ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 2 ตุลาคม 2564

ครบรอบ 15 ปี 9-19-49 การโค่นล้มรัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร มีรายงานข่าวออกมาจาก Club House ที่คนหน้าเหลี่ยมเข้าไปวิจารณ์และแนะนำว่ารัฐบาลไทยควรจะทำอย่างไร ในการแก้ไขวิกฤติการระบาดโควิด-19 และการชุมนุมของกลุ่มวัยรุ่น โดยแนะว่าทางออกคือหาทางเจรจาและรับฟังว่าเด็กต้องการอะไร นายหน้าเหลี่ยมรู้ไหมว่า ทุกวันนี้มันไม่ใช่เป็นการชุมนุมแล้ว แต่มันเป็นการก่อการจลาจลโดยไม่มีจุดมุ่งหมาย หรือเรียกร้องอะไร สร้างความเดือดร้อนรำคาญใจแก่ประชาชนและผู้สัญจร ด้วยระเบิดปิงปอง ปะทัดยักษ์ ระเบิดเพลิง หนังสติ๊ก เสพของมึนเมา จะเรียกร้องเอาเวลาวัยรุ่นของพวกเขาคืนมา ส่วนคนที่ออกมาแนะนำก็เป็นผู้ร้ายหนีคดีทั้งพี่ทั้งน้อง ทั้งคดีปล่อยกู้ให้รัฐบาลพม่า คดีแปลงสัมปทานมือถือ คดีหวยบนดิน คดีที่ดินรัชดา ไหนจะคดีรับจำนำข้าวของน้องสาว ตลอดจนคดีขายข้าวจีทูจีแล้วยังจะมีหน้ามาแนะนำคนอื่นอีกติด คุกเป็น 10 ปีจะหนีไปอีกนานมั้ย แช้มป์มวยโลกชาวฟิลิปปินส์ แมนนี่ ปาเกียว ประกาศลงชิงตำแหน่ง ปธน.ฟิลิปปินส์ กลางปีหน้าโดยแข่งกับลูกสาว ปธน.ดูเตอเต้ ส่วนเยอรมันเพิ่งผ่านการเลือกตั้งไปหยกๆ โดยนายกฯแองเจร่า แมร์เคิล หลุดตำแหน่งไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่นายกฯแคนาดา จัสติน ทรูโด ชนะเลือกตั้งนั่งตำแหน่งเดิม HDI HUMAN DEVELOPMENT INDEX ออกมาวิจัยจัดอันดับและให้รางวัลการเจริญทางเศรษฐกิจในหัวข้อ ประเทศที่มีพลเมืองอายุยืนนาน มีการศึกษาระดับต่างๆที่ดี มีรายได้ต่อหัวของประชากรสูงในอาเชี่ยนที่ 1 คือสิงคโปร์ 2 บรูไน 3.มาเลย์ 4.ไทย 5.อินโด 6.ฟิลิปปินส์ 7.เวียดนาม 8.ลาว 9.ติมอตะวันออก 10.เขมร 11.พม่า ส่วนตำแหน่งที่สูงที่สุดในโลกมี นอเวย์ ไอร์แลนด์ สวีตเซอร์แลนด์ โดยมีหลายประเทศในอาเชี่ยน ออกมาโวยวาย ว่าการจัดอันดับในครั้งนี้ไม่สะท้อนถึงความเป็นจริง เพราะการพัฒนาที่แท้จริงคือการพัฒนามนุษย์............................

เมื่อสัปห์ดาที่ผ่านมาศาลฎีกาสั่งจำคุกนายสุธรรม มลิลา 6 ปี และจ่ายค่าปรับ 4.6 หมื่นล้าน ที่เป็นข้าราชการประพฤติมิชอบด้วยการแก้สัญญาให้บริษัท เอไอเอส ส่วนคดีซื้อเครื่องบินการบินไทยแอร์บัส 440 ที่มีค่าส่วนต่าง 700 ล้านบาท ทำให้การบินไทยขาดทุน 62,000 ล้านบาท อยู่ในระหว่างการสอบสวนของ ปปช.ขณะที่บริษัท EVERGRANDE ที่อยู่ในระหว่างใกล้ล้มละลายแต่รัฐบาลจีนต้องช่วยปั้มเงินเข้าไปช่วยพยุง จำนวน 17 พันล้านดอลลาร์ ทำให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นไป 32% เป็นผลให้บิทคอยมีมูลค่าเพิ่มไปถึง 43,095 ต่อ $1 ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐก็ระงับอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงปีหน้า จาก 1% ไปที่ 3% แต่หลายๆคนก็ยังกลัวปัญหาเงินเฟ้อตามมา ซึ่งจะทำให้ทองคำราคาเพิ่มขึ้นและหุ้นก็ขึ้นสูงตามไปด้วย พายุถล่ม Deodorantsในบราซิล ขณะที่พายุถล่มอินโดเสียหายหนัก ขณะที่อดีตรอง ปธน.ของสหรัฐ อัล กอล ออกมาตอกย้ำถึงภาวะโลกร้อนที่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมโลก ที่เขาเคยออกมาเตือนหลายปีก่อน พายุเตี้ยนหมูที่เข้าถล่มเมืองไทยทั้งภาคเหนือตอนใต้ อีสานตอนบน ภาคกลาง ตลอดจนภาคใต้ตอนบน อย่าง เพชรบุรี ลพบุรี สุโขทัย อยุธยา โคราช รวมกว่า 14 จังหวัด ได้กำลังทหารลงไปช่วยขนย้ายผู้ป่วยและผู้เดือดร้อน โดยมีคณะรัฐมนตรีและ สส.นำถุงยังชีพไปช่วยอีกต่างหาก อังกฤษตอบโต้จีนไม่ให้ทูตจีนเข้าร่วมงานเลี้ยงในรัฐสภาอังกฤษ เพราะจีนเคยสั่งห้ามและอายัดทรัพย์ 4 สส.อังกฤษเข้าประเทศจีน ขณะที่สหรัฐเปลี่ยนป้ายชื่อองค์กรเศรษฐกิจจีนเป็นชื่อใต้หวันแทน ถือว่าเป็นการยกระดับความสัมพันธ์กับใต้หวัน ขณะที่ ปธน.มาครอง ของฝรั่งเศสฉุนจัดเรียกทูตประจำสหรัฐและออสเตรเลียกลับประเทศทันที แต่ต่อมาภายหลังก็คุยกันรู้เรื่อง ศิลปินเกาหลีชื่อดัง LISA BLACKPINK หลังจากปล่อย MV ออกมากว่าครึ่งเดือนมีผู้ติดตามทั่วโลกกว่า 500 ล้าน แถมยูเอ็นยังตั้งให้เป็นทูตพิเศษด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โควิด-19 ระบาดหนักในสิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อนับพันต่อวันต้องให้นักเรียนออนไลน์.....................

เทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ผ่านมา จีนสั่งคุมเข้ม แต่เพิ่มขบวนรถไฟทั่วประเทศ 40 ล้านเที่ยว ขณะที่เมืองวิคตอเลียของออสเตรเลียโควิด-19 ก็เริ่มระบาดหนักเช่นกัน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ปิดโครงการบ้านล้านหลัง ราคาไม่เกินหลังละล้านบาทดอกเบี้ย 5 % ส่วนใครที่มีที่ดินเองให้กู้ปลูกบ้านล้านสอง ภูเขาไฟในไอร์แลนด์ปะทุมานานกว่า 6 เดือน ส่งแสงแดงฉานทั่วพื้นดิน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ พายุใต้ฝุ่นเตี้ยนหมู่ถล่มเวียดนามทำให้เกิดฝนตกหนัก และลามเข้ามาถึงเมืองไทย เขื่อนและอ่างเก็บน้ำล้นมีการคาดเดาว่าอาจเกิดนำท่วมเหมือนปี 2554 ระเบิดแล้วภูเขาไฟอมาสบวิชาของสเปน ทั้งฝุ่นทั้งลาวาและแรงสั่นสะเทือนก่อนไหลลงทะเล จนอาจเกิดคลื่นสึนามิได้ แผ่นดินถล่มสูงถึง 100 เมตร ต้องอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่ บ้านเรือนถูกเผาทำลายไฟไหม้ไปทั้งเมือง แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ คนต่างชาติที่อพยพเข้าเมืองตั้งถิ่นฐานในสหรัฐ ทั้งถูกและผิดกฎหมายกลายเป็นปัญหาสำคัญที่รุมเร้าประเทศสหรัฐ ทั้งงบประมาณการดูแลสวัสดิการและการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะในยามที่เศรษฐกิจตกต่ำ ขนาดอดีต ปธน.ทรัมป์ ต้องใช้งบประมาณมหาศาลเพื่อสร้างรั้วป้องกันการลักลอบเข้าเมือง ตลอดอายุการทำงานของ ปธน.ทรัมป์ ผู้เข้าเมืองอย่างถูกและผิดกฎหมาย สหรัฐอเมริกาคือประเทศที่คนไทยอพยพเข้ามาอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก และคงปฏิเสธไม่ได้ที่สหรัฐเจริญสุดโด่งมาจนถึงทุกวันนี้ ก็เพราะผู้อพยพหลายร้อยชาติเหล่านี้แหละที่มารวมตัวรวมแรงกันพัฒนาสหรัฐ จนแม้ขณะนี้ก็ยังมีผู้อพยพอย่างผิดกฏหมายลักลอบเข้าสหรัฐอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา โดยเมื่อสัปห์ดาที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจับกุมผู้เข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย จากหมู่เกาะเฮติที่ลักลอบเข้าสหรัฐกว่า 14,000 คนทางชายแดนเม็กซิโก จับแล้วก็ส่งขึ้นเครื่องบินเนรเทศกลับเฮติไป โดยชาวเฮติเหล่านั้นหนีภัยจากแผ่นดินไหวด้วยความอดอยากและยากจน เพื่อหาชีวิตที่ดีกว่า แต่รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถอ้าแขนต้อนรับผู้อพยพจำนวนมากได้อีกต่อไป โดยเมื่อเร็วๆนี้ก็ต้อนรับผู้ลี้ภัยจากอัฟกานิสถานนับแสนเข้าประเทศ โดยมีบรรดาหัวกะทิ อย่างวิศวกรและหมอ เป็นจำนวนมากอยู่ในนั้น จนทำให้ รพ.ในอัฟกานิสถานต้องปิดตัวไปเพราะขาดแคลนหมอ อพยพกันเข้ามามากๆก็ต้องการเครื่องอุปโภคและบริโภค ขณะนี้คณะกรรมการวัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ ประกาศรับบริจาคเสื้อผ้าเครื่องใช้สอยให้ผู้อพยพอย่างเร่งด่วน ใครมีความประสงค์จะบริจาคติดต่อไปที่วัดได้เลย....................

เกาหลีใต้เดินตามรอย EVERGRANDE ของจีนหนี้เกินตัวโดยธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุม ขณะที่ประชาชนยังดิ้นรนหาเงินกู้ยืมเพื่อซื้อบ้าน นอกจากภูเขาไฟระเบิดแล้ว ภาวะน้ำท่วมในหลายๆ เมืองใหญ่ สร้างความบอบช้ำต่อความเป็นอยู่ และเศรษฐกิจของประชาชน ออสเตรเลียเกิดแผ่นดินไหว 6.0 ริกเตอร์สเกลที่เมืองเมลเบิร์นสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือน ภูเขาไฟเอตนาในซิซิลีระเบิดจนเกิดแผ่นดินไหวตามมา พ่นเถ้าลาวาและควันไฟฟุ้งทั่วเมือง ด้านสเปนลาวาจากภูเขาไฟระเบิดเคลื่อนตัว 700 เมตรต่อชั่วโมง เกิดรถไฟ AMTRAC ที่วิ่งจากชิคาโกไปซีแอตเทิลตกรางที่มอนทานาเสียชีวิต 3 ราย มีผู้โดยสารเกือบ 200 คน วิ่งด้วยความเร็ว 110 ไมล์ต่อชั่วโมง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอาจเกิดจากบริษัทผู้ดูแลรางรถไฟบกพร่อง นักวอลเลย์บอลสาวของอัฟกานิสถานถูกกลุ่มตาลีบันสังหารไป 1 คน เพราะฝ่าฝืนไปร่วมฝึกซ้อมกีฬา ส่วนคนอื่นๆหลบหนีออกนอกประเทศกันหมด กองทัพรัฐบาลทหารพม่าต่อสู้กับกองกำลังรัฐบาลเงา หลายหมู่บ้านโดนกระสุนปืนใหญ่ถล่ม ไฟไหม้เสียหายสิบหลัง หนักขึ้นทุกวัน ม็อบ 3 กีบทุบทำลายและเผาป้อมยามตำรวจหนักขึ้นทุกวัน การจราจรติดขัด ก่อจราจลสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว ถึงขนาดตีกันเองเพราะไม่มีแกนนำ แกนนำรุ่นแรกติดคุกไปหมดแล้ว ส่วนรุ่นใหม่ถูกแจ้งความไป 700 ราย ถูกจับกุม 500 ราย แถมถูกผู้บงการเท เพราะจำนวนผู้ก่อการจราจลน้อยลงไปทุกวัน ส่วนแกนนำคนสำคัญอย่างไอ้เต้น เผาเมือง ก็ถูกหมายจับอนาคตดูไม่สดใส นี่ถ้าเป็นในสหรัฐกลุ่มผู้ก่อการจราจลเสร็จโก๋ไปนานแล้ว ประเทศเราอยู่ได้ต้องบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังเท่านั้น ปล่อยให้เหิมเกริมทำร้ายคนบริสุทธิ์อยู่ได้ รู้ก็รู้ใครคือท่อน้ำเลี้ยงยังทำอะไรไม่ได้ การดูหมิ่นด้อยค่าสถาบันในโซเชี่ยวยังดำเนินต่อไป ประเทศเรารอดพ้นภัยมาจนถึงทุกวันนี้เพราะสถาบันกษัตริย์ ไทยนำหน้าอาเชี่ยนฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 44 ล้านโดส นักลงทุนเทขายบิทคอย 1,366 TRILLION ก่อนที่จีนจะ แบนบิทคอยทำให้ราคาตกลงจาก 4.5 หมื่นเหลือ 4 หมื่น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่นักลงทุนไม่กลัวช้อนซื้อเข้าไปอีก แม้มีการเทขายแต่อนาคตบิทคอยยังสดใส เพราะตั้งแต่ปี 2013 จีนก็แบนบิทคอยแบบนี้มาทุกปี เหมือนพยายามจะควบคุมแต่เชื่อเถอะมันไม่ได้ผล มีการจัดอันดับยอดอาหารในแคลิฟอร์เนีย อันดับ 5 คือ ญี่ปุ่น อันดับ 4 อิตาลี่ อันดับ 3 ไทย อันดับ 2 จีน อันดับ 1 เม็กซิกัน เกิดน้ำท่วมโรงเรียนในเวียดนามจากใต้ฝุ่นเตี้ยนหมู่ ภูเขาไฟในกัวเตมาลาปะทุ จีนก็น้ำท่วมหลายมณฑลแค่วันศุกร์ที่ผ่านมาวันเดียว..................