ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 8 สิงหาคม 2563

ข่าวในอเมริกา ตอนนี้นอกเหนือจากการระบาดของโควิด-19อย่างต่อเนื่องและรุนแรง ก็คงไม่พ้นข่าวการออกมาช่วยเหลือคนอเมริกันในรูปแบบเงินให้เปล่า Heals act ที่ทยอยออกมาในรูปแบบต่างๆ เหตุผลหนึ่งก็มาจากใกล้การเลือกตั้งประธานาธิบดี แล้วยังมีเรื่องการโชว์กำลังแสนยานุภาพของกองทัพเรืออเมริกันในคาบสมุทรทะเลจีนใต้และมิเตอร์เรเนี่ยน ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังทรุดตัวลงอย่างหนัก และในประเทศไทยเองก็ไม่น้อยหน้า แถมยังมีปัญหาภายในจากการประท้วงของนิสิตนักศึกษา ทั้งยังพ่วงปัญหาความยุติธรรมที่คนในสังคมถามหา แต่เชื่อว่ารัฐบาลลุงตู่จะสามารถข้ามผ่านพ้นไปได้ ด้วยความอดทน อดกลั้น และความมีเมตตาเป็นธงนำหน้า.............................

ขณะที่โลกของเรามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นกว่า 18 ล้านคน โดยในสหรัฐเองมีผู้ติดเชื้อกว่า 5 ล้านรายโดยมีผู้ติดเชื้อในแคลิฟอร์เนียกว่าห้าแสนราย เราก็ได้แต่ตั้งตารอ วัคซีนที่หลายชาติก้มหน้าก้มตาพัฒนา ไหนจะภัยทางธรรมชาติจากภัยพายุถล่มที่เท็กซัส ดินถล่ม-น้ำท่วงที่ญี่ปุ่น แถมน้ำท่วมเขื่อนสามผาที่เมืองจีนสร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนกว่า 55 ล้านคน ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา แล้วยังมีรายงานข่าวจีนสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐที่เฉิงตู ตอบโต้ที่สหรัฐปิดกงสุลของตนที่ฮิวสตั้น โดยสหรัฐรนณรงค์ต่อต้านว่าคอมมิวนิตย์จีนเป็นภัยร้ายแรงกว่าโรคโควิด-19 เสียอีก และสหรัฐยังถอนกำลังทหาร 11,000 นาย ออกจากเยอรมันนี เพราะไม่จ่ายค่าโสฮุ้ยให้นาโต และยังข่าวการถอนทหารจากลิเบีย อีรัค อีกหลายพัน ส่วนอินเดียนั้นก็ได้รับเครื่องบินรบใหม่จากฝรั่งเศส เพื่อต่อกรกับจีน และยังสั่งแบนแอพลิเคชั่นจากจีนมากมายเพื่อตอบโต้และสั่งสอนจีน..............................

องค์การอนามัยโลกชื่นชมการป้องกันการระบาดโควิด-19 โดยยกย่องชื่นชมไทยหนึ่งในห้าของโลก ขณะที่หลายรัฐในอเมริกา อาทิ ฟอลิดา อริโซน่า เท็กซัส และแคลิฟอร์เนีย มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นกว่า 5 ล้านราย โดยมียอดติดเชื้อทั่วโลก 18 ล้านคนแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นให้รางวัลก้อนใหญ่แก่นักลงทุนที่ย้ายฐานการผลิตออกมาจากประเทศจีน แต่ไม่มีวี่แวว จะแวะมาตั้งฐานในไทย เพราะเราไม่มีแรงงานฝีมือ ค่าแรงก็แพงกว่าลาว เวียตินาม แถมเดินทางเข้าออกประเทศก็ยากลำบาก ข่าวรัฐแคลิฟอร์เนียคนไข้ คนป่วยโควิด-19 จากลอสแอนเจอลีสมีจำนวนมาก ทำให้ไม่มีโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยอย่างเพียงพอ จนต้องส่งตัวผู้ป่วยเข้ามารักษาตัวในเบย์เอเรีย เป็นผลให้มีผู้ป่วยในซานฟรานฯเบย์แอเรียอย่างมากมาย และอาจจะระบาดออกมาจากโรงพยาบาลก็ได้..............................

เศรษฐกิจอเมริกันตกต่ำหนัก จีดีพีสูงถึง 32.9% ขณะที่ประเทศไทยจีดีพีอยู่ที่ 8.9% รายได้ของประเทศไทยมาจากการท่องเที่ยวและการส่งออกและทั้ง 2 อย่างนี้ ยังไม่มีวี่แววว่าจะมีแสงสว่าง คดีบอสกระทิงแดง โอ๊ค ฟอกเงิน วิคตอเรียซีเครท และอนัน ธรรมกาย คดีไปไม่ถึงศาลเพราะอัยการสั่งไม่ฟ้อง ค้านสายตาคนทั้งประเทศกลายเป็นเรื่อง ทรมานจิตใจคนไทยยามนี้ แล้วยังเรื่องการชุมนุมของนักเรียนที่มีป้ายการก้าวล่วงสถาบันที่เราคนไทยต่างทนกันไม่ได้ จนต้องนำมาบันทึกไว้ว่า ในบ้านเมืองเรามีเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร..........................

เศรษฐกิจอเมริกันกำลังเตี้ยลง บริษัทปิดตัวลงมากมาย ย้อนกลับเมืองไทย นครสวรรค์บริษัทสั่งลอยแพรคนงาน 800 คน หลังเพิ่งจ้างงานมาไม่กี่วัน ติดๆกันโรงงานที่เชียงใหม่สั่งลดค่าจ้างคนงานเหลือวันละ 198 บาท ที่ทรุดหนักพนักงานน.ส.พ.เดลินิวส์ ออนไลน์ 50% ถูกคำสั่งไม่ต้องมาทำงานวันพรุ่งนี้ มีอาชีพอะไรบ้างที่เสี่ยงตกงาน ลองมองไปรอบๆตัวและหันมามองตัวเองน่าจะรู้ดี แต่อาชีพที่น่าอิจฉาเวลานี้คือการทำไร่ปลูกผักและเลี้ยงไก่ ในอมเริกาผลพวงจากพิษโควิด-19 ทำให้หลายๆคนได้รับรู้รสจากการได้ถูกไล่ออกจากบ้านหรือถูกฟ้องล้มละลาย เรื่องจิ๊บจ๊อย ตั้งสติให้ดีแล้วเราจะผ่านไปได้ ข่าวร้ายล่าสุดพายุถล่มหลายสิบจังหวัดในภาคเหนือ อีสาน และทางภาคใต้ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลท่วม สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับพี่น้องร่วมชาติไม่น้อย และยังมีอุบัติเหตุเรือล่มถึง 2 ลำทั้งที่ภูเก็ตและแม่น้ำเจ้าพระยา..........................

ระทึกใจ โจ ไบร์เดน ประกาศจะเลือกผู้หญิงผิวสีเข้าแข่งขันเป็นรองประธานาธิบดีของตน ซึ่งแทมมี่ ดักเวิร์ธ ก็มีคุณสมบัติและมีสีผิวเหลืองใช่ไหม งานนี้ต้องอาศัยคนตีกลองเข้ามาช่วยเธอ ขออำนาจสิ่งศักด์สิทธิ์ช่วยเธอด้วย......................