ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 18 ธันวาคม 2564

สหรัฐประกาศห้ามขายอาวุธให้เขมรสาเหตุจากอนุญาตให้จีนใช้ฐานทัพเรือเรียม โดยกล่าวหาเขมรฝักใฝ่จีน แต่ไม่ทำให้เขมรเดือดร้อน เพราะอาวุธของเขมรส่วนใหญ่มาจากจีน โดยเขมรตอบโต้สหรัฐด้วยการเก็บอาวุธเข้าคลังหรือทำลายเสีย โดยเขมรจะรับตำแหน่งประธานอาเชี่ยนในต้นปีหน้า โดยจะเดินทางไปเยือนพม่าอย่างเป็นทางการต้นปีเช่นกัน พายุทอร์นาโดกว่า 30 ลูกถล่ม 7 รัฐในแถบมิดเวสต์ เช่น อาร์คันซอ มิสซีสซิปปี เคนทักกี อิลลินอยส์ มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยบาดเจ็บมากมาย มีสภาพความเสียหายคล้าย WARZONE สเปนฝนตกหนักน้ำท่วมหลายพื้นที่ ขณะที่ภูเขาไฟปะทุในอินโด เสียชีวิตทันที 22 ราย บาดเจ็บ 27 คน กรณีชาวหมู่เกาะโซโลมอนก่อม็อบประท้วงรัฐบาล ที่หันไปคบจีนและตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน โดยจีนสัญญาจะสร้างโรงพยาบาลและรัฐสภาให้ใหม่ จนกองกำลังออสเตรเลียต้องส่งกองทหารเข้าไปช่วยดูแลคุ้มครอง ค่าเงินบาทอ่อนตัวทำให้ราคาข้าวเพิ่มขึ้น แถมตลาดข้าวส่งออกได้ตามเป้า 6 ร้อยล้านตัน แล้วยังมีเงินช่วยเหลือจากรัฐจ่ายค่าประกันตันละ 1500 บาท ชีวิตชาวนาไทยกินดีอยู่ดีสมัยนี้ บริษัท JETSON แห่งสวีเดนทดลองรถยนต์บินได้มีสภาพคล้ายโดรน เตรียมผลิตออกจำหน่ายในราคา 9.2 หมื่นดอลลาร์ความเร็ว 102 กม.ต่อชั่วโมง บินได้นาน 18 นาที หลายประเทศสนใจขายไปได้แล้ว 150 คัน โดยปัจจุบันมีกว่า 10 บริษัทที่กำลังทดลองอยู่ ข่าวจีนข่มขู่ไต้หวันทำให้ไต้หวันทุ่มงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ซื้ออาวุธ เครื่องบิน เรือรบ และขีปนาวุธจำนวนมาก เพื่อปกป้องตนเอง โดยล่าสุดสหรัฐจัดส่งขีปนาวุธฮาปูนจำนวนมากเข้าประจำการในไต้หวัน โดยหวังจะถล่มเรือรบจีนให้ได้มากที่สุด ถ้าจีนคิดจะบุกยึดไต้หวัน ไหนจะเหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ทำให้หลายๆคนออกมากังวล จะกลายเป็นเชื้อไฟของสงครามโลกครั้งที่ 3 ก็ต้องขอภาวนาอย่าให้เป็นเช่นนั้น เพราะมันไม่น่าเป็นประโยชน์ต่อใครนอกจากคนขายอาวุธและผู้ให้กู้ในการทำสงคราม เยอรมันออกมาเปิดเผยโพลรายงาน 10 เมืองที่น่าอยู่และทำงาน อันดับ 1 คือ กทม. อันดับ 10 คือ เชียงใหม่ และภูเก็ต............................

ปธน.แดลเนียล โอเตก้า แห่งนิการากัวตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันแล้วหันไปคบจีนแทน เนื่องมาจากสหรัฐคว่ำบาตรการเลือกตั้งของนิการากัวว่าสกปรก เป็นการตีกระทบสหรัฐ ทำให้ไต้หวันเหลือพันธมิตรลดลงแค่ 14 ชาติ ถ้าพูดถึงงบประมาณทางทหารไทยในหลายปีที่ผ่านมา ถูกหั่นงบจนเหลือน้อยนิด ต้องหันมาพึ่งพาตนเอง โดยสุภาษิตที่ว่าถ้าหวังสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ เพราะในหลายๆครั้งเราต้องป้องกันจากการรุกรานของประเทศเพื่อนบ้าน บางครั้งเราถึงกับต้องหยุดการยิงเพราะกระสุนปืนใหญ่หมด จนต้องหันมาพัฒนาและผลิตอาวุธต่างๆใช้เอง และยังผลิตออกจำหน่ายเพื่อนบ้านอีกด้วย ปัจจุบันเราสามารถผลิตขีปนาวุธยิงได้ไกลหลายร้อยกิโล ประหยัดเงินตราต่างประเทศมหาศาล สถานทูตไทยในเม็กซิโกเชิญ T-POP จากคณะ 4 MIX ไปโชว์มินิคอนเสิร์ตโดยไม่ได้ประกาศล่วงหน้า มีแฟนๆชาวสแปนิชหลายชาติเข้าชมเกือบ 5 พันคน ทั้งผลักทั้งดันอลหม่านไปกันทีดียว ไทยมียอดติดเชื้อโควิด-19 2.1ล้านราย หายแล้ว 2 ล้าน เหลือรักษาตัวอยู่ไม่ถึงแสน เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าเพราะพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวที่มีถึง 12% เศรษฐกิจไทยในปี 2021 อาจลดตัวลง 0.5% ขณะที่สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อ 49 ล้านราย เงินเฟ้อมีโอกาสยืดต่อไปถึงปีหน้า มีรายงานจาก CA.COM เปิดเผยอาหารประจำชาติยอดนิยม 5 อันดับในแคลิฟอร์เนียที่มีประชากร 10% ของพลเมืองทั้งประเทศ มีภาษาที่ใช้กันกว่า 200 อันดับ 5 อาหารญี่ปุ่น อันดับ 4 อาหารอิตาเลี่ยน อันดับ 3 อาหารไทย อันดับ 2 อาหารจีน อันดับ1 อาหารเม็กซิกัน ในปี 2020 ภูเขาไฟเซเมรูปะทุในอินโดแทบกลายเป็นเมืองร้าง ตาย 14 คน บาดเจ็บมากมาย หายสาปสูญจำนวนมาก เกิดอุบัติเหตุรถชนกันโดยรถบรรทุกวิ่งชนรถชาวบ้านหลายคันในเม็กซิโกทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 54 ราย บาดเจ็บอีกมากมาย นายกฯหญิงฟินแลนด์อายุ 36 ปี เที่ยวไนท์คลับกับเพื่อนๆจนตี 4 ออกมาขอโทษประชาชนที่ไม่รักษาระยะห่าง ขณะที่ รมว.กลาโหมติดโควิด-19 อังกฤษฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้แล้ว 90% โดยนายกฯบอลิส จอห์นสัน ให้ประชาชนฉีดวัคซีนและใส่หน้ากาก..........................

รมว.สาธารณสุขบราซิลสั่งการใครเข้าประเทศต้องกักตัว 5 วัน เยอรมันประกาศให้ประชาชนไปรับการฉีดวัคซีนหลังมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตวันละ 500 ราย รองนายกฯบานาบี จอย ออสเตรเลียติดโควิด-19 ขณะอยู่ในสหรัฐต้องกักตัว 10 วัน โดยคาดว่าติดมาจากอังกฤษ ANTONY BLINKER รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางมาเยือนอินโด มาเลย์ ไทย ออสเตรเลีย เร็วๆนี้ แคนาดา อังกฤษ ประกาศคว่ำบาตรโอลิมปิคฤดูหนาวที่จีน ขณะที่จีนออกมากล่าวว่าไม่ได้ออกบัตรเชิญเลย โดยเกาหลีใต้และเลขายูเอนออกมาสนับสนุนและจะไปร่วมงาน กระทรวงต่างประเทศเวียดนามสั่งห้ามสื่อเวียดนามรายงานข่าว มีสแกรนเวียดนามที่ชู 3 นิ้ว หลังคว้าตำแหน่งและห้ามตัวนางงานแถลงข่าว โดยมีหลายชาติอย่างฟิลิปปินส์ เม็กซิโก และโคลัมเบีย ออกมาถอนตัวแฟนชายการประกวดไปแล้ว ชาวโรฮิงญาในซานฟรานฯฟ้อง FB 1.5 ล้านดอลลาร์ และให้เปิดบัญชีกองทัพพม่าและให้ปิดบัญชีไป ศาลอุทธรณ์มาเลย์สั่งจำคุกอดีตนายกฯนาจิบ ราซับ ตามศาลชั้นต้นและปรับ 1600 ล้านบาท ในข้อหาทุจริต 1MDB นี่แค่คดีแรกยังเหลืออีก 5 คดี หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะ อูลิค ลาวันทา วัย 43 ปีถูกศาลอินโดจำคุกตลอดชีวิต ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติถูกระเบิดเสียชีวิต 20 คนเมื่อหลายสิบปีก่อน กองทัพเรือญี่ปุ่นซ้อมรบบริเวณเกาะฮกไกโดเตรียมรับมือรัสเซีย-จีน มีเครื่องบิน เรือดำน้ำร่วมซ้อมรบ โดยกองทัพญี่ปุ่นเป็นกองกำลังอันดับ 5 ของโลก เจ้าชายโมฮัมเหม็ดแห่งซาอุดิอาระเบียเสด็จเยือน UAE เพื่อความร่วมมือกันมากขึ้น คารีฟอันถูกทางการจับตัวข้อหาจับตัวคาช็อกกี แต่ตำรวจต้องปล่อยตัว เพราะชื่อนามสกุลเดียวกันและอายุเท่ากัน เยอรมันเจอปัญหาแรงงานต่างชาติทำงานผิดกฏหมาย ตำรวจต้องออกมากวาดล้าง นายโอลาฟ โชลซ์ รับไม้ต่อนายกฯเยอรมันคนใหม่ นักวิทยาศาสตร์สหรัฐพบรอยเท้าฟอสซิลมนุษย์รุ่นแรกอายุ 3 ล้านปี.......................

เศรษฐกิจตกสะเก็ดดาราหนุ่ม น้ำ รพีภัทร จำใจขายลูกควายในราคา 2 ล้านบาท เจ้าตัวคิดว่าไม่มีใครกล้าซื้อแต่มีหนุ่มใหญ่ หมอโต้ง หอบเงินสดใส่พานมาวางตรงหน้าทำเอาเจ้าตัวปล่อยโฮจำใจขายลูกควาย ประชดที่สหรัฐไม่ขายเครื่องบินรบ F-35 ให้ UAE หันไปสั่งซื้อ RAFALE 60 ลำ ขณะที่สวีสเซอร์แลนด์เปลี่ยนใจไม่เอา F-35 แต่หันไปซื้อ GRIPEN-E แทน ศาลพม่าตัดสินคดีอาญานางอองซาน ซูจี 2 คดีปุกปั่นยุยงและคอรัปชั่นจำคุก 4 ปี แต่ผู้นำพม่าลดโทษให้เหลือ 2 ปี ยังมีคดีค้างคาศาลอีก 20 คดี กลุ่มก่อการร้ายในมาลี-ไนเจอร์ สังหารพลเรือนและทหาร 45 ศพ เผารถประจำทางกราดยิงทหารลาดตะเวน ชาวอัฟริกาใต้ชุมนุมประท้วงบริษัทขุดน้ำมันเชลล์โดยกล่าวหาว่า ทำลายสิ่งแวดล้อมทางทะเลชายฝั่งตะวันออก ประชาชนเบลเยี่ยมออกมาประท้วงรัฐบาลคัดค้านข้อจำกัด ควบคุมการกักตัวโควิด-19 กลุ่มประท้วงเผาทรัพย์สินถูกจับกุมหลายคน ผบ.ทหารสูงสุดอินเดียเฮลิคอปเตอร์ตกตายหมู่ 13 ราย นักบินรอดชีวิตคนเดียว รัฐราชฐานของอินเดียเกิดเหตุน้องชายอายุ 18 ปี ใช้เคียวตัดคอฆ่าพี่สาวเพราะไม่พอใจทีพี่สาวสหนีไปอยู่กับพี่เขย เพราะเป็นชายที่ครอบครัวไม่ชอบ โดยแม่ฝ่ายสาวช่วยจับขาไว้ หนุ่มเยอรมันฆ่าลูกเมียที่ใช้ใบพาสสปอร์ตฉีดวัคซีนปลอมแต่นายจ้างจับได้ กลัวความผิดจึงฆ่าตัวตายตาม อาคาร 3 ชั้นในเมืองกูรูสประเทศฝรั่งเศส คุณแม่และลูก 18 เดือนรอดปาฏิหาริย์แต่สามีเสียชีวิต นักประดาน้ำสมัครเล่นในรัฐเทนเนสซีพบรถที่หายไปกว่า 20 ปีพร้อมโครงกระดูกของหนุ่มสาว หลังจากสอบจากป้ายทะเบียนรถ เด็กสาววัย 10 ปีชาวออสเตรเลียทำธุรกิจส่วนตัวและเป็นพรีเซ็นเตอร์ขายสินค้าหลายชนิด ขายของจนหมดสต็อกรายได้เดือนละ 7 ล้านบาท อาจเกษียณได้ในวัย 15 ปี กองทหารพม่าถูกกล่าวหาสังหารประชาชนก่อนนำไปเผากลางทุ่ง กลุ่มต่อต้านรัฐบาลนำมาเปิดเผย...........

เมื่อ 40 กว่าปีก่อนการจราจรในกทม.ก็ยุ่งเหยิงไม่น้อยไปกว่าปัจจุบัน ถนนสายหลักๆก็มีไม่กี่เส้นทาง การผจญภัยบนท้องถนนนั้นมีให้เห็นอยู่เนืองๆ อย่างรถถังทหารออกมาไล่จับคอมมิวนิสต์หรือกลุ่มข้าราชการเข้าถล่มกับกลุ่มวัยรุ่นกลางซอยหลังสวนกลางวันแสกๆ กลายเป็นภาพข่าวขึ้นหัวหนังสือพิมพ์ประจำวันอาทิตย์ มีการตั้งคำถามกับจราจรกลางทุกวันว่าจะแก้ไขอย่างไร ครั้งหนึ่งได้ไปร่วมงานแสดงรถยนต์และจัดอันดับรถยนต์ยอดนิยมของนิตยสารกรังปรีย์ของ ดร.ปราจิณ เอี่ยมลำเนา โดยมีรถยนต์หลายยี่ห้อได้รับรางวัล แต่ฝ่ายโฆษณาของโรงพิมพ์ห้ามไม่ให้เราพิมพ์ต้นฉบับ เพราะไม่ได้โฆษณาจึงนำเรื่องไปปรึกษากับ ดร.ปราจิณ ผู้จัดงานหลังได้รับคำแนะนำจึงขอเข้าสัมภาษณ์เจ้าของบริษัทรถยนต์ และธุรกิจรอบด้านในหัวข้อเราจะแก้ไขปัญหารถติดได้อย่างไร ที่พอจำได้ก็มีคุณวันนิวัฒ ศรีไกรวิน แห่งวอลโว่ คุณอุทัย อัศวประภา แห่งโตโยต้า คุณหญิงกมลสุโกศล แห่งมาสด้า เสร็จแล้วก็ขอโฆษณาคนละชิ้น เพราะเรื่องและโฆษณามีมากจนต้องพิมพ์เป็นซัพพีเม้นต์ขนาด 8 หน้า ทำรายได้หลายแสน นักธุรกิจส่วนใหญ่แนะนำให้ตัดถนนสร้างสะพานเพิ่มขึ้น กฏจราจรที่เข้มแข็งแต่ยังไม่เห็นการแนะนำให้สร้างการคมนาคมพื้นฐาน อย่างรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ซึ่งมองแล้วเป็นไปได้ยากในสมัยนั้น แต่ผ่านมา 40 กว่าปี มันกลายเป็นความจริงของผู้นำรัฐที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกล ที่ช่วยกันผลักดัน..........................