ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 4 กันยายน 2564

ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 200 ล้านราย โดยในรัฐฟลอริดามีผู้ติดเชื้อล้นรพ.หลายรายล้มฟุบคาถนน ระหว่างรอเข้ารับการรักษา กรณีชาวไทย 7 คนเข้าไปเก็บเห็ดจนเลยเข้าไปในเขต สปป.ลาว ถูกจับกุมและถูกกักตัวโดยมีข่าวว่าทางลาวฉีด Pfizer ให้ทุกคน ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่ถูกปรับคนละ 2 ล้านกีบ หรือประมาณ 6 พันบาท ก่อนถูกปล่อยตัวกลับบ้าน มีคนไทยหลายคนสงสัยว่า ชายแดนไทย-ลาวมีแม่น้ำโขงกั้นกลางแล้วหลงเข้าไปได้อย่างไร ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมีชายแดนของทั้ง 2 ชาติที่ไม่มีแม่น้ำโขงกั้น อยู่ในเขตอำเภอเชียงของ และแขวงจำปาสักของลาว โดยงานนี้มีสาวไทยที่ถูกจับไปคลอดลูกในระหว่างถูกกักตัว เลยได้สัญชาติลาวเป็นของแถม รัสเซียเตรียมขายระบบป้องกันภัย S400 ให้ตุรกีสร้างความไม่พอใจให้สหรัฐ เพราะตุรกีเป็นสมาชิกขององค์การนาโต้ ปธน.ดูเตเต้ ของฟิลิปปินส์ประกาศว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งรอง ปธน. เพราะเขาหมดเทอมแล้วดำรงตำแหน่งต่อไปไม่ได้ แต่ถ้าได้รับการเลือกตั้งในกรณีที่ ปธน.เสียชีวิตหรือลาออก รอง ปธน.จะเข้ามารับตำแหน่งแทนที่ทันที รอง ปธน.สหรัฐ คาเมล่า ฮาริส กล่าวหาจีนบังคับข่มขู่กล่าวอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ มันเป็นความมั่นคงของสหรัฐ พม่าเตรียมตั้งกองกำลังติดอาวุธประจำหมู่บ้าน แต่ยังกังวลใจว่ากองกำลังนี้จะกลายป็นหอกข้างแคร่ทิ่มตำตนเอง หัวหน้ายากูซ่าวัย 74 ปี ถูกศาลญี่ปุ่นสั่งประหารชีวิตถูกตั้งข้อหาสั่งฆ่าผู้คนและยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวาลงมือตะลุมบอนและยิงกันในพอร์ทแลนด์ โอเรกอน กลุ่มตาลีบันเตือนชาวอัฟริกานิสถานอย่าไปสนามบินและไม่ให้ผู้หญิงออกไปทำงาน เพราะขณะนี้ไม่ปลอดภัย ขณะที่สหรัฐขีดเส้นตายถอนกำลังทหารทั้งหมดออก 31 สค.นี้ โดยโฆษกรัฐบาลจีนตอกหน้ารอง ปธน.สหรัฐ โดยชี้ว่าสหรัฐเห็นแก่ตัวทิ้งอัฟริกานิสถาน โดยจีนกล่าวต่อว่าสหรัฐคว่ำบาตรตาลีบันไม่ช่วยอะไรเลย จีนจะเข้ามาช่วยฟื้นฟูแทน......................

ผลการศึกษาภาวะโลกร้อน ทำให้ยุโรปน้ำท่วมหนัก-บ่อยขึ้น ครอบครัวชาวจีน หวังซูจี้ เปลี่ยนทะเลทรายเป็นป่าใช้ปลูกข้าวโพดและเลี้ยงสัตว์ ใช้เวลา 22 ปี โดยการใช้ฟางฝังไว้ในทรายให้เกิดความชุ่มชื้นประสบความสำเร็จจนได้รับทุนจากรัฐบาลจีน เพื่อปลูกพืชในทะเลทรายโกบี โดยใช้เงินส่วนตัว 6 ล้านบาท รถบัสในอินเดียถูกดินถล่มจนไปต่อไม่ได้ ไฟป่า Caldor Fire เผาผลาญจนปิดไฮเวย์ 50 ระหว่างรีโน-ซาคารเมนโต เสียหายหลายแสนเอเกอร์ ไม่แพ้ Dixie Fire ที่ยังคงเผาไหม้ สื่อไทย-เทศ รายงานข่าวตำรวจไทยระดับผู้กำกับจับคนร้าย ค้ายา เสพติดเรียกค่าไถ่ คลุมถุงดำจนเสียชีวิต โด่งดังไปทั่วโลกกับระบบคอรัปชั่นพบทรัพย์สินมากมาย รถหรูหลายสิบคัน แล้วยังมีรายงานตัวผู้กับรายนี้ยังถูกเรียกค่าไถ่เสียเอง 20 ล้านบาท คนสหรัฐกว่า 8 ล้านรายจะถูกฟ้องขับไล่เพราะไม่ได้จ่ายค่าเช่า เริ่มตุลาคม นี้ ขณะที่คนสหรัฐเสียชีวิตจากโควิด-19 วันละ 2 พันราย พายุทอนาโด Ida ถล่มตอนใต้ของสหรัฐ 4 ลูกเรียงกัน ทั้งหลุยเซียน่า เท็กซัส เกิดความเสียหายอย่างหนัก นักโทษคดีลอบสังหาร บอบบี้ เคนเนดี้ ได้รับการอภัยโทษจะได้รับการปล่อยตัว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบหลักฐาน 90 วัน โดยจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าการรัฐ เกวิน นิวซัม 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ กฏหมายการช่วยเหลือที่กำลังนำออกมาพิจารณาผ่านสภาบนและสภาล่างแล้ว โดยจะมีการกำหนดกรอบการช่วยเหลือและประกันสังคม จะเกิดขึ้นแน่ๆ เช่น การช่วยเหลือเด็กๆต่อไปอีก 1 ปี การให้การศึกษาต่อฟรี 2 ปี การขึ้นเงินเดือนผู้ชรา 200 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือเพิ่มขึ้น 6% เลยทำให้หลายๆคนอยากย้ายไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศ โดยข้อควรระวังอาจต้องเสียภาษีรายได้ทั้ง 2 ประเทศ........................

เอกอัครราชทูตไทยประจำญี่ปุ่น ทูตสิงห์ทอง อดีตกงสุลไทยในแอลเอได้เขียนจดหมายตอบโต้สื่อญี่ปุ่น ที่ปล่อยข่าวคนไทยป่วยโควิด-19 นอนตายเกลื่อนถนนว่าไม่เป็นความจริงเพราะเป็นการจัดฉาก ไหนจะข่าวการปฎิติวัติรัฐประหาร และยังพูดถึงโครงการณ์ในพระราชดำริของ ร.10 ในการช่วยเหลือประชาชนในการต่อสู้กับโควิด-19 แถมยังกล่าวหาว่าไทยอยู่ใต้การปกครองของทหาร ทั้งๆที่รัฐบาลไทยมาจากการเลือกตั้ง สายการบินและสนามบินในประเทศไทย เริ่มเปิดให้บริการเต็มสูบ 1 กย.นี้ รวมถึงรถโดยสารที่ให้บริการผู้โดยสารได้ 70% ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุเงินบาทไทยแข็งค่าขึ้น 32.65 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์ฝนถล่มหนักทำเอาพัทยาป่วยหนัก กลายเป็นคลองส่งน้ำ จนต้องใช้เรือยางแทนรถ ขณะที่นิคมอุตสหกรรมสมุทรปราการฝนตกหนักจนทำให้น้ำท่วม รถยนต์จมเสียหายหลายสิบคัน เหตุการณ์ถล่มสนามบินนานาชาติกรุงคาบู อัฟริกานิสถานเกิดเหตุร้ายรายวัน ทั้งระเบิดฆ่าตัวตาย ทำให้นาวิกโยธินสหรัฐเสียชีวิต 13 ราย และชาวอัฟริกานิสถานเสียชีวิต 160 ราย โดยกลุ่ม ISIS ออกมายอมรับผิดชอบจนกลุ่มตาลีบันต้องออกมาช่วยดูแลความเรียบร้อย จีน-ไทย เราพี่น้องกัน คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่าคนจีนที่อพยพมาอยู่เมืองไทยออกลูกออกหลานกลายมาเป็นคนไทยเต็มบ้านเต็มเมือง ยังมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคนจีนแผ่นดินใหญ่จนถึงปัจจุบัน เมื่อเร็วๆนี้รัฐบาลจีนประกาศมอบเครื่องเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้รัฐบาลไทย ทั้งเครื่องผลิตออกซิเจนมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท และนี่ไม่ใช่ครั้งแรก ขณะที่จีนด่ากลับสหรัฐที่เสี้ยมให้อาเซี่ยนแตกคอกับจีน ในการเดินทางมาเยือนของรอง ปธน.สหรัฐ ที่ผ่านมา...................

สหรัฐเดินเกมให้อาเซี่ยนปิดล้อมจีนโดยถอนกำลังทหารและอาวุธออกจากหลายชาติในตะวันออกกลาง ทั้งซีเรีย อีรัค อัฟกานิสถาน หรือแม้แต่ซาอุดิอารtเบียโดยระดมกำลังจากฐานทัพในญี่ปุ่น เกาหลี ฟิลิปปินส์ ใต้หวัน เสริมกำลังทหารโดยมีการส่งเจ้าหน้าที่ชั้นสูงมาเยือนอาเซี่ยน และยังดำเนินการขอยอาวุธให้กลุ่มอาเซี่ยนแถมวัคซีน การคว่ำบาตรของสหรัฐต่อกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน ทำให้กลุ่มตาลีบันต้องหันไปใช้สกุลเงินชาติอื่นในการค้าขาย เช่น เงินหยวนของจีนซึ่งส่งผลกระทบต่อดอลลาร์ของสหรัฐ ที่ขณะนี้ทั่วโลกถือครองดอลลาร์ลดลงเหลือ 59% โดยช่วงเวลา 1 สัปห์ดาที่ผ่านมา การค้าระหว่างตาลีบันกับปากีสถานเพิ่มขึ้นถึง 50% จีนเริ่มเข้าไปช่วยซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานของอัฟกานิสถาน แลกกับสัมปทานแร่ธาตุต่างๆ อย่างแร่ลิเที่ยม ที่ใช้ผลิต แบตเตอรี่รถยนต์ โดยขณะนี้จีนผลิตรถไฟฟ้าส่งออก 80% ของโลก โดยคาดว่าอัฟกานิสถานมีแร่ธาตุมหึมามูลค่ามากกว่า 3 แสนล้านล้านดอลลาร์ เพียงพอที่จะฟื้นฟูประเทศ และเมื่อสหรัฐประกาศคว่ำบาตรตาลีบัน ก็จะเปิดโอกาสให้จีน รัสเซีย และอีหร่าน เข้าไปกอบโกยอัฟกานิสถานที่กำลังกลายเป็นซาอุดิอาระเบียแห่งใหม่ ครูสหรัฐไม่ใส่หน้ากากอนามัยขณะเข้าห้องไปสอนนักเรียน ทำให้เด็กติดโควิต-19 ไปครึ่งห้องรวมทั้งผู้ปกครองด้วย เฮอริเคนเกรชถล่มเม็กซิโกอย่างรุนแรงจนเกิดน้ำท่วม ส่วนเทนเนสซีถูกอุทกภัยน้ำท่วมสูงทำให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบ ชาวซีดนีย์-เมลเบิร์นออสเตรเลีย ประท้วงหนักที่เมืองถูกล็อกดาวน์ถูกจับไปแล้วหลายสิบ ถูกปรับกว่า 4 ร้อยราย ตำรวจบาดเจ็บมากมาย สหรัฐใช้เครื่องบินพลเรือนไปขนชาวสหรัฐและผู้อพยพออกจากอัฟกานิสถาน อับดุล บาราดาร์ หัวหน้าใหญ่กลุ่มตาลีบันเข้าพูดคุยเจรจาจัดตั้งรัฐบาลใหม่ .........................

ออสเตรียไม่รับผู้อพยพจากอัฟกานิสถาน โดยออสเตรียรับผู้อพยพไปแล้ว 9 หมื่นราย โดยเป็นชาวอัฟริกัน 4 หมื่นราย หรือทั้งหมด 1% ของประชากร 9 ล้านคน โดย GDP ของอัฟกานิสถานลดลง 20%หลังตาลีบัน ยึดอำนาจ ญี่ปุ่นพบวัคซีน Moderna มีสารแปลกปลอมจนต้องประกาศเลิกใช้กว่าล้านโดส ขณะที่ฝรั่งเศส อนุญาตให้ผู้ฉีด AstraZeneca ของไทยเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว รมช.คมนาคม ถาวร เสนเนียม สรุปการสอบสวนทุจริตการบินไทย ทั้งการสั่งซื้อเครื่องโบอิ้ง 8 ลำเสียหายหลายหมื่นล้าน สั่งซื้อเครื่องยนต์วอลโว่ ตลอดจนการบริหารการขายตั๋ว เส้นทางการบินทำให้เป็นหนี้สินมากมาย การขาดทุนของการบินไทยจึงเกิดจากการทุจริต การบริหารที่หาผลประโยชน์ให้พวกพ้อง โดยได้ส่งเรื่องให้ ปปช.ดำเนินการสอบสวนต่อ เพื่อหาคนผิดมาลงโทษ ขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษที่ขนสินค้าเกษตรนำกลับไปขายที่ กทม. ถูกวางระเบิดในตู้สินค้าและหมอนรถไฟที่สุไหงโกลกแล้วยังยิงซ้ำที่ตันหยงมัส สินค้าเกษตร เช่น ลองกอง เจ้าพนักงานรถไฟต้องหมอบลงเพื่อเอาตัวรอดไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจนต้องร่นระยะทางจากกรุงเทพฯ-สุไหงโกรก เหลือแค่ กทม.-ยะลา...........................

รอง ปธน.สหรัฐแฮริส เยือนสิงคโปร์กระชับความสัมพันธ์กับอาเซี่ยนและเวียดนาม โดยนายกฯเวียดนามต้องเข้าไปสถานทูตจีน โดยบอกว่าเวียดนามไม่ได้เลือกข้างใคร รัฐบาลเงาของพม่าออกอากาศทางวิทยุเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลทหาร แต่ฝ่ายรัฐบาลพม่าจะเตรียมตั้งข้อหาก่อการร้ายกับผู้ร่วมงานกับรัฐบาลเงา นายกฯสวีเดนประกาศลาออกพฤศจิกายนนี้ อดีตปธน.โบลิเวีย พยายามฆ่าตัวตายหลังถูกจับคุมขัง อิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีกลุ่มฮามัสในฉนวนกาซ่า จีนทดสอบขีปนาวุธ ตงตงที่สามารถทำลายระบบสื่อสารของฝ่ายตรงข้าม สหรัฐส่งโดรน ทำลายกองกำลัง ISIS ที่โจมตีกองกำลังสหรัฐที่สนามบินกรุงคาบูลอัฟกานิสถาน เพื่อเป็นการแก้แค้น โดย ปธน.ไบเดน กล่าวว่านี่จะไม่ใช่เป็นครั้งสุดท้าย ได้ดูรายงานภาพข่าวนายทหารหนุ่มนอกเครื่องแบบจากหน่วยข่าวกรองถูกกลุ่มผู้ชุมนุม 3 กีบหลายสิบคนทำร้ายอย่างอำมหิตทั้งชกต่อย เตะ และตีจนล้มลุกคลุกคลานแทบเอาตัวไม่รอด นี่ขนาดเป็นคนไทยด้วยกัน ยังทำกันขนาดนี้ เราจtอยู่กันอย่างนี้ต่อไปหรือ มีรายงานข่าวออกมา ขณะกำลังจะปิดต้นฉบับว่า ปธน.ไบเดน ลงนามในกฏหมายให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกัน Stimulus Check รอบที่ 4 จำนวน 2 พันดอลลาร์ และเพิ่มเงินเกษียณอายุคนชราถึง 1600 ดอลลาร์ ขอให้ข่าวเป็นจริงด้วยเถอะ....................