ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 5 กันยายน 2563

นอกเหนือกจากภัยร้ายโควิด-19 ที่ถาถมมนุษย์โลกแล้ว ธรรมชาติโหดที่ซ้ำเติมไปทั่วโลก แล้วยังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกรีก-ตุรกี เรื่องแย่งชิงผลประโยชน์ในท้องทะเลจากแก๊สธรรมชาติ โดยฝ่ายกรีกมีฝรั่งเศสและอิตาลี่เข้ามาถือหาง แถมยังมีการร่วมซ้อมรบยั่วยุอีก ไหนจะเลบานอนที่เพิ่งถูกระเบิดถล่มกลางกรุงเบรุส ถูก กองทัพอิสราเอลบุกโจมตีซ้ำช้ำไปเลย จนมีการโจมตีตอบโต้ หรือความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนและสหรัฐ เหตุการณ์ร้ายต่างๆในเมืองไทย ถึงแม้เราจะปลอดภัยจากโควิด-19 โดยไม่มีผู้ติดเชื้อมานานกว่า 100 วันแล้ว แต่ภัยจากธรรมชาติ อย่างภัยแล้ง อุทกภัย เรียกว่าแล้งแล้วแล้งอีกหรือท่วมแล้วท่วมอีก สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตอกย้ำความเป็นอยู่ของประชาชน...........................

ความพยายามที่จะมีการแก้รัฐธรรมนูญ จนลามปามไปถึงมาตราหนึ่งและมาตราสอง โดยตั้งธงที่จะมีการยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ การใช้สื่อออนไลน์เพื่อไล่ล่าผู้อยู่ฝ่ายตรงข้ามกลายเป็นข่าวร้อนในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา การจาบจ้วงสถาบัน ทำให้หลายฝ่ายไม่เห็นด้วย จนมีการถามหาว่าได้ทุนทรัพย์มาจากไหน มีการเปิดเผยจากหน่วยความมั่นคงว่ามีองค์กรระหว่างประเทศให้ทุนกับผู้ก่อการ ถ้าเช่นนั้นจริงก็เป็นเรื่องน่ากลัวอย่างยิ่ง เบื้องหลังเหตุการณ์ร้อนๆ เรารับรู้ได้เลยว่าใครบงการและอยู่เบื้องหลัง มีบางชาติทางตะวันตกที่พยายามสร้างความวุ่นวายในประเทศไทย เพื่อผลประโยชน์ในการสร้างอิธิพลต่อต้านจีน ขณะที่จีนเองก็ไม่มีความจริงใจคอยจะนึกถึงแต่ผลประโยชน์ของตนเองเป็นที่ตั้ง.............................

ย้อนกลับมามองถึงเหตุการณ์ไฟป่าในแคลิฟอร์เนียภาคเหนือเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา สร้างความเสียหายแก่ผู้คนและสัตว์เลี้ยง โดยมีชาวไทยหลายๆคนได้รับความเดือดร้อน ต้องอพยพออกจากบ้านและที่ทำงานจนกล่าวได้ว่า ผีซ้ำด้ามพลอย หลายคนไม่เคยคิดว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นกับตนและครอบครัว เรียกว่า รับกันเต็มๆไปทั่วหน้า ยามนี้ใครที่มีศักยภาพมากกว่าคนอื่นควรเปิดบ้านต้อนรับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันที่ตกทุกข์ด้วยเถิด อย่าต่อว่าเยอะเยื้ยกันเลย เพราะต่างก็มีกรรมของตนเองในยามที่ยังมีลมหายใจ จะให้อภัยกันไม่ได้เชียวหรือ รักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมโลกเดียวกัน............................

ม๊อบชนม๊อบ เหตุการณ์ลุกลามใหญ่ในเมืองไทย คนนุ้นตั้งกลุ่ม คนนี้ตั้งกลุ่ม ชุมนุมเหมือนจะกะโจนห้ำหั่นกัน แม้แต่บริษัทผลิตขนมปังและนมสดยังกระแซะบอกว่าไม่ได้ใส่เชื้อสลิ่ม อินเตอร์เน็ทถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือ ทำร้าย ใส่ร้ายกัน มันก้าวหน้ามาก เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร เมื่อ 10 กว่าปีก่อนถ้าคิดจะโจมตีใครก็ทำใบปลิวไปแจกในงานถวายพระพร เป็นเรื่องน่าอายไม่เป็นลูกผู้ชายไม่กล้าสู้กันซึ่งๆหน้า บางรายก็เอาใบปลิวไปติดกระจกรถหน้าวัด หรือบางรายลงทุนพิมพ์หนังสือด่าเมียชาวบ้าน ผัวเขาโกรธ ก็เอาขี้ตัวเองและผ้าอนามัยเมียตัวเองไปโป๊ะหัวคนเขียนกลายเป็นข่าวใหญ่ดังไปทั่วโลก ทำเอาคนร้ายกลายเป็นฮีโร่ ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีใครทำเช่นนั้นอีก แต่สมัยนี้กรรมตามทันถูกโจมตีทางออนไลน์บ้าง และกว้างไกลตีแผ่ความระยำฉาวโฉ่ของคนบางคนในสังคม ใครเป็นใครไปหาอ่านเอาเอง เหม็นไปหมดปกปิดไม่มิดหรอก โลกก้าวหน้าไปมาก ถ้าเป็นจริงคนพวกนี้ไม่ควรมีพื้นที่ให้ยืน ไม่ว่าใครก็ตาม แม้แต่พระเจ้าก็ไม่เว้น คนชั่วเวลาเปลี่ยนแต่สันดานไม่เคยเปลี่ยน ระยะเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ โดยเฉพาะพวกตั้งตัวเป็นผู้นำองค์กร สิบกว่าปีมีแต่ความระยำ เพื่อความสะใจ อย่าคิดว่าชาวบ้านเขาโง่ ไม่รู้เรื่องเพียงแต่เขาเบื่อที่จะรับรู้ ไหนๆก็ไหนๆอย่ากกะสันก็ทำกันต่อไป จะหนีพญามัจจุราชได้ก็ให้มันรู้ไป คนมันด้านมาก ไม่เห็นโลงไม่หลั่งน้ำตา สังคมไทยทั้งในและนอกมีพฤติกรรมพอๆกัน ใครเคยทำอะไรผลกรรมตามสนอง ไฟสุมขอนนอนตาไม่หลับ......................

สามวันล้าน การแพร่ระบาดโควิด-19 ทั่วโลกมีสถิติกว่า 26 ล้านราย โดยเฉพาะการแพร่ระบาดรอบสองในหลายๆประเทศที่ต้องกลับมาสั่งปิดประเทศอีกครั้ง สร้างความวุ่นวายใจ เกิดความหวาดกลัวไม่กล้าทำอะไร แม้แต่การเปิดให้บริการในซานฟรานซิสโกเบย์แอเรียที่ผ่านมา ยังต้องหยุดชะงักลง เพราะกลัวการระบาดและจากกฏหมายบ้านเมือง การจะทำอะไรเพื่อสังคมก็ต้องมีการติติง ติเพื่อก่อ ไม่ใช่ปลอยไปแล้วเกิดโศรกนาฎกรรมที่แก้ไขไม่ได้ อย่าไปโกรธผู้ที่เขาออกมาคัดค้านเลย ยามหน้าสิ่วหน้าขวานถ้าเขาไม่หวังดีปล่อยให้ดำเนินการแล้วถ้าเจ้าหน้าที่บ้านเมืองมาปิดงานมันจะเป็นข่าวใหญ่ โดยเฉพาะหลายๆคนพยายามที่จะลงทะเบียนแต่การลงทะเบียนเต็มไปหมดตั้งแต่วันแรก.........................

ในสังคมคนหมู่มากเราต้องปรับตัวเข้าหากัน รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อย่าเห็นว่าใครเป็นศัตรู ถ้าจูนเข้ากันได้ก็ไม่น่ามีปัญหา ถ้าเราเอาเหตุผลมาพูดจากันได้ก็ชนะกันไปทุกฝ่าย แต่การที่มีรายงานว่า มีการใช้อิทธิพลให้สามารถเข้าไปใช้บริการได้โดยไม่ต้องลงทะเบียน แต่ต้องแลกด้วยการข่มขืนใจ ถ้าเรื่องนี้เป็นจริงต้องเอาตัวออกมาประจาน เมื่อ 10 กว่าปีก่อนเจ้าของร้านอาหารออกมาร้องเรียนว่าถูกหลอกลวงจากบางคนในสังคม แต่เมื่อสมาคมในขณะนั้นออกมาเปิดเผยกลับถูกฟ้องร้อง พร้อมกรรมการ 50 คน และเมื่อมีการต่อสู้กันในศาล อันที่จริงเรื่องนี้เมื่อได้รับการร้องเรียน หน้าที่ของสมาคมคือการปกป้องคนในสังคมและเมื่อเรื่องถึงศาล สมาคมเป็นฝ่ายชนะ และนี่คือการทำหน้าที่อย่างแท้จริง.....................

ธุระกิจการบินสหรัฐกำลังทรุดหนักสามสายการบิน ยูไนเต็ด เดลต้า อเมริกันแอร์ไลน์ ปลดพนักงาน 19,000 ตำแหน่งและยังสั่งปลดนักบินอีกนับพัน พนักงานเหล่านี้เคยได้รับการยกย่องว่าทำงานรายได้ดี จนหน้าอิจฉา ที่เมืองไทย รมช.กระมรวงคมนาคม สั่งสอบสวนการทุจริต สืบสวนได้ความว่าแผนกช่างการบินไทย ได้เงินล่วงเวลา 419 วันในหนึ่งปี ทำงานเข้าไปอย่างไร ปีหนึ่งทำงานเต็มเวลาไม่เคยหยุดเลย 365 วัน บวกกับทำงานล่วงเวลาอีก 419วัน จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมการบินไทยถึงได้เจ๊ง.......................

ค่อยๆเปิดหน้าออกมาแล้ว ว่าใครกันอยู่เบื้องหลังโจมตีสถาบัน หน่วยข่าวกรองความมั่นคงแจ้งว่า เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม มีการโจมตีประเทศไทยกว่า 11 ล้านครั้งทางออนไลน์ เป็นภายในประเทศ 149,000 ครั้ง แต่มาจากต่างประเทศ 7900,000 ครั้ง ฝรั่งนี่แหละตัวดี ยุให้คนไทยตีกันเอง…................