ท่องไปในซานฟรานฯ
นายรุงรัง



ท่องไปในซานฟรานฯ 13 กุมภาพันธ์ 2564

เกิดเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ทั่วรัสเซียจนเกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังผู้นำฝ่ายค้านถูกจับกุมตัว โดยมีนักการทูตยุโรปออกมาต่อต้านอย่างหนัก หลังจากนั้นรัสเซียสั่งขับนักการทูตเยอรมัน โปแลนด์ และสวีเดนออกนอกประเทศ เพราะไปร่วมประท้วงกับผู้ชุมนุม หลายประเทศออกมากดดันพม่า จากการรัฐประหารโดยมีการจับกุมตัวนางอองซาน ซูจี หลังการเลือกตั้งอย่างถล่มถลาย ในสหรัฐแม้มีคำสั่งให้โรงเรียนเปิดทำการสอนได้แล้ว แต่สหภาพครูปฏิเสธที่จะให้ครูกลับเข้าไปห้องเรียน ผู้ชุมนุมปลดแอกไปร่วมชุมนุมประท้วงการทำรัฐประหารกับชาวเมียนม่าที่หน้าสถานทูต จนเกิดการประทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นี่ก็ชอบเผือกกับเรื่องเพื่อนบ้าน เอาเรื่องนอกบ้านมาตีกันเอง เหตุการณ์ระบาดโควิด-19 เมืองไทย จ.ตราด ให้คนทุกจ.ว.เข้าเมืองได้แล้ว ยกเว้นชาวสมุทรสาครต้องทำหนังสือเข้าเมืองก่อน ปธน.โจ ไบเดน ประกาศคว่ำบาตรพม่า คนที่รับเคราะห์คือพลเมืองพม่านั่นเอง...............................

ความแตกต่างของการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในเมืองไทยและอเมริกาช่างแตกต่างกันมาก ในเมืองไทยใครติดเชื้อโควิด-19 จะมีหน่วยงานเข้ามาสอบสวนโรคว่าไปทำอะไรมา ไปที่ไหนมา ไปพบปะกับใคร แล้วไปติดตามผู้ใกล้ชิด สั่งกักตัวทั้งจากคนรอบข้าง แต่ในสหรัฐมีชายไทยรู้สึกเป็นไข้ขับรถไปเข้าคิวตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกไม่พบเชื้อก็กลับไปทำงานต่อ พอกลับไปตรวจอีกครั้งปรากฏว่าติดเชื้อ เลยไม่ไปทำงานอยู่บ้านกินแต่ยาแก้ไข้กับน้ำขิง ไม่บอกกล่าวเพื่อนร่วมงานซักคนเลยว่าตัวเองติดโควิด-19 ใครจะติดบ้างก็ไม่สนใจ แล้วอยู่ๆก็ออกมาประกาศว่าหายแล้ว อย่างนี้เขาเรียกว่าไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม อาจจะมีคนติดเชื้อไปแล้วหลายร้อยราย ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงจากวันละ 5 แสนรายเหลือ 3 แสนกว่ารายโดยในสหรัฐมีผู้ติดไวรัสวันละกว่า 8 หมื่นราย ส่วนในเมืองไทยการระบาดลดลงเหลือวันละ 200 ราย เหตุที่การติดเชื้อไวรัสลดลงน่าจะเกิดจากหลายประเทศมีการล็อกดาวน์ ส่วนการฉีดวัคซีนยังมีน้อยเกินไปต้องรอดูผล งานก็ไม่มี บินก็ยังไม่ได้ มีแต่เจ๊งลูกเดียว บริษัทที่ปรึกษาการบินไทย สั่งโล๊ะนักบิน 400 คน แล้วยังตั้งงบไปสั่งซื้อเครื่องบินอีก 10 ลำ ทั้งๆที่ฝูงบินเก่าๆก็ยังบินกันได้อีกหลายปี คิดผิดคิดใหม่ได้ พรรคร่วมรัฐบาลขัดแย้งกันเองในการเลือกตั้งซ่อม เหตุเล็กๆน้อยๆอาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว อนาคตของรัฐบาล การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มสะเทือนถึงรถไฟฟ้าซานฟรานฯ เมื่อผู้บริหารปาดหน้าเค้กกันเอง จนอาจถูกนำข้อมูลไปถล่มในการอภิปรายอาทิตย์นี้..........................

ในวิกฤติการร้ายในขณะนี้ ทางการไทยพยายามออกมาตรการให้ความช่วยเหลือกับคนไทยหลายๆกลุ่มที่เดือดร้อนแต่ก็ไม่วายมีการคอรัปชั่นจากหลายๆโครงการณ์ เช่น เที่ยวกัน คนละครึ่งไทยชนะ เรารักกันโดยการขายสิทธิ์เพื่อแรกเงินสด จนมีการจับกุมดำเนินคดีไปแล้วนับหมื่นราย แต่ในสหรัฐมีการปลอมแปลงเอกสารเกิดการคอรัปชั่น ดำเนินคดีไปแล้วนับหมื่นรายเช่นกัน เป็นเงินมากกว่าหมื่นล้านดอลลาร์ องค์การอนามัยโลกรายงาน มีชาวโลก 2,500 ล้านคนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน Space X ส่งยานอวกาศฟัลคอน 9 นำคาวเทียมสื่อสารขึ้นไปโคจรในบรรยากาศโลก เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทั่วโลกนับหมื่นดวง บริษัทอเมริกันผลิตโควิดฮันเตอร์เครื่องตรวจจับโควิด-19 ในระยะ 2 เมตร ตรวจทั้งบุคคลและพื้นผิววัตถุเพื่อหาเชื้อ ครบรอบ 20 ปี กองกำลังทหารไทยที่ไปดูแลความสงบในติมอร์ตะวันออก ในนามกองกำลังสหประชาชาติ ซึ่งนอกจากการดูแลความสงบรักษาสันติภาพของติมอร์เลสเต้แล้ว เหล่าทหารไทยยังเข้าไปดูแลความเป็นอยู่ อาหารการกิน สาธารณสุข การศึกษา การสอนการทำเกษตร แบบเศรษฐกิจพอเพียงจนทำให้ชาวติมอร์เลสเต้อยู่ได้อย่างยั่งยืน ถึงแม้ว่าเวลาจะล่วงเลยผ่านมาจะ 20 ปีแล้ว แต่ชาวติมอร์เลสเต้ยังจดจำและรำลึกถึงวีรกรรมของทหารๆจากอุบลราชธานีตราบจนทุกวันนี้ จนยูเอนต้องนำไปศึกษาต่อยอดเป็นแบบอย่างตามพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงตรัสไว้ว่า ถ้าประชาชนมีการกินดีอยู่ดี ก็จะไม่มีการฆ่าฟันกันของคนในประเทศ.......................

เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกในขณะนี้ ร้านอาหารสถานบริการบาร์เหล้าปิดตัวลงไปอย่างถาวรมากมาย ยกเว้นตลาดสดและโกรเซอรี่ต่างๆขายดิบขายดีเพราะมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต เลยกลายเป็นธุรกิจที่บูมสุดๆ การแข่งขันซุปเปอร์โบว์ปีนี้ คนอเมริกันเข้าไปชุมนุมเชียร์กีฬาในร้านอาหารบาร์เหล้า มีการชุมนุมกันภายในร้าน จนไม่รู้ว่าจะมีการระบาดโควิด-19 ไปอีกมากน้อยขนาดไหน เพราะติดกันไปแล้วกว่า 28 ล้านราย รัฐฟอริดา เสนอตัวเป็นผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคถ้าญี่ปุ่นไม่จัด ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 640 ล้านคนมีมลรวมกัน 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ มีความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจมีการตั้งปฏิญาณไว้ว่า จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน ภูเขาน้ำแข็งในเทือกเขาหิมาลัยถล่มลงทำให้เกิดน้ำท่วมขังหมู่บ้านในตอนเหนือของอินเดีย มีผู้สูญหายล้มตาย 200 ชีวิต และยังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในอีกหนึ่งหมู่บ้าน เป็นน้ำสีแดงจากโรงงานย้อมผ้าบาติค น้ำมันขึ้น หุ้นขึ้น ทองลง ไฟเซอร์มีรายได้ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากการขายวัคซีน หมออินเดียป้อนแอลกอฮอล์แทนวัคซีนโปลิโอแก่เด็กอินเดียหลายคน จนได้รับความบาดเจ็บ มีรายงานสปุคนิค 5 วัคซีนป้องกันโควิด-19 จากรัสเซียมีประสิทธิ์ภาพถึง 85% ส่วน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มีประสิทธิ์ภาพ 95% ราคาเข็มละ 10 ดอลลาร์ ใช้ฉีดเพียงเข็มเดียวกำลังรอการอนุมัติจาก อย. ..........................

มีรายงานลับว่าอีหร่านสอยโดรนของอิสราเอลหลายลำ เพื่อล้วงข้อมูลลับในเลบานอนและฉนวนกาซ่า โดยโดรนของซาอุดีอาระเบียก็พลอยถูกโจมตีไปด้วย ปอดใหม่ของชาวกรุงเทพฯ สวนป่าเบญจชาติได้รับการพัฒนาโดยใช้พื้นที่เก่าของโรงงานยาสูบหลายร้อยไร่ นายกสาวเยอรมันแองการ่า ไมค์เคิล ออกมาชี้หน้าสหรัฐว่าเป็นทรราชยุคใหม่ ที่ออกมาข่มขู่ชาวโลกรวมทั้งพม่าและไทยเพื่อต่อต้านจีน เพราะทำลายเศรษฐกิจโลก สร้างความแตกแยกเหมือนทรัมป์ แต่โปแลนด์และลิทัวเนียออกมาสนับสนุนสหรัฐ ขณะที่สิงคโปร์และญี่ปุ่นไม่สนับสนุนสหรัฐไม่มีหลักฐานชัดเจน มีแต่ใต้หวันที่สนับสนุนสหรัฐแต่อิตาลี่กลับสนับสนุนจีน โลกกำลังแบ่งฝ่าย สาธารณสุขอังกฤษรายงานว่ามีไวรัสโควิดกลายพันธุ์ถึง 4 พันสายพันธุ์ กทม.ออกมาประกาศไม่รับจดทะเบียนในวันวาเลนไทน์ เพราะเป็นวันอาทิตย์และกลัวการระบาดโควิด-19 เกิดฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมทางตะวันออกเฉียงเหมือของซาอุดีอาระเบีย รถยนต์ถูกน้ำกลืนไปหลายคัน ชาวโรฮิงญาออกมาเฉลิมฉลองหลังเกิดการรัฐประหารในพม่า เพราะเมื่อหลายปีก่อนชาวโรฮิงญาถูกสังหารหมู่ แต่นางอองซาน ซูจี หุบปากเงียบ มีรายงานข่าวสส.พรรคเดโมแครดผ่านกฎหมาย Stimulus ครั้งที่ 3 เพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกัน 1,400 ดอลลาร์แล้ว รอรับเงินกันได้เลย โดยอาจได้รับเงินช่วยเหลือรายเดือนอีกเดือนละ2,000 ดอลลาร์ ส่วนเด็กจะได้รับเงินช่วยเหลืออีกรายละ1,000 ดอลลาร์ในปีที่ผ่านมาธุรกิจขนาดย่อมของญี่ปุ่นล้มละลายพันกว่าแห่งโดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารและเครื่องแต่งกาย ตลาดส่งออกข้าวไทยตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี โดยปีที่ผ่านมาส่งออกเพียง7.5 ล้านตัน ทั้งๆที่ในปี 2560 มีการส่งออกข้าว 11.7 ล้านตัน การบินในประเทศลดลง 71% หรือลดลงเหลือ 771 เที่ยวบินต่อวัน วัคซีนของ AstraZeneca ป้องกันโควิด-19 กลายพันธุ์ จากเซ้าท์แอฟริกาไม่ได้ผล ขณะที่ทรัมป์ถูกกล่าวหายุยงปลุกปั่นให้พวกหัวรุนแรงบุกรัฐสภา โดยมีการพิจารณาถอดถอนมีคนกล่าวว่าเขาราดน้ำมันแล้วจุดไฟ โดยไม่แจ้งหน่วยดับเพลิง พายุหิมะถล่มนักเล่นสกีทางภาคตะวันออกของสหรัฐ มีผู้เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 20 ราย มีรายงานข่าวคดีฆาตกรรมพุ่งขึ้นในสหรัฐ โดยชาวอเมริกันซื้ออาวุธปืนหลายล้านกระบอกในปีที่ผ่านมา จีน-สหรัฐกำลังตั้งเป้าลงทุนในกลุ่มประเทศอาเชียนอย่างเวียดนามเพื่อหาแนวร่วม ตามแนวคิดใหม่ที่จะดึงอดีตพันธมิตรเก่ามาร่วมพลังกดตันจีน........................