ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 25 ธันวาคม 2564

ได้ดูโฆษณากระถางต้นไม้ไฮเทคที่เขาใช้ปลูกสวนครัวมีระบบระบายน้ำ ระบายอากาศ ดูน่าเลื่อมใสแต่ราคาไม่เบา คิดว่าคงไม่เหมาะกับเราสองตายาย จึงไปเอาอ่างน้ำพุขนาดฟุตกว่าๆ เอาดินเอาปุ๋ยมาใส่ไว้แล้วเอารากต้นหอมที่ตัดทิ้งขนาดนิ้วเศษ นำไปฝังดินแค่เดือนกว่าๆ ต้นสูงมีให้กินแล้ว หน้าบ้านเราเจ้าของเก่าปลูกมะนาวไว้ให้ 1 ต้นมีให้เก็บกินไม่ขาดปาก แล้วยังมีเพื่อนรุ่นพี่ชื่อจิตภินันท์ แบ่งต้นพริกสูง 2 ฟุตออกลูกเต็มต้นเลย เลี้ยงมาหลายเดือนแล้วแถมต้นมะเขือเปราะอีก 1 ต้น แล้วยังได้รับความกรุณาจากคุณดาเรศ ลี แบ่งต้นมะกรูดที่ได้รับมาจากศาสนาจารย์เมืองซานราเฟลมาให้3 ต้น แต่เหลือรอดมาได้ 2 ต้น ได้ใช้ปรุงต้มแซบ ต้มยำ ผัดเผ็ดอร่อยมาเป็นปีๆแล้ว ขอบคุณจริงๆ สมัยยังเด็กๆอายุไม่เกิน 3 ขวบคุณแม่พาไปเข้าเรียนโรงเรียนอนุบาลที่มีแม่ชีเป็นครูสอนทั้งโรงเรียนที่ปากคลองตลาด โดยนั่งรถรางที่วิ่งผ่านหน้าบ้านทุกวัน ไปโรงเรียนวันแรกก็โดนปฏิบัติการของแม่ชีมีวิทยายุทธตีซะไม่มีดี เด็กแค่ 3 ขวบตีที่ข้อมือและข้อเท้าบวมปูดไปทีเดียว ไม่รู้ว่าไปเรียนวิชาตีกระดูกมาจากไหน จำติดตามาจนทุกวันนี้ ทำให้กลายเป็นเด็กใจร้อนและใจร้าย หันไปมองเด็กๆรุ่นใหม่ที่ออกมาก่อความวุ่นวายในประเทศอยากรู้นักว่า ในวัยเด็กโดนอะไรเข้าไปถึงกลายเป็นแบบนี้ มันฝังจิตฝังใจจนต้องเอาคืนอย่างนั้นหรือ เหรียญยังมี 2 ด้านช่วยกันเยียวยา อย่าใช้แต่คุกตะรางในการเยียวยาเลย หนุ่มรัสเซียจุดระเบิดสังหารตนเองที่ในโบสถ์มีเด็กบาดเจ็บหลายคน เพราะเกิดความแค้นแม่ชีที่เคยล้อเลียนทำร้ายร่างกายตั้งแต่เขาเป็นเด็ก เมื่อหลายปีก่อนเกิดความแห้งแล้งน้ำท่าขาดแคลนแพงหูฉี่ ผู้ว่าการรัฐออกมาประกาศให้ประชาชนประหยัดน้ำปรับปรุงภูมิทัศน์สวนหย่อม เราคนหนึ่งลงทุนเทคอนกรีตปกคุมสนามหน้าบ้าน-หลังบ้าน เหลือที่ข้างบ้านสำหรับปลูกต้นไม้นิดหน่อย แล้วยังลงทุนสร้าง Green House เอาไว้เลี้ยงต้นไม้เรียกว่าประหยัดน้ำ ได้เดือนละหลายร้อย เอาต้นกระบองเพชร กุหลาบหิน ใส่กระถางปลูกเรียงรายแทน.....................

สองสาววัยรุ่นออสเตรเลีย นั่งเล่นในรถขนของลานจอดรถซุปเปอร์มาเก็ต เอาตัวออกไม่ได้ต้องแจ้งดับเพลิงให้มาช่วยตัดเหล็กจนออกมาได้ พายุใต้ฝุ่นราอีความเร็ว 195 กม.ต่อชั่วโมง ถล่มเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ทางการต้องระงับการเดินเรือ ยกเลิกเที่ยวบิน ต้องอพยพคนนับแสนออกนอกพื้นที่ นับเป็นลูกที่ 15 ของปีนี้ พายุทอร์นาโดถล่มโคโลราโดกว่า 10 ลูก เป็นพายุฝุ่นรุนแรงถล่มบ้านเรือนเสียหาย ปธน.ไบเดน ประกาศภาวะฉุกเฉินในเคนตั๊กกีแล้วโดยเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน เด็กในออสเตรเลียเสียชีวิต 5 ราย จากเครื่องเล่นบ้านลมที่ถูกพายุพัดสูง 10 เมตร ชายชาวอาร์เจนตินาตกลงไปในธารน้ำแข็ง อัดคลิปตัวเองถึงมารดาเพราะคิดว่าตัวเองต้องตายแน่จากอุณภูมิน้ำที่ลดต่ำนานเป็นวัน หนุ่มจีนเข้าไปนวดร้านสปาคลานหลบออกจากร้านโดยไม่จ่ายเงิน 2000 บาท ยูเนสโกรับรองการเต้นรุมบ้าเป็นวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคองโก บ่อน้ำมันในต้าฉิงของจีนขึ้นแท่นเป็นฐานผลิตชั้นสูงใหญ่ที่สุดในโลก ผลิตได้วันละ 20 ล้านตัน ปธน.ไบเดน เสนอให้แคโรไลน์ ลูกสาวอดีตปธน.จอห์น เอฟ เคนเนดี้ รับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำออสเตรเลียในวัย 64 ปี Star.com จัดอันดับให้ไทยมีเครือข่ายสาธารณสุขดีอันดับที่ 5 ของโลก จาก 195 ประเทศ จากการรับมือการระบาดโควิด-19 โดยปีที่ผ่านมาอยู่อันดับ 6 ได้คะแนน 96% โดยรมว.สาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่าเกิดจากความ ร่วมมือของทุกฝ่าย ในระดับประเทศปานกลาง มีการขุดพบแร่ไพลินขนาด 300 กก.ในศรีลังกาขนาดใหญ่ที่สุด ในโลก รมว.ต่างประเทศสหรัฐยกเลิกการเยือนไทยกระทันหัน เพราะสื่อมวลชนที่ตามคณะมาด้วยติดโควิด-19 ระหว่างเยือนมาเลย์และสิงคโปร์ ปธน.ลีชวนลุงของสิงคโปร์เรียนแบบไทยควักกระเป๋าแจกเงินประชาชน อย่างโครงการณ์ไทยชนะ หรือโครงการณ์คนละครึ่ง........................

ปธน.ดูเตอเต้ ของฟิลิปปินส์ประกาศลาออกจากการสมัครชิงตำแหน่งรองปธน.ในปีหน้า ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งประหารผู้นำเข้าซีดีของเกาหลีใต้ ส่วนนักเรียนที่นำมาแจกจ่ายเพื่อนฝูงถูกจำคุกตลอดชีวิต นาซายิงจรวดอวกาศเข้าสู่ระบบสุริยะดวงอาทิตย์ชั้นบรรยากาศครั้งแรก ชายชาวจีนถูกจำคุก 10 ปีฐานขายลูก 5 คนในราคา 1 ล้านบาทให้กับคนแปลกหน้า คิมยองจู อาของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเสียชีวิตแล้วในวัย 101 ปี ช่างภาพพม่าเสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังหลังถูกจับได้สัปดาห์เดียว ญี่ปุ่นจัดวิ่งมาราธอนที่เมืองนารามีฝูงกวางนารานับร้อยวิ่งไล่นักวิ่งกระเจิง จีนทดสอบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิคที่บินเร็วกว่าเสียงหมื่นไมล์ สามารถบินรอบโลกได้ใน 1 ชั่วโมง ไทยตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมทันสมัยและใหญ่ที่สุดในอาเชี่ยน ก้าวต่อไปคือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างก้าวกระโดด เกิดไฟไหม้ในตึก H K WORLD TRADE CENTER สูง 38 ชั้นมีผู้ติดอยู่บนดาดฟ้านับร้อย ช่วยออกมา ได้หมดแล้ว โดยเพลิงเกิดจากไฟไหม้นั่งร้านตอนเที่ยงวัน โลกกำลังร้อนขึ้นเมื่อมีการออกมาเตือนกันว่า ทวีปอาร์กติกมีความร้อนสูงขึ้น 38 องศาทำให้ภูเขาน้ำแข็งเริ่มจะละลายจะเป็นผลให้น้ำทะเลสูงขึ้น สิ่งที่ตามมาคือน้ำจะท่วมโลก กลัวโอมิครอนเนเธอร์แลนด์ล็อกดาวน์ยาวถึงกลางเดือนหน้า ส่วนอังกฤษยืนยันโควิดโอมิครอนพุ่งมากกว่าวันละหมื่นเสียชีวิตเกือบร้อย นักโทษเรือนจำกระบี่ก่อการจราจล เผาเรือนนอนประท้วงเรือนจำที่นำนักโทษติดโควิดกว่า 200 เข้ามารักษา ต้องขนย้ายนักโทษออกนอกพื้นที่ ฮ่องกงสั่งจำคุกจิมมี่ ไหล เจ้าพ่อสื่อ 13 เดือนที่ร่วมทำกิจกรรมรำลึก เทียนอันเหมิน รวมคดีเก่าอีก 7 เดือน โดยมี โจชัวหว่อง อดีตแกนนำนักศึกษาโดนไปแล้ว 10 เดือน อังกฤษและแคนาดารวมทั้งญี่ปุ่นร่วมกับสหรัฐบอยคอร์ดกีฬาฤดูหนาวที่จีน แต่ฝรั่งเศสไม่เห็นด้วย จีนมอบวัคซีนโควิด-19 ให้นิการากัว ชิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส โดยล็อตแรก 2 แสนโดส มุนแจอิน ปธน.เกาหลีใต้ลงนามกับสก๊อต มอริสัน นายกฯออสเตรเลียด้านการทหารและฉลองครบรอบ 60 ปี ของความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศ.......................

รถน้ำมันคว่ำในเฮติประชาชนออกไปแย่งกันตักน้ำมันจนเกิดการระเบิด ตูมเดียวตายไปเกือบ 60 ราย บาดเจ็บนับร้อย เคราะห์ซ้ำกรรมซัดแผ่นดินไหวและโรคระบาดมาก่อนหน้านี้ คนอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 ไปแล้วกว่า 8 แสนราย รอฟังข่าวอีกครั้งเมื่อครบล้านรายถ้ายังการ์ดตกไม่ฉีดวัคซีน ไม่สวมหน้ากากอนามัยและไม่รักษาระยะห่าง ฉลองกันเข้าไปจะมีชีวิตผ่านปีใหม่ไปได้ไกลแค่ไหน องค์การอนามัยโลกรายงานโอมิครอนติดลามไปแล้วกว่า 80 ประเทศรวดเร็วกว่าผิดปกติ มณฑลเจื้อเจียง พบพนักงานบริษัทติดโควิด-19 49 คนต้องปิดเมืองล็อกดาวน์และกักตัวชาวบ้าน 7 แสนคนก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว เกาหลีใต้ติดโควิดวันละ 8 พัน ยอดผู้ติดเชื้อ 5 แสนราย สิงคโปร์กักตัวประชาชนหลังพบผู้ป่วยโควิด 16 รายที่สนามบิน เขมรพบผู้ป่วยโอมิครอนรายแรกที่มาจากกาน่า กองกำลังบูรพาตรวจจับเขมรหลบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ แต่ละคนมีงานรออยู่แล้ว นิวยอร์กซิตี้ประกาศล็อกดาวน์โอมิครอนและสั่งปิดโรงเรียนให้เด็กเรียนออนไลน์แทน จีนฟาดสหรัฐใช้ประชาธิปไตยเป็นอาวุธทำลายล้าง มือถือสากปากถือศีล โดยจีนอ้างว่าสภาพของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน คอนเสิร์ตของเสก โลโซ แสดงในงานช้างสุรินทร์มีผู้คนไปร่วมงานหลายหมื่น จนผู้ว่าต้องออกมาสั่งหยุดงาน 2 วันเพื่อจัดระเบียบ เพราะฝ่าฝืนมาตรการสาธารณสุขไม่ใส่หน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่าง ยอดฉีดวัคซีนของไทยครบร้อยล้านโดสไปแล้วก่อนปีใหม่.........................

เห็นภาพข่าวชาวไทยกว่าครึ่งแสนเบียดเสียดไปชมคอนเสิร์ตมนต์สิทธิ์ คำภีร์ แล้วหวาดหวั่นใจ วันต่อมามีการแข่งขันฟุตบอลล์ชิงแชมป์เอเชียระหว่างเขมรกับเวียดนาม ก็ต้องตกใจอีกครั้งกับภาพผู้เข้าชมหลายหมื่นเข้าไปเชียร์ในสนามอย่างใกล้ชิด โดยไม่มีใครใส่หน้ากากอนามัยรอกันต่อไปอีก 2 อาทิตย์ ไม่ต้องประหลาดใจที่จะมีการระบาดใหญ่ใน 3 ประเทศ แผ่นดินไหว 5.7ที่ไชยบุรี ลาวสั่นสะเทือนถึงไทยตอนย่ำรุ่ง แรงงานพม่าเปิดร้านของชำที่สมุทรปราการ แต่แรงงานเขมร 20 คนบุกถล่มเพราะไม่อยากให้อยู่ในพื้นที่ คงจะลืมไปว่าที่นี่ประเทศไทย...................................