ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 21 สิงหาคม 2564

ตุรกีน้ำท่วมใหญ่รุนแรงรอบ 2 เสียชีวิตไปแล้ว 31 ศพ หลังเกิดไฟป่าได้ไม่นาน หลายวัดเมืองไทยเมรุเผาศพชำรุดเสียหายต้องทุบทิ้งเพราะซ่อมแซมไม่ได้ ต้องรีบสร้างกันใหม่ใครมีจิตศรัทธาช่วยกันร่วมบริจาคด่วนต้องการความช่วยเหลือด่วน โรงพยาบาลสนามที่ใช้กักกันและรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ขาดแคลนเครื่องมือแพทย์โดยเฉพาะเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องผลิตออกซิเจน แผ่นดินไหว 7.2 ริกเตอร์สเกล ถล่มเฮติเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 สค. สร้างความเสียหายและชีวิตปชช. 1300 ราย หลังจากเคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 11 ปีที่แล้ว คนอเมริกัน 2.7% ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อต้านโควิด-19 โดยเฉพาะผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราและผู้ป่วยร้ายแรง พื้นผิวชั้นบรรยากาศของทุกประเทศในโลก ก็คือสิทธิผลประโยชน์ของแต่ละชาติเช่นกัน แม้แต่ประเทศไทยก็กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญกฏหมายสูงสุดของประเทศ ฉะนั้นการส่งดาวเทียมสื่อสารขึ้นไปโคจรในอวกาศจึงกลายเป็นสมบัติของประเทศ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยกเว้นเมื่อ 30 ปีก่อน ที่มีการส่งดาวเทียมไทยคม 1-2-3-4-5-6-7-8 ขึ้นไปโคจรเหนือประเทศไทย ถูกบริษัทโทรคมนาคมของคนหน้าเหลี่ยม ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลในขณะนั้น เล่นแร่แปรธาตุได้สัมปทานไปเป็นเวลา 30 ปีโดยจะหมดสัญญาในวันที่ 10 กย. 64 นี้ ซึ่งได้มีการฟ้องร้องระงับการประมูลสัมปทาน ดาวเทียมดวงที่ 7 และดวงที่ 8 ที่จะมีการประมูลในวันที่ 28 สค. นี้ โดยดาวเทียมไทยคม 1-6 ทางไทยคมได้ส่งคืนให้รัฐบาลไทยเพราะหมดสัญญาไปแล้ว แต่ในรัฐธรรมนูญ มีกฏหมายห้ามไม่ให้เอกชนครอบครองธุรกิจดาวเทียม ถ้าปล่อยให้มีการประมูลเกิดขึ้นรัฐบาลก็จะทำผิดซ้ำซาก ทั้งกสทช. กระทรวง ICT และรัฐบาลในช่วง 30 ปีที่แล้วต้องออกมารับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นมาแล้ว และกำลังจะเกิดขึ้นในปัจจุบันที่ละเว้นการทำหน้าที่ ปล่อยให้หน่วยงานของรัฐทำผิดซ้ำๆ คนชั่วต้องถูกนำตัวมาลงโทษ ปล่อยไว้ต่อไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะมันเป็นสมบัติของชาติเรา แต่นำไปหากิน ต้องฟ้องร้องเรียกร้องค่าเสียหาย และภาษีที่สูญหายกลับไป 30 ปี กลับคืนมาให้ได้ และนี่คืออีกเหตุผลหนึ่งที่มีการก่อความวุ่นวายในชาติบ้านเมือง เพื่อกลบเกลื่อนการประพฤติผิดมิชอบของเอกชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ร่วมมือกันคอรัปชั่นโกงกินประเทศอย่างมโหฬาร ช่วยกันออกมาเป็นพยาน ขวางการทุจริตในครั้งนี้โดยเฉพาะพวกขายบัตรโทรศัพท์ในอดีตต้องโดนด้วย........................

เฮอริเคน 2 ลูกมุ่งหน้าถล่มฟลอริดาพร้อมกันวันนี้ รพ.ในรัฐมิสซิสซิปปี จอร์เจีย หลุยส์เซียน่า ไม่มีเตียงว่างสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะเด็กเล็ก ขณะที่ชาวซานฟรานฯถ้าจะเข้าไปทานอาหารในร้าน ต้องแสดงบัตรว่าเคยผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว รัฐบาลสหรัฐออกมาเตือนชาวอเมริกันอย่าเดินทางไปเมืองไทย ไอร์แลนด์ และฝรั่งเศส แต่ก็ยังบริจาควัคซีนและเงิน 1800 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือชาวไทย และอีก 160 ล้านดอลลาร์ ติดต่อกัน มีนักวิชาการออกมาวิเคราะห์ว่าหลังโควิด-19 จะมีอาชีพหลายอย่างหดหายไป อาทิ อาชีพสื่อมวลชน ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทีวี วิทยุ อาชีพซ่อมรถ เพราะมีแต่คนเอารถไปเข้าศูนย์ตรวจด้วยคอมพิวเตอร์ อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า แคชเชียร์ รีเซฟชั่น จะลดจำนวนลง สถาบันการเงินและธนาคารจะลดพนักงานลง เพราะผู้คนใช้การโอนเงินทางอินเตอร์เน็ตแทน ในการดำเนินธุรกรรมแทนการไปธนาคาร สายการบินที่กำลังหดหาย อุตสาหกรรมสิ่งทอที่นำเครื่องจักรมาแทนคนงาน โรงงานอุตสาหกรรมเครื่องจักรหายไป หุ่นยนต์ดิจิตอลเข้ามาแทนที่ คนขับแท็กซี่กำลังจะสูญหายไปจะมีคนว่างงานมาขับแกร็บแทนแท็กซี่ สส.ดีโมแคต ผ่านร่างกฏหมาย INTRASTUCTURE BILL $1 TRILLION เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูปรับปรุงพื้นฐานขั้นต่ำของประเทศ และเงินช่วย เหลือเด็กและคนยากจน ในยุคโควิด-19 เด็กๆก็ไม่ต้องไปโรงเรียนหันกลับมาเรียนทางออนไลน์ ไปทานอาหารกันในร้านนอกบ้านก็ไม่ได้ เพราะต้องถอดหน้ากากมีแต่ซื้อกลับบ้าน หรือสั่งให้แกร็บไปส่ง เปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตการกินการอยู่กันทีเดียว การถูกจำกัดให้กักตัวอยู่ในบ้าน WORK FROM HOME สวมหน้ากาก อนามัย ตลอดเวลาทั้งในและนอกบ้าน รักษาระยะห่าง ห้ามสังสรรค์กันนี่คือวิถีชีวิตที่เราต้องเผชิญและหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน คนไทยติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 8 แสนราย โดยมียอดผู้ติดเชื้อวันละกว่า 2 หมื่นราย เสียชีวิตนับร้อยต่อวัน...................

เห็นยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใกล้ล้านรายในเมืองไทย คนไทยพลัดถิ่นจึงไม่กล้ากลับไปเที่ยวเมืองไทย แถมยังมีการชุมนุมรายวันซ้ำเติมประเทศ ยังมองไม่เห็นแสงไฟที่ปลายอุโมงค์ ใครที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงต้องเด็ดหัวให้ได้อย่าทิ้งไว้ให้เป็นเสนียด ผลการสำรวจประชากรสหรัฐในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2000 ถึง 2020 คนขาวมีจำนวนลดลง จาก 69.1% เหลือ 57.8% คนสแปนีช 12.5% เพิ่มขึ้นเป็น 18.7% คนดำ 12.1% ในรอบ 20 ปีมีจำนวนเท่าเดิม เอเชีย 3% เพิ่มขึ้น 5.9% เกือบเท่าตัว คนอเมริกันอินเดียน 0.7% 20 ปีไม่เพิ่มขึ้นเลย เมืองที่มีประชาชนเพิ่มขึ้น มากที่สุดคือ แอลเอ และชิคาโก แกนนำม็อบ 3 กีบหลายคนถูกถอนประกันต้องกลับไปนอนคุก กลายเป็นเรื่องรึ่นหูของชาวบ้าน แต่ยังไม่โล่งใจ สหรัฐตอนนี้มีงานว่างถึง 10 ล้านตำแหน่ง รายงานจากกระทรวงแรงงาน ระบุงานบริการในร้านอาหารว่าง 1 ล้านตำแหน่ง งานบริการด้านสุขภาพว่าง 1.5 ล้านตำแหน่ง โดยร้านทาเกตเสนอให้พนักงานเรียนต่อฟรี 4 ปี มีค่าใช้จ่ายกว่า 2 ร้อยล้านดอลลาร์ 19% ให้ประกันสุขภาพสัตว์เลี้ยงด้วย ให้ค่าแรงเพิ่มขึ้น ประกันสุขภาพฟรี โดยในเดือนที่ผ่านมามีการ จ้างงานไปแล้วกว่า 9 แสนตำแหน่ง การเลี้ยงดูเด็กเล็กในช่วงโควิด-19 ทำให้คนยังไม่อยากกลับไปทำงาน การล็อกดาวน์เมืองทำให้เกิดการย้ายถิ่นฐานคนต้องหางานใหม่ จนมีการว่างงาน ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก โคโม ยอมลาออกจากตำแหน่งเพราะถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง 11 คน เพื่อให้คดีจบลงไป ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 9 สค.ในสหรัฐ 235,099 คน สายการบินคาเธ่แปรซิฟิกลดการขาดทุนด้วยการหารายได้ จากการรับส่งสินค้า คิดเป็นรายได้ร้อยละ 80% ทำกำไรเพิ่มขึ้น 24% หลังลดแรงงานออกไป 900 คน โดยพนักงาน 94% ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว ขณะที่สายการบินทั่วโลกสลบไสลไปตามๆกัน ซึ่งรวมทั้งสนามบินต่างๆทั่วโลกก็ประสบปัญหาการขาดทุนเช่นกัน ตัวอย่างสนามบินดูไบ ยอดผู้โดยสารลดลง 40% พนักงานแต่ละสายการบินถูกปลด ถูกตัดเงินเดือน หรือเลื่อนจ่ายเงินเดือนออกไป นี่คือวิถีชาวโลกที่เปลี่ยนไป........................

รัฐสภาไทยใหญ่ที่สุดในโลกสร้างมาแล้ว 8 ปี ยังไม่เสร็จด้วยงบประมาณ 12,280 ล้านบาท มีห้องทำงาน ส่วนตัวทั้งของ สส. และสว.มีห้องประชุมส่วนตัวด้วย เริ่มการประกวดแบบแปลนในปี 2551 คัดเลือกแบบในปี 2552 ทำสัญญาก่อสร้างได้ผู้รับเหมาคือบริษัทชิโนทัย เมื่อปี 2556 ต้องสร้างให้เสร็จ 900 วัน มีการขยายเวลาการก่อสร้าง 387 วันเมื่อ 20 พย. 2558 ขยายเวลาครั้งที่สอง 421 เมื่อ 15 ธค. 2561 ขยายเวลาครั้งที่ 3 674 วัน เมื่อ 9 กพ. 2561 ขยายเวลา 382 วัน เมื่อ 31 ธค. 2563 และครั้งที่5จำนวน 135วัน ซึ่งในครั้งหลังนี้ไม่ได้รับการอนุญาต รวมเวลาการก่อสร้าง 900+1864 วัน รวมทั้งสิ้น 2764 วัน ยังสร้างไม่เสร็จ แต่ชิโนทัยฟ้องรัฐสภา 1590 ล้านบาท เพราะค่าเสียเวลาที่ส่งพื้นที่ล่าช้า สำนักงานเลขาสภา รายงานว่าขยายเวลาให้แล้ว โดยไม่คิดค่าปรับวันละ 12 ล้านบาท ส่วนการขอขยายเวลาครั้งที่ห้า 135 วันนั้นไม่ได้รับอนุมัติ และตามสัญญา บริษัทไม่มีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหาย ทางเลขาสภาเลยเรียกค่าปรับความล่าช้า 135 วันที่สร้างไม่เสร็จ วันละ 12.2 ล้านเป็นเงิน 1657 ล้าน ขณะนี้ก็ยังไม่มีการตรวจรับงาน สหรัฐและพรรคพวกซ้อมรบในทะเลจีนใต้ เพื่อฝึกซ้อมการทำงานร่วมกัน ทั้งการบัญชาการร่วมกัน สภาพสิ่งแวดล้อม ขณะที่รัสเซียจับมือจีนซ้อมรบใหญ่ที่ทาจิกิสสถานเพื่อทดลองเครื่องบินรบ รถถังและอาวุธชนิดใหม่ๆ ซ้อมการสั่งการ โดยจะทิ้งอาวุธทั้งหมดไว้ที่ ทาจิกีสสถาน ใกล้อัฟกานิสถานเพราะเป็นฐานทัพของรัสเชียนอกประเทศ...........................