ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 26 ธันวาคม 2563

ข่าวดังทำให้ชาวไทยทั่วโลกแตกตื่น หญิงไทยวัย 67 ปีชาวมหาชัยติดโควิด-19 ที่แพกุ้งสมุทรสาคร วันที่ 2 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 13 คน พอผ่านเข้าวันที่ 3 มีผู้ติดเชื้อรวม 548 ราย แต่วันที่ 4 ระบาดเพิ่มขึ้นรวม 700 ราย ร้อนรนกันไปทั่ว เกิดการระบาดโดยแม่ค้าปลาที่กทม. นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี สระบุรี ลพบุรี ทำให้แรงงานพม่ากลัวความผิด เช่ารถนับ 10 คัน หนีกลับประเทศเกือบร้อย วันที่5ติดเชื้อรวมกว่าแปดร้อย พอวันที่ 6 ติดเพิ่มไปพันกว่า เนเธอร์แลนด์ ติดโควิด-19 วันละหมื่น ญี่ปุ่นติดเชื้อวันละสามพัน แต่ที่สหรัฐผู้ป่วยเสียชีวิตไปแล้วสามแสนราย ศึกการเลือกตั้งอบจ.ในเมืองไทยเด็ดเดือดเลือดพล่าน กลุ่มก้าวไกล 42 จังหวัดคาดว่าไม่น่าผ่านเข้ามาแม้แต่จังหวัดเดียว เพราะทนฟังเสียงเพลงหนักแผ่นดินไม่ไหว แต่ที่เชียงใหม่พลังอดีต 3 นายกฯและอิทธิฤทธิ์ของเจ๊ทำให้ผ่านศึกครั้งนี้ไปอย่างร้อนระอุ เรื่องเห็นด้วยและเห็นต่างเป็นเรื่องปกติวิสัย แต่เรื่องพรบ.นิรโทษกรรมสุดซอย และคดีจำนำข้าวทำให้หลายๆคนหวาดผวา มีการปล่อยข่าวมีร้านอาหารไทยในแอลเอและซานฟรานฯคนงานติดเชื้อโควิด-19 นับ 10 ราย น่าใจหายจริงๆ ในบรรดาเพื่อนบ้านรอบๆประเทศไทยทั้งพม่า ลาว เขมร เวียตนาม ต่างไม่มีอคติกับเมืองไทย จะมีก็แต่มาเลย์ ถ้าลองเข้าไปส่องดู IG หรือ FB ของพวกเขาดู มันไม่เป็นผลดีกับพวกเราเลย นับตั้งแต่ที่มาเลย์ถูกอังกฤษยึดครอง หรือถูกกองทัพญี่ปุ่นย่ำยี เขากล่าวหาว่าเป็นฝีมือของคนไทยตีสองหน้า ซ่อนคมมีดไว้ในรอยยิ้ม บ้างก็ว่าพวกฝรั่งกลัวคนไทย เพราะใช้คาถาอาคม มีข่าวเตือนกันมาว่า คนเล่นหุ้นต้องระวัง กลางเดือนเมษายนปีหน้า ตลาดหุ้นจะลดตัวแรง ใครออกตัวก่อนจะปลอดภัยเหมือนเหตุการณ์ในปี คศ.1929-32 มีสาเหตุมาจากสภาวะเงินตราไม่เคลื่อนตัว มีโอกาสตกลงถึง 40% และจะซึมนาน การพิมพ์ธนบัตรออกมามากๆจะไม่ช่วยอะไรเลย เพราะประชากรที่มีอายุมากขึ้น วันนี้ข้าวสารหมดถังไปหาซื้อข้าวหอมมะลิ เพราะทั้งนุ่มและอร่อยแถมมีดีกรีเป็นแชมป์โลก นี่คืออีกหนึ่งความภูมิใจของคนไทย ขณะนี้พายุหิมะกำลังถล่มภาคตะวันออกของสหรัฐ 14 รัฐ หนักที่สุดในระยะเวลา 5 ปี โดยเฉพาะบั๊ฟฟาโล่และนิวยอร์กซิตี้ ทุลักทุเลทั้งรถและคน Time Square กลายเป็นสนามเด็กเล่นไปแล้ว .......................

ขณะนี้หลายๆคนกลัวผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จนทำให้ผู้นำหลายๆชาติต้องออกมาเป็นหนูลองยา ในแอลเอไม่มีเตียงสำรองในห้องไอซียูแล้ว ขณะนี้สส.ในสภาล่างกำลังถกกันเรื่อง Stimulus การช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ก็ยังไปไม่ถึงฝัน สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ ประกาศให้ไทยยุติ ม.112 ทั้งๆที่ทุกประเทศมีกฏหมายปกป้องผู้นำทั้งนั้น แล้วมีเหตุผลอะไรมาแทรกแซงประเทศไทย เศรษฐกิจไทยกำลังซบเซา ท่องเที่ยวหด ส่องออกสะดุด แต่ทำไมค่าเงินบาทแข็งตัว มันสวนทางกับค่าเงินดอลลาร์ ขณะที่เงินดอลลาร์ไหลเข้าประเทศ กลายเป็นที่พักเงินหรือเป็นเงินนิ่ง เงินเฟ้อต่ำน่าระวัง ชาวแคลิฟอร์เนียติดโควิด-19 เกือบสองล้านราย หลายๆเมืองยังมีความรุนแรงถูกสั่งล็อกดาวน์งดการจัดงานทั้งคริสมาตส์ และฉลองปีใหม่ โดยมีรายงานข่าวนักโทษ 275,000 รายติดเชื้อโควิด-19 ทุกวันนี้ไทยถูกชาติตะวันตกคุกคามทางการเมือง เหมือนในสมัย ร.ศ.112 ที่ไทยต้องหันไปพึ่งรัสเซียเพื่อหาเกราะคุ้มกันถ่วงดุลย์ประเทศมหาอำนาจ แจ๊ค หม่า เจ้าของอาลีบาบา เดินทางมาเยือนเมืองไทยอีกครั้งเพื่อร่วมมือกับรัฐบาลไทย สร้าง Thai Hub ในการสร้างงานให้กับหนุ่มสาว สร้างธุรกิจใหม่ๆ ขายสินค้าเกษตรออนไลน์ ให้จีนและเพื่อนบ้าน สามารถสร้างงานได้ 10-30 ล้านตำแหน่ง ทั้งด้านบริการ การท่องเที่ยว และการคมนาคมในอนาคตอันใกล้ โอกาสดีๆของเด็กไทยมาถึงแล้ว งานนี้เราจะดึงจีนมาถ่วงดุลย์ตะวันตกได้หรือไม่ แจ๊ค หม่า เล่าว่าภรรยาของเขาพบกับคนจีนในเมืองไทยมากกว่าทุกๆประเทศรวมกัน ต่อไปเราจะใช้โทรศัพท์เครื่องเดียว เดินทางไปทั่วโลก คนจีนสามารถสั่งซื้อสินค้าการเกษตรโดยตรงจากคนไทย เขาอยากนำสินค้าไทยไปจำหน่ายที่เมืองจีน คณะของแจ๊ค หม่า ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ ทีมเทรนนิ่ง ทีมจัดส่งโดยต้องมีความร่วมมือจากรัฐบาลไทยที่รวดเร็ว มีรายงานข่าวว่า บิทคอย มีค่าเพิ่มขึ้นสองหมื่นสามพันดอลลาร์ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ฟองสบู่กำลังจะแตก คาดว่าทองคำอาจมีราคาเพิ่มขึ้นหมื่นดอลลาร์ หลายคนถามกันมาว่าจะลงทุนในทรัพย์สินอะไรดี ถ้าเป็นหุ้นก็คงไม่พ้นบริษัทยา ทองคำและธนาคาร..........................

เรื่องคดี ม.112 ที่กลุ่มผู้ชุมนุมปลดแอกถูกแจ้งข้อกล่าวหา หลายคนหลงระเริง รับทราบข้อกล่าวหาแล้วก็ถูกปล่อยตัวกลับบ้าน วันหนึ่งคดีต่างๆเหล่านี้ต้องขึ้นศาล ถ้าไม่ได้จ้างทนายเองเพราะมีคนจ้างให้ก็คงไม่พ้นคุก เพราะตำรวจเขามีหลักฐาน เทปคำพูด ภาพถ่าย และพยานบุคคล พอส่งเรื่องถึงอัยการก็น้ำตาซึมไปตามๆกัน เราควรมองอนาคต 10-20 ข้างหน้าอย่างไร การเติบโตทาง IO ยังไงก็ต้องมีมนุษย์มีส่วนร่วม เพราะหุ่นยนต์มีแต่ Chips ไม่มีหัวใจ ความเจริญก้าวหน้าต้องใช้จิตวิญญาณและจินตนาการในการแก้ปัญหา การเผชิญหน้ากันจากสงครามการค้า ทำให้เรารู้จักฝ่ายตรงข้ามมากขึ้น อย่าว่าแต่จะสร้างงานล้านตำแหน่งเลยสิบยี่สิบล้านก็ทำได้ถ้าเราร่วมมือกัน เราต้องสร้างแรงบันดาลใจให้คนหนุ่มสาว สร้างพลังงานเพราะมนุษย์มีความนึกคิด มีอารมย์สุนทรี ทำเรื่องที่เครื่องจักรทำไม่ได้ มนุษย์ไม่ควรทำงานแข่งกับเครื่องจักร.......................

ข่าวด่วน เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมา สภาล่างได้จัดประชุมผ่านร่างกฏหมายช่วยเหลือชาวอเมริกัน โดยมีการโหวตเมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมา ในกรอบวงเงินงบประมาณ $900 พันล้านดอลลาร์ โดยส่งต่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงลายเซ็นคำสั่งรับรองต่อไป และมีรายงานว่าจะมีการเสนอกฏหมายช่วยเหลือประชาชนครั้งต่อไป จากว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ชนิดเบิ้มๆอีกครั้งหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งแล้ว โดยรายละเอียดของ Stimulus Package ครั้งนี้ มีการเยียวยาผู้ตกงานต่อไปคนละ $300 ต่ออาทิตย์ และจ่ายหัวโดยตรงครั้งที่ 2 จำนวนคนละ $600 ดอลลาร์ รวมทั้งจ่ายเด็กๆทุกคนด้วยในรอบนี้.......................