ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 20 กุมภาพันธ์ 2564

ในเมืองไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 151 ราย โดยบางวันมีผู้ติดเชื้อถึง 48 ราย โดยพบชาวพม่าติดเชื้อกว่า 30 ราย โดยมีการสั่งปิดตลาดสด 2 แห่ง และมัสยิดในจังหวัดตากมียอดผู้รักษาตัว 163 ราย ในมหาชัยสมุทรสาครมีการสั่งปิด 9 โรงงาน โดยมีการตรวจเชื้อเชิงรุกไปแล้วห้าหมื่นราย โดยพบผู้ติดเชื้อหนึ่งหมื่นคน มีการตรวจพบผู้ติดเชื่อ 1,500 ราย จากผู้ค้าและผู้ซื้อจากตลาดสดในสมุทรสาคร และอีกหลายร้อยในตลาดนัด ทำเนียบขาวสั่งซื้อวัคซีนจาก ไฟเซอร์ มาดอน่า เพิ่มอีก 20 ล้านโดส ปีที่ผ่านมาสหรัฐเนรเทศโรบินฮูดออกนอกประเทศกว่า 2 แสนคนเพราะการระบาดของโควิด-19 และการสร้างกำแพงกั้นชายแดนกว่า 400 ไมล์ โดยมีคนไทยถูกเนรเทศรวมอยู่ด้วย 47 ราย อังกฤษสั่งระงับรายการทีวีจีน แต่จีนก็ตอบโต้ด้วยสั่งระงับการออกอากาศของ BBC ของอังกฤษเช่นกัน กลายเป็นข่าวดังชั่วข้ามคืน เมื่อสาววัย 50 ประกาศหย่าสามีชาวไทยวัย 64 ปี เพราะถูกบังคับร่วมเพศวันละ 4 ครั้งทุกวัน จากการดื่มน้ำมะพร้าวทำให้เกิดปึ๋งปั๋ง โดยราคามะพร้าวพุ่งพรวดจากราคาลูกละ 8 บาทเป็น 30 บาท จนเกิดการขาดตลาด แต่ในตลาดสดสหรัฐกลับมีราคาลูกละ 3 ดอลลาร์ หรือ 90 บาททีเดียว ข่าวหมอไทยแนะให้คู่รักอยู่ห่างๆกันและใส่หน้ากากอนามัยในช่วงวาเลนไทน์ โดยแนะให้คู่รักสำเร็จความใคร่ช่วยตนเองจะปลอดภัยกว่า บุคคลากรการบินทั่วโลกตกงานไปแล้ว 2.7 ล้านราย และยังขาดทุนไปแล้ว 10 ล้านล้านบาท มีข่าวชาวอเมริกันหลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 โดส แต่ยังกลับมาติดเชื้อได้อีกจากโดวิดกลายพันธุ์ วิกฤตเศรษฐกิจโลกไม่ว่าต้มยำกุ้ง แฮมเบอเกอร์ และโควิด-19 จากเศรษฐกิจที่เคยเติบโต 8% ลดลงเหลือ 5% โดยขณะนี้ลดลงเหลือ 3.2% ส่วนผลตอบแทนหุ้นจาก 20% ลดเหลือ 17% โดยในปี 08 ลดเหลือ 12.1% และในปี 19 ลดเหลือ 5 % เศรษฐกิจโลกกำลังจะเปลี่ยนไป อู่ซ่อมกระจกรถยนต์ในซานฟรานฯ รายงานมีผู้มาซ่อมกระจกรถวันละหลายสิบราย จากการถูกทุบกระจกและโจรกรรมของในรถ โดยมีสาวไทยก็โดนทุบกระจกแย่งกระเป๋าถือขณะจอดรถติดไฟแดง คนทั่วโลกมีหนี้สินเพิ่มขึ้นรวมกัน 265% ของ GDP แม้ดอกเบี้ยจะต่ำ โดยในช่วงต้มยำกุ้งอัตราดอกเบี้ย 5 % แต่ปัจจุบันดอกเบี้ย 0.3% หลายๆอุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนไปไม่ว่าธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า การท่องเที่ยว เกิดแผ่นดินไหว 7.7 ริกเตอร์ ในแคลิโดเนีย ใกล้ชายฝั่งออสเตรเลีย ขณะที่อินโดนีเซียก็เกิดแผ่นดินไหว 6.2 ริกเตอร์ เหตุการณ์ต่อต้านรัฐบาลพม่ารุนแรงขึ้น สหรัฐบีบให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี พร้อมสั่งยึดเงินในธนาคารสหรัฐไปด้วยพันล้านดอลลาร์ มีการคว่ำบาตรและแทรกแซงมีสาวพม่าถูกสังหารไปแล้วหนึ่งราย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเปลี่ยนใจเข้าร่วมกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล.........................

เด็กอเมริกัน 2.93 ล้านราย ติดโควิด-19 โดยมียอดผู้ติดเชื้อวันละ 3,000 ราย เกาหลีใต้ห้ามสายการบินอังกฤษบินเข้าประเทศ เพราะพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 26 คน เกิดธารน้ำแข็งขั้วโลกละลายทำให้น้ำทะเลทั่วโลกใสขึ้น

ยอดเขาซานลี่บินในเวียตนามมีหิมะปกคลุมขาวโพลน แต่ในอังกฤษและเยอรมันเกิดหิมะตกหนักทำให้เกิดการจราจรติดขัดนานถึง 16 ชม. อังกฤษส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปป้วนเปี้ยนในทะเลจีนใต้ หลังจีนขู่จะบุกยึดใต้หวัน ผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกลดลงจากวันละ 4 แสนรายเหลือวันละ 2 แสน แคนซิโนวัคซีนจากจีน 1โดสมีประสิทธิผลมาก ขณะที่ผู้บริหาร Huawei กำลังขอเข้าเจรจากับ ปธณ.ไบเดน ราคาทองคำ 1,850 ดอลลาร์ ต่อออนส์ หุ้นเทสล่าพุ่งขึ้น 1000% นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเชื้อโควิด-19 ในค้างคาวจากเมืองไทย หลายประเทศอนุมัติให้แอสต้าซีนีก้าเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ โดยญี่ปุ่นสั่งฉีดให้กับประชาชนแล้วอาทิตย์นี้ ชาวเขมรก็ได้รับการฉีดวัคซีนจากจีนแล้ว เฟสบุคเดินหน้าตรวจสอบข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19และวัคซีน องค์การอนามัยโลกประกาศไม่พบหลักฐานต้นตอโควิด-19 จากจีน แต่กำลังมุ่งหน้าหาข้อมูลต้นตอโรคในเอเซียต่อไป เวียดนามจ่อเก็บภาษีน้ำตาลจากไทย 34% เพราะพบสาเหตุทุ่มตลาดเวียดนาม เกาหลีเหนือถูกกล่าวหาแฮกเกอร์เงินจากยูเอ็น 9000 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการณ์นิวเคลียร์ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนทำให้การค้าทั่วโลกหดตัว มีคนตกงาน 3 แสนราย ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา จีนแจกอั่งเปา 50 ล้านหยวนเพื่อไม่ให้คนจีนเดินทางกลับบ้าน กลัวการระบาดของโรค ส่วนญี่ปุ่นแจกโทรศัพท์สมาร์ทโฟนให้ผู้สูงอายุฟรีๆ...........................

ฝุ่นพิษ PM 2.5 คร่าชีวิตคนทั่วโลกไปแล้ว 8 ล้านคน เมืองคาวากุจิโกะแหล่งท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลายเป็นเมืองร้างเพราะโควิด-19 ปี 2019 ทั่วโลกมีการขนส่งทางทะเล 2 หมื่นล้านล้านตัน โดยในเอเซีย 64% ถึงแม้ในปีที่ผ่านมาจะลดลงเล็กน้อย โดยมีอินเดียตามหลังจีน แม้แต่ลาวที่ไม่ติดกับทะเล ก็พยายามหาเส้นทางขนส่งจากลำน้ำในประเทศเพื่อออกทะเล ฟิลิปปินส์ มาเลย์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เร่งสร้างท่าเรือและโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนไทยจะมีการเปิดเส้นทางการค้าเชื่อมอ่าวไทยกับอันดามันและเส้นทางทะเล จากสัตหีบไปสงขลา ย่นระยะทางจากอีสานไปใต้ ในระยะทาง 1,850 กม.ทีใช้ระยะเวลา 18 ชม. โดยจะลดระยะทางและเวลาประหยัดเงินไปได้คันละ 3 หมื่นบาท โดยใช้ระบบรางจากโคราชสู่สัตหีบนอกจากนั้นยังการปรับปรุงท่าเรือระนอง ให้เป็นท่าเรือนานาชาติ จาก 7 พันตู้ เป็น 2 แสนตู้ เชื่อมต่ออินเดีย ศรีลังกา และพม่า โดยให้ส่งตู้สินค้ามาลงที่ท่าเรือระนอง ช่วงปีที่ผ่านมา 6 ประเทศในเอเซียได้ดุลย์การค้าเกินดุลย์ 2.2% โดยมีการคาดว่าในอีก 10 ปีจีนจะเป็นมหาอำนาจการค้าโลกอันดับหนึ่งแทนสหรัฐ โดยมีอินเดีย ญี่ปุ่น และเยอรมันตามหลังมา อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ เป็นผู้ผลิตแร่นิคเกอร์รายใหญ่ของโลก และมีความพยายามจะเป็นผู้ผลิตแบ็ตเตอรี่รายใหญ่ของโลกเช่นกัน พายุหิมะถล่มอริโซน่า เท็กซัส ถึงนิวยอร์ก ทำให้เกิดอุบัติเหตุเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยบางรัฐมีผู้กล่าวว่าไม่เคยเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา...........................

สหรัฐส่งกองกำลังพล 2 กองทัพเรือมาฝึกลบในทะเลจีนใต้ โดยมีเรือดำน้ำฝรั่งเศสเข้ามาร่วมฝึกด้วย การซ้อมรบในครั้งนี้เป็นการซักซ้อมที่จะมีการปฏิบัติการจริง เพราะจะเป็นการรบที่อยู่ห่างชายฝั่งไม่มีการสนับสนุนจากภาคพื้นดิน โดยจะสั่งการจากหน่วยงานขึ้นตรงหน่วยเดียว โดยควบคุมหลายกองเรือ เกิดแผ่นดินไหวถล่มญี่ปุ่น 2 ครั้ง การประชุมถอดถอนทรัมป์ โดยต้องใช้ สส. 2ใน3 ล้มเหลว เพราะเสียงไม่พอ 57ต่อ43 เกิดการระบาดโควิด-19 อย่างหนักในฝรั่งเศส ปธน.มาดูเอล มาคอง ยังไม่รู้ว่าจะตัดสินใจล็อกดาวน์ประเทศหรือไม่ ชายชาวนิวยอร์กวัย 70 ปี เสียชีวิตลงหลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 องค์การอนามัยโลกรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกลดลง 10% มาเลย์ประกาศฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติทุกคนในประเทศ ปธน.ไบเดน ต่อสายตรงกับ สีจิ้นผิง เรื่องนโยบายต่างประเทศโดยเฉพาะมนุษย์ธรรมในฮ่องกงและชาวอุยกู เพราะถ้ารบกันก็ตายทั้งคู่ คนทั่วโลกติดโควิด-19 110 ล้านคนเสียชีวิต 4 แสนคน นอกจากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรพม่า มาเลย์-อินโด เรียกร้องให้อาเซี่ยนเปิดประชุมฉุกเฉินกดดันพม่า ขณะที่ญี่ปุ่นสั่งปิดโรงงานเบียร์กิเลนในพม่า มาเลย์ยังคงเจ็บแค้นที่สยามทำสนธิสัญญาแบ่งเขตแดนกับอังกฤษในปี 1909 โดยกล่าวว่าสยามไม่มีอำนาจและมันไม่ถูกต้อง และนี่คือความคุกรุ่นใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เทสลาลงทุนซื้อบิทคอย 15,000 ล้านดอลลาร์ โดยให้ผู้สั่งจองรถเทสลาสั่งซื้อได้ในราคาหนึ่งบิทคอย โดยหนึ่งบิทคอยมีค่า 4,8000 ดอลลาร์ รัฐบาลไทยส่งเครื่องการบินไทยไปรับวัคซีน ซีโนแวกจากจีน 2 แสนโดสในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ และจะเริ่มฉีดให้ผู้สูงอายุในสมุทรสาคร ปทุมธานี กทมสมุมรปราการ ต้นมีนาคมนี้ โดยอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อ และอีกกลุ่มหนึ่งคือ บุคลากรทางการแพทย์ ขณะทีวัคซีนดังกล่าวทางการจีนได้มีการจับกุมดำเนินคดี ขณะที่พม่าเปิดให้บริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้แล้ว กองทัพสหรัฐในอีรัคถูกกลุ่มโดยผู้ก่อการร้ายอีหร่านถล่มเละขณะที่อีหร่านและรัสเซียร่วมกันซ้อมรบในมหาสมุทรอินเดีย พร้อมทดลองใช้จรวดต่อต้านชนิดใหม่ด้วย.........................