ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 2 กรกฎาคม 2565

โลกพร้อมรับมือวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำหรือยัง การขึ้นดอกเบี้ยทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว ความต้องการน้ำมันจะลดลง ทำให้ราคาน้ำมันและความต้องการลดลงเช่นกัน ขณะที่ไทยขาดดุลการค้า รายจ่ายมากกว่ารายรับ ประชาชนต้องร่วมกันประหยัด เหตุการณ์เช่นเดียวกันกับวิกฤติพลังงานในสหรัฐที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวอเมริกัน รัฐบาลไบเดนไม่คิดจะทำอะไรกันเลยหรือ ขณะที่จีนแสดงท่าทีต่อต้านการคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้พบกับวิกฤติขาดแคลนพลังงานเช่นกัน การบริโภค อุปโภค ขาดแคลนธัญพืชเดือดร้อนไปทั่วโลก แต่จีนเคารพการป้องกันความมั่นคงของรัสเซีย จนจำเป็นต้องบุกยูเครนแต่จีนก็ยังเห็นอกเห็นใจ ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมแก่ยูเครน แต่จีนจะไม่คว่ำบาตรรัสเซีย โดยในการประชุมแชงการีลาที่สิงคโปร์ รมว.กลาโหมจีนลุกขึ้นยืนโต้เถียงกับ รมว.กลาโหมสหรัฐเรื่องการขายอาวุธ-เรือรบให้ไต้หวัน ขณะที่สหรัฐกล่าวว่าสหรัฐสนับสนุนจีนเดียว แต่สนับสนุนการป้องกันตนเองของไต้หวันด้วย ด้านสหรัฐและอังกฤษเสนอเรื่องการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ในเรื่องการพัฒนานิวเคลียร์ โดยจีน-รัสเซีย วีโตในการประชุมยูเอ็น โดยจีนกล่าวว่าทั้งสหรัฐและอังกฤษต่างก็มีนิวเคลียร์ โดยทั้งจีน-รัสเซีย ก็มีนิวเคลียร์ไว้ป้องกันตนเองเช่นเดียวกับเกาหลีเหนือ ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐตกต่ำสุดๆ โดยจีนแนะให้สหรัฐปรับปรุงบทบาทของตนเอง แต่สหรัฐยังคงปฏิเสธไม่มีแนวคิดจัดตั้งนาโตสองแน่นอน ส่วนเรื่องทะเลจีนใต้ไทยกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่เป็นผู้ขัดแย้งในทะเลจีนใต้และไทย ดำเนินการตามมติของอาเชี่ยน แม้แต่ในสถานการณ์วิกฤติในพม่าไทยก็ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายแต่อย่างใด โดยจีนยืนยันยังให้ความร่วมมือกับรัสเซียต่อไป บังกลาเทศน้ำท่วมหนักต้องอพยพผู้คนกว่า 4 ล้าน ขณะเดียวกันก็เกิดฟ้าผ่าตายหมู่ 20 คนTNNรายงาน….......................

ผู้ป่วยฝีดาษลิงทั่วโลกมีจำนวนกว่า 2500 คน ขณะที่สาธารณสุขไทยเปิดเผย มีวัคซีนแล้ว 5 แสนโดสที่เก็บไว้ 40ปีที่ แล้ว เรื่องการขาดแคลนปุ๋ยของไทย ซาอุฯ-รัสเซีย ตกลงขายปุ๋ยให้ไทยในราคามิตรภาพ กำลังเจรจาการชำระเงินและการจัดส่ง ในการเจรจาสงบศึกรัสเซีย-ยูเครนครั้งล่าสุด รัสเซียใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกถล่มตึกหน่วยข่าวกรองของยูเครนทำให้ทหารเสียชีวิตทันที 70 นาย นอกจากนั้นรัสเซียยังถล่มเสาส่งอากาศกลางกรุงเคียฟจนพังพินาศ ฟอร์ด-เจนเนอรัลมอเตอร์หยุดสายการผลิตในรัสเซีย แอปเปิลหยุดส่งไอโฟนขายในรัสเซียเช่นกัน ยูทูป- FB ตัดสัญญาณในรัสเซีย ยูฟ่า บริจาค 1 ล้านยูโรช่วยเด็กๆในยูเครน มีมหาเศรษฐีขอซื้อทีมฟุตบอลเชลซีของโรมัน อัปราโมวิช แล้วแม้จะไม่ได้เงินจากการขายเพราะอังกฤษจะโอนเงินดังกล่าวให้ยูเครน จีนกล่าวหาสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันถือเป็นการระเมิดนโยบายจีนเดียว ขณะที่ไต้หวันสร้างขีปนาวุธพิสัยไกลยิงได้ถึงปักกิ่ง เรียกว่าหยุงฟุ่งทำให้จีนฮึ่มถ้าคิดจะลองดี จีนสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่เรียบร้อยแล้ว โดยจีนกล่าวว่าใครยุแหย่ให้ไตัหวันแยกตัวออกจากจีนต้องเจอดี คนงานรถไฟในอังกฤษนัดหยุดงานประท้วงขอขึ้นค่าแรงทุกวันอังคารและพฤหัส ส่วนชาวเบลเยี่ยมเกือบแสนเดินประท้วงให้เพิ่มค่าแรงในกรุงบรัสเซล โดยสนามบินทั้งขาเข้าและขาออกถูกยกเลิกเพื่อชดเชยเงินเฟ้อให้รัฐทุ่มเงินเดือนไม่ใช่ซื้ออาวุธ ค่าเงินรูเบิลแข็งตัว 55 รูเบิลต่อ 1 ดอลลาร์ ด้านการขาดแคลนอาหารอียูเลิกการแบนอาหารจากรัสเซียแล้ว ประเทศใดต้องการซื้ออาหารจากรัสเซีย ซื้อได้เลยยกเว้นประเทศนอกโซนอียู ขณะที่บริษัทข้ามชาติในรัสเซีย 250 แห่ง ยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติ ยกเว้นบริษัทไอทีและที่ปรึกษาการเงิน ในยุคที่ค่าพลังงานขาดแคลนและมีราคาสูง กระทรวงพลังงานแนะนำให้ประชาชนใช้เตาอั้งโล่รุ่นมหาเศษรฐี เพราะประหยัดให้ไฟแรง เบา และราคาถูก ผ่านมากว่า 3 ปีชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่พอใจการบริหารประเทศของรัฐบาลปัจจุบัน ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ จนชาวเท็กซัสกำลังพยายามขอมติจากประชาชน แยกตัวเป็นอิสระในการปกครองตนเองอย่างจริงจัง หลังจากที่เคยมีข่าวว่า ชาวแคลิฟอร์เนีย ชาวเท็กซัส และชาวอลาสกา จะขอแยกตัวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งแน่นอนเท็กซัสเป็นรัฐใหญ่มีพื้นที่กว้างขวางร่ำรวยจากน้ำมันสามารถปกครองตนเองได้อย่างสบาย.......................

รัฐต่อไปคือแคลิฟอร์เนียที่มีคนหลายกลุ่มได้พยายามมาก่อนนี้เช่นกัน แผ่นดินไหวในอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิตมากมาย ตายกว่าพันในเมืองคาบูบนความอดอยาก หิวโหย ข่าวใหญ่เมืองไทยก่อนศึกการเลือกตั้งใหญ่ คือการผ่านกฎหมายกัญชาเสรี การสมรสเท่าเทียมและสุราก้าวหน้า ที่หลายๆพรรคช่วยกันยกมือให้ผ่านเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างยิ่ง FITCH จัดอันดับเครดิตประเทศไทย BBB+อยู่ในขั้นดีเหมือนก่อนเกิดโรคระบาด กตง.ประเมินเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวปี 2565 3.3% และปี 2566 4.2% ขณะที่การส่งออกทุเรียนแค่ 4 เดือน 5 แสนตัน 5หมื่นล้านบาท กระทรวงพาณิชย์ลงนามการค้ากับอังกฤษ กว่า 4 พันสินค้า ขณะที่ลุงตู่ร่วมประชุมกับกลุ่ม BRICS ที่มีบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน เซ้าท์แอฟริกาที่มีประชาชนกว่าครึ่งโลก มีมูลค่าการค้า 16% ของโลก โดยจีนมีมูลค่าการค้า 1.3 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 18% ในปีนี้ จีนนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย 58% กลุ่ม BRICS ทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น 25% โดยกลุ่ม BRICS ต้องการสร้างสกุลเงินของตนเองในการทำการค้า ขณะที่อังกฤษและ ฝรั่งเศสกำลังระส่ำเพราะแม้แต่จะชนะการเลือกตั้งแต่ปธน.มาครง ของฝรั่งเศสสูญเสีย สส.ไปถึง 90 ที่นั่งจนกลายเป็นเป็ดง่อย ส่วนอังกฤษเองนายกฯจอห์นสัน ก็เจอกับการสอบสวน การนัดหยุดงานและเก้าอี้ สส.ก็ลดลงกลายเป็นไก่ขาเดี้ยงไปเลยทีเดียว ด้านประเทศไทยแม้เราจะผลิตน้ำมันได้เองแต่ส่งออกหมด ไม่สามารถนำมาใช้ได้ในประเทศเหมือนมาเลย์มันเกิดอะไรขึ้น ขณะที่ ปธน.ไบเดน ประกาศลดภาษีน้ำมัน 18เซ็นต่อแกลอนจะไปพออะไร และจะลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ด้านพลังงานทางเลือกโซลาเซลจากไทย มาเลย์ เวียดนาม ได้รับการยกเว้นภาษีจากสหรัฐด้วย........................

24 มิย.ที่ผ่านมา ครบรอบ 90 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองของมืองไทย ราชวงค์เกือบสูญสลาย ประวัติศาสตร์ชาติไทยเกือบถูกลบหายไปเหมือนรัสเซีย ฝรั่งเศส อีหร่าน และในอีกหลายๆประเทศ จนเกือบหาความภาคภูมิใจในรากเง่าการกอบกู้ประเทศชาติที่มีมาอย่างยาวนานโชคยังดีที่มีวันนี้ ในการทดสอบรถไฟฟ้านิโอของจีนบนชั้น 3 ของตึกสำนักงานใหญ่ รถตกลงมาทำให้ช่างผู้ทดสอบเสียชีวิตไป 2 ศพ นักลงทุนรัสเซียเทคโอเวอร์ แมคโดนัลด์ ในมอสโควันแรกขายแฮมเบอร์เกอร์ได้ 1. 2 แสนอัน NETFILX เลิกจ้างพนักงานไปแล้ว 450 ตำแหน่งเพื่อลดต้นทุน เพราะรายได้ไม่เข้าเป้าบริษัทมีสมาชิกทั่วโลก 200 ล้านคน ทำให้หุ้นจาก 400 ลดลงเหลือ 100 กว่า ศาลสูงสหรัฐระบุว่าชาวอเมริกันมีสิทธิ์พกปืนในที่สาธารณะตามรัฐธรรมนูญ โดยผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม กล่าวว่าเป็นวันที่น่าละอาย 24 มิย.ครบรอบ 4 เดือนศึกรัสเซีย-ยูเครน สงสารชาวยูเครนกบเลือกนายได้ผู้นำงี่เง่า คิดจะเอาจมูกคนอื่นมาหายใจ หันกลับไปมองเมืองไทยใต้ปีกพญาอินทรี มีประสบการณ์รู้หลบเป็นหลีกไม่หลงกลชาติตะวันตก เสียอย่างเดียวขุดน้ำมันได้เองแต่คนในชาติไม่มีสิทธิ์ใช้ ต้องหันไปใช้เตาถ่านแทน ชาวเบลเยี่ยมเกือบแสนประท้วงรัฐบาลจากค่าครองชีพที่พุ่งสูง จากการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยห้ามเข้าไปยุ่งกับนาโต้และห้ามหนุนยูเครนอีกต่อไป รัฐบาลกรีชให้เงินอุดหนุนประชาชนซื้อเครื่องไฟฟ้าชนิดใหม่ ทั้งตู้เย็น แอร์คอนดิชั่นที่ประหยัดไฟได้ 30% ศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียนให้เด็กเรียนออนไลน์และแจกคูปองอาหารให้ครอบครัวละ 45 บาท ขณะที่ประเทศกำลังขาดแคลนพลังงานและอาหารอย่างหนัก ขณะที่อียูกล่าวว่าไม่เคยคว่ำบาตรอาหารจากรัสเซีย โดยจีนสั่งน้ำมันจากรัสเซียเท่าตัวแสนบาเรลต่อวัน ขณะที่อดีตปธน.ทรัมป์ ชี้สหรัฐจะทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 โดยมีรายงานข่าวสหรัฐยังไม่พร้อมที่จะทำสงครามกับรัสเซีย เพราะอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐล้าหลังรัสเซียไปอย่างมาก กำลังของบจากสภาจ้างอังกฤษผลิตจรวดนิวเคลียร์ขึ้นมาใหม่มูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ แต่ต้องรอถึง 18 ปี ขณะที่ลิทัวเนียส่งกองกำลังปิดล้อม KALININGRAD ของรัสเซีย โดยรัสเซียเริ่มทดสอบยิงขีปนาวุธในทะเลบอลติคใกล้ชายฝั่งลิทัวเนีย รัสเซียสั่งปิดท่อก๊าซ 4 ท่อสู่ยุโรป โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงอย่างตุรเคียสตรีม นอร์ทสตรีมวัน นอร์ทสตรีมทู เป็นต้น ชาววัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอร์ด จัดงานพิธีหล่อเทียนพรรษา 9-10 กรกฏาคมนี้ ศาลสูงสหรัฐยกคำร้องการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย 6 ต่อ 3 เสียง ไทย-ยูเออี เปิดการเจรจาสั่งซื้อข้าวโดยจาก 2 ปีที่ผ่านมา การค้าระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไทยส่งสินค้าให้ยูเออีอย่างอาหลั่ยรถยนต์ เครื่องปรับอากาศ มูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ไทยสั่งซื้อน้ำมันดิบอัญมณีและเงินแท่งจากยูเออี9พันล้านดอลลาร์......................

ค่าเงินสกุลรูเบิลพุ่งแรง 53 รูเบิลต่อดอลลาร์ ขณะที่ธนาคารกลางรัสเซียกำลังสร้างสกุลเงินคริปโตผูกกับทองคำ เรียกว่า GOLDEN RUBLE ที่สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทำให้ค่าเงินดอลลาร์แกว่งตัวอย่างแรง โดยมีพลังงานและธัญพืชของรัสเซียเป็นแบ๊กอัฟพร้อมด้วยทองคำ ขณะที่ดอลลาร์ที่พิมพ์ออกมามากมายโดยไม่มีทองคำค้ำจุน โดยกลุ่ม BRICS ร่วมกันกำหนดใช้เงิน GOLDEN RUBLE ที่มีทองคำหนุนหลังในการแลกเปลี่ยนทางการค้าเร็วๆนี้แทนระบบ SWIFT ของตะวันตก เป็นระบบเงินตราโลกใหม่ โดยการค้าในกลุ่ม BRICS โต 32% ทำให้ชาติตะวันตกที่คิดจะคว่ำบาตร รัสเซีย-จีน ไม่ได้อีกต่อไป โดยจะใช้ในรัสเซียและภายนอกประเทศด้วย แถมจะดึงซาอุฯเข้าไปร่วมด้วย WORLDMAKER รายงาน ขณะที่อังกฤษและหลายๆประเทศในอียูเงินเฟ้อพุ่งขึ้น 9% โดยมีการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลในหลายประเทศจากค่าพลังงานไฟฟ้าพุ่ง ทำให้เกิดความอดอยากโดยต้องการให้รัฐนำเงินมาช่วยประชาชน ไม่ใช่ไปช่วยทำสงครามในยูเครน WORLD UPDATE รายงาน ได้ชมการถ่ายทอดสดการชกชิงตำแหน่ง ของ สภามวยโลก ระหว่างแชมป์ เจ็สซี โรดิเกส วัย 22 ปี กับผู้ท้าชิงชาวไทย ศรีสะเกษ นครหลวงโปโมชั่น วัย 35 ปี ที่ซานโตนีโอ เท็กซัส ผลการชกเจ้าแหลมนักมวยไทยถูกจับแพ้ TKO ในยกที่ 8 ด้วยอายุที่มากกว่าและร่างกายเฉื่อยช้า 26 มิย.วันรำลึกกวีโลกสุนทรภู่เจ้าของวรรณคดีพระอภัยมณี นิราศภูเขาทอง CNBC รายงาน ชาวแคลิฟอร์เนียหลายแสนคนอยากย้ายออกนอกประเทศ อย่างเม็กซิโกหรือแคนาดาโดย 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ย้ายไปแล้วกว่า 8 แสนราย เพราะแคลิฟอร์เนียมีค่าครองชีพสูงไม่มีเงินซื้อบ้านที่ราคาอย่างต่ำ 8 แสนดอลลาร์ โดยชาวแคลิฟอร์เนียกว่า 3 แสน ย้ายไปอาศัยอยู่ต่างรัฐ อย่างเท็กซัส หรืออริโซนา โดยปัจจุบันคนทำงานออนไลน์อยู่แล้วแต่ค่าใช้จ่ายลดลงครึ่งต่อครึ่งทั้งค่าบ้าน ค่าหมอ ค่าอาหารถูกกว่าในสหรัฐเท่าตัว แถมภาษีสูงลิบ ขณะที่ผู้ว่าการรัฐ เกวิน นิวซัม ตั้งงบประมาณสร้างบ้านพักคนไร้บ้านหลายพันล้านดอลลาร์ ขณะที่เศรษฐีและเจ้าของบริษัทย้ายธุรกิจออกจากแคลิฟอร์เนียเป็นจำนวนมาก ทำให้รัฐเก็บภาษีได้น้อยลง นอกเหนือจากข่าวการแยกตัวออกจากยูเนี่ยน