ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 30 มกราคม 2564

บริษัทผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 Astrazeneca ของอังกฤษตกลงให้ Siam Bioscience ของไทยเป็นผู้ผลิตวัคซีนดังกล่าว เพื่อจำหน่ายจ่ายแจกให้แก่ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยไม่หวังผลกำไร โดยบริษัทได้ก่อกำเนิดขึ้นจากสายพระเนตรอันยาวไกลของในหลวงรัชกาลที่ ๙ และต่อยอดดำเนินงานต่อโดยในหลวงรัชกาลที่ 10 ก่อนที่จะมีเหตุการณ์การระบาดกว่า 10 ปีแล้ว ผู้สูงอายุและผู้ป่วยชาวอเมริกันได้รับการติดต่อจากสาธารณสุขให้ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นจำนวนมาก หลายประเทศกำลังประสบกับปัญหาเศรษฐกิจจนเกือบล้มละลาย อย่างอิตาลี่ สวีเดน สหรัฐ อังกฤษ เซ้าท์อัฟริกา ตุรกี หรืออินโดนีเซีย ที่กู้เงินมาจากออสเตรเลียหนึ่งพันห้าร้อยล้านดอลลาร์ โดยมีสเปน อินเดีย ฝรั่งเศส และอาเจนตินา ก็อยู่ในอาการยอบแยบเหมือนกัน และมีเซอร์เบีย โปตุเกต กรีก รัสเซีย บราซิล และจอเจีย กำลังไข้หนัก แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองจากมาเลย์ทำให้เกิดความกังวลใจ เพราะเป็นสาเหตุแห่งการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ เป็นไปได้ว่าทางการมาเลย์สนับสนุนเปิดทาง ให้แรงงานต่างด้าวหลบเข้าไทย เพราะนอกจากไล่แรงงานออกนอกประเทศโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล งานนี้ต้องยกย่องกองทัพไทยที่ทำผลงานยอดเยี่ยม ในมาเลย์มียอดผู้ติดเชื้อเกือบสองแสนราย โดยติดรายวันกว่าสามพันราย ขณะที่ในสหรัฐมีผู้เสียชีวิตวันละสามพันราย แม้จะมีการติดต่อให้ชาวอเมริกันเข้าฉีดวัคซีนแล้ว แต่ก็มียอดผู้ติดเชื้อกว่ายี่สิบหกล้านราย ในพม่ามียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่าแสนราย ส่วนในลาวสาวแบ๊งค์คนเดียวแค่หกเดือนทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายหมื่น ในสวีเดนมีผู้เสียชีวิต 20 ราย หลังการได้รับการฉีดวัคซีน โดยรัฐบาลสวีเดนกล่าวว่า ไม่ควรฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและผู้เป็นโรคภูมิแพ้.........................

เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศไทยเริ่มปะทุขึ้นอีกทั้งการชุมนุมของม็อบปลดแอก นักเรียนเลว และฝ่ายค้านที่ต้องการสร้างความแตกแยกของคนไทย ยุยงให้คนในชาติฆ่าฟันกันเอง และเป็นชนวนให้ต่างชาติ เข้ามาแทรกแซง โดยสถาบันหลักของชาติถูกลบหลู่ เราต้องเรียนรู้ให้เท่าทัน เพราะมีผู้ก่อการทำลายชาติที่ต้องการเข้ามามีอำนาจ โดยมีนักธุรกิจฝ่ายแค้นเข้ามาหนุนหลัง แม้จะรู้ตัวแต่รัฐบาลก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะมีต่างชาติแอบหนุนหลัง เมืองไทยยังมีการระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่มีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่ มีความพยายามลักลอบเข้าเมืองทางช่องทางธรรมชาติ ขณะที่รัฐบาลมีการอนุมัติให้เอกชนสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้เอง แต่ต้องได้รับการอนุมัติจาก อย. เป้าหมายของการส่งยาอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์ เพราะต้องการพัฒนาบุคคลากร เท็กโนโลยี่ของคนในชาติ จะคุ้มหรือไม่ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังซบเซา ประเทศไทยอยู่ในการเป็นผู้พัฒนาทางอวกาศมายาวนานกว่า 30 ปี ทั้งทางอินเตอร์เนตการถ่ายทอดทีวี โดยหลายๆคนกลัวการคอรัปชั่น เพราะโครงการณ์มีค่าใช้จ่ายสามพันล้านบาท ไม่ถึง 1% ของงบประมาณประเทศในปีนี้ มันเป็นเรื่องไม่ง่ายแต่ก็ควรมีการพัฒนา ทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่าร้อยล้านรายแล้ว โดยในสหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อ 26 ล้านราย ส่วนในไทยมียอดหมื่นกว่ารายโดยติดเชื้อวันละเกือบสองร้อยราย ที่กังวลก็ยังเป็นแรงงานต่างด้าวจากพม่า ขนาดต้องมีการประกาศรายงานเป็นภาษาพม่าบนหน้าจอทีวีจากศูนย์บริหาร สถานการณ์โควิด-19 นอกจากผู้เสียชีวิตในนอเวย์ 23 ราย ในรัฐนิวยอร์กเองก็มียอดผู้เสียชีวิต 24 ราย จากผลการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบแสนราย โดยมีการคาดว่าการแข่งขันโอลิมปิคฤดูร้อนปีนี้อาจจะต้องยกเลิกไป ในมาเลเซียมีประกาศล็อกดาวน์หลายรัฐเพราะมีการแพร่ระบาดวันละหลายพันราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสมเกือบสองแสนราย จนมีแรงงานต่างชาติหลบหนีเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง Air Asia สั่งพักงานพนักงานไปแล้ว 75% หลังประธานธิบดี โจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งได้ออกคำสั่งให้ชาวอเมริกันใส่หน้ากากอนามัยอย่างน้อย 100 วัน พร้อมออกคำสั่งให้ยุติการสร้างกำแพงทางชายแดนระหว่างสหรัฐกับแม็กซิโก หลังสร้างเสร็จไปแล้ว 400 ไมล์ ยังไงๆเราก็ยังอยากให้มีรั้วบ้านอยู่นั่นเอง และยังมีคำสั่งให้สหรัฐกลับเข้าไปเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก รวมกฏหมายใหม่ทั้งหมด 17 ฉบับ.............................

ในเนเธอแลนด์ประชานปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้าน 3 ทุ่มถึงตี 5 ทำให้ห้างและร้านค้าเสียหายอย่างหนัก เกิดเหตุเหมืองทองถล่มในจีนในความลึกหกร้อยเมตร คนงานติดอยู่ในเหมืองนาน 2 อาทิตย์ โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และยังมีอีก 1 เหมืองทองเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย แรงงานพม่าที่ระนองกว่า 400 คน ปะท้วงขอเดินทางกลับประเทศ โดยแรงงานต่างด้าวเข้าตรวจโควิด-19 กว่าแสนราย เกิดเคลื่อนความร้อนสูงในออสเตรเลียทำให้เกิดไฟไหม้ป่ารุนแรง การแข่งขันกีฬาซุปเปอร์โบว์ปีนี้เป็นการชิงชัยกันระหว่าง Chiefs vs Buccaneers ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ เวลาบ่าย 3 โมง ทางช่อง CBS สหรัฐอนุมัติให้ลูกหลานของผู้เข้าเมืองผิดกฏหมายอาศัยอยู่ในสหรัฐต่อไปได้ และยังอนุญาตให้ชาวมุสลิม 7 ชาติ เดินทางเข้าสหรัฐได้ เงินช่วยเหลือ Stimulus รอบที่สอง จำนวน 600 ดอลลาร์ หลายๆคนได้รับไปเรียบร้อยแล้ว แค่ค่าประกันบ้านยังไม่พอเลย ตอนนี้ก็ตั้งตารอการช่วยเหลือในรอบที่ 3 จะได้เอามาจ่ายภาษีบ้าน ส่วนเงินช่วยเหลือคนตกงาน เงินช่วยจ่ายค่าเช่าบ้านและค่าแรงขั้นต่ำชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์ ดูจะเป็นความหวังลมๆแล้งๆหรือเปล่าก็ไม่รู้ ในซานฟรานซิสโกมีความระส่ำระสายเหมือนบ้านแตกสาแหลกขาด ทั้งการชุมนุมจากความเดือดร้อนขาดแคลน โดยเฉพาะผู้นำท้องถิ่นที่เคยประกาศตัวจะเป็นเสาหลักของสังคม ยามนี้หลบลี้หนีหน้าไปไหนกันหมดไม่เหลือน้ำยา ปล่อยให้ผู้สนับสนุนงุนงงไปตามๆกันเพราะไปเชื่อน้ำลายที่เคยพ่นออกมาเจ็บแล้วไม่เคยจำ รับทุกข์กันไปทั่วหน้า ยามนี้ชาวอเมริกันกำลังทุกข์หนักเงินก็ไม่มียังเก็บตัวเองอยู่ในบ้านใส่หน้ากากอนามัย ไม่ออกไปแออัดที่ไหน อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้ อย่าไปเยื่ยมเยียนใครตัดการแพร่เชื้อได้เป็นอย่างดี นอกจากสิงคโปร์และมาเลย์ที่ไม่สนับสนุนให้ไทยขุดคลองไทย อินเดียก็เป็นอีกชาติหนึ่งที่ไม่ต้องการให้ไทยขุดคลองเพราะมีประเด็นความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับจีน เรื่องการขุดคลองไทยกลายเป็นเรื่องที่หลายประเทศออกมาวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เพราะว่าไทยเองก็กระอักกระอ่วนยังไม่มีความแน่ใจว่าจะคุ้มค่าความเสี่ยงหรือไม่ เพราะมีทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายค้าน...................................

มีรายงานข่าวกองกำลังมาตุภูมิ 26,000 นายที่ไปรักษาการในกรุงวอชิงตันในวันสาบานตัวการเข้ารับตำแหน่ง ปธน. ของโจ ไบเดน ติดโควิด-19 200 นาย และแม้ว่าจะผ่านพ้นการเข้ารับตำแหน่ง ปธน.ของโจ ไบเดน ไปแล้วแต่ สส.สภาล่างโดยการนำของแนนซี่ พีโรซี่ เข้าชื่อกันเพื่อถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง ซึ่งถ้าทำสำเร็จก็จะทำให้ทรัมป์ หมดโอกาสกลับมาสมัคร ปธน. ได้อีกในสมัยหน้า ในเมืองไทยมีผู้ติดเชื้อจากบ่อนเถื่อนทั่วประเทศจนมีการตั้งข้อสังเกตุว่า ทำไมไม่ปล่อยให้มีการเปืดบ่อนคาสิโนอย่างถูกต้องตามกฏหมาย โดยรัฐบาลตั้งอนุกรรมการศึกษาถึงความเป็นไปได้ จนอาจนำไปสู่การเปิดบ่อนอย่างถูกกฏหมาย ขณะนี้ซานฟรานฯและแอลเอได้รับการอนุญาตให้ชาวเมืองออกมาใช้ชีวิตอย่างปกติ ให้บริการเสิร์ฟอาหารนอกร้านได้ ชุมนุมกันได้ไม่เกิน 15 คน เปิดร้านเสริมสวย ตัดผม ทำเล็บ นวดแผนโบราณ โดยให้ใช้พื้นที่ไม่เกิน 25% ตามคำสั่งของผู้ว่าการรัฐ นายเกวิน นิวซัม อินโดนีเซีย จับกุมเรือบรรทุกน้ำมันของอีหร่านในน่านน้ำอินโด ขณะขนถ่ายน้ำมันลงเรือของจีนทำให้ความสัมพันธ์อินโดและจีนตรึงเครียด หน่วยงานสาธาณสุขไทยเปิดเผยว่าจะมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้หน่วยงานทางการแพทย์เป็นเข็มแรกในวันวาเลนไทม์ มีรายงานข่าวจากการท่าอากาศว่ามีการตัดเงินเดือนของฝ่ายบริหารทางการท่า 20% ตัดยอดน้ำมันเติมรถยนต์ 20% จากที่เคยได้รับเดือนละ 200 ลิตร และงดจ่ายค่าทางด่วนให้ นี่คือตัวอย่างของการบริหารจัดการที่หลายๆองค์กรควารนำไปต่อยอด รัฐบาลใต้หวันเปิดเผยว่า กัปตันของสายการ EVA ติดเชื้อโควิด-19 แล้วแพร่เชื้อต่อรัฐบาลสั่งปรับเงินสายการบินล้านกว่าบาท และยังปรับเงินตัวนักบินอีก 3 แสนกว่าบาท..............................