ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 3 ธันวาคม 2565

จีนขาขึ้นวันเดียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดลตากว่าหมื่นมียอดรวม 59,000 ญี่ปุ่น 6 หมื่น เกาหลีใต้ 4 หมื่น ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา กว่าสหรัฐจะกลายเป็นมหาอำนาจโลก หลังสงครามปลดแอกจากอังกฤษและแยกตัวออกมาเป็น 13 รัฐ ได้ด้วยความเด็ดเดี่ยว และความเข้มแข็งแต่ยังมีความต้องการอีกอย่างหนึ่งคือการขยายพื้นที่ไปทางตอนกลาง และภาคตะวันตก โดยบริเวณรัฐหลุยเซียนานั้นฝรั่งเศสเป็นเจ้าอาณานิคมปกครองอยู่ สหรัฐขอซื้อพื้นที่ดังกล่าวเป็นเงิน 12 ล้านดอลลาร์จากนโปเลียน โดยฝรั่งเศสต้องการเงินไปทำศึกกับอังกฤษ ส่วนหนึ่งของทางเหนือเป็นแหล่งอุตสาหกรรมที่เปิดพื้นที่ให้ผู้อพยพจากยุโรป เข้ามาร่วมสร้างประเทศ เช่น เยอรมัน ฮังการี อิตาลี ส่วนทางตอนใต้ของสหรัฐเป็นพื้นที่เพาะปลูกต้องใช้แรงงานทาสซื้อมาจากอัฟริกาเป็นจำนวนมาก ต่อมาทางเหนือไม่อยากให้ทางใต้กดขี่ ข่มเหงแรงงานทาส ทำให้ทางใต้ขอแยกตัวออกไปแต่ทางเหนือไม่ยอม เพราะต้องการรวมเป็นประเทศเดียวกัน จึงเกิดสงครามกลางเมืองในสมัย ปธน.อับราฮัม ลินคอล แต่หลังสงครามเขาถูกสังหารระหว่างดูโอเปร่า คนอเมริกันปกครองกันเองมายาวนานด้วยความกล้าหาญ จนมีกฎหมายให้ประชาชนทุกคนมีอาวุธป้องกันตนเองได้ แม้แต่ในการทำศึกในสงครามโลกครั้งที่ 1-2 ชาวอเมริกันสมัครไปรบกันอย่างล้นหลาม เพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ของชาวอเมริกัน อุตสาหกรรมต่างๆของชาวสหรัฐเกิดขึ้นใหม่ และเติบโตมากมาย จากการรวมชาติความชาญฉลาดและสอดรู้สอดเห็น มีสถาบันการศึกษาชั้นเยี่ยมมากมาย รัฐบาลมีการวางแผนและนโยบายที่แยบยล มีแร่ธาตุใช้ได้ไม่หมด หลังเศรษฐกิจตกต่ำรัฐบาลนำเงินออกมาพัฒนาประเทศ สร้างงานมากมาย โดยหลังสงครามโลกก็ยังนำเงินแจกจ่ายให้ 16 ประเทศพันธมิตรที่ทำสงครามร่วมกันฟื้นฟูประเทศ แม้แต่ผู้แพ้สงครามก็ได้รับการช่วยเหลือ จึงมีมิตรมากมายด้วยความชาญฉลาด.......................

หนาวนี้ราคาก๊าซพุ่งทั่วโลก เกิดการวางระเบิดในเยรูซาเล็มอิสราเอล โควิด-19 ระบาดหนัก ทางภาคตะวันตกของจีนรัฐบาลสั่งล็อกดาวน์ ทำให้ประชาชนออกมาประท้วง มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ มีผู้บาดเจ็บมากมาย ล้มตายนับสิบ จากนโยบาย ZERO COVID แคมเปญ โดยผู้ประท้วงขอให้รัฐบาลยกเลิกการล็อกดาวน์ ธุรกิจทุกแห่งหยุดทำการ ขณะที่สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ทำให้เกิดการหยุดงานเพราะสหรัฐไม่ขายชิ้นส่วนเทคโน และเซมิคอนดัคเตอร์ ไม่มีสินค้าส่งออกผลจากสงครามยูเคน-รัสเซีย ยูเครนถูกตัดไฟมืดไปหลายเมือง ไม่มีพลังงานความร้อนบรรเทาความหนาวเย็น และไม่มีน้ำดื่ม แถมอินเตอร์เนทที่ใช้ในการติดต่อก็ถูกตัดขาด เพราะไม่มีไฟฟ้า ปธน.เซเลนสกี้ขอให้ประชาชนประหยัดไฟ ชาวปากีลุกขึ้นประท้วงขอให้จัดการเลือกตั้ง แผ่นดินไหวอินโดตายหลายโหล บาดเจ็บนับร้อย ขีปนาวุธตกใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน เกือบวินาศไปแล้ว ราคาน้ำมันดิบตกหุ้นก็ร่วงตาม ประท้วงกันมานานกว่า 2 เดือนชาวอีหร่านเสียชีวิตไปแล้วกว่า 400 คนจากการประท้วงการเสียชีวิตของสาวอีหร่าน ระหว่างถูกกุมขัง เกิดการกราดยิง LGBTQ ใน NIGST CLUB ที่โคโลราโดตาย 5 ศพ บาดเจ็บ 19 ราย ราคาบิทคอยตกลง 70% เพราะไม่มีกฏหมายคุ้มครอง แผ่นดินไหวตุรเคียยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้จัดการวอลมาร์ทในเมือง CHESAPEFO ในรัฐเวอร์จิเนียสังหารคนงาน 6 คน ก่อน THANKSGIVING 2 วัน….....................

โซนีย้ายฐานการผลิตเพื่อลดต้นทุน ลงทุน 2500 ล้านบาทผลิตเซมิคอนด๊กเตอร์ในเมืองไทย ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สร้างงาน 2,000 กว่าตำแหน่ง สื่ออเมริกันปูดรัสเซียส่งเงินสด 140 ล้านปอนด์พร้อมอาวุธที่ยึดได้จากสหรัฐ-อังกฤษส่งไปให้อีหร่าน นาซ่าประสบความสำเร็จจากการส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์ หลังจากถูกเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง เพราะพายุทอนาโด มหาเธร์พ่ายแพ้การเลือกตั้งนายกฯมาเลย์แพ้ขาดลอยในวัย 97 ปี ทีมข่าวไทยแอลเอซานฟรานฯยกคณะไปพักผ่อนบนเรือ DISCOVERY PRINCESS CRUIS เป็นเวลากว่าอาทิตย์เพื่อพักผ่อนสมอง และฉลองวันเกิดในคราวเดียวกัน ทำให้อาจเกิดความล่าช้าและความผิดพลาดในการรายงานข่าว ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ กลายเป็นอดีตประธานสภาล่างแนนซี่ เพโลซี ไม่ลงชิงตำแหน่ง ครั้งใหม่หลายคนสมน้ำหน้าที่บินไปเผือกไต้หวัน IMF วิเคราะห์ปีหน้าเศรษฐกิจจะโตไม่ถึง 2.7% โดยในจีนจะเหลือ 1.2% กลุ่ม G20เหลือ 2.9% โดยมา จากเงินเฟ้อและการชะลอตัว มอแกน สแตนเล่ ระบุเศรษฐกิจอังกฤษถดถอยเหลือ 2.2% โดยเศรษฐกิจสหรัฐ จะรอดได้ ส่วนอียูการว่างงานเงินเฟ้อทำเศรษฐกิจถดถอย แต่การที่สหรัฐไม่ขายชิปให้จีนทำให้จีนชะงักมูลค่า กว่าหมื่นล้านดอลลาร์ เศรษฐกิจจีนหายไปจากระบบ เศรษฐีจีนหลายพันคนเตรียมย้ายประเทศไปทั้งอียูและเอเซีย ม๊อบสีส้มปะทะตำรวจขณะเคลื่อนเข้าใกล้การประชุมเอเปก ทุกอย่างเรียบร้อยดี.......................

คนไทยเป็นคนหูเบาเชื่อฟังคนง่ายและไว้ใจคนง่ายจึงมักถูกหลอกลวง ฟังอะไรอ่านอะไรควรต้องเอา 5 หารคิดให้หลายๆตะหลบ เพราะต่างชาติวางแผนกันมาก่อนแล้ว แต่ที่น่าสนใจการคอรัปชั่นของคนไทยมันติดอยู่ในสันดานถ้าแก้ไขได้ประเทศชาติจะไปได้ไกลกว่านี้ ฟูมิโอ๊ะ คิชิดะนายกฯญี่ปุ่นพบสีจิ้นผิงครั้งแรกในที่ประชุมเอเปก และในวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศที่กรุงเทพฯ มรว.คลัง อังกฤษ ประกาศแผนขึ้นภาษีเพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้รัฐ ซาอุอารามิค ทุ่ม 7 พันล้านดอลลาร์ ลงทุนพลังงานในเกาหลีใต้ และยังลงทุนซัมซุง-ฮุนได พัฒนาโครงการณ์นิคมอัฉริยะก่อนบินประชุมเอเปก ยูเออี-ดูไบจัดท่องเรือสำราญชมฟุตบอลโลกที่การ์ต้า แถมตั้งจอกลางลานพร้อมอาหารแก่ผู้ชมรายได้น้อยในราคา 700 บาท พบภูเขาไฟใต้น้ำใน มหาสมุทรแปซิฟิกห่างจากโฮโนลูลู 7,300.กิโลเมตร สถาบันดังสิงคโปร์ชี้อนุทิน ชาญวีระกุล มีจุดแข็งไม่ทะเลาะกับใคร พรรคแข็งแกร่งเหมาะเป็นตัวเลือกนายกฯไทยคนใหม่ เกิดการวางระเบิดในตุรเคียจับกุมผู้ก่อการร้ายได้ สารภาพมีสหรัฐอยู่เบื้องหลัง ตาย 6 บาดกเจ็บหลายสิบ โดยผู้ก่อการเคิรท์อยู่เบื้อหลังทำให้ตุรเคียแค้น อดีตหัวหน้าพรรค สีส้มฝ่ายค้านออกมาวิจารณ์คนไทย ถามอะไรตอบไม่ได้ก็จะยิ้ม เพราะคนไทยไม่มีจุดยืน แต่ในการประชุมเอเปก ลุงตู่ยิ้มแย้มร่าเริงต้อนรับ ปธน.เวียดนาม แล้วลงนาม MOU 5 ฉบับ ทั้งความมั่นคงความร่วมมือ กันทางการค้า ทางเศรษฐกิจ และการเกษตร ยิ้มเดียวจบหมดเลย รู้เขารู้เรารบกี่ครั้ง ชนะทุกครั้งเราเรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติที่เข้ามาหาผลประโยชน์ในเมืองไทย คนไทยสุภาพอ่อนโยนไม่เอารัดเอาเปรียบ ผ่อนหนักผ่อนเบา เอาใจเขามาใส่ใจเรา............................

สหรัฐหวั่นอียูแพแตกจากการคว่ำบาตรรัสเซีย ทำอะไรไม่ได้เลย ฝรั่งเศสโวยต้องซื้อพลังงานจากสหรัฐในราคาแพง มีแต่โอเคหุบปากเงียบเงินเฟ้อขึ้น 2 หลัก อดอยากเก็บเงินจ่ายค่าไฟฟ้า ควักกระเป๋าซื้อพลังงานราคาแพง ทำให้ความสัมพันธ์อียู-สหรัฐสั่นครอน พบกันครั้งแรก ปธนโจไบเดน และปธน.สีจิ้นผิงโดยไร้เงา ปธน.ปูตินในการประชุมจี 20 ที่อินโด ความแตกต่างไม่ควรขัดแย้งลดความตรึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่นายกฯฮุนเซ็นของเขมร ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมจี 20 และเอเปกได้ เพราะติดโควิด-19 โปแลนด์เจอเซอร์ไพร้สขีปนาวุธ 2 ลูก ปธน.เซเลนสกี้แฉยิงมาจากรัสเซียไม่ใช่จากยูเครน ฟีฟ่าเรียก 1,600 ล้านบาท เชื่อมสัณญาณถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก แต่ไทยต่อรองเหลือ 1,400 ล้านบาท การ์ตาสร้าง 8 สนามฟุตบอล สร้างโรงแรม สร้างท่าเรือใหม่ สร้างรถไฟรอบเมือง สร้างศูนย์การค้าใหม่ด้วยการสังเวย 6,500 ชีวิต ที่สละเลือดเนื้อเพื่อเนรมิตเมืองใหม่ การ์ตามีประชากร 2.9 ล้านคน มีแฟนบอลเข้าร่วมชม 1.5 ล้านคน ไม่เสิร์ฟเบียร ไม่มี SEX สนุกแต่การดูฟุตบอล อย่างเดียว ค่าโรงแรมคืนละ 8,000-30,000 บาท ทุนหายกำไรหดต้องการแต่ชื่อเสีย สวีเดนว่าที่สมาชิกใหม่นาโตไม่ต้อนรับอาวุธนิวเคลียร์เข้าประเทศ โมซัมบิกประกาศขายกาซก๊าช LNG ให้ยุโรป แก้วิกฤติฤดูหนาวนี้ ชาวเยอรมัน-บัลกาเลียลงถนนชุมนุมประท้วง เงินเฟ้อและขับไล่รัฐบาล ชาวโปตุเกตบุกประท้วง รมว.เศรษฐกิจ เอดี รามา ให้ลาออก เกิดเหตุระเบิดไนอิสตันบูล ตุรเคีย ตาย 6 คน เจ็บ 53 คน รถบัสตกลงในแม่น้ำไนย์อียิปต์ตาย 20 กว่าราย ปธน.ไบเดน จัดงบ 850 ล้านดอลลาร์ สนับสนุนการต่อต้านจีน องค์การอนามัยโลกออกหนังสือยกย่องไทยดีเด่นระบบประกันสุขภาพ 1 ใน 4 ยอดเยี่ยมของโลก จีนมีร้านอาหารไทยนับพันๆล้าน แค่เมืองเฉิงตูก็ปาเขาไป 400 กว่าร้านแล้ว อาหารขึ้นชื่อคือ ต้มยำกุ้ง โอโดกันผู้นำตุรเคียต่อสายคุยปูตินถกแผนยุติสงครามยูเครน แต่ปูตินยังไร้แผนเจรจา ไบเดน ด้านสวีเดนสอบสวนท่อก๊าซระเบิดใต้ทะเล มีค้นเหตุมาจากวินาศกรรม นักวิชาการญี่ปุ่นชี้ การรำของเขมรมีต้นฉบับมาจากไทยในสมัย ร. ๕ นางกำนัลวังหน้ามีปัญหากับนางกำนันวังหลวงจึงพากันอพยพไปอยู่วังเขมร และนำการฟ้อนรำไปฝึกสอนนักแสดงเขมร ในท่าการร่ายรำแบบไทย จนเมื่อพระมารดาของเจ้านโรดมสีหนุนำชุดร่ายรำไทยไปจัดแสดงในการถ่ายทำภาพยนต์ จนเป็นที่นิยมของชาวเขมรตั้งแต่นั้นมา สส.พรรคลีพับรีกันต้องการสอยฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชาย ปธน.ไบเดน ทำธุรกิจกับต่างชาติโดยโยงผู้เป็นพ่อให้การสนับสนุนทำธุรกิจหนีภาษี และทุจริตใช้อำนาจหาผลประโยชน์ให้ครอบครัว เกาหลีใต้เสี่ยงเผชิญวิกฤติการเงินในอนาคตอันใกล้ จากการชะลอตัวการส่งออก เงินเฟ้อ พลังงานสูง ปธน.ไชอิงเหวิน ของไต้หวันแพ้การเลือกตั้งท้องถิ่น แก่พรรคก๊กมินตั๋ง ประกาศลาออกแม้จะเหลือเวลา อยู่ในตำแหน่งอีก 2 ปี..........................