหนือร่วมบริจาคซื้อขีปนาวุธให้รัฐบาลด้วยความรักชาติ ภูเขาไฟคิลาเวดินในฮาวายปะทุครั้งที่ 2 ในปีนี้ มีลาวาพวยพุ่งทำลายการท่องเที่ยวหลายล้านดอลลาร์ ภูเขาไฟมายอนในเกาะฟิลิปปินส์ปะทุสร้างความแตกตื่นวิตกกับประชาชนในเกาะ..........................

ข่มขู่รายวันอานนท์ นำภา-เอกชัย หงษ์กังวาล และสมยศ พฤกษาเกษม ออกมาข่มขู่ว่าครั้งนี้กุไม่ยอม ระวัง 14 ล้านเสียงจะลงถนนนี่พวกคุณเรียกทหารออกมาจ่ายตลาดอีกแล้วหรือ ข่าวดังขัดจังหวะพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พ้นตอใหญ่ที่ขวางหน้าเมื่อกกต.ปัดข้อกล่าวหากรณีครอบครองหุ้นสื่อ แต่กกต.กลับฟ้องร้อง ม.151 โดยฟ้องว่านายพิธา รู้แล้วไม่มีคุณสมบัติแต่ก็ยังลงสมัครมีโทษจำคุก 1-10 ปรับ 2 หมื่นถึง 2 แสนบาท และตัดสิทธิ์การเมืองอีก 20 ปี จริยา ขันเทศ เชฟสาวไทยคว้าแชมป์ MASTER CHEF UK 2023 ในเมนูแกงฮังเลขันโตก จากเชฟผู้เข้าร่วมแข่งขัน 44 คน รถไฟ 3 ขบวนชนกันในอินเดียตาย 300 คน เจ็บนับพัน ไทยร่วมมือจีนประดิษฐ์ดวงอาทิตย์จำลองสร้างพลังงานสะอาดจำหน่ายนอกประเทศ สร้างรายได้เข้าไทยโดยการเปิดเผยของเปิ้ล ไอริน ให้พลังงานนิวเคลียร์แทนพลังงานจากฟอสซิล เริ่มวิจัยมาหลายปีแล้ว สหรัฐอนุญาตให้ไทยนำเข้าส้มโอเป็นครั้งแรก ลุงถูกกรมบังคับคดียึดบ้านออกขายทอดตลาดผ่านมาเป็นปีถูกเจ้าของใหม่ฟ้องขับไล่ พบหน้ากันลุงสวมบทโหดชักปืนยิงกรอกปาก 5 นัดปิดการขาย.........................

ประเทศไทยมีรากเหง้ามาอย่างยาวนานในยามบ้านเมืองปกติ คนไทยมีนิสัยชิงดีชิงเด่นอิจฉา ริษยา แต่ในยามศึกสงครามเกิดเหตุเภทภัยหรือมีโรคระบาดร้ายแรง คนไทยจะลืมความโกรธแค้นและให้อภัยกัน หันกลับมารวมพลังจับมือร่วมกันฟันฝ่าความทุกข์ยากไปด้วยกัน อย่าางที่ชาติต่างๆต้องประหลาดใจในความสามัคคีอันนี้ ชาติไทยเราผ่านเหตุการณ์ร้ายๆมาอย่างยาวนาน แต่ก็รอดปลอดภัยผ่านพ้นมาได้ก็เพราะเหตุนี้แหละ อย่าชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน นำกองกำลังต่างชาติเข้ามารักษาความสงบจบไม่สวยแน่ แม้พรรคก้าวไกลเดินหน้าไม่ได้ถอยหลังก็ตกคลองจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ได้เพราะมีคะแนนเสียงรวม 8 พรรค แค่ 312 เสียง ต้องการอีก 64 เสียงจากสว. หรือเพื่อนสส.อาจชวดตำแหน่งประธานสภาและตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขนาดยังไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล 2 พรรคร่วมยังไปร่วมงานลงมติแบ่งแยกราชอาณาจักรปาตานีของนักศึกษา ม.ปัตตานี ที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักร 1 เดียวจะแบ่งแยกไม่ได้ ซึ่งรวมถึงการจัดให้ทุกจังหวัดจัดการเลือกตั้งผู้ว่าของตนเองเหมือนกทม.และพัทยา อนาคตชาติไทยเลือนลางในมือเด็กๆกลุ่มนี้ แถมมีการเลิกการเกณฑ์ทหารเข้าไปอีก จะมีกำลังปกป้องประเทศกันพอหรือ อีกเดือนกว่าๆส้มอาจหล่นไปอยู่ในมือใครก็ไม่รู้........................