ท่องไปในซานฟรานฯ
รุ้งเจ็ดสี



ท่องไปในซานฟรานฯ 12 กุมภาพันธ์ 2565

มีการตั้งคำถามในออนไลน์ว่า ทำไมคนจีนอพยพในอินโดหรือมาเลย์ จึงไม่เหมือนคนจีนในเมืองไทยหลายๆชาติ เข้ามาคอมเม้นต์ว่าคนจีนในเมืองไทยมีมากกว่า 9.3 ล้านคน ในมาเลย์ 6.6 ล้าน ในสหรัฐ 5.2 ล้าน ในสิงคโปร์ 2.5 ล้าน ในแคนาดา 1.7 ล้าน ในพม่า 1.6 ล้าน ในเขมร 9 แสนคน ในเวียดนาม 8 แสนคน ในญี่ปุ่น 9 แสนคน ในอังกฤษ 4 แสนคน ในประวัติศาสตร์คนไทยทำการสู้รบทำศึกสงครามตลอดเวลา ต้องกวาดต้อนผู้คนมาเติมเต็มประชากรและคนเหล่านั้นได้รับอิสระภาพในการดำเนินชีวิต หรือเป็นทหารต่างชาติรับจ้างผสมกลมกลืนจนกลายเป็นพลเมืองสยาม ด้วยความเต็มใจโดยไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะแต่อย่างใด อีกอย่างไทยไม่เคยเป็นอาณานิคมของต่างชาติ อย่างอังกฤษหรือฝรั่งเศสที่มีลัทธิแบ่งแยกผู้คนเพื่อการปกครอง เช่น ในมาเลย์ที่แบ่งแยกคนจีนออกจากคนพื้นเมืองอย่างชัดเจน หรือแม้แต่ในเขมรในช่วงสงครามเขมรแดง ชาวจีนถูกสังหารไปกว่า 2 แสนคน คนมาเลย์แบ่งชนชั้นคนพื้นเมืองได้สิทธิพิเศษเรียกพรหมบุตร และเคยเกิดความวุ่นวายในอินโด ชาวจีนถูกทำร้ายกดขี่อย่างหนักในขณะที่ชาวจีนในเมืองไทย มีความร่มเย็นผาสุก ออกลูกออกหลานประสมประสานกับคนพื้นเมืองกลายเป็นคนไทย และลูกหลานชาวจีนเหล่านี้ก็เชื่อว่าตนเองเป็นคนไทย หลังการเสียกรุงครั้งที่ 2 พศ.2310 ลูกหลานชาวจีนพระเจ้าตากสินก็รวบรวมผู้คนกู้ชาติได้สำเร็จ สร้างความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง สำหรับลูกหลานชาวจีน......................

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมาตกลงทะเลญี่ปุ่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ประสบพายุหิมะมีหิมะสะสมสูง 70 ซม. ไฟดับในหลายพื้นที่มีการยกเลิกเที่ยวบินนับหมื่นเที่ยว บริษัทเจาะน้ำมันดิบของสเปนในเปรูรั่วในทะเลกว่าแสนลิตร ชาวอัฟกานิสถานมีความอดอยากต้องขายลูกหรือเอาอวัยวะแลกอาหาร เพื่อความอยู่รอด เงินคงคลังหมดขาดแคลนอาหาร ตำรวจลาวจับแก๊งยาบ้า 36 ล้านเม็ดและเฮโรอีนใกล้ชายแดนพม่า ได้ทั้งรถยนต์และอาวุธ มีรายงานข่าวศาลทหารพม่าสั่งประหารชีวิตผู้ประท้วงกว่าร้อย ศาลคองโกสั่งประหารชีวิต 51 จำเลยในข้อหาสังหารเจ้าหน้าที่ยูเอ็นเมื่อปี 2560 ปธน.อิสราเอลเยือนยูเออีอย่างเป็นทางการที่อาบูดาบีเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ ปธน.อิตาลี่ เซอร์จิโอ เมอตาเรส ได้ดำรงตำแหน่งต่อในวัย 82 ปี สหรัฐถอนทูตออกจากยูเครนแล้ว โดย ปธน.ยูเครน กล่าวหาสหรัฐยุยงก้าวร้าวรัสเซียมากเกินไป ขณะที่ ปธน.ปูติน ของรัสเซียพร้อมเจรจาแม้ไม่พอใจสหรัฐและนาโต้ รัสเซียสั่งเตรียมสำรองเลือดและเครื่องมือแพทย์พร้อมทำสงครามระยะยาว ขณะที่อังกฤษส่งอาวุธและกำลังหนุนกองกำลังนาโต้ โดยรมต.ต่างประเทศอังกฤษบินไปเจรจากับรัสเซีย มาเลย์เจอพายุหมุนทอร์นาโดถล่มเสียหายหลายเมือง เสาไฟฟ้าและต้นไม้ล้มระเนระนาด น้ำท่วมดินถล่มบราซิลมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย ต้องอพยพประชาชนกว่า 500 คนออกนอกพื้นที่ ฟลอริด้าพบอากาศหนาวเย็นหิมะตกในหลายพื้นที่หนาวจัดในรอบ 10 ปี ทางการเตือนให้ระวังอีกัวนาจะตกใส่หัว อดีตนางงานมีสยูเอสเอ 2019 อะเชสรี คริส กระโดดตึกชั้น 29 ดับกลางนิวยอร์ก เด็กวัย 13 ปีเสียชีวิตในโรงเรียนที่เมืองฮาร์ตฟอร์ด คอนเนตทิคัต พบยาเฟนตามิลกว่า 100 ถุง โดยปีที่ผ่านมาพบผู้เสียชีวิตกว่า 1 แสนราย ตำรวจชายหญิงชาวเยอรมันถูกทำร้ายจนเสียชีวิตคาด่านตรวจการล่าสัตว์ เด็กตกลงไปในกรงหมีในอุสเบกิสสถานโดยจากกล้องวีดีโอเห็นแม่เป็นผู้ผลักเด็กหญิงวัย 3 ขวบตกลงไป แต่เด็กปลอดภัยเชื่อว่าจงใจฆ่า.........................

กบฏฮูตี้โจมตียูเออีขณะที่ ปธน.ไอแซก เฮอตีฟา อิสราเอลเยือน โดนจรวดยิงมาจากเยเมน โดยกบฏฮุตี้ยึดเยเมนมาได้ก่อนหน้านี้ ขณะที่อิสราเอลโจมตีกลุ่มก่อการร้ายอิชบอลเลาะในดามัสกัสซีเรีย ทำให้คลังแสงเสียหายหนัก กลุ่มอาหรับประชุมเสนอให้เลบานอนเข้าร่วมกลุ่มอาหรับแต่มีข้อแม้ว่า เลบานอนต้องออกมาประณามกลุ่มก่อการร้าย ยูเอ็นแฉกลุ่มตาลีบันสังหารประชาชนและอดีตเจ้าหน้าที่รัฐของอัฟกานิสถานกว่าร้อย และยังห้ามผู้หญิง เด็กเข้าถึงการศึกษา ยูเอ็นจับตาความตึงเดรียดกรณีรัสเซียรุกล้ำยูเครน แต่รัฐเซียกล่าวโต้ว่าไม่เป็นความจริง โดยจีนกล่าวสนับสนุนรัฐเซีย ขณะที่รัสเซียเตรียมซ้อมรบนอกชายฝั่งไอร์แลนด์ โดยยูเครนขอให้รัสเซียถอนทหารออกจากชายแดนแล้วมาเจรจากัน แต่ชาติตะวันตกแน่ใจว่ารัสเซียจะบุกยูเครน ขณะที่คุณย่าชาวยูเครนควักกระเป๋าซื้อปืนไรเฟิลและกระสุนจำนวนมาก พร้อมอาหารเตรียมรบกับรัสเซีย เครื่องบินรบญี่ปุ่น F-15 ตกหายในทะเลญี่ปุ่น เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธระยะกลาง IRBM ครั้งแรกในรอบ 5 ปี ระยะทาง 2000 กม.เขมรจับมือกระชับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวกับซาอุดิอาระเบีย โดยซาอุฯจะเปิดเส้นทางบินซาอุฯ-ไทย-เขมร พฤษภาคมนี้ ตีมอเลสเตเดินหน้าสมัครเป็นสมาชิกอาเชี่ยนด้านการเมืองและความมั่นคง แต่ติมอฯเคยออกเสียงคัดค้านการส่งอาวุธเข้าพม่าในยูเอ็น ทำให้บางชาติในอาเชี่ยนไม่พอใจและไม่สนับสนุนติมอฯ ยูเอ็นขอให้พม่ารับความช่วยเหลือจากนานาชาติ ....................

ศาลพม่าจะไตร่สวนการทุจริตการเลือกตั้งที่ผ่านมา ของนางอองซาน ซูจี โดยมีคดีที่ตัดสินไปแล้วจำคุก 6 ปี ยังมีอีกหลายคดีจะขึ้นสู่ศาลอาจติดคุกยาว 100 ปี ในวัย 74 ปี ปธน.สีจิ้ผิง กล่าวอวยพรชาวจีนทั่วโลกเนื่องในวันตรุษจีน โดยให้ทุกคนแข็งแกร่งเหมือนเสือ สำนักเส้าหลินจัดทดสอบกังฟูออนไลน์ทั่วโลก เพื่อทดสอบความแข็งแกร่งและศิลปะการต่อสู้ในมณฑลเหอหนาน พายุคอลรี่ในเนเธอร์แลนด์ทำให้เรือสินค้าชนกับเรือน้ำมัน ด้วยความแรงลม 120 กม.ต่อ ชม. สามารถช่วยลูกเรือได้ 15 คน พายุไซโคลนในเขตนิวยอร์กทำให้ไฟฟ้าดับ น้ำท่วม เสียชีวิต 4 ราย แล้วยังเกิดพายุหิมะถล่มซ้ำหนา 2 ฟุต น้ำท่วม-ดินถล่ม ในเอกวาดอร์มีผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 32 ราย สหรัฐส่งเรือรบเข้าประจำท่าเรืออาบูดาบีของยูเออีเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายกบฏฮูตีที่มีจุดหมายโจมตีบ่อน้ำมัน และต้องการโจมตีกรุงริดยาร์ทของซาอุฯ จีนส่งสารถึงชาวโลกให้ไปร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง จีนเตรียมส่งจรวดโดยสารจากปักกิ่ง-นิวยอร์ก ในเวลา 1 ชม.ระยะทาง 1.1หมื่นไมล์ปีหน้า 1กพ.ที่ผ่านมาผู้ป่วยโรคไตได้รับบริการล้างไตฟรีจากที่เคยมีค่าใข้จ่ายครั้งละ 1500 บาท ถ้าเดือนหนึ่งล้างหลายครั้งอาจมีค่าใช้จ่ายนับหมื่น การท่องเที่ยวของเมืองไทยเคยต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกปีละ 40 ล้านคน ก่อนการระบาดโควิด-19 เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมามีครอบครัวชาวต่างชาติ พ่อ-แม่-ลูก รวม 5 คนโดนขโมยทรัพย์สินจากในรถเงินหายไปกว่า 2 แสนบาท ครอบครัวนี้มาเมืองไทยทุกปีนานกว่า 10 ปี ขณะที่ ททท.กำลังโปรโมทการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือโดยด่วน เพื่อกู้ภาพลักษณ์ของประเทศ..........................

เพราะหมอดูเตือนให้ระวังอุบัติเหตุหลังจากทำพิธีไหว้เจ้าเสร็จ เราก็เอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วถือโอกาสสอบถามราคายางรถยนต์ เพราะใช้มานานกว่า 6 ปีแล้ว ดีลเลอร์จะชาร์จเรา 700 กว่าเหรียญ พอเปลี่ยนน้ำมันเสร็จก็แวะไปบริษัทยางรถยนต์ ถามราคายางมิชเชอลินเขาให้ราคา $600.+ภาษี+ค่าใส่ เป็นเงินกว่า 700 ดอลลาร์ เลยยังไม่ทำเพราะแพงไปหน่อย วันรุ่งขึ้นแวะไปซื้อของที่ Costco เลยถือโอกาสถามราคายางมิชเชอลิน 4 เส้น 534 ดอลลาร์รวมทุกอย่างหมด งานนี้เลยได้แต๊ะเอียไปเลย 200 ดอลลาร์ เลยเอาเรื่องนี้ไปบอกกล่าวให้กับบริษัทยางเขาบอกว่า เราไม่ให้โอกาสเขาแมชชิ่งราคาเลย ก็เลยบอกเขาว่าเราให้โอกาสเขาแล้วเมื่อวานนี้มีรายงานข่าวชาวบ้านที่เมืองไทยถอยรถทับลูกหลานเสียชีวิตขณะออกจากบ้าน เมื่อหลายสิบปีก่อนเราย้ายไปอาศัยอยู่เมือง MILLBRAE ทางตอนใต้ของซานฟรานฯ วันหนึ่งขับรถลงจากเขาเข้าเมืองไปซื้ออาหาร ขับรถผ่านถนนในซอยหลังร้านแลเห็น GIRLS SCOUT กลุ่มหนึ่งมีแต่เด็กเล็กๆกำลังขายขนมแก่ผู้คน ทันใดนั้นมีเด็กสาวอายุประมาณ 4 ขวบ ยืนอยู่หลังรถกระบะที่กำลังถอยรถลงบนถนน เราตกใจรีบบีบแตร์ลั่นเด็กเลยปลอดภัย ปธน.วาดีเมีย วาเรนสกี้ ของยูเครนชี้เหตุการณ์ตึงเครียดในยูเครน เพราะชาติตะวันตกยุยงปลุกปั่นให้เกิดการเผชิญหน้ากันกับรัสเซีย ซึ่งยูเครนเองก็ไม่ได้มีการขัดแย้งและกองกำลังรัสเซียอยู่ห่างไกลชายแดนหลายร้อยไมล์ ขณะที่กองกำลังนาโต้ขนอาวุธไปตั้งประชันหน้ากับรัสเซียในโปรแลนด์ โดยสหรัฐตั้งจรวด S400 เพื่อป้องกันการรุกรานใกล้ชายแดน ขณะที่สหรัฐและ 14 ประเทศร้อง UNSC ขอให้มีการประชุมระหว่างทุกฝ่าย มีการตอบโต้กันอย่างรุนแรง โดยรัสเซียกล่าวตอบโต้ว่าไม่มีหลักฐานจากข้อกล่าวหาดังกล่าวในที่ประชุม โดยทูตเคนย่าประจำยูเอ็นขอให้ทุกฝ่ายหาจุดยืนที่จะทำให้ความตึงเครียดลดลง โดยรัสเซียกล่าวว่าตนถูกดึงเข้ามาอยู่ในเหตุการณ์เหมือนสมัยสงครามเย็น.....................